TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Rèn luyn k năng tính diện tích hình tam
giác .
- Làm quen với cách tính diện tích hình tam
giác vuông (biết độ dài 2 cạnh góc vuông của hình tam giác
vuông).
2. Kĩ năng: - Rèn học sinh tính S hình tam giác nhanh,
chính xác.
3. Thái độ: - Giúp học sinh yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Bảng phụ, phấn màu, tình huống.
+ HS: VBT, SGK, Bảng con.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN HỌC SINH
1’
4’
1’
34
10’
1. Khởi động:
2. Bài cũ: “Diện tích
hình tam giác “.
- Học sinh nhắc lại quy
tắc công thức tính S tam
giác.
- Giáo viên nhận xét và
cho điểm.
3. Giới thiệu bài mi:
Luyện tập.
4. Phát triển các hoạt
động:
Hot động 1: Ôn lại
kiến thức tính diện tích
tam giác.
Phương pháp: Đàm
thoại, thực hành.
- Hát
- Lớp nhn xét.
Hot động cá nhân.
- Học sinh nhắc lại nối
tiếp.
- Học sinh trả lời.
20’
- Nêu quy tắc và công
thc tính diện tích tam
giác.
- Muốn tìm diện tích tam
giác ta cần biết gì?
- Giáo viên yêu cầu học
sinh đọc đề.
Hot động 2: Luyện
tập.
Phương pháp: Thực
hành, động não.
* Bài 2:
- Giáo viên yêu cầu học
sinh đọc đề.
- Tìmchỉ ra đáy và
chiều cao tương ứng.
Hot động lớp.
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh giải vào vở.
- Học sinh sửa bài miệng.
Hot động cá nhân.
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh vẽ nh vào v
và tìm chiều cao.
- Học sinh nêu nhận xét.
- Học sinh nêu quy tắc?
- 5 học sinh nhắc lại?
- Học sinh làm bài tập 3
4’
* Bài 3:
- Học sinh thảo luận
nhóm đôi để tìm cách tính
S tam giác vuông.
- Giáo viên chốt ý: Muốn
tìm diện tích hình tam
giác vuông ta lấy 2 cạnh
góc vuông nhân với nhau
rồi chia 2.
*Bài 4:
- Giáo viên yêu cầu học
sinh đọc đề.
- Giáo viên yêu cầu học
sinh.
- Đo độ dài các cạnh hình
chữ nhật ABCD.
vào vở.
- Học sinh sửa bài bảng
lớp.
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh thực hành đo.
- Học sinh tính S hình ch
nhật ABCD.
- Học sinh tìm S hình tam
giác ABC dựa vào S hình
chữ nhật.
- Học sinh tìm.
- Học sinh tính diện tích
từng hình vào vở.
- Học sinh làm xong sửa
1’
-
Giáo viên yêu cầu học
sinh tìm được đáy và
chiều cao các hình tam
giác MNE ; EMQ ; EPQ.
Hot động 3: Củng cố.
Phương pháp: Thực
hành, động não.
- Giáo viên yêu cầu học
sinh nhắc lại quy tắc,
công thức tính diện tích
hình tam giác vuông, tam
giác không vuông?
bảng lớp (thi đua ai nhanh
hơn).
Hot động nhóm đôi.
- Học sinh nhắc lại 3 em.
- Thi đua:
- Tính và so sánh S hai
tam giác ABC và ADC.
A
10 cm
B 15cm D 5cm
C