
Tình hình xu t kh u hàng th công m ngh Vi t Nam hi nấ ẩ ủ ỹ ệ ở ệ ệ
nay
PH N M Đ UẦ Ở Ầ
1. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Vi t Nam là m t qu c gia có truy n th ng l ch s , văn hóa lâu đ i. N n vănệ ộ ố ề ố ị ử ờ ề
hóa nghìn năm c a dân t c ta đã đ c gìn gi và th hi n đ m nét qua hình nhủ ộ ượ ữ ể ệ ậ ả
các làng ngh truy n th ng trên kh p đ t n c. Hàng th công m nghề ề ố ắ ấ ướ ủ ỹ ệ
(TCMN) qua đó đã tr thành nh ng v t th h u d ng k t tinh đ m đà b n s cở ữ ậ ể ữ ụ ế ậ ả ắ
văn hóa dân t c và s tài hoa c a nh ng con ng i Vi t Nam c n cù, khéo léo.ộ ự ủ ữ ườ ệ ầ
Đó cũng là nh ng s gi đ c đáo thay l i nhân dân Vi t Nam gi i thi u v vữ ứ ả ộ ờ ệ ớ ệ ề ẻ
đ p c a con ng i và dân t c mình r ng rãi đ n toàn th gi i.ẹ ủ ườ ộ ộ ế ế ớ
Trong xu th t t y u c a toàn c u hóa và trong b c chuy n mình l n laoế ấ ế ủ ầ ướ ể ớ
c a th i đ i m i, v i m c tiêu phát tri n n n kinh t th tr ng theo đ nhủ ờ ạ ớ ớ ụ ể ề ế ị ườ ị
h ng xã h i ch nghĩa, Vi t Nam đã t ng b c v n ra th gi i, đ a nhi uướ ộ ủ ệ ừ ướ ươ ế ớ ư ề
m t hàng ch t l ng cao c a đ t n c mình đ n v i ng i tiêu dùng qu c t .ặ ấ ượ ủ ấ ướ ế ớ ườ ố ế
Hàng TCMN Vi t Nam, v i nh ng nét đ c s c, tinh x o, hoàn m , đ c t oệ ớ ữ ặ ắ ả ỹ ượ ạ
nên t bàn tay tài hoa c a hàng v n ng i lao đ ng các làng ngh n i ti ng,ừ ủ ạ ườ ộ ở ề ổ ế
cũng theo xu th chung đó mà tr thành m t hàng kinh doanh mang l i l i nhu nế ở ặ ạ ợ ậ
cao cho các doanh nghi p và là ngành hàng xu t kh u nhi u ti m năng, đ c aệ ấ ẩ ề ề ượ ư
chu ng trên toàn th gi i. Hàng TCMN đã đóng góp thêm vào giá tr s n xu tộ ế ớ ị ả ấ
công nghi p c a các đ a ph ng, thúc đ y quá trình chuy n d ch c c u kinh tệ ủ ị ươ ẩ ể ị ơ ấ ế
và mang l i ngu n thu ngo i t đáng k cho đ t n c. Không nh ng v y,ạ ồ ạ ệ ể ấ ướ ữ ậ
ngành s n xu t hàng TCMN v i đ c tính s d ng nhi u lao đ ng th công đãả ấ ớ ặ ử ụ ề ộ ủ
t o nhi u công ăn vi c làm cho lao đ ng nhàn r i nông thôn, góp ph n nạ ề ệ ộ ỗ ở ầ ổ
đ nh kinh t và thay đ i b m t nông thôn Vi t Nam, gi m t n n xã h i, duyị ế ổ ộ ặ ệ ả ệ ạ ộ
trì và b o v b n s c văn hóa dân t c. Đi u đó làm cho ngành s n xu t này trả ệ ả ắ ộ ề ả ấ ở
thành lĩnh v c kinh doanh không nh ng có ý nghĩa kinh t hi u qu mà còn đ mự ữ ế ệ ả ả
b o ý nghĩa xã h i đáng trân tr ng. Chính vì v y, đ y m nh xu t kh u hàngả ộ ọ ậ ẩ ạ ấ ẩ
TCMN s mang l i l i ích to l n v c kinh t và văn hóa - xã h i cho đ tẽ ạ ợ ớ ề ả ế ộ ấ
n c, đ m b o s phát tri n đ ng đ u và n đ nh, đ ng th i ti p thêm s c t nướ ả ả ự ể ồ ề ổ ị ồ ờ ế ứ ồ
t i l n m nh, v ng b n cho các làng ngh truy n th ng, t o ti n đ giao l uạ ớ ạ ữ ề ề ề ố ạ ề ề ư
văn hóa gi a các dân t c trên th gi i.ữ ộ ế ớ
- 1 -