NGHIÊN C U TRAO Đ l 35
NT Đ C S C TRONG
D N cn NGHI l CÚNG
Mlì DÂN T C H MÔNG
HOÀNG TH TH Yn
1. D ân t c HM ông là m t d â n t c trong
c ng đ ng các d ân t c V i t N am có n n văn
hoá, văn h c dân gian d c s c và phong
phú. Đ c bi t dân ca ng hi l cúng ma
HM ông là tà i sàn văn hoá ph i v t th quý
báu, m ang đ m b n s c dân t c. Nó ph n
ánh nhi u m t đ i s ng tín ngư ng, phong
t c t p quán, tư tư ng, tìn h c m, tâm h n
dân t c HMông. N ghiên c u d ân ca nghi l
cúng ma HMong s góp ph n k h ng đ nh
nh ng giá tr tru y n thông mà nh ân dân
HMông đã sán g t o, gìn gi qua nhi u th ế
h .
2. D ân ca nghi l cúng m a b c l nh ng
né t đ p trong tính cách và tâm h n ngư i
HMông.
Văn hoá l t c c a dân t c HMông ít
vay mư n c a các ngu n văn hoá khác.
H àng trăm năm nay, tu y không l p thà n h
văn b n như ng ngư òi HM ông đ u hi u
r ng: tan g l không ch đ phô di n tình
c m ti n dư a ngư i chế t, mà n ch a trong
nó nh ng giá tr m ang tín h c h t giáo hu n
v luân lí, m i th àn h viên th am d l tan g
đ u t chiêm nghi m nh ng v n đ thu c
v cu c s ng cùa c ng đ ng và c a riêng
mình. Đi u đ c b i t trong ta n g l dân t c
HMông m à ch úng tôi n h n th y, hiế m
th y tron g ta n g l các d â n t c khác (k c
dân t c Vi t) là nh n g l i ca tro n g tan g l
** Th c sĩ, Trư òng PTTH Mư ng La, Sơ n La.
l i phong p hú và giàu s c c m hoá dế n như
v y. Xuyên su t nh ng bài ca nghi l tan g
ma là m t h th ng nh ng l i d n dò, nh n
g i. N gay m đ u bài Ch đư ng (Khúa
kê) ta b t g p l i d n c a th y D m -
(zư ơ v môv) vói ngư òi đã k h u t.
M ình chế t th t hay m ìn h chế t gi
M ình chế t th t th i quay m t l i.
L ng tai nghe D m ta há t ba mư ơ i
sáu bài.
C h đư ng ch l i cho biế t đư ng
v cùng t ti n w
K cho ngư òi ch ế t nghe v ngu n g c
c a t tiên như ng nó l i có m t ý nghĩa sâu
s c: Nói v i ngư òi ch ế t th t ra là nói v i
ngư òi đang s ng, là s ră n d y nh ng
ngư i còn sông ph i luôn nh v c i ngu n,
t tiên, nơ i m ình dã sin h ra, nơ i m ình đã
sông, nơ i có n h n g ngư i th â n yêu, ngày
đêm g n bó, ch che đùm b c. Và cũng
n h n n h là ph i b iế t gìn gi và p h á t huy
nh ng tru y n th ng t t đ p m à bao đ i nay
cha ông đ ã đ l i.
Tìm hi u dâ n ca nghi l cúng ma
HMông chúng tôi th y, ngư i HM ng
quan ni m r ng: ngư i chế t như ng không
ph i là hế t, m à chín h ngư òi c hế t t cõi chế t
d cho m t q u an ni m s ng rõ ràng. Cho
nên, khóc th a n ch là vô ích, làm ăn, công
vi c đ y mói là đi u chính yế u. L i khuyên
b o không ngoài công vi c lao đ ng làm t t
d p cho cu c s ng. Đây là l i d n dò c a
ngư i đã k hu t, nh th y khèn, th y trông
tru y n l i, d y b o cho con cháu. H ãy nghe
lòi d n cùa ngư i cha:
Th y hãy v giú p ta b o con cháu,
í t khóc tha n m à nghĩ nhi u đế n công
vi c làm ăn,
B r ng: Con l i ch lo không biế t
làm ăn, làm m c,
Vi c b o ban đã có b n làng
36 HOÀNG THj THU
Bô'r ng: Còn đà n em nh d i không
biế t ăn, con p h i x i cho nó ăn
Còn đàn em nh d i không biế t m c,
con p h i d y cho nó m c \
Lòi d n dò c a ngư i m :
E m c u, em r hãy quay v b o con
cháu giúp ta,
ít khóc tha n m à nghĩ nhi u đế n công
vi c làm ăn...
M các ngư i nh n r ng: ngư i ta đá nh
bài, m ình đ ng theo ngư i ta đ á nh bài
Ngư i ta đ án h b c, m in h ch theo
ngư i ta đ ánh b c
Ngư i làm ăn, m ìn h p h i hế t lòng theo
ngư i làm ăn.
Ngư i làm m c, m ìn h p h i hế t b ng
theo ngư i kiế m m c)3>.
Chúng tôi th y l i d n dò c a ngư i
cha, ngư òi m đã k h u t xu t hi n ch yế u
các bài cúng đám m a to, đám ma nh .
Theo s li u thông kê đư c, l i d n như
trên xu t hi n t i 36 l n , n i d ung l i d n
xoay qu anh v n đ lo l n g cho cu c sông
cùa con cháu, khi nh n g ngư i đóng vai trò
tr c t chính tron g gia d inh ra di, d ng th i
l i m ra hư ng đi m i, nh m gi i quyế t
khó kh ăn cho nh n g ngư i l i, tron g dó có
s giúp d , d y d c a b n làng. V i d ng
bào HMông, làm ăn, công vi c, lao đ ng,
hà n h đ ng, h o t đ ng... mói đem l i cho h
ni m tin, hi v ng th o á t kh i cái đói, cái
nghèo. Đó chính là con dư ng m ang đế n m
no, h nh phúc. Đ i u đó, cũng có th th y
ngư i HMông r t yêu lao d ng, r t ghét
nhác lư i, chính vì th ế mà ngay c vũ tr
r ng l n t trong qu an ni m c a h cũng do
bàn tay và s c lao đ ng cùa con ngư i t o
thành .
Cái hay, cái v đ p mà ta b t g p trong
dân ca cúng ma HM ông chính là ch nó
ca t n g t t cà nh n g gì dem l i s sông,
thu c v s s ng. Vi c nuôi gà thì có gì là
l , gà đ và gà con n là vi c bình thư òng,
v y mà đem vào tron g thơ ca cúng ma
HMông v i d y ý nghĩa.
Gà m á i d m t tr ng m t ngày, mư i
lăm ngày, mư i lăm tr ng r i p
 p m t đ t trâu mư i tám ngày
Âp m t đ t ng a m ư i chín ngày
N nh ng con g à kêu chip chíp(4ì.
Ngay c n h n g l i d n dò con cháu
chăm ch làm ăn c a ngư i dã k h u t cũng
tr th à n h thơ ca n hư m t l i tâm s d y ân
tình, ân ng hĩa làm xua tan đi s bi ai, chế t
chóc và không k h í đau thư ơ ng, m ang đế n
ni m l c q uan h i v ng cho ngư òi d ang s ng.
Các ngư i r ng: ve kêu chim hót v n vơ
Các ngư i không biế t rõ ràng là m
Th chim v báo cho các ngư i biế t đế n
m ùa làm ăn
Chim khuyên g i m ùa tói k h i m m
ch y m áu
Các ngư i p h i làm nư ơ ng làm r y
không ngh ...<5>
Xen vào đó l i là nh ng câu miêu t
tr c tiế p quan g cành và công vi c làm ãn
c a đ ng bào.
Ngư i l n c m sâu lư i cày xuôhg đ t
V con, bè b n, ngư i l n, tr em
Đ ùm trong v t áo gi ng là m r y,
làm nư ơ ng
B c gieo vung v y, đ y m t đ t
Gi ng lúa, giôhg ngô, đôi bên
m c đãy .
N húng do n m iêu t nh ng hàn h d ng
quen thu c tro ng lao d ng ta b á t g p nhi u
tro ng thơ ca ta n g l cùa đ ng bào HMông.
L i ca trê n, d i n t m t cách c th t ng
đ ng tác c a con ngư i tro ng lao đ ng s n
xu t v i thá i đ trâ n tr ng trìu mế n. Thơ
ca đi t cu c sông đ r i ca t n g s sông là
NGHIÊN C U TRAO Đ l 37
l đư ơ ng nhiên. T rong thơ ca HMông m t
s bài có n i dung như trê n l i đư c c t lên
trong đêm ta ng l .
Gi ng như m t s dân t c khác, theo
phong t c trong ta n g l c a đ ng bào
HMông, nh ng ngư i dế n viế ng, th ăm h i
và d phúng đ u dư c gia đìn h ngư i quá
cô' thông báo cho ngư i chế t biế t, thông qua
nhân v t ông Chi X áy. T t c , g o, rư u,
l n, gà, hư ơ ng, gi y v àng mã... là nh ng l
v t m à đ ng bào HM ong thư ng m ang đế n
đ phúng viế ng, ti n dư a ngư òi chế t. M i
ngư i m ang đ đế n viế ng như v y, đ u
đư c ông Chí X áy thông báo rõ ràn g và
nh c nh tan g ch p h i nh nghĩa, ghi ơ n
nh ng ngư i đó.
Nói cho ngư i rõ th ế này hdi tang ch
Hôm n ay cha các ngư i chế t
Đêm nay cha các ngư i m t
M i ngư i v viế ng đám
M i ngư i v cúng m a
Các ngư i hãy l t ông th y
Các ngư i hãy l t D m
Hãy l t câc ông c u
H ãy l t ông r
H ãy l t các bô lão
H ãy l t ông thông gia cùng chú bác
h hàng
Hãy l t an h r
Hãy l t em r
Hãy l t th y khèn th y tr ng
Hãy l t C hí Chà
Hãy l t S Quán
Hãy l t b n bè a nh em làng bàn xa
g n, h i này tang ch !<7>
Lòi c a ông C hí X áy dã nh c ch tan g
l ph i nh dế n tâm lòng t ngư i an h em
b n xa t i, đế n ngư i trông coi vi c bế p núc
(S Quán); ngư òi dóng áo quan (Chí Chà).
Chi tiế t d ph úng viế ng dư c l p đi l p l i
(18 l n, d c b i t lòi nh c nh tan g ch ù ph i
ghi ơ n nh ng ngư i đã đế n d dám tang,
đư c l p l i v i t n sô' râ't cao t i 34 l n.
Ngoài ý nghĩa n h n m nh, còn cho ta th y
nh ng ngư i đế n viế ng không ch là anh
em trong gia đìn h, dòng h mà còn là
nh ng ngư òi kh p m i nơ i. Đi u đó ph n
ánh tin h th n g n bó, trách nhi m , tính
c ng đ ng c a dâ n t c HM ông r t sâu đ m.
Nó th hi n tìn h c m g n bó gi a con ngư òi
vói con ngư i, theo tru y n th ng dã có t
xư a đế n nay.
Sau tan g l là nh ng lòi mà tan g ch
đáp l i tìn h c m t t đ p c a c ng đ ng
dành cho gia đ ình m ình - M t n ét đ p
trong văn hoá ng x c a đ ng bào HMông
đư c th hi n r t rõ:
A n h em t i là có ơ n
H hàng đế n là có nghĩa...
ơ n c a anh em ta xin báo đ n y nguyên
N ghĩa c a h hà n g ta xin báo đ n
tr n v n
ơ n c a a nh em, ta nguy n báo đ n
không khiế m khuyế t.
N ghĩa c a h h à n g ta nguy n báo đ n
không đ sót sai,8>.
Và tro ng n ét đ p vãn hoá ng x đó,
vi c đ n ơ n đáp nghĩa đư c đ ng bào
HMông r t coi tr ng:
Tang ch biế t làm ngư i
Ph i gh ì ơ n nh nghĩa
Tang ch không biế t làm ngư i
T h ì m i đem ơ n nghĩa y v t vào r ng,
b vào núi, ông x n g L ì ơ i <9>
Trong dân ca nghi l cúng ma dân t c
HMông, chúng ta cũng b t g p nh ng câu
kh c ho công ơ n sinh th à n h dư dng d c
c a cha m đôì v i con cái:
Thu xư a m sin h ra các ngư i các
ngư i còn nh xíu
Ngón tay b ng quà đ u
38 HOÀNG TH THU
M sin h ra các ngư i còn bé t o
Ngón chăn b ng qu lanh
Các ngư i còn ăn trên cánh tay cha
M l y đ u g i làm g h ế cho ng i
Các ngư i còn ăn hai bên ng c m
M l y đ u g i làm g h ế cho đ ng
M l y lư ng đ u m ìn h n m h i
này tang ch ...
Tr i n ng g t, n ng th t n ng
Cha b cành lá to, cành lá nh v
che n ng
Tr i nóng ng t, nóng th t nóng
Cha ng t cành lá to, cành lá nh v
che nóng
Hôm nay, m m ình chế t đ t n m
gi a nhà
Ta ông c u, ông r b o các ngư i d y
khóc m đ i h i này tang ch (10>.
Đ c nh ng câu trên , ta th t s xúc
đ ng trư c nh ng c ch âu yế m c a ngư i
m , th á i đ chăm sóc n c n c a ngư i cha,
nó như m t l i n h n nh , khuyên b o chí
nghĩa, chí tìn h đế n nh n g ngư i có b n
ph n làm con, ph i luôn ghi nh công ơ n
c a cha m , và đi u côi yế u là ph i s ng như
th ế nào cho x ng v i công ơ n đó.
Qua nh ng câu thơ trên , chúng ta th y
r t rõ quan ni m làm ngư i c a đ ng bào
HMong, đã là con ngư i, ngoài nh ng đ c
tính t t đ p nh ư l c qu an, yêu lao đ ng...
còn ph i biế t sông có tìn h, có nghĩa, g n bó
v i b n làng v i c ng đ ng. C h t n h ân văn
cao c đó không c a dân t c HMông, mà
còn là n é t đ p chung tro ng văn hoá ng x
c a c ng đ ng 54 dâ n t c anh em trê n đ t
nư c Vi t N a m .o
H.T.T
(1) Doãn T h a n h , D ân ca Mèo, Nxb. Vãn
hoá, Hà N i 1967.
(2) Doãn T han h, Sdd, tr. 381.
(3) Doãn T h anh, H oàng Thao, Chế Lan
Viên, Dân ca H'M ông, Nxb. Vãn h c, Hà N i,
1984.
(4) Doãn T han h, Sđd, tr. 324.
(5) Doãn T h anh, Hoàng Thao, C hế Lan
Viên, Sđd. tr. 349
(6) Doãn T hanh, Hoàng Thao, C hế Lan
Viên, Sdd. tr. 342
(7) Doãn T hanh, Sdd, tr. 359
(8) Doãn T han h, Sdd, tr. 361
(9) Doãn T hanh, H oàng Thao, C hế Lan
Viên, Sdd. tr. 360
(10) Doãn T h anh, Hoàng Thao, C hế Lan
Viên, Sđd. tr. 348
TÀI LI U THAM KH O
1. T r n Bình, T a n g l cùa ngư i HMông
M c C hâu, T p chí Văn hóa dân gian, Hà N i.
1995, S 4.
2. Nguy n Văn C h nh, Cư Hòa v n , Tr ng
Phúc, T đi n Vi t Mông, Nxb. Văn hóa dân t c,
Hà N i, 1993.
3. Nguy n Vãn Ch nh, T đi n Mèo Vi t, Nxb
Khoa h c xã h i, Hà N i, 1971.
4. T r n H u Sơ n, Văn hóa H'M ông, Nxb
Vùn hóa dán t c, H N i, 1996.
5. Ư BND t nh Lào Cai, "Quy đ nh th c hi n
nế p sông văn m inh trong vi c cư i, vi c tang, l
h i và các ho t đ ng tín ngư ng t i t n h Lào
Cai, T p chí Công tác tư tư ng - Ban tuyên
giáo T nh y Lào Cai, 2002, sô' 2.
6. Ph m Q uang Hoan, M t s nghi l liên
quan dế n dòng h cùa ngư i HMông huy n
K Sơ n - Ngh An, T p chí D ân t c h c, Hà
N i, 1995, s 3.
7. N hi u tác già, P hong t c t p quán các
dân t c Vi t Nam , Nxb. V ãn hóa dân t c, Hà
N i, 1999.