Tình hình xu t kh u hàng th công m ngh Vi t Nam hi n
nay
PH N M Đ U
1. LÝ DO CH N Đ I
Vi t Nam m t qu c gia có truy n th ng l ch s , văna lâu đ i. N n văn
hóa nghìn năm c a dân t c ta đã đ c gìn gi và th hi n đ m nét qua hình nh ượ
các ng ngh truy n th ng trên kh p đ t n c. Hàng th ng m ngh ướ
(TCMN) qua đó đã tr thành nh ng v t th h u d ng k t tinh đ m đà b n s c ế
văn hóa n t c s tài hoa c a nh ng con ng i Vi t Nam c n , khéo léo. ườ
Đó cũng nh ng s gi đ c đáo thay l i nhân n Vi t Nam gi i thi u v v
đ p c a con ng i vàn t c mình r ng rãi đ n toàn th gi i. ườ ế ế
Trong xu th t t y u c a toàn c u hóa trong b c chuy n nh l n laoế ế ướ
c a th i đ i m i, v i m c tiêu phát tri n n n kinh t th tr ng theo đ nh ế ườ
h ng h i ch nghĩa, Vi t Nam đã t ng b c v n ra th gi i, đ a nhi uướ ướ ươ ế ư
m t hàng ch t l ng cao c a đ t n c nh đ n v i ng i tiêu dùng qu c t . ượ ướ ế ườ ế
ng TCMN Vi t Nam, v i nh ng nét đ c s c, tinh x o, hoàn m , đ c t o ượ
n t bàn tay tài hoa c a hàng v n ng i lao đ ng c làng ngh n i ti ng, ườ ế
cũng theo xu th chung đó mà tr thành m t hàng kinh doanh mang l i l i nhu nế
cao cho các doanh nghi p và là nnh hàng xu t kh u nhi u ti m năng, đ c a ư ư
chu ng trên toàn th gi i. Hàng TCMN đã đóng góp thêm vào giá tr s n xu t ế
ng nghi p c a các đ a ph ng, thúc đ y quá trình chuy n d ch c c u kinh t ươ ơ ế
mang l i ngu n thu ngo i t đáng k cho đ t n c. Không nh ng v y, ướ
ngành s n xu t ng TCMN v i đ c tính s d ng nhi u lao đ ng th công đã
t o nhi u công ăn vi c làm cho lao đ ng nhàn r i nông thôn, góp ph n n
đ nh kinh t thay đ i b m t nông thôn Vi t Nam, gi m t n n h i, duy ế
trì và b o v b n s c văn hóa dân t c. Đi u đó làm cho ngành s n xu t y tr
thành lĩnh v c kinh doanh không nh ng có ý nghĩa kinh t hi u qu mà còn đ m ế
b o ý nghĩa h i đáng trân tr ng. Chính v y, đ y m nh xu t kh u hàng
TCMN s mang l i l i ích to l n v c kinh t văn hóa - h i cho đ t ế
n c, đ m b o s phát tri n đ ng đ u n đ nh, đ ng th i ti p thêm s c t nướ ế
t i l n m nh, v ng b n cho c làng ngh truy n th ng, t o ti n đ giao l u ư
văn hóa gi a các dân t c trên th gi i. ế
- 1 -
Tình hình xu t kh u hàng th công m ngh Vi t Nam hi n
nay
Tuy v y, bên c nh vi c đ c coi là nhóm hàng h a h n mang l i giá tr xu t ượ
kh u to l n, có t l th c thu sau xu t kh u r t cao do s d ng đ n 95% nguyên ế
li u s n r ti n trong n c, hàng TCMN Vi t Nam v n ch a t n d ng ư ư
t t nh t nh ng ti m năng l i th đ c. M c đ phát tri n c a ế ượ
ngành hàng y v n n nhi u h n ch so v i ti m l c c a nó, khi doanh thu ế
xu t kh u nh ng năm g n đây tăng tr ng nh ng v n ch a đ t ch tiêu ưở ư ư
đ ra, các m t hàng TCMN còn b c l nhi u đi m y u và l ng xu t kh u còn ế ư
thi u n đ nh. Đi u đó cho th y ngành s n xu t hàng TCMN c n đ c quanế ượ
m phát tri n đúng h ng đ u t lâu dài đ nâng cao ch t l ng hàng hóa, ướ ư ượ
n đ nh ngu n nguyên li u đ u vào và c ng c th tr ng đ u ra cho s n ph m. ườ
Đ c bi t trong b i c nh n n kinh t toàn c u đang suy thoái nh hi n nay, thì ế ư
vi c đ a ra nh ng gi i pháp c n thi t, k p th i và hi u qu đ phát tri n nhóm ư ế
ng này càng tr nên quan tr ng và c n đ c quan tâm đ c bi t h n. ượ ơ
nh ng do trên, tôi quy t đ nh ch n đ tài nghiên c u cho chuyên đ ế
kinh t c a nh là: ế “Tình hình xu t kh u hàng th công m ngh Vi t
Nam hi n nay”, nh m tìm hi u th c tr ng xu t kh u hàng TCMN n c ta ướ
trong nh ng năm g n đây, qua đó phân tích đánh giá chung v nh ng thu n l i
và khó khăn c a vi c xu t kh u ng TCMN ra th tr ng th gi i và t đó đ ườ ế
xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao s c c nh tranh năng l c xu t kh u
c a hàng TCMN Vi t Nam.
