Sinh viªn: NguyÔn ThÞ M¶i Líp: VHDT 13A
KHÓA LUN TT NGHIP C NHÂN VĂN HÓA
CHUYÊN NGÀNH VĂN HÓA DÂN TC THIU S
SINH VIÊN THC HIN: NGUYN TH MI
GING VIÊN HƯỚNG DN: PGS.TS. ĐINH TH VÂN CHI
HÀ NI, 2011
TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN HOÁ HÀ NÔI
KHOA VĂN HOÁ DÂN TC THIU S
-----------o0o-----------
NGUY CƠ THT HC CA TR EM
NGƯỜI HMÔNG MC CHÂU,
SƠN LA
Sinh viªn: NguyÔn ThÞ M¶i Líp: VHDT 13A
LI CM ƠN
Để thc hin và hoàn thành khóa lun tt nghip ca mình, em đã nhn được
s giúp đỡ nhit tình ca các thy cô giáo trong khoa Văn hóa dân tc thiu s. Nhân
đây em xin chân thành cm ơn quý thy cô. Đặc bit em xin trân trng cm ơn cô TS.
Đinh Th Vân Chi đã trc tiếp hướng dn chu đáo và ch bo tn tình để em hoàn thành
tt đề tài nghiên cu này. Em cũng xin cm ơn các cán b các xã : Lóng Luông, Vân
H, cán b Phòng Văn hóa huyn Mc Châu, Phòng giáo dc và đào to huyn Mc
Châu; các thy cô giáo trên địa bàn xã Lóng Luông, Vân H, cùng đồng bào Hmông
nơi đây đã to mi điu kin thun li để cung cp tài liu cho em, giúp đỡ em trong
quá trình kho sát thc tế để em hoàn thành tt bài viết này.
Do trình độ và kh năng còn hn chế, thi gian thc hin đề tài có hn nên
trong bài viết còn nhiu thiếu sót. Mong quý thy cô góp ý kiến để bài viết ca em
được hoàn thin tt hơn.
Hà Ni, ngày 08 tháng 05 năm 2010
Nguyn Th Mi
Sinh viªn: NguyÔn ThÞ M¶i Líp: VHDT 13A
MC LC .............................................................................................................. 3
M ĐẦU ................................................................................................................ 8
1. Lý do chn đề tài .............................................................................................. 8
2. Đối tượng và phm vi nghiên cu ................................................................. 10
3. Nhim v nghiên cu ..................................................................................... 10
4. Phương pháp nghiên cu .............................................................................. 11
5. Ý nghĩa ca đề tài ........................................................................................... 11
6. Ni dung và b cc .......................................................................................... 12
Chương 1 .............................................................................................................. 13
Chương 1 .............................................................................................................. 13
KHÁI QUÁT V NGƯỜI HMÔNG VÀ NGUY CƠ THT HC ..................... 13
CA TR EM HMÔNG MC CHÂU, SƠN LA ........................................... 13
1.1. Khái quát v Mc Châu và người Hmông Mc Châu ........................... 13
1.1.1. Đặc đim t nhiên Mc Châu ................................................................ 13
1.2.2. Khái quát v cng đồng người Hmông Mc Châu ................................ 16
1.2.2.1. Ngun gc lch s ................................................................................... 17
1.2.2.2. Đặc đim địa bàn cư trú ......................................................................... 18
1.2.2.3. Đặc đim đời sng kinh tế ...................................................................... 19
1.2.2.4. Đặc đim văn hóa ................................................................................... 22
1.2 Mt s vn đề v tht hc ............................................................................. 27
1.2.1 Tht hc và mù ch .................................................................................... 27
1.2.2 Nguy cơ tht hc ........................................................................................ 28
Chương 2 .............................................................................................................. 29
THC TRNG VÀ NGUYÊN NHÂN THT HC CA TR EM ................. 29
HMÔNG MC CHÂU, SƠN LA ..................................................................... 29
2.1. Thc trng tht hc ca tr em Hmông Mc Châu, Sơn La ................ 31
2.1.1. Thc trng tht hc ca tr em Hmông Mc Châu, Sơn La xét theo các
cp hc ................................................................................................................ 31
2.1.1.1. Thc trng tht hc ca tr em Hmông Mc Châu, Sơn La cp hc
mm non .............................................................................................................. 31
Sinh viªn: NguyÔn ThÞ M¶i Líp: VHDT 13A
2.1.1.2 Thc trng tht hc ca tr em Hmông Mc Châu – Sơn La thuc cp
tiu hc ................................................................................................................ 34
2.1.1.3 Thc trng tht hc ca tr em Hmông Mc Châu – Sơn La thuc cp
trung hc cơ s .................................................................................................... 39
2.1.2. Thc trng tht hc ca tr em người Hmông Mc Châu xét theo gii
tính ....................................................................................................................... 44
2.1.3 Thc trng giáo dc trong gia đình và cng đồng .................................... 47
2.2. Nguyên nhân tht hc ca tr em Hmông Mc Châu .......................... 51
2.2.1. Nhng nguyên nhân t thc tế giáo dc ................................................... 51
2.2.2 Nguyên nhân kinh tế ................................................................................... 56
2.2.3 Nguyên nhân t nhn thc ca tc người............................................... 59
2.2.4. Nguyên nhân t bn thân hc sinh tht hc ............................................. 63
Chương 3 .............................................................................................................. 65
TÁC ĐỘNG TIÊU CC CA THT HC VÀ MT S GII PHÁP GIM
TÌNH TRNG THT HC CA TR EM HMÔNG ....................................... 65
MC CHÂU, SƠN LA ..................................................................................... 65
3.1. Tác động tiêu cc ca tht hc ................................................................... 65
3.1.1. Tác động ca tht hc ti s nghip giáo dc .......................................... 65
3.1.2. Tác động ca tht hc ti s phát trin văn hóa – xã hi ........................ 67
3.1.2.1. Tht hc kìm hãm s phát trin kinh tế - sn xut ................................. 67
3.1.2.2 Tht hc kìm hãm s phát trin văn hóa ................................................. 69
3.1.2.4 Tht hc tác động tiêu cc ti môi trường ............................................. 74
3.1.3 Tác động ca tht hc ti chính bn thân và gia đình người tht hc ...... 75
3.2. Mt s gii pháp gim tình trng tht hc ca Tr em Hmông Mc
Châu, Sơn La ..................................................................................................... 76
3.2.1. Chính sách dân tc ca Đảng và Nhà nước đối vi giáo dc cho tr em
dân tc thiu s ................................................................................................... 76
3.2.2 Gii pháp v kinh tế - xã hi ...................................................................... 78
3.2.3. Gii pháp v t chc giáo dc .................................................................. 80
3.2.4. Xây dng tinh thn hiếu hc trong các dòng h người Hmông ................ 81
3.2.5. Gii pháp v tuyên truyn giáo dc .......................................................... 86
KT LUN ........................................................................................................... 90
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 93
Sinh viªn: NguyÔn ThÞ M¶i Líp: VHDT 13A
M ĐẦU
1. Lý do chn đề tài
bt k mt xã hi nào, thi k nào, quc gia nào dù là quc gia phát trin hay
đang phát trin, giáo dc luôn đưc v trí tiêu đim ca s phát trin. Nó là chìa khóa
để phát trin đất nước, phát trin kinh tế, xã hi, văn hóa, khoa hc, chính tr hài hòa
đồng b cân đối nhau. Hin nay, cùng vi thi k hi nhp, cuc cách mng khoa hc
công ngh phát trin ngày càng nhanh. Kinh tế tri thc có vai trò ngày càng ni bt
trong quá trình phát trin lc lượng sn xut. Trong bi cnh đó, giáo dc tr thành
nhân t quyết định đối vi s phát trin kinh tế xã hi và là nhân t hàng đầu quyết
định s phát trin nhanh và bn vng ca mi quc gia. Lúc sinh thi, Ch tch H Chí
Minh luôn quan tâm đến vn đề giáo dc đặc bit là giáo dc đối vi thế h trđặc
bit hơn na là tr em. S quan tâm này xut phát t tm nhìn xa, trông rng “vì li ích
trăm năm phi trng người”, Bác nói: “cái mm có xanh thì cây mi vng, cái búp có
xanh thì lá mi tươi, qu mi tt. Con trđược nuôi dưỡng giáo dc hn hoi, thì dân
tc mi có th t cường t lp”.
Tr em là ngun hnh phúc ca gia đình, là tương lai ca dân tc, là lp người
kế tc s nghip xây dng và bo v t quc.
Trong thư gi các hc sinh nhân ngày khai trường đầu tiên, Người đã nêu lên
vai trò quan trng ca s hc và thế h tr đối vi tin đồ đất nước: “Non sông Vit
Nam có tr nên tươi đẹp hay không, dân tc Vit Nam có bước ti đài vinh quang để
sánh vai vi các cường quc năm châu hay không, chính là nh mt phn ln công
hc tp ca các em”. Trình độ hc vn liên quan đến vn mnh dân tc, th hin s
mnh, yếu ca mt dân tc như Người nhn định: “Mt dân tc dt là mt dân tc
yếu”.
Ngày nay, Đảng và Nhà nước ta rt quan tâm ti s nghip bo v, chăm sóc và
giáo dc tr em, đặc bit là ph cp giáo dc. Mc dù công cuc xoá đói, gim nghèo
đã có thành công nht định, nhưng trên c nước vn còn mt b phn tr em sng trong
nghèo đói và không được đảm bo các quyn được chăm sóc, nuôi dưỡng và hc tp.