TÓM T T
1
Tóm t t khóa lu n t t nghi p:
2
M ĐU
1. Tình c p thi t c a đ tài ế
N n công nghi p th gi i đang trên đà phát tri n ngày càng ế
cao, trong đó v n đ đi u khi n t đng luân là m i quan tâm
hàng đu trong các ng d ng khoa h c s n su t. Nó đòi h i s
chính xác tính tiêu chu n và kh năng x lý nhanh m c hoàn
h o, ch nh v y m i đáp ng đc nhu c u ngày càng gia tang ư ượ
c a xã h i.
Ngày nay, Robot tr nên có hi u qu và chuyên môn hóa nên
chi phía đu t không cao. Robot có th làm vi c trong nh ng môi ư
tr ng mà ng i công nhân không th làm vi c đc hay nhườ ườ ượ
h ng đn s c kh e ng i lao đng nh trong các môi tr ngưở ế ườ ư ườ
nguy hi m, công vi c nhàm chán, th i gian làm vi c dài, ng i ta ườ
s s d ng Robot đ thay th . Vi c nghiên c u tìm hi u h th ng ế
robot trong công nghi p là c c kì quan tr ng đ t đó xây d ng
ch ng trình đi u khi n cho t ng lo i robot t ng ng v i t ngươ ươ
lo i công vi c chuyên bi t giúp nâng cao năng su t công vi c và
gi i phóng s c lao đng c a con ng i, góp ph n ti t ki m chi ườ ế
phí và th i gian s n su t
Hi n nay, t i phòng thí nghi m c a Khoa C h c k thu t và ơ
T đng hóa, tr ng Đi h c Công ngh , Đi h c Qu c gia Hà ườ
N i có trang b m t h th ng đi u khi n Robot công nghiêp ABB
IRC2600 ID 8_2. Nghiên c u này t p trung vào vi c tìm hi u
ph n c ng, sau đó phân tích và nghiên c u h th ng Robot ABB
nh m m c đích đi u khi n s d ng các tính năng Robot áp d ng
vào công vi c chuyên bi t trong công nghi p.
2. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n
3
Ý nghĩa khoa h c: Khóa lu n này nghiên c u c th v đi u
khi n robot công nghi p ABB dùng Pedal là thi t b v n hành tr c ế
ti p. Bên c nh đó s d ng ph n m m Robot Studio là công c môế
ph ng giúp ng i nghiên c u và v n hành h th ng robot m t ườ
cách tr c quan nh t trong l p trình và đi u khi n.
Ý nghĩa th c ti n: Góp ph n phát tri n và khai thác tính năng
c a h th ng robot công nghi p ABB đem nh ng k t qu và ng ư ế
d ng đó vào bài toán th c t ế.
3. Đi t ng và ph ng pháp nghiêm c u ượ ươ
Đi t ng nghiên c u t p trung và đi sau vào vi c v n hành ượ
h th ng Robot công nghi p ABB s d ng Pedanl
Có nhi u cách th c đ l p trình và v n hành h th ng Robot
ABB. Bài nghiên c u này đnh h ng l p trình và v n hành Robot ướ
ABB thông qua các tài li u, m ng internet, các k t qu nghiên c u ế
trong và ngoài n c k t h p v i th c hành tr c ti p v i thi t bướ ế ế ế
đ hoàn thi n n i dung yêu c u c a khóa lu n
4. N i dung nghiên c u
N i dung chính c a đ tài là t p trung vào nghiên c u c u trúc
các thành ph n c a h th ng Robot ABB và c th h n là h ơ
th ng Robot IRB2600 ID 8_2 .T đó tìm hi u cách v n hành và
l p trình Robot có s d ng Pedal.
B c c chính c a khóa lu n bao g m :
CH NG 1 : GI I THI U V ROBOT CÔNG NGHI PƯƠ
Là m t các nhìn bao quát v các thành ph n c a m t h
th ng Robot công nghi p, ng d ng c a Robot công nghiêp trong
4
cu c s ng và s n su t. Giúp ta có đc cái nhìn s l c v c u ượ ơ ượ
trúc c b n c a m t h th ng robotơ công nghi p.
- M c tiêu ng d ng robot công nghi p nh m góp ph n nâng
cao năng su t dây chuy n công ngh , gi m giá thành, nâng cao
ch t l ng và kh năng c nh tranh c a s n ph m đng th i c i ư
thi n đi u ki n lao đng. Đt đc các m c tiêu trên là nh vào ượ
nh ng kh năng to l n c a robot nh : làm vi c không bi t m t ư ế
m i, r t d dàng chuy n ngh m t cách thành th o, ch u đc ượ
phóng x và các môi tr ng làm vi c đc h i, nhi t đ cao, “c m ườ
th y” đc c t tr ng và “nghe” đc c siêu âm ... Robot ượ ườ ượ
đc dùng thay th con ng i trong các tr ng h p trên ho cượ ế ườ ườ
th c hi n các công vi c tuy không n ng nh c nh ng đn đi u, d ư ơ
gây m t mõi, nh m l n.
- Robot là m t tay máy v n năng có th l p l i các ch ng ươ
trình đc thi t k đ di chuy n v t li u, chi ti t, d ng c ho cượ ế ế ế
các thi t b chuyên dùng thông qua các ch ng trình chuy n đngế ươ
có th thay đi đ hoàn thành các nhi m v khác nhau
- M t robot công nghi p th ng bao g m các thành ph n ườ
chính nh : cánh tay robot, ngu n đng l c, d ng c g n lên khâuư
ch p hành cu i, các c m bi n, b đi u khi n , thi t b d y h c, ế ế
máy tính ... các ph n m m l p trình cũng nên đc coi là m t ượ
thành ph n c a h th ng robot.
- Phân lo i Robot công nghi p
Phân lo i theo k t c u ế
Phân lo i theo h th ng truy n đng
Phân lo i theo ng d ng
5