2. M C TIÊU NGHIÊN C U
2.1. M c tiêu chung
Tìm hi u tình hình xu t kh u hàng TCMN Vi t Nam hi n nay.
2.2. M c tiêu c th
- Tìm hi u th c tr ng s n xu t xu t kh u ng TCMN Vi t Nam
nh ng năm g n đây (2009, 2010).
- Đánh giá nh ng c h i và thách th c trong xu t kh u hàng TCMN. ơ
- Đ xu t m t s gi i pháp nh m n đ nh phát tri n xu t kh u ng
TCMN.
3. PH M VI NGHIÊN C U
3.1. Ph m vi không gian
- 2 -
Tình hình xu t kh u hàng th công m ngh Vi t Nam hi n
nay
Ph m vi kng gian Vi t Nam.
3.2. Ph m vi th i gian
S li u s d ng cho đ tài là s li u thu th p c a các năm 2009, 2010 và
n a đ u năm 2011.
3.3. Ph m vi n i dung
Phân tích nh nh s n xu t xu t kh u ng TCMN Vi t Nam hi n
nay. Đ ng th i m hi u nh ng c h i, thách th cđ xu t m t s gi i pháp ơ
nh m n đ nh vi c xu t kh u hàng TCMN ra th tr ng th gi i. ườ ế
4. PH NG PHÁP NGHN C UƯƠ
4.1. Ph ng pháp thu th p s li uươ
S li u th c p đ c thu th p t Internet, báo chí, T ng c c H i quan, ượ
T ng c c Th ng kê, Hi p h i TCMN Vi t Nam, B Công Th ng, ươ C c Xúc
ti n th ng m iế ươ , B ng nghi p và Phát tri n Nông tn.
4.2 Ph ng pháp pn tích s li uươ
T ng h p các s li u, so sánh các s li u t ng đ i, s li u tuy t đ i thu ươ
th p đ c đ đánh giá nh ng thu n l i và khó khăn khi xu t kh u hàng TCMN ượ
Vi t Nam sang th tr ng th gi i ườ ế .
- 3 -
Tình hình xu t kh u hàng th công m ngh Vi t Nam hi n
nay
PH N N I DUNG
CH NG 1ƯƠ
TH C TR NG S N XU T XU T KH U
NG TH CÔNG M NGH VI T NAM HI N NAY
1.1. M T S KHÁI NI M
1.1.1. Hàng th công m ngh
M t hàng TCMN là m t ng có quy trình s n xu t th ng là ch y u, ế
đ c truy n t đ i này qua đ i khác, v a có giá tr s d ng, v a có giá tr th mượ
m th hi n đ c nét văn hóa đ c s c c a dân t c. ượ
1.1.2. Ngh và làng ngh th công truy n th ng
1.1.2.1. Ngh th công truy n th ng
Có r t nhi u tên g i khác nhau đ ch ngh th công truy n th ng
n c ta nh : Ngh truy n th ng, ngh c truy n, ngh th công, ngh ph ,ướ ư
ngành ti u th công nghi p…
Theo T đi n ch khoa Encarta: “Ngh th ng (handicrafts) ngh
s n xu t hoàn toàn hay m t ph n b ng tay nh ng v t d ng trang trí hay tiêu
ng, vi c s n xu t đòi h i k năng tay cn và c k năng ngh thu t.”
