TNU Journal of Science and Technology
229(12): 71 - 78
http://jst.tnu.edu.vn 71 Email: jst@tnu.edu.vn
ORGANIZATION OF TEACHING AND LEARNING TOPIC “MITOSIS”
(10th GRADE BIOLOGY) ACCORDING TO THE RESEARCH- BASED
TEACHING- LEARNING METHOD
Pham Thi Thanh Nhan*
TNU - University of Education
ARTICLE INFO
ABSTRACT
Received:
11/4/2024
The research-based teaching- learning method is very typical in
advanced educational systems in the world, especially teaching to form
new knowledge and abilities for students. However, this method is still
new in Vietnam. In this study, we present results of theoretical analysis,
summarize experience, and propose a teaching process for the topic
"Mitosis" in the 10th grade Biology curriculum by the research-based
teaching- learning method in order to contribute to the development of
biological quality and competencies for students to meet requirements
of general education innovation in Vietnam. Six steps of the research-
based teaching-learning method have been proposed, including: (1)
Experience and identify research questions; (2) Build research
hypothesis and a plan to prove; (3) Design and conduct experiments to
test the hypothesis; (4) Discuss experimental results to confirm the
acceptance or rejection of the hypothesis; (5) Conclude core knowledge
according to requirements to be achieved; (6) Write a report on
practical results. This proposed process needs further experimentation
to evaluate the positive effectiveness when implementing the 2018
general education program.
Revised:
26/6/2024
Published:
26/6/2024
KEYWORDS
General educational program
2018
Mitosis
Research-based teaching-
learning method
10th grade Biology
Experimental practice
T CHC DY HC CH ĐỀ “NGUYÊN PHÂN” (SINH HC 10) BNG
PƠNG PHÁP DY HC DA TRÊN TIN TRÌNH NGHIÊN CU KHOA HC
Phm Th Thanh Nhàn
Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
THÔNG TIN BÀI BÁO
Ngày nhn bài:
11/4/2024
Phương pháp dạy hc da trên tiến trình nghiên cu khoa hc rất đặc
trưng các nn giáo dc tiên tiến trên thế giới, đặc bit dy hc hình
thành kiến thc mi phát triển năng lực cho hc sinh. Tuy nhiên,
phương pháp này còn mới m Vit Nam. Trong nghiên cu này, chúng
tôi phân tích lý thuyết, tng kết kinh nghiệm và đề xut quy trình dy hc
ch đề “Nguyên phân” trong Chương trình Sinh hc 10 bằng phương
pháp dy hc da trên tiến trình nghiên cu khoa hc nhm góp phn
phát trin phm chất năng lc Sinh hc cho hc sinh, đáp ng yêu cu
đổi mi giáo dc ph thông Việt Nam. Sáu bước t chc dy hc da
trên tiến trình nghiên cu khoa học được đề xut gm: (1) Tri nghim
xác định câu hi nghiên cứu; (2) Đề xut gi thuyết phương án
chng minh gi thuyết; (3) Thiết kế tiến hành thí nghim kim chng
gi thuyết; (4) Tho lun da trên kết qu tnghim; (5) Kết lun kiến
thc ct lõi theo yêu cu cần đt; (6) Viết báo cáo kết qu thc hành theo
mẫu. Quy trình đ xut này cn tiếp tc tiến hành thc nghiệm để đánh
giá tính hiu qu tích cc khi thc hiện chương trình GDPT 2018.
Ngày hoàn thin:
26/6/2024
Ngày đăng:
26/6/2024
T KHÓA
Chương trình Giáo dc ph
thông 2018
Nguyên phân
Phương pháp dạy hc da trên
tiến trình nghiên cu khoa hc
Sinh hc 10
Thc hành thí nghim
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10121
*Email: ptnhanbio@tnue.edu.vn
TNU Journal of Science and Technology
229(12): 71 - 78
http://jst.tnu.edu.vn 72 Email: jst@tnu.edu.vn
1. Gii thiu
Hin nay, nn giáo dc ph thông nước ta đã chuyển sang cách thc t chc dy học theo định
hướng phát triển năng lực. Chương trình giáo dục ph thông 2018 (GDPT 2018) đặt ra yêu cu
hình thành và phát trin hc sinh (HS) các phm cht ch yếu và năng lực chung, như năng lực
t ch t học, năng lực giao tiếp hợp tác, năng lực gii quyết vấn đề sáng tạo... Đối vi
chương trình GDPT môn Sinh học bắt đầu t năm học 2022-2023, HS được hình thành phát
triển các ng lực sinh hc, gồm năng lực nhn thc Sinh học, năng lực tìm hiu thế gii sng,
năng lực vn dng kiến thức, kĩ năng đã học vào thc tiễn, mà năng lực nhn thc kiến thc Sinh
học là cơ sở và nn tảng cho các năng lực còn li [1], [2].
Thực hành luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình dy hc các môn khoa hc thc
nghim, cu ni gia lý thuyết thc tiễn. Để hình thành phát triển năng lực HS được tt,
mt cách hiu qu là chính HS t tìm tòi, tập làm theo phương pháp nghiên cứu khoa học để
lĩnh hội tri thc. Sinh hc là môn khoa hc thc nghiệm mà đối tượng nghiên cu là thế gii sinh
vt gần gũi với đời sống, nhưng có nhng cu trúc và quá trình khó có th nhìn trc tiếp. Vì vy,
các kiến thc tr nên trừu tượng, khó tiếp nhn cho HS, thc hành thí nghim vừa là phương
pháp nghiên cu, vừa phương pháp dy học đặc trưng các quc gia trên thế gii. Thông qua
các hoạt động thc hành thí nghim, HS khám phá thế gii t nhiên, sáng to, phát trin kh năng
vn dng kiến thc, k năng đã học vào gii quyết các tình hung thc tin kh năng hợp
tác, định hướng ngh nghip [1]-[3]. Với phương pháp dy hc này, HS làm vic theo nhóm hay
làm việc độc lập trên đối tượng thc hành vi s ng dn của giáo viên (GV) đ phát hin, ôn
tp, cng c kiến thức, qua đó các năng lc Sinh học được hình thành và phát triển. Đã có nghiên
cu phân tích tm quan trng của năng lc thực hành, đưa ra các căn cứ để xây dng cu trúc
năng lc thực hành năng lc thc hành Sinh học cho HS chuyên, sở khoa hc cho vic
rèn luyện, đánh giá và phát triển năng lực này trong quá trình dy hc [4].
duy khoa học (scientific thinking) phương thức gii quyết vấn đề c th trong thc tế
theo cách ca mt nhà khoa hc. Mt tiến trình nghiên cu khoa hc s bắt đầu bng hoạt động
quan sát, tiếp đó các hoạt động đặt câu hi, xây dng gi thuyết, thiết kế tiến hành thí
nghim kim chng gi thuyết, tho lun phân tích kết qu cui cùng rút ra kết lun [5]. Hin
nay, vic tiếp cn kiến thc môn hc theo cách này là mt phn quan trng ca giáo dc các cp
hc nhiu quc gia có h thông giáo dc tiên tiến [6]-[8]. Tư duy khoa học liên quan đến các k
năng quan sát, ghi chép, mô tả, đặt câu hi, gii thích và rút ra kết lun (Hình 1).
Hình 1. Sơ đ quy trình nghiên cu Sinh hc thc nghim
Hin nay, dy hc thc hành trong môn Sinh hc là một xu hưng tt yếu. Vit Nam có mt
s tác gi cũng nghiên cứu đề xut t chc dy hc tiếp cận theo phương pháp này [9]-[12].
Nhiều trường THPT đã sử dụng phương pháp này nhưng không được ph biến, th do gp
những khó khăn về sở vt cht hay kinh nghim trin khai, t chc dy hc [13]. vậy, để
đáp ng yêu cầu Chương trình GDPT 2018, góp phn phát trin phm chất và năng lực HS trong
môn Sinh hc, dy hc thc hành càng cần được quan tâm. Trong nghiên cu này, chúng tôi trình
bày kết qu phân tích đ xut quy trình t chc dy học “Nguyên phân” trong Chương trình
Sinh hc 10 bằng phương pháp dạy hc da trên tiến trình nghiên cu khoa hc.
TNU Journal of Science and Technology
229(12): 71 - 78
http://jst.tnu.edu.vn 73 Email: jst@tnu.edu.vn
2. Phƣơng pháp nghiên cứu
2.1. Đối tượng nghiên cu
T chc dy hc ch đề “Nguyên phân” trong Chương trình Sinh hc 10 thuộc Chương trình
GDPT 2018 bằng phương pháp dạy hc da trên tiến trình nghiên cu khoa hc.
2.2. Phương pháp nghiên cứu
Bài báo s dụng phương pháp nghiên cứu thuyết tng kết kinh nghiệm: Trên sở mc
tiêu và ni dung Chương trình GDPT 2018 môn Sinh học, tiếp cn sách giáo khoa (SGK) Sinh hc
10 mi, tài liu và công b khoa hc v lý thuyết tư duy khoa học, phương pháp dạy hc da trên
tiến trình nghiên cu khoa hc trong Sinh học, các bước t chc dy hc ch đề “Nguyên phân
bằng phương pháp dạy hc da trên tiến trình nghiên cu khoa hc được đề xut và phân tích.
3. Kết qu và bàn lun
3.1. Phương pháp dạy hc da trên tiến trình nghiên cu khoa hc to hng thú, phát trin
phm chất và năng lực cho hc sinh trong dy hc Sinh hc các trường ph thông
Dy hc thc hành gồm hai phương pháp thực hành quan sát thc hành thí nghiệm. Đối
vi dy hc thực hành quan sát, GV cho HS quan sát video, đ, tranh nh… T đó, HS rút ra
các ni dung và din t chúng dưới dng biểu đồ, sơ đồ, tranh ảnh, văn bản,… Trong khi, dạy hc
thc hành thí nghiệm là phương pháp nghiên cu s vt, hiện tượng trong mt phc hợp các điều
kin t nhiên, hay điu kin nhân tạo… Người nghiên cu s xác định ảnh hưởng ca nhng yếu
t riêng r để rút ra tri thc mi, cng c kiến thc hay khẳng định mt gi thuyết khoa hc. T
chc dy hc thc hành thí nghim th thc hin thông qua thí nghim thc hoc thí nghim
o [3]. Thc cht s khác bit gia t chc dy hc theo ch đề dy hc thc hành da trên
tiến trình nghiên cu khoa hc vi dy hc thuyết và thc hành hin hành t nhng tri
nghim thc tế, HS suy luận đưa ra những câu hi xoay quanh mt vấn đề. Qua nhng u hi
này, h thng não b ca HS s t hình thành nhng lun điểm mi hay gi thuyết khoa học đi
tới xác minh để phê duyt hoc loi b chúng.
Dy hc da trên tiến trình nghiên cu khoa hc là cách thc t chc dy hc tìm kiếm kiến
thc mi ch đích, bao gồm các hoạt động đặt câu hi gi thuyết nghiên cu, kim chng
gi thuyết, bác b hay chp nhn gi thuyết kết lun [8], [12], [14]. Mt nghiên cu ti 16
trưng trung học sở East Lombok (Indonesia) cho thấy, GV khó khăn về các k năng
duy khoa học, đặc bit kh năng tư duy suy luận. Vì vy, GV cn phi học thêm để to điều
kiện cũng như kích thích tính tìm tòi, khám phá khoa học cho HS [15]. Vit Nam hin nay,
mt s tác gi cũng nghiên cứu đề xut t chc dy hc tiếp cận theo phương pháp này. Tác gi
Phm Th Hng cng s (2021, 2023) đã đề xut s dng tnghim gn vi vấn đề thc
tin nhm phát triển năng lực tìm hiu thế gii sng cho HS trong dy học “Trao đổi cht
chuyển hóa năng lượng thc vật” (Sinh học 11) và quang hp cây xanh (KHTN 7). Nhóm tác
gi đã khẳng định vai trò tích cc ca dy hc thí nghiệm theo phương pháp nghiên cứu khoa hc
[11]-[12]. Tác gi Đỗ Thành Trung (2023) đã đưa ra các nguyên tắc sưu tầm, la chn quy
trình s dng thí nghim trong dy hc ni dung Cm ứng, sinh trưởng phát trin - Sinh hc
11 [10]. Tác gi Đặng Th D Thy Nguyn Th Diệu Phương (2020) thiết kế t chc các
hoạt động thí nghim và thực hành theo hướng phát triển năng lực khám phá thế gii sng, nhm
hình thành kiến thc mi, phát trin phm chất năng lc cho HS, đặc bit năng lực khoa
học, năng lực gii quyết vấn đề năng lực sáng to [9]. Các công trình nghiên cu k trên đều
nhận đnh chung rằng phương pháp dạy hc thc hành thí nghim to ra s hng thú, phát
triển được năng lực cho HS, là mt cách tiếp cn dy hc tích cc hin nay [8].
chương trình GDPT 2006, bài thực hành được b trí sau ni dung dy lý thuyết cui mi
chương, nhằm cng c hoàn thin kiến thức đã hc. Cách sp xếp này cũng gp mt s bài
trong SGK theo Chương trình GDPT 2018, khi mạch ni dung các yêu cu cần đạt thng
TNU Journal of Science and Technology
229(12): 71 - 78
http://jst.tnu.edu.vn 74 Email: jst@tnu.edu.vn
nhất nhưng có tính m, nên có những quan điểm biên soạn khác nhau. Theo quan điểm chung ca
chương trình GDPT 2018, việc xác định phương pháp dạy hc b chi phi bi mc tiêu ni
dung dy hc. Vi mi ch đề, GV căn cứ vào yêu cu cn đạt để xác định ni dung dy hc,
đồng thời xác định phương pháp và kĩ thuật dy hc phù hp. Vic la chn cách thc t chc dy
hc bài thc hành thí nghim theo mục đích hình thành kiến thc mi phải được bắt đầu t xây
dng ch đề dy hc. Trong thc tế, vic dy hc thực hành quy định bt buc tại các trường
ph thông, đóng vai trò quan trọng đối với HS, để hình thành kiến thc mi hay cng c kiến thc
đã học, rèn luyn k năng và phát triển năng lực cho HS. Tuy nhiên, vic thiếu kinh phí, cơ sở vt
chất chưa đảm bo, thiếu tài liệu hướng dẫn, hay chưa nhiều kinh nghim trong khâu t chc,
trin khai là những khó khăn khi GV tổ chc dy hc bài thc hành thí nghim [13].
Để đt mục tiêu theo Cơng trình GDPT 2018, việc ci tiến cách thc t chc dy hc vai trò
đặc bit quan trng. Chúng tôi cho rng, vic t chc dy hc bng phương pháp thực hành da tn
tiến trình nghiên cu khoa hc là cách thc t chc dy hc hiu qu tích cc. Tuy nhn, cũng cần
s n lc ca GV trong việc thay đổi thói quen, chuyn t cách dy bài thc hành thí nghim
theo mục đích củng c, hoàn thin kiến thc thuyết sang tìm i kiến thc mới cho người hc.
3.2. Đề xut quy trình t chc dy hc ch đề “Nguyên phân” trong chương trình Sinh học 10
bằng phương pháp dạy hc da trên tiến trình nghiên cu khoa hc
3.2.1. Phân tích yêu cu cần đạt ca ch đề “Nguyên phân”
Trong chương trình Sinh học lp 10, c ni dung thc hành thí nghiệm đưc b ttrong các ch
đề kiến thc ca phn Sinh hc tế o. Trong phm vi bài viết này, căn cứ vào yêu cu cn đạt,
chúng tôi đề xut t chc dy hc ch đề “Nguyên phân”. Vi ch đ này, nội dung được chia làm
hai phn: thuyết thc hành. Phn thuyết bao gm khái nim v chu tế bào và nguyên
phân; phn thc nh gồm các kì nguyên phân, chế nhân đôi phân li của nhim sc th, gii
thích quá trình nguyên phân chế sinh sn ca tế bào s phân chia tế bào mt cách không
bình thường th dẫn đến ung thư, một s thông tin v bệnh ung tbiện pháp phòng tránh.
c kiến thc mi v ch đ Nguyên phânđược hình thành thông qua thí nghim nghiên cu
cũng chính cách tiếp cn trực quan, sở khoa hc để HS hiu các khái nim v “Chu tế
bào”. Vì vy, GV có th dy “Chu kì tế bào sau “Nguyên phân”. Trênsở yêu cu cần đt đã ghi
trong chương trình Sinh học 10 (Chương trình GDPT 2018, n Sinh học) mc tiêu phát trin
năng lực và phm cht ca bài thc nh tnghim trong ch đề được xác đnh và diễn đt như sau:
Sau khi thực hiện xong bài học, HS có thể:
- Nêu được khái niệm chu kì tế bào.
- Trình bày được các giai đoạn và mối quan hệ giữa các giai đoạn trong chu kì tế bào.
- Vận dụng được kiến thức vnguyên phân vào giải thích được quá trình nguyên phân
chế sinh sản của tế bào, sự phân chia tế bào một cách không bình thường có thể dẫn đến ung thư.
- Trình bày được một số thông tin về bệnh ung tViệt Nam. Nêu được một số biện pháp
phòng tránh ung thư.
- Hình thành phát triển được các kỹ năng đặt câu hỏi từ trải nghiệm thực tiễn, kỹ năng xây
dựng giả thuyết nghiên cứu, thiết kế thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết, phát triển năng lực giải
quyết vấn đề, năng lực sáng tạo và năng lực nghiên cứu khoa học.
- Nhn nhiệm vụ, chủ động m thêm tài liệu, hợp tác cùng các thành viên nhóm hoàn thành
các yêu cu thí nghim và phiếu hc tp v chu kì tế bào, quá trình nguyên phân.
- Tuyên truyền, vận động người xung quanh phòng tránh ung thư qua các biện pháp như bảo
vệ môi trường, sử dụng các sản phẩm sạch.
3.2.2. T chc dy hc ch đề “Nguyên phân” theo phương pháp dạy hc da trên tiến trình
nghiên cu khoa hc
Với các bước dạy học dựa trên tiến trình nghiên cứu khoa học, chúng tôi đề xuất cách thức tổ
chức dạy học chủ đề “Nguyên phân”, gồm các bước cụ thể như sau:
TNU Journal of Science and Technology
229(12): 71 - 78
http://jst.tnu.edu.vn 75 Email: jst@tnu.edu.vn
c 1. Quan sát/ tri nghiệm, xác định câu hi nghiên cu
a) Mục tiêu: HS xác định được vấn đề cn nghiên cu.
b) Ni dung: HS quan sát video v s sinh trưởng của thể thc vật, đng vt chu tế
bào, GV đưa ra các câu hỏi định hướng theo th t, gợi ý HS đặt các câu hỏi để nghiên cu:
(1). Sự sinh trưởng của cơ thể, lớn lên của cơ quan/bộ phận nhờ cơ chế nào?
(2). Cơ chế này diễn ra có tính lặp lại theo chu kì không?
