intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện tổ chức hạch toán kế toán tại ngành Thuế Việt Nam

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

38
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn kết cấu gồm 3 chương: Chương 1 - Những vấn đề lý luận cơ bản về tổ chức hạch toán kế toán trong các đơn vị hành chính sự nghiệp, chương 2 - Thực trạng tổ chức hạch toán tại ngành thuế Việt Nam và chương 3 - Phương hướng và giải pháp hoàn thiện tổ chức hạch toán kế toán tại ngành thuế Việt Nam. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện tổ chức hạch toán kế toán tại ngành Thuế Việt Nam

i<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> Ngân sách nhà nước là nguồn chính để phát triển kinh tế xã hội, cải<br /> thiện đời sống nhân dân, đáp ứng được các nhu cầu văn hóa, dịch vụ; trong đó<br /> Thuế là nguồn thu chính làm gia tăng ngân sách nhà nước. Trong những năm<br /> qua, được sự quan tâm mãnh mẽ của Đảng, Nhà nước và các tổ chức quốc tế,<br /> ngành Thuế đã có sự phát triển vượt bậc, hàng năm đóng góp trên 70% tổng<br /> nguồn thu của ngân sách nhà nước. Do vậy, để tăng cường vai trò quản lý của<br /> nhà nước về lĩnh vực Thuế thì việc tổ chức hạch toán kế toán của ngành Thuế<br /> cần phải hoàn thiện hơn nữa, đảm bảo hiệu quả các khoản thu, chi; số liệu báo<br /> cáo kế toán của ngành cung cấp cho các cơ quan quản lý nhà nước được chính<br /> xác và kịp thời. Thông qua đó, cơ quan quản lý nhà nước có cơ chế quản lý tài<br /> chính thích hợp, nâng cao hiệu quả sử dụng kinh phí và tăng nguồn thu cho<br /> ngân sách nhà nước.<br /> Bên cạnh đó, tổ chức hạch toán kế toán của ngành Thuế Việt Nam hiện<br /> nay được tuân thủ theo chế độ kế toán của đơn vị hành chính sự nghiệp, nhưng<br /> do đặc thù riêng của ngành nên việc tổ chức hạch toán kế toán cũng có một số<br /> vấn đề cần phải xem xét. Xuất phát từ lý luận và thực tiễn trên, tôi chọn đề tài<br /> “Hoàn thiện tổ chức hạch toán kế toán tại ngành Thuế Việt Nam”. Luận văn<br /> góp phần hoàn thiện tổ chức hạch toán kế toán và nâng cao hiệu quả quản lý<br /> tài chính tại ngành Thuế Việt Nam.<br /> Kết cấu luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham<br /> khảo, luận văn kết cấu gồm 3 chương:<br /> <br /> ii<br /> CHƯƠNG 1<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ TỔ CHỨC HẠCH TOÁN KẾ<br /> TOÁN TRONG CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH SỰ NGHIỆP<br /> Luận văn đã đi sâu nghiên cứu lý luận về tổ chức hạch toán kế toán gắn<br /> liền với các đơn vị hành chính sự nghiệp. Trong đó luận văn đi sâu nghiên<br /> cứu lý luận của tổ chức hạch toán kế toán về cách thức tổ chức bộ máy, về<br /> vận dụng chế độ kế toán như: chứng từ kế toán, hệ thống tài khoản kế toán, sổ<br /> kế toán và hệ thống báo cáo kế toán. Cụ thể, gồm những nội dung chính sau:<br /> - Về tổ chức bộ máy kế toán<br /> - Tổ chức công tác kế toán<br /> + Tổ chức hệ thống chứng từ kế toán<br /> + Tổ chức hệ thống tài khoản kế toán<br /> + Tổ chức hệ thống sổ kế toán<br /> + Tổ chức hệ thống báo cáo kế toán<br /> CHƯƠNG 2<br /> THỰC TRẠNG TỔ CHỨC HẠCH TOÁN TẠI<br /> NGÀNH THUẾ VIỆT NAM<br /> Luận văn đã khái quát và phân tích thực trạng tổ chức hạch toán kế<br /> toán tại ngành Thuế Việt Nam, trình bày được những thành tựu đạt được và<br /> hạn chế còn tồn tại trong thực tế tổ chức hạch toán kế toán trong ngành.<br /> Ngành Thuế Việt Nam là đơn vị hành chính sự nghiệp nên chế độ kế<br /> toán áp dụng giống như các đơn vị hành chính sự nghiệp nói chung. Ngành<br /> Thuế được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung, thống nhất trong<br /> toàn ngành. Với đặc thù của ngành Thuế nên tổ chức hạch toán kế toán cũng<br /> có những nét khác biệt so với đơn vị hành chính sự nghiệp khác. Mô hình kế<br /> <br /> iii<br /> toán được tổ chức qua 3 cấp từ Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh, thành phố đến Chi<br /> cục Thuế quận, huyện; được xác định rõ quyền hạn trách nhiệm và sự phân công<br /> cụ thể hợp lý giữa cơ quan thuế ngành dọc cấp trên và chính quyền từng cấp trong<br /> tổ chức lãnh đạo chỉ đạo thực hiện nghiêm chỉnh chính sách chế độ thuế chung cả<br /> nước và trên địa bàn lãnh thổ theo nguyên tắc song hành lãnh đạo...<br /> Căn cứ vào Quyết định 19/2006/QĐ - BTC ngày 30 tháng 03 năm 2006<br /> của Bộ Tài chính về việc ban hành Chế độ kế toán hành chính sự nghiệp; Bộ<br /> Tài chính đã ban hành Quyết định 2345/2007/QĐ-BTC ngày 11 tháng 7 năm<br /> 2007về Chế độ kế toán đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp thuộc Bộ Tài<br /> chính. Ngành Thuế Việt Nam là đơn vị hành chính sự nghiệp thuộc Bộ Tài<br /> chính nên chế độ kế toán áp dụng đúng theo Quyết định 2345/2007/QĐ-BTC<br /> ngày 11 tháng 7 năm 2007 về Chế độ kế toán đối với các đơn vị hành chính<br /> sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính<br /> * Tổ chức bộ máy kế toán tại ngành Thuế Việt Nam<br /> Kế toán ngành Thuế áp dụng mô hình tổ chức bộ máy kế toán phân tán,<br /> bộ máy kế toán được phân thành kế toán trung tâm và kế toán đơn vị trực<br /> thuộc. Trong đó kế toán trung tâm và kế toán đơn vị trực thuộc đều có sự<br /> thống nhất trong việc thực hiện chức năng của mình. Kế toán chi được tổ<br /> chức ở 3 cấp: cấp Tổng cục, cấp Cục và cấp Chi cục.<br /> * Tổ chức công tác kế toán tại ngành Thuế Việt Nam<br /> Tổng cục Thuế là cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính nên công tác kế<br /> toán tại đơn vị được vận dụng theo đúng Quyết định 2345/2007/QĐ-BTC<br /> ngày 11 tháng 7 năm 2007..<br /> Vận dụng tổ chức hạch toán kế toán tại ngành Thuế được vận dụng chủ<br /> yếu ở một số nội dung sau:<br /> + Tổ chức hệ thống chứng từ kế toán<br /> Công tác tổ chức chứng từ kế toán ở các đơn vị kế toán trong ngành<br /> <br /> iv<br /> Thuế được thể hiện trên các nội dung sau: Chứng từ sử dụng cho việc lập dự<br /> toán, phân bổ dự toán; Chứng từ sử dụng để rút kinh phí được giao; Chứng từ<br /> dùng chi cho các nghiệp vụ kinh tế phát sinh (Chỉ tiêu lao động tiền lương;<br /> Chỉ tiêu vật tư; Chỉ tiêu tiền tệ; Chỉ tiêu tài sản cố định và một số chỉ tiêu<br /> khác). Tùy thuộc vào các cấp khác nhau thì việc luân chuyển chứng từ cũng<br /> có những nét đặc trưng khác nhau.<br /> + Tổ chức hệ thống tài khoản kế toán<br /> Ngoài các tài khoản mà bất cứ đơn vị hành chính sự nghiệp nào cũng<br /> sử dụng ngành Thuế còn sử dụng các tài khoản sau để thực hiện hạch toán các<br /> nghiệp vụ kế toán liên quan đến việc nhận, phân bổ, sử dụng và quyết toán<br /> nguồn NSNN cấp, bao gồm: TK 336 (tạm ứng kinh phí), TK 461 (nguồn kinh<br /> phí hoạt động); TK 466 (Nguồn kinh phí đã hình thành tài sản cố định); TK<br /> 511 (các khoản thu); TK 661 (Chi hoạt động); TK 004 (Dự toán chi hoạt động<br /> thường xuyên được giao khoán); TK 005 (dụng cụ lâu bền đang sử dụng); TK<br /> 008 (dự toán chi hoạt động).<br /> + Tổ chức hệ thống sổ kế toán<br /> Các đơn vị đều được cài đặt phần mềm kế toán IMAS 1.5 của Bộ Tài<br /> chính, áp dụng hình thức ghi sổ kế toán trên máy vi tính; theo hình thức này,<br /> phần mềm kế toán được thiết kế theo nguyên tắc của một trong ba hình thức<br /> kế toán (Nhật ký chung, Nhật ký - Sổ cái, Chứng từ ghi sổ) hoặc kết hợp các<br /> hình thức kế toán đó. Phần mềm kế toán được thiết kế theo hình thức kế toán<br /> nào sẽ có các loại sổ chi tiết như trên của hình thức kế toán đó (đều có các<br /> loại sổ chi tiết trên, còn sổ kế toán tổng hợp tùy thuộc vào hình thức kế toán:<br /> có thể là Sổ Nhật ký chung, Nhật ký - Sổ cái, Chứng từ ghi sổ, Sổ cái (theo<br /> hình thức kế toán Chứng từ ghi sổ hoặc Nhật ký chung). Các đơn vị trong<br /> ngành Thuế căn cứ vào quy mô, yêu cầu quản lý, trình độ nghiệp vụ của cán bộ<br /> kế toán để lựa chọn hình thức kế toán cho phù hợp và phải tuân thủ các quy<br /> <br /> v<br /> định của hình thức sổ kế toán đó, gồm: các loại sổ và kết cấu các loại sổ, quan<br /> hệ đối chiếu kiểm tra, trình tự, phương pháp ghi chép các loại sổ kế toán.<br /> + Tổ chức hệ thống báo cáo kế toán<br /> Tùy vào quy mô hoạt động và quản lý của mỗi cấp mà hệ thống báo<br /> cáo được sử dụng có thể khác nhau, nhưng các cấp đều sử dụng những báo<br /> cáo sau để phục vụ cho công tác hạch toán kế toán tại đơn vị, gồm: Bảng cân<br /> đối tài khoản (Mẫu số B01 – H); Tổng hợp tình hình kinh phí và quyết toán<br /> kinh phí đã sử dụng ( Mẫu số B02 – H); Báo cáo chi tiết kinh phí hoạt động<br /> (Mẫu số F02 – 1H); Bảng đối chiếu dự toán kinh phí ngân sách tại KBNN<br /> (Mẫu số F02 – 3aH); Báo cáo tình hình tăng, giảm TSCĐ (Mẫu số B04 – H)lập trên phần mềm Hệ tác nghiệp quản lý tài sản phiên bản 1.0;<br /> Nhận xét về thực trạng tổ chức hạch toán kế toán tại ngành Thuế<br /> Việt Nam<br />  Về ưu điểm<br /> - Về tổ chức bộ máy kế toán: Bộ máy kế toán của ngành phù hợp với<br /> bộ máy kế toán của đơn vị sự nghiệp nói chung. Với mô hình kế toán phân tán<br /> đã giảm bớt công việc kế toán cho mỗi cấp và bộ phận kế toán cấp trên vẫn<br /> kiểm tra được việc ghi chép, tổng hợp của bộ phận kế toán cấp dưới. Số liệu<br /> kế toán được phản ánh nhanh chóng, kịp thời đáp ứng cho yêu cầu quản lý tài<br /> chính nói chung.<br /> - Về tổ chức chứng từ kế toán: Các đơn vị đã lựa chọn hệ thống chứng<br /> từ phù hợp, bên cạnh việc áp dụng các chứng từ theo mẫu, các đơn vị đã sáng<br /> tạo trong việc xây dựng các chứng từ đặc thù, bổ sung thêm một số nội dung<br /> cần thiết cho các loại chứng từ theo yêu cầu quản lý. Các chứng từ đều được<br /> lập trên máy, do đó việc lập một số chứng từ được nhanh gọn, giúp cho hoạt<br /> động quản lý thuận lợi hơn. Quy trình luân chuyển chứng từ tại các đơn vị<br /> đều rất khoa học, nghiệp vụ phát sinh được xử lý nhanh, thời gian luân<br /> chuyển chứng từ tương đối khẩn trương, đảm bảo tính hợp lý và hiệu quả.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2