Đ i v i m i ngh đ c x p o các ngh th công truy n th ng, nh t ượ ế
thi t ph i cóc y u t sau đây:ế ế
1. Đã hình thành, t n t i và phát tri n lâu đ i n c ta; ướ
2. S n xu t t p trung, t o thành các làng ngh , ph ngh ;
3. Có nhi u ngh nhân tài hoađ i ngũ th lành ngh ;
4. K thu t vàng ngh k n đ nh c a dân t c Vi t Nam;
5. S d ng nguyên li u t i ch , trong n c hoàn tn, ho c ch y u nh t; ướ ế
6. S n ph m tiêu bi u và đ c đáo c a Vi t Nam, có giá tr và ch t l ng r t ượ
cao, v a là hàng hóa v a là s n ph m văn hóa ngh thu t, m thu t, th m c
tr thành các di s n văn hóa c a dân t c, mang b n s c văn hóa Vi t Nam;
7. ngh nghi p nuôi s ng m t b ph n dân c c a c ng đ ng. đóng ư
p đáng k v kinh t vào ngân sách Nhà n c. ế ướ
- 4 -
Tình hình xu t kh u hàng th công m ngh Vi t Nam hi n
nay
1.1.2.2. Làng ngh th công truy n th ng
Làng ngh là th c th v t ch t và tinh th n t n t i c đ nh c a m t ho c
nhi u ngh th công truy n th ng. th , m i ngh truy n th ng đ u đ c ế ượ
b o t n, ho t đ ng, phát tri n m t làng ngh , m t c m làng ngh hay
nhi u làng ngh , vùng ngh trong c n c, do tính lan t a s c s ng mãnh ướ
li t c a ngh th công lâu đ i n c ta cũng nh b t c dân t c nào khác ướ ư
ph ng Đông (Trung Qu c, Nh t B n, n Đ , Thái Lan…)ươ
nông thôn Vi t Nam, bên c nh nh ng làngng nghi p, cóc làng
ho t đ ng n i b t v m t ngh th ng nào đó và đ c g i là làng ngh ượ
hay làng ngh th công. Làng ngh th công truy n th ng đ c xác đ nh b ng ượ
các y u t sau:ế
C ng đ ng ngh nghi p nh ng ng i th , các h , các c s cùngườ ơ
tham gia vào m t ngh .
Ngh có thao tác ch y u hay m t ph n b ng tay. ế
Đ a bàn không ranh gi i r ch ròi, th trùng cũng th không
trùng v i ranh gi i hành chính, có th ch n m trên m t ph n c a m t đ n v ơ
nh chính, ho c tr i r ng qua nhi u đ n v hành chính khác nhau. ơ
Th i gian: Ngh đ c truy n n i trong m t th i gian khá i, vi c ượ
truy n n i yth x y ra bên ngoài, nh ng đã đ c quy t trên đ a bàn và ư ượ
đã tr i quai ba th h th . ế
1.2. TH C TR NG S N XU T VÀ XU T KH U HÀNG TH NG M
NGH VI T NAM NH NG NĂM G N ĐÂY
1.2.1. Gi i thi u chung v ngh truy n th ng hàng th công m ngh
Ngh TCMN Vi t Nam v n đ c hình thành t u đ i. Truy n th ng y ượ
g n li n v i tên nh ng làng ngh , ph ngh đ c bi u hi n b ng nh ng ượ
s n ph m th công đ c s n xu t l u truy n qua nhi u th h . S n ph m ượ ư ế
TCMN Vi t Nam có b n s c riêng, linh h n riêng và gây n t ng sâu đ m t i ượ
m c tên c a s n ph m luôn kèm theo tên làng làm ra nó. đó không ch t p
trung m t hay nhi u ngh th công nh m t trung tâm s n xu t v a và l n, mà ư
n là n i h i t nh ng ng i th th ng và ngh nhâni hoa.ơ ườ
- 5 -