intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Tâm lý học: Định hướng giáo dục giá trị cho trẻ em trong gia đình

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

141
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án "Định hướng giáo dục giá trị cho trẻ em trong gia đình" Tìm hiểu thực trạng định hướng giáo dục giá trị của cha mẹ cho trẻ em trong gia đình, qua đó đề xuất một số kiến nghị giúp các bậc cha mẹ định hướng giáo dục giá trị cho con đáp ứng với yêu cầu của xã hội trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Tâm lý học: Định hướng giáo dục giá trị cho trẻ em trong gia đình

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> --------------------------------------<br /> <br /> TRƢƠNG QUANG LÂM<br /> <br /> ĐỊNH HƢỚNG GIÁO DỤC GIÁ TRỊ CHO TRẺ EM<br /> TRONG GIA ĐÌNH<br /> <br /> Chuyên ngành: Tâm lý học<br /> Mã số: 62 31 04 01<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI – 2016<br /> <br /> 1<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại:<br /> Trƣờng Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn<br /> Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> 1. PGS.TS. Trƣơng Thị Khánh Hà<br /> 2. PGS.TS. Lê Văn Hảo<br /> <br /> Phản biện 1:<br /> Phản biện 2:<br /> Phản biện 3:<br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng cấp Đại học Quốc gia chấm<br /> luận án tiến sĩ họp tại Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn –<br /> Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> Vào hồi giờ ngày<br /> <br /> tháng<br /> <br /> năm 20...<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại:<br /> - Thư viện Quốc gia Việt Nam<br /> - Trung tâm Thông tin - Thư viện, Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Giá trị là vấn đề cốt lõi của nhân cách, giá trị định hướng nhận<br /> thức và hành vi của cá nhân trong cuộc sống. Giá trị được hình thành<br /> qua quá trình xã hội hóa cá nhân, đồng thời thường xuyên được điều<br /> chỉnh, thanh lọc trong quá trình sống của cá nhân để tạo nên những giá<br /> trị mới. Đặc biệt, ở giai đoạn đầu tiên của cuộc đời, những giá trị nhân<br /> cách mà cá nhân có được trước hết là từ trong gia đình.Với các chức<br /> năng đặc thù, gia đình góp phần quan trọng vào việc duy trì sự tồn tại<br /> của đời sống xã hội, phát triển kinh tế, ổn định xã hội, xây dựng các<br /> chuẩn mực và giá trị đạo đức, phong tục tập quán, lối sống văn hóa,<br /> giáo dục.<br /> Cho đến nay ở Việt Nam chưa có công trình nghiên cứu mang<br /> tính hệ thống, đi sâu nghiên cứu về định hướng giáo dục giá trị<br /> (ĐHGDGT) cho trẻ em trong gia đình. ĐHGDGT cho trẻ em trong gia<br /> đình là công việc vô cùng khó khăn, nó phụ thuộc vào sự hiểu biết và<br /> phương pháp của cha mẹ, phục thuộc vào sự phát triển tâm lý của trẻ,<br /> và ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài xã hội tác động vào gia đình.<br /> Điều này càng trở nên khó khăn hơn khi môi trường xã hội có nhiều<br /> biến động, hệ thống giá trị cũ đang bị xáo trộn, hệ thống giá trị mới<br /> đang hình thành tác động trực tiếp đến sự hình thành và phát triển nhân<br /> cách của trẻ. Do đó, việc nghiên cứu ĐHGDGT cho trẻ em là điều cần<br /> thiết nhằm đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội<br /> nhập quốc tế.<br /> Vì vậy nghiên cứu về ĐHGDGT cho trẻ em trong gia đình<br /> dưới góc độ Tâm lý học sẽ góp phần làm rõ hiện trạng trên; qua đó<br /> đề xuất các giải pháp giúp các bậc cha mẹ có ĐHGDGT cho con<br /> <br /> 3<br /> <br /> đúng đắn, phù hợp với hệ giá trị chung của xã hội, qua đó giúp trẻ<br /> hình thành và phát triển nhân cách tốt đẹp.<br /> Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn vấn đề “Định hướng<br /> giáo dục giá trị cho trẻ em trong gia đình” làm đề tài nghiên cứu của<br /> mình.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Tìm hiểu thực trạng ĐHGDGT của cha mẹ cho trẻ em trong gia<br /> đình, qua đó đề xuất một số kiến nghị giúp các bậc cha mẹ ĐHGDGT<br /> cho con đáp ứng với yêu cầu của xã hội trong bối cảnh CNH - HĐH đất<br /> nước.<br /> 3. Đối tƣợng nghiên cứu<br /> Thực trạng ĐHGDGT cho trẻ em trong gia đình, biểu hiện qua<br /> việc cha mẹ đề ra mục tiêu giáo dục giá trị, lựa chọn các giá trị giáo dục<br /> và phương pháp giáo dục giá trị cho trẻ em.<br /> 4. Khách thể nghiên cứu<br /> Khách thể gồm 490 cha mẹ (245 cha và 245 mẹ) và 245 trẻ em<br /> ở lứa tuổi học sinh trung học cơ sở (THCS) từ 11 đến 15 tuổi, là con<br /> của các bậc cha mẹ này.<br /> 5. Giả thuyết nghiên cứu<br /> 5.1. Cha mẹ đặt mục tiêu lớn nhất là mong muốn con trở thành<br /> người truyền thống, tuân thủ và an toàn; cha mẹ ít đặt mục tiêu hướng<br /> con trở thành người độc lập tự chủ, và người có quyền lực, biết hưởng<br /> thụ và tận hưởng cuộc sống.<br /> 5.2. Các giá trị mà cha mẹ giáo dục cho con chủ yếu là truyền<br /> thống; tuân thủ, an toàn; cha mẹ ít lựa chọn giáo dục con các giá trị độc<br /> lập tự chủ, độc lập, và quyền lực. Có sự khác biệt nhất định theo địa bàn<br /> sinh sống và nghề nghiệp của cha mẹ trong việc lựa chọn giá trị giáo<br /> dục cho con.<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5.3. Các phương pháp giáo dục giá trị mà cha mẹ thường xuyên<br /> áp dụng là làm gương và phân tích, giải thích, cha mẹ ít chú trọng các<br /> phương pháp tổ chức trải nghiệm thực tiễn.<br /> 5.4. Định hướng giá trị (ĐHGT) của cha mẹ có ảnh hưởng<br /> nhiều nhất ĐHGDGT cho trẻ em trong gia đình,.<br /> 6. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> 6.1. Xây dựng cơ sở lý luận nghiên cứu ĐHGDGT cho trẻ em<br /> trong gia đình.<br /> 6.2. Làm rõ thực trạng ĐHGDGT cho trẻ em trong gia đình qua<br /> mục tiêu giáo dục giá trị, lựa chọn giá trị và phương pháp giáo dục giá<br /> trị cho trẻ em của cha mẹ và ảnh hưởng định hướng giá trị của cha mẹ<br /> đến việc ĐHGDGT cho trẻ em trong gia đình.<br /> 6.3. Đưa ra những kết luận và kiến nghị nhằm giúp các bậc cha<br /> mẹ ĐHGDGT cho con phù hợp với tâm lý lứa tuổi của trẻ và phù hợp<br /> với yêu cầu của xã hội hiện nay.<br /> 7. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br /> Phương pháp quan sát<br /> Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi<br /> Phương pháp phỏng vấn sâu<br /> Phương pháp xử lý số liệu bằng chương trình SPSS<br /> Phương pháp xây dựng chân dung tâm lý điển hình<br /> 8. Phạm vi nghiên cứu<br /> 8.1. Về nội dung<br /> Có nhiều nguồn lực tham gia vào việc ĐHGDGT cho trẻ em<br /> trong gia đình như ông bà, cha mẹ, họ hàng, anh chị em... Bên cạnh đó,<br /> truyền thống văn hóa gia đình, địa phương nói chung, đất nước nói<br /> riêng cũng tham gia vào việc ĐHGDGT cho trẻ em. Trong phạm vi<br /> nghiên cứu, luận án chỉ tìm hiểu việc ĐHGDGT cho trẻ em của cha mẹ,<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0