TÍN HIỆU HÌNH ẢNH TRONG LĨNH VỰC THIẾT
KẾ CHỮ MỸ THUẬT
Từ trước đến nay chúng ta vẫn có thói quen xem chữ dưới góc độ của ngữ nghĩa.
Quá trình y xảy ra khi chúng ta giao tiếp thông tin như sau. Đầu tiên khi một
người muốn truyn đạt thông tin (dưới dạng chữ viết) cho những người khác thì h
sẽ viết chữ, tất nhiên những chữ viết này đã được quy ước để cho cả người viết và
người đọc đềuthể hiểu được. Khi người đọc tiếp xúc vi những thông tin này
thì xảy ra quá trình gii mã các tín hiệu gọi là quá trình đọc chữ. Người xem so
sánh những ký hiệu này với những ký hiệu họ đã được học qua sự liên tưởng về thị
giác qua trí nhớ, kết hợp với những quy ước về cách sử dụng (ngữ pháp) người
xem hiu được những thông tin ngưi viết muốn truyền đạt và nắm bắt được
nội dung. Vấn đề được đặt ra là ti sao khi ta xem một bức tranh của các họa sĩ
nước ngoài vẽ ta hiểu được nội dung của bức tranh vì những hình nh được thể
hiện trên tranh khá quen thuộc và những tín hiệu của chúng khiến ta liên tưởng
được ví dụ như khi nhìn thấy cái cây, ngôi nhà trong tranh phong cnh của châu
Âu, mặc dù chưa chắc cái cây và ngôi nhà đó giống hệt như y cối và nhà cửa ở
Việt Nam nhưng chúng có tlệ tín hiệu trùng nhau khá lớn nên ta nhìn là nắm bắt
được hình nh và hiểu nội dung thông tin của bức tranh đó ngay. Còn đưa cho ta
một quyển sách mà ta không nắm được ngôn ngữ của họ thì ta không thể biết nội
dung ca nó là gì mặc dùthể chúng giống nhau như đúc về ký hiệu nhưng khác
nhau về quy ước. Ví dụ như chữ CAN ở trong tiếng Anh và tiếng Việt vậy, ở tiếng
Anh nó được hiểu dưới ý nghĩa là "có thể" còn trong tiếng Việt nó có thể hiểu dưới
nhiều nghĩa như" can gián, can ngăn, i can để chống, hay chiếc can đựng
nước…" là hai thông tin không liên quan gì ti nhau.
Nm bắt được đặc điểm quan trọng này các họa sỹ thiết kế đã tìm ra một kênh
truyền tải thông tin khác đó chính là kênh tạo hình, thẩm mỹ, tức là cgắng đưa
hình ảnh và thay đổi những yếu tố tạo hình của dáng chữ để tạo hiệu quả trong
thiết kế mà không phá vỡ kết cấu kiểu dáng và ngữ pháp. Ta có thể biểu diễn quá
trình giao tiếp thông tin của hai kênh ngữ nghĩa và tạo hình thẩm mỹ dưới dạng sơ
đồ tóm tắt sau:
Sau đây là một vài ví dụ trong thực tế để chứng minh cho nhận định trên.
ChFAMILI thoạt nhìn đã y cho chúng ta ấn tượng về thông tin hình ảnh thị
giác ca nó. Mặc dù chúng ta có thể không biết tiếng Anh nhưng ấn tượng đầu tiên
khi chúng ta nhìn vào chữ này là hình nh nó đưa lại. Thoạt đầu ta nhìn thấy là
hình ảnh của một nhóm người mà đây là ba, và dựa vào độ dài ngắn của các chữ
cái ta có cm giác như đây là hình nh của một gia đình gồm có bố, mvà con
được định dạng bằng thứ tự từ cao xuống thấp có được khái niệm này là do ký ức
th giác của chúng ta đã được ghi nhận vhình nh nhóm ba người này ở các tranh
cổ động, hay các ấn phẩmi về gia đình mà ta đã xem trước đây. Ở đây nhà thiết
kế đã khéo léo sử dụng sự liên tưởng của thị giác mặc dù không hề có một hình
ảnh c thể nào mô tvề người nhưng chỉ thông qua một vài tín hiu thị giác đã
khiến người xem liên tưởng ngay đến hình ảnh một nhóm ngưi. Hay và độc đáo
hơn nữa là nếu ta biết tiếng Anh thì li càng thú vị khi ta thy họa sĩ thiết kế đã
mạnh dạn chủ động dùng sai chính tvà ngữ pháp trong thiết kế của mình. Bng
chứng là họa sĩ đã táo bạo thay chữ Y dài bng chữ I ngắn và đặt một dấu chấm
trên đỉnh ca chữ L cũng như bỏ đi nét ngang của chữ L người xem vẫn hiểu,
vẫn đọc đúng (viết đúng chính tả là FAMILY). Dùng sai ngữ pháp để phục vụ cho
sự tăng cường tín hiệu thông tin vhình nh và tạo từ khác nghĩa đồng âm trong
thực tế là cách đã được dùng klâu trong các thiết kế của nước ngoài, cách này
thường gây cho người xem cảm giác thú vị, ngỡ ngàng về tính táo bạo và dí dm
của nó.
Trong dụ tiếp theo họa sỹ thiết kế thay chữ TK bằng hình nh của cái ghim giấy
mà vn không làm mất đi dáng cơ bản của chữ. Giúp cho người xemthể cảm
nhận trực tiếp thông tin bằng hình nh vi sự liên tưởng thị giác họ có thể biết mặt
hàng, dịch vụ mà công ty này đang kinh doanh thuộc về lĩnh văn phòng phm, mặc
dù có thể họ không biết chữ TK được viết ra bởi chữ của vùng lãnh thnào, cách
này rất có lợi khi sử dụng ở một môi trường không cùng ngôn ngữ. Nó gợi ý cho
người xem về sản phẩm, tính chất đặc thù của công ty hay mặt hàng, thloại dch
vụ mà công ty đó shữu.
... Hãng du Shell cũng có một thiết kế điển hình về phương pháp cấu tứ sắc sảo.
Chúng ta đều biết nguồn gốc của dầu mỏ là do động thực vật, sau những cơn biến
động của vỏ trái đất, b vùi sâu dưới các tầng địa chất và bị phân hủy bởi các vi
khuẩn trong môi trường yếm khí mà sinh ra. Hãng Shell đã dùng hình ảnh con sò,
gợi sự liên tưởng về các lớp trầm tích của vỏ trái đất, i mà từ đó khai thác ra
dầu.” (Trích từ cuốn Biểu Trưng của tác giả Nguyễn Duy Lẫm. NXB Mỹ thuật -
1997).
Tóm li qua phn trìnhy và những ví dụ ở trên ta thấy hình nh luôn là những
tín hiệu được người xem chú ý và ghi nhvì vy trong thiết kế đồ họa chữ các họa
sỹ thiết kế nên tận dụng những thông tin hình nh kết hợp vi chữ để tạo ra những
thiết kế đẹp và n tượng.