(3). Muốn chứng minh được các tế bào thực hiện cơ chế nguyên phân thì cần làm gì?
c) Sn phm: Các câu tr li ca HS theo th t câu hỏi GV đưa ra.
d) T chc thc hin:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS làm việc nhóm, xem hình ảnh/clip về sự lớn lên của
cơ thể thực vật, động vật từ 1 hợp tử/một bộ phận cơ thể và trả lời các câu hỏi.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát, thảo luận nhóm và đưa ra các trả lời.
- Báo cáo thảo luận: GV gọi ngẫu nhiên HS trả lời, HS khác bổ sung.
- GV kết luận vấn đề cần nghiên cứu: Tiến hành thí nghiệm làm tiêu bản quan sát quá trình
nguyên phân.
c 2. Đề xut gi thuyết và phương án chứng minh gi thuyết
a) Mục tiêu: HS đưa ra được gi thuyết cho vấn đề đã nêu đ xuất phương án kim chng
cho gi thuyết.
b) Ni dung: T câu hỏi (1) HS suy nghĩ đề xuất được gi thuyết; T câu hi (2,3) kết hp vi
nghiên cứu thông tin trong SGK đề xut phương án chứng minh gi thuyết.
(1) Nếu cho rằng quá trình nguyên phân làm cho mô/cơ quan/cơ thể ln lên thì làm tiêu bn s
d dàng quan sát được nhng biến đổi ca cu trúc nào ca tế bào? Đó những biến đổi gì?
Trong các cấu trúc đó dựa vào biến đổi ca cu trúc nào là chính? T các câu hỏi trên hãy đề xut
gi thuyết nghiên cu?
(2) Để làm thí nghim thành công mt ch nhanh chóng thun tin ta nên chn loi
nào để quan sát (Chóp r, gc r, lá, thân...). Hãy gii thích vì sao?
(3) Để tiến hành chng minh gi thuyết cn tiến hành thí nghiệm theo các bước như thế nào?
Nghiên cứu thông tin bài “Thc hành làm tiêu bn nhim sc th để quan t quá trình nguyên
phân” và xếp các bước sau thành th t đúng quy trình tiến hành thí nghim.
c) Sn phm: Gi thuyết và phương án kim chng gi thuyết (các c tiến nh thí nghim).
d) T chc thc hin:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi số 1 và đưa ra giả
thuyết nghiên cứu; Yêu cầu HS đọc kiến thức bài “Chu tế bào nguyên phân” trả lời câu hỏi
2; Nghiên cứu thông tin SGK bài “Thực hành làm tiêu bản nhiễm sắc thể để quan sát quá trình
nguyên phân” và xác định thứ tự đúng các bước làm thí nghiệm trong phiếu học tập.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ/đọc diễn biến c nguyên phân trong SGK, tài liệu
tham khảo, thảo luận nhóm và đưa ra các câu trả lời.
- Báo cáo thảo luận: GV gọi ngẫu nhiên đại diện nhóm trả lời, HS khác bổ sung.
- Kết luận:
+ Gi thuyết nghiên cứu: “Nếu các tế bào nguyên phân thì s quan sát được biến đổi hình thái
ca nhim sc th và thay đổi màng nhân đặc trưng ở từng kì”
+ Quy trình thí nghim chun.
c 3. Tiến hành thí nghim kim chng gi thuyết
a) Mc tiêu: HS thc hiện được các thao tác làm tiêu bn, s dng nh hin vi quan sát tiêu
bn; Rèn luyn đưc k ng làm việc nhóm, tính cn thn, t m trongc thao tác ng vic.
b) Nội dung: HS đc quy trình thí nghim và làm tiêu bản theo các bước hướng dn; GV
hướng dn s dng kính hin vi và cách lên tiêu bn quan sát.
c) Sn phm: Tiêu bản đạt chất lượng theo yêu cu (mẫu dàn được mỏng, đẹp).
d) T chc thc hin: