ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
---------------------
NGHIÊM TRUNG HIẾU
NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU DOANH NGHIỆP NGÀNH F&B: NGHIÊN
CỨU TẠI CHUỖI CÀ PHÊ THỨ SÁU
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 8340101
TÓM TẮT ĐỀ ÁN THẠC SĨ NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: TS. ĐÀO CẨM THỦY
Hà Nội – 2024
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Tác động tiêu cực của sự suy thoái kinh tế toàn cầu đã lan tỏa rộng i đến mọi lĩnh
vực, ngành F&B cũng không ngoại lệ. Xu hướng cắt giảm chi tiêu được phản ánh rất nét
từ thị trường bán lẻ đến thị trường tiêu dùng và cả trong ngành F&B. Trong bối cảnh đó, các
doanh nghiệp F&B tại Việt Nam ngoài việc tìm cách thích ứng với sự thay đổi của thị
trường, vừa phải gặp rất nhiều thách thức và các áp lực cạnh tranh. Hay nói cách khác, F&B
tại Việt Nam đang trải qua thời kỳ thanh lọc mạnh mẽ.
Theo dự báo của Quỹ Tiền Tệ Thế Giới (IMF), Việt Nam một trong những quốc gia
khả năng phát triển kinh tế vượt trội trong 5 năm tới. c động lực về đầu tư, tiêu dùng,
du lịch xuất nhập khẩu được thúc đẩy mạnh mẽ động lực để nền kinh tế Việt Nam nói
chung ngành F&B nói riêng thêm đà tăng trưởng. Năm 2024, giá trị thị trường ngành
F&B tại Việt Nam dự kiến tăng 10,92% so với năm 2023 và đạt mốc hơn 655 nghìn tỷ đồng.
Dự báo từ nay đến năm 2027, các cửa hàng F&B độc lập vẫn áp đảo với 93,9% thị phần,
khẳng định vị thế thống trị của hình này. vậy, việc xây dựng thương hiệu trong một
môi trường cạnh tranh khốc liệt như ngành F&B hiện nay lại càng khó khăn hơn nếu không
sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt thì khó thể định vị được thương hiệu trong tâm trí
khách hàng. Đối mặt với những khó khăn đó, mỗi cửa hàng kinh doanh thuộc ngành F&B
đã đang xây dựng cho mình một thương hiệu mạnh để thể tồn tại phát triển bền
vững, đặc biệt là chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu.
Hệ thống nhận diện thương hiệu những khách hàng nhìn thấy, nghe thấy về
thương hiệu y trong cuộc sống hàng ngày công cụ quảng thương hiệu hữu hiệu
nhằm mục đích khắc sâu sự khác biệt thể hiện tính đặc thù vào tâm trí khách hàng, như
một sự hứa hẹn của doanh nghiệp đảm bảo cung cấp các sản phẩm dịch vụ tốt nhất tới
khách hàng.
Ngày nay, các thương hiệu ngày càng chú trọng đến việc nhận diện thương hiệu bởi nó
đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh và xây dựng mối quan hệ lâu dài
với khách hàng. Trong thị trường đầy tính cạnh tranh, việc thương hiệu một hình ảnh
nhận diện ràng khác biệt giúp tạo ấn tượng mạnh m với người tiêu dùng, từ đó dễ
dàng khắc sâu trong tâm trí họ. Hơn nữa, một nhận diện thương hiệu mạnh mẽ không chỉ
tạo ra lòng trung thành còn nâng cao giá trị thương hiệu, cả về mặt tài chính lẫn uy tín.
Khi một thương hiệu được khách hàng nhớ đến với sự tin cậy ấn ợng tích cực, nó dễ
dàng tạo dựng mối liên kết cảm xúc, thúc đẩy lòng trung thành.
Nhận diện thương hiệu không chỉ về hình ảnh hay logo, còn sự nhất quán
trong cách thương hiệu giao tiếp và truyền tải giá trị của mình. Điều này hỗ trợ rất nhiều cho
các chiến lược tiếp thị, giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu
quả hơn. Ngoài ra, nhận diện thương hiệu còn đóng vai trò quan trọng trong việc gây ấn
2
tượng ban đầu với khách hàng, tạo ra cảm giác uy tínchuyên nghiệp ngay từ lần đầu tiếp
xúc. Một khi thương hiệu đã được sự nhận diện mạnh mẽ, quá trình mở rộng kinh doanh
hay ra mắt sản phẩm mới cũng sẽ dễ dàng hơn, nhvào sự quen thuộc lòng tin từ khách
hàng. Chính vậy, các thương hiệu hiện nay không ngừng đầu vào việc xây dựng
củng cố hình ảnh nhận diện của mình để duy trì sức mạnh trên thị trường phát triển bền
vững.
Cùng với đà phát triển của ngành F&B tại Việt Nam nói chung các địa phương nói
riêng, chuỗi phê Thứ Sáu cũng không ngoại lệ. Với thương hiệu chuỗi phê xuất thân
từ một địa phương nh thuộc tỉnh Vĩnh Phúc xu hướng gia nhập vào các tỉnh thành
lân cận, việc cạnh tranh với các thương hiệu địa phương khác và các thương hiệu cà phê lớn
gia nhập tỉnh là một điều không thể tránh. Vì vậy, để có một thương hiệu cà phê thành công,
ngoài chất lượng cà phê thơm, nắm bắt thị trường nhanh chóng thì bộ nhận diện thương hiệu
một điều không thể thiếu. Đây yếu tố quan trọng giúp thương hiệu phê ghi dấu ấn
trong tâm trí khách hàng. Bên cạnh đó khi sở hữu bộ nhận diện thương hiệu còn thể hiện
được sự chuyên nghiệp đẳng cấp, để biết được khách hàng đang nhận diện thương hiệu
chúng ta như thế nào để từ đó tìm ra cách khắc phục và chọn hướng đi đúng đắn. Nhận thức
được tầm quan trọng đó, để phát triển tốt kế hoạch kinh doanh của cửa hàng phê Thứ
Sáu trong thời gian tới cũng như y dựng thương hiệu trong tỉnh c khu vực lân cận,
tôi quyết định thực hiện đề tài: “Nhận diện thương hiệu doanh nghiệp ngành F&B:
Nghiên cứu tại chuỗi Cà phê Thứ Sáu”.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về hệ thống nhận diện thương hiệu.
- Phân tích thực trạng hệ thống nhận diện thương hiệu tại cửa hàng Cà phê Thứ Sáu.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu cửa hàng
Cà phê Thứ Sáu.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài
- Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống nhận diện thương hiệu của cửa hàng phê Thứ
Sáu.
- Phạm vi nghiên cứu: Cửa hàng Cà phê Thứ Sáu.
- Thời gian: số liệu phân tích trong vòng 2 năm 2023 và 2024.
4. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu đề tài gồm bốn chương chính:
Chương 1: Cơ sở lý luận về hệ thống nhận diện thương hiệu
3
Chương 2: Phương pháp nghiên cứu
Chương 3: Thực trạng hệ thống nhận diện thương hiệu Cà Phê Thứ Sáu
Chương 4: Định hướng & giải pháp hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu Cà Phê
Thứ Sáu.
4
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. Tổng quan thương hiệu nghiên cứu
Nội dung Tác giả nghiên cứu
Đo lường mức độ nhận biết thương hiệu
và mô hình thể hiện sự hài lòng của
khách hàng đối với siêu thị Co.op Mart
tại thành phố Hồ Chí Minh
Phan Văn Tiến (2012)
Đo lường giá trị thương hiệu và các giải
pháp nâng cao giá trị thương hiệu đường
Biên Hòa tại Tp.Hồ Chí Minh
Nguyễn Thị Hoàng Oanh (2013)
Tạo ra bản sắc thương hiệu mạnh mẽ:
Nghiên cứu trường hợp của McDonald's
Wheeler, Alina (2013)
Vai trò của nhận diện thương hiệu trong
ngành nhà hàng, với trọng tâm là các
chuỗi nhượng quyền
Simon Hudson, Louise Hudson (2013)
Xác định cấu trúc bản sắc doanh nghiệp Melewar & Jenkins (2002)
Khoảng trống nghiên cứu
Nhận diện thương hiệu luôn vấn đề quan m của các nhà quản trị doanh nghiệp.
Điều đó thúc đẩy các nghiên cứu về hệ thống nhận diện thương hiệu, tuy nhiên theo hiểu
biết của tác giả, vấn đề nhận diện thương hiệu chưa được nghiên cứu khai thác đầy đủ,
đặc biệt trong bối cảnh công nghệ, hành vi người tiêu dùng môi trường kinh doanh thay
đổi nhanh chóng.
Nhiều nghiên cứu về thương hiệu tập trung vào c khía cạnh chiến lược như quản trị
thương hiệu, định vị hoặc xây dựng lòng trung thành. Tuy nhiên, vai trò của nhận diện
thương hiệu trong việc kết nối hỗ trợ chiến lược thương hiệu tổng thể vẫn chưa được
nghiên cứu đầy đủ. Hệ thống nhận diện thương hiệu thường bị coi phần phụ trợ thay
một yếu tố cốt lõi.
Các nghiên cứu trong ngoài nước hiện cũng rất ít nghiên cứu khám phá cách
hệ thống nhận diện thương hiệu ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng trên các điểm chạm,
đặc biệt trong ngành F&B tại Việt Nam chưa được khai thác hiệu quả cũng chưa
những đề tài nghiên cứu về nhận diện thương hiệu ngành F&B tại chuỗi phê Thứ Sáu.
Những vấn đề này là động lực để tác giả thực hiện nghiên cứu về nhận diện thương hiệu đối
với ngành F&B, cụ thể chuỗi phê Thứ Sáu tại sở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh
Phúc làm địa bàn nghiên cứu.
5