
NGHIÊN CỨ U TRAO Đ ổ l 35
N€T ĐỘ C SẮ C TRONG
DỒ N cn NGHI lễ CÚNG
Mlì DÂN TỘ C H MÔNG
HOÀNG THỊ THỦ Yn
1. D ân tộ c H’M ông là m ộ t d â n tộ c trong
cộ ng đồ ng các d ân tộ c V iệ t N am có nề n văn
hoá, văn họ c dân gian dặ c sắ c và phong
phú. Đặ c biệ t dân ca ng hi lễ cúng ma
H’M ông là tà i sàn văn hoá ph i v ậ t th ể quý
báu, m ang đậ m b ả n sắ c dân tộ c. Nó phả n
ánh nhiề u m ặ t đờ i sấ ng tín ngư ỡ ng, phong
tụ c tậ p quán, tư tư ở ng, tìn h cả m, tâm hồ n
dân tộ c H’Mông. N ghiên cứ u d ân ca nghi lễ
cúng ma H’Mong sẽ góp phầ n k hẳ ng đị nh
nhữ ng giá trị tru yề n thông mà nh ân dân
H’Mông đã sán g tạ o, gìn giữ qua nhiề u th ế
hệ .
2. D ân ca nghi lễ cúng m a bộ c lộ nhữ ng
né t đẹ p trong tính cách và tâm hồ n ngư ờ i
H’Mông.
Văn hoá lễ tụ c củ a dân tộ c H’Mông ít
vay mư ợ n củ a các nguồ n văn hoá khác.
H àng trăm năm nay, tu y không lậ p thà n h
văn b ả n như ng ngư òi H’M ông đề u hiể u
rằ ng: tan g lễ không chỉ đ ể phô diễ n tình
cả m tiễ n dư a ngư ờ i chế t, mà ẩ n chứ a trong
nó nhữ ng giá trị m ang tín h c h ấ t giáo huấ n
về luân lí, mỗ i th àn h viên th am dự lễ tan g
đề u tự chiêm nghiệ m nh ữ ng vấ n đề thuộ c
vể cuộ c số ng cùa cộ ng đồ ng và củ a riêng
mình. Điề u đặ c b iệ t trong ta n g lễ dân tộ c
H’Mông m à ch úng tôi n h ậ n thấ y, hiế m
thấ y tron g ta n g lễ các d â n tộ c khác (kể cả
dân tộ c Việ t) là nhữ n g lờ i ca tro n g tan g lễ
**’ Thạ c sĩ, Trư òng PTTH Mư ờ ng La, Sơ n La.
lạ i phong p hú và giàu sứ c cả m hoá dế n như
vậ y. Xuyên suố t nh ữ ng bài ca nghi lễ tan g
ma là m ộ t hệ th ố ng nhữ ng lờ i d ặ n dò, nhắ n
gử i. N gay mở đầ u bài “Chỉ đư ờ ng” (Khúa
kê) ta b ắ t gặ p lờ i dặ n củ a th ầ y Dờ m ổ -
(zư ơ v môv) vói ngư òi đã k h u ấ t.
M ình chế t thậ t hay m ìn h chế t giả
M ình chế t th ậ t th i quay m ặ t lạ i.
Lắ ng tai nghe Dở m ổ ta há t ba mư ơ i
sáu bài.
C hỉ đư ờ ng ch ỉ lố i cho biế t đư ờ ng
về cùng tổ tiẽ n w
Kể cho ngư òi ch ế t nghe về nguồ n gố c
củ a tổ tiên như ng nó lạ i có m ộ t ý nghĩa sâu
sắ c: Nói vớ i ngư òi ch ế t th ậ t ra là nói vổ i
ngư òi đang số ng, là sự ră n dạ y nhữ ng
ngư ờ i còn sông phả i luôn nhở về cộ i nguồ n,
tổ tiên, nơ i m ình dã sin h ra, nơ i m ình đã
sông, nơ i có n hữ n g ngư ờ i th â n yêu, ngày
đêm gắ n bó, chở che đùm bọ c. Và cũng
n h ắ n n h ủ là ph ả i b iế t gìn giữ và p h á t huy
nhữ ng tru y ề n thố ng tố t đẹ p m à bao đờ i nay
cha ông đ ã để lạ i.
Tìm hiể u dâ n ca nghi lễ cúng ma
H’Mông chúng tôi thấ y, ngư ờ i H’Mồ ng
quan niệ m rằ ng: ngư ờ i chế t như ng không
phả i là hế t, m à chín h ngư òi c hế t từ cõi chế t
dể cho mộ t q u an niệ m số ng rõ ràng. Cho
nên, khóc th a n chỉ là vô ích, làm ăn, công
việ c đấ y mói là điề u chính yế u. Lờ i khuyên
bả o không ngoài công việ c lao độ ng làm tố t
dẹ p cho cuộ c số ng. Đây là lờ i dặ n dò củ a
ngư ờ i đã k hu ấ t, nhờ th ầ y khèn, th ầ y trông
tru y ề n lạ i, dạ y bả o cho con cháu. H ãy nghe
lòi dặ n cùa ngư ờ i cha:
Thầ y hãy về giú p ta bả o con cháu,
í t khóc tha n m à nghĩ nhiề u đế n công
việ c làm ăn,
B ố rằ ng: Con ở lạ i chớ lo không biế t
làm ăn, làm mặ c,
Việ c bả o ban đã có bả n làng