
Toán(40)
GÓC NHỌN, GÓC TÙ, GÓC BẸT
I. Mục tiêu: Giúp hs:
- Có biểu tượng về góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
-Biết dùng ê-keđể nhận dạng góc nào là góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
II. Đồ dùng dạy học:
-Ê-ke(cho gv và cho hs).
-Bảng phụ vẽ các góc: góc nhọn, góc tù, góc bẹt .
Tg
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 . Kiểm tra bài cũ:
Gọi hs nhắc lại các cách giải bài
toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu
của chúng .
2 Bài mới :
2.1 Giới thiệu bài :
- Nhiều hs trả lời

- Gv hỏi : Chúng ta đã được học góc
gì ?
-Gv: Trong giờ học hôm nay, chúng
ta sẽ làm quen vớí góc nhọn, góc tù ,
góc bẹt .
2.2 -Giới thiệu góc nhọn, góc tù ,
góc bẹt ;
a) Giới thiệu góc nhọn:
-Gv treo bảng phụ vẽ góc nhọn và
nói: “Đây là góc nhọn”. Đọc là : “
góc nhọn đỉnh O, cạnh OA, OB”
- Gv vẽ một góc nhọn khác và yêu
cầu hs đọc
P
O Q
-Gv cho hs nêu ví dụ thực tế về góc
nhọn
- Góc vuông.
- Hs đọc góc nhọn đỉnh O,
cạnh OP , OQ
- Góc nhọn < Góc vuông

- Gv áp e- ke vào góc nhọn như
hình vẽ trong sgk để hs quan sát rồi
hỏi : Em hãy so sánh góc nhọn và
góc vuông ?
b) Giói thiệu góc tù ( theo các bước
tương tự như trên )
c ) Giới thiệu góc bẹt ( tương tự như
trên )
Lưu ý : Nếu xác định điểm I trên
cạnh OC, điểm K trên cạnh OD (
của góc bẹt đỉnh O ,
cạnh OC, OD), ta có 3 điểm I,O, K
thẳng hàng.
2. Thục hành :
Bài 1: Yêu cầu HS nhận biết được
góc nào là góc nhọn, góc tù, góc
+Góc đỉnh A cạnh AM,AN và
góc đỉnh D; cạnh DV,DU là
các góc nhọn.
+Góc đỉnh B; cạnh BP,BQ và
góc đỉnh O; cạnh OG, Ohlà các
góc tù.
+Góc đỉnh C; cạnh CL,CK là
góc vuông.
+Góc đỉnh E; cạnh EX,EY là
góc bẹt.

vuông, góc bẹt.
Bài 2: GV hướng dẫn HS dùng ê ke
để kiểm tra các góc của từng hình
tam giác trong bài.
-GV nhận xét, có thể yêu cầu HS
nêu tên từng góc trong mỗi hình tam
giác và nói rõ đó là góc nhọn, góc
vuông hay góc tù ?
3. Củng cố ,dặn dò:
-HS dùng ê ke kiểm tra góc và
báo cáo kết quả :
Hình tam giác ABC có ba góc
nhọn.
Hình tam giác DEG có một
góc vuông.
Hình tam giác MNP có một
góc tù.
-HS trả lời theo yêu cầu.

-GV tổng kế t giờ học ,dặn HS ôn
bài và chuẩn bị bài sau .