
iii
TÓM TẮT LUẬN VĂN
Tiêu đề: Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng doanh nghiệp
tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Tóm tắt: Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định, phân tích các nhân tố và đo
lường mức độ tác động đến khả năng trả nợ của khách hàng doanh nghiệp tại Ngân
hàng Thương mại Cổ phần Quân đội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, từ đó đưa ra các
giải pháp và các chiến lược khách hàng phù hợp để hạn chế những rủi ro và tình trạng
xảy ra nợ xấu của các doanh nghiệp trong hoạt động tín dụng ngân hàng. Để thực
hiện nghiên cứu đề tài, hai phương pháp nghiên cứu đó là nghiên cứu định tính và
nghiên cứu định lượng được thực hiện. Phương pháp nghiên cứu định tính tập trung
vào phỏng vấn chuyên gia, xây dựng bảng câu hỏi dự kiến, phương pháp nghiên cứu
định lượng được thực hiện bằng phương pháp phân tích hồi quy Binary Logistic với
biến phụ thuộc được mã hóa dưới dạng nhị phân thông qua công cụ phân tích là phần
mềm SPSS 22.0. Dữ liệu được thu thập bằng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên 426
khách hàng doanh nghiệp có quan hệ vay vốn tại MB trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh
trong thời gian từ 2020 - 2023 để điều tra về khả năng trả nợ của họ. Kết quả nghiên
cứu cho thấy có 5 yếu tố ảnh hưởng tích cực đến khả năng trả nợ của khách hàng
doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội trên địa bàn TP. Hồ Chí
Minh là: Thời gian hoạt động của doanh nghiệp, Xếp hạng tín dụng, Tài sản đảm
bảo, Mục đích sử dụng vốn vay, Số tiền vay, Lãi suất vay, Hiệu quả kinh doanh.
Trong đó, yếu tố có ảnh hưởng mạnh nhất với hệ số hồi quy là β = 6,038. Từ đó, sẽ
tiến hành đề xuất các hàm ý quản trị cho lãnh đạo của MB trên địa bàn TP. Hồ Chí
Minh để nâng cao năng lực trả nợ của KHDN trong tương lai.
Từ khóa: khả năng trả nợ, trả nợ, khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng.