
TỔNG HỢP 232 CÂU HỎI + 03 BÀI TẬP MÔN QLHCNN 2020-2021
1. Chủ thể quản lý hành chính nhà nước có thể là người nước ngoài.
Đúng . Vì trong hoạt động QLHCNN rất rộng, nó diễn ra trên mọi lĩnh vực của đời sống XH vì vậy để tiến
hành QL được thì NN phải trao quyền cho một số cá nhân nhất định. VD: trên chuyến bay từ HN – TP HCM Phi
cơ trưởng có thể là người NN và theo qđịnh thì phi cơ trưởng có quyền quản lý trật tự, an toàn trên hành trình đó.
2. Mọi qui phạm pháp luật do cơ quan hành chính nhà nước ban hành đều là qui phạm pháp luật hành chính.
Đúng. Vì trong hoạt động của CQHCNN fải thực hiện chức năng QLHCNN, để thực hiện được chức năng
thi hành Hiến pháp, luật, … CQHCNN ban hành các QPPLHC nhằm hướng dẫn thi hành, tổ chức thực hiện luật…
3. Người từ đủ 12 tuổi có thể bị áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính.
Đúng (Xem điều 22 hoặc 23,24 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính)
*Tất cả các quyết định hành chính cá biệt đều là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính
Sai (Xem điều 11 Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính)
4. Năng lực chủ thể của cá nhân trong Qhệ pluật hành chính có từ khi cá nhân đó đạt đến một độ tuổi nhất định.
Sai (đọc Chủ thể của quan hệ pháp luật hành chính trang 68, 69, 70 Giáo trình)
* Mọi nghị quyết của quốc hội đều không phải là nguồn của luật hành chính.
Đúng bởi vì chỉ nghị quyết nào chứa đựng QPPLHC thì mới trở thành nguồn của LHC Còn nghị quyết
thông qua luật hay pháp lệnh mà không chứa đựng QPPLHC thì không phải là nguồn của LHC
5. Các quan hệ pháp luật có sự tham gia của cơ quan hành chính nhà nước đều là quan hệ pháp luật hành chính.
Sai vì có quan hệ CQHCNN tham gia là quan hệ PL dân sự, hoặc tố tụng hành chính. VD: CQHCNN đi
thuê trụ sở tạm thời khi chia tách tỉnh hoặc huyện, hay QĐHC của CQHCNN bị khởi kiện đến TAND thì QHCNN
tham gia với tư cách người bị kiện trong tố tụng hành chính
6. Chấp hành qui phạm pháp luật hành chính dều là nghĩa vụ mọi thành viên trong xã hội. Đúng (xem chương 9
phần Quy chế pháp lý hành chính của các TCXH)
7. Xử phạt hchính chỉ được tiến hành khi có vi phạm hchính. Đúng (xem đặc điểm XPVPHC, dòng 5-14 trang
318 Giáo trình)
8. Tuyển dụng cbộ công chức chỉ được tiến hành bằng hình thức thi tuyển. Sai (xem trang 219 và 220 Giáo trình)
9. Người nước ngoài ở Việt Nam thực hiện hành vi vi phạm hành chính không phải là đối tượng bị áp dụng các
biện pháp xử lý hành chính. Đúng (Xem dòng thứ 9 từ trên xuống trang 341 Giáo trình)
10. Việc cấp giấy phép lái xe cho chủ phương tiện cơ giới là hoạt động ban hành vbản áp dụng qui phạm pháp luật.
Sai vì đây cũng là hoạt động ADQPPL nhưng nó được thực hiện thông qua hành vi pháp lý của của chủ thể
có thẩm quyền mà không cần phải ban hành văn bản áp dụng quy phạm pháp luật
11.Trong mọi trường hợp việc cán bộ, công chức chấp hành quyết định có nội dung trái phluật đều k phải chịu
trnhiệm về hậu quả của việc thi hành qđịnh đó. Sai (xem dòng cuối trang 226 và 5 dòng đầu trang 227, Giáo trình)
12. Khấu trừ lương của người vi phạm hành chính là biện pháp xử phạt hành chính.
Sai Vì đây là một trong các biện pháp thi hành quyết định xử phạt VPHC, Không phải là các hình thức xử
phạt hành chính được quy định tại điều 13,14,15,16,và 17 của PLXLVPHC
13. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND không có thẩm quyền ban hành văn bản qui phạm pháp luật.
Đúng vì theo quy định của Luật ban hành VBQPPL năm 1996, sửa đổi BS năm 2002 và 2008 thì chỉ có
QH, UBTVQH, … (xem phần nguồn của Luật hành chính , chương 1 dòng thứ 6 từ trên xuống trang 29)
14. Tất cả các quyết định tuyển dụng của cán bộ, công chức đều không phải là nguồn của luật hành chính.
Đúng vì đây là QĐ cá biệt, chỉ được áp dụng 01 lần (xem thêm QPPLHC)
Trang 1

15. Phạt tiền phải được tiến hành bằng thủ tục lập biên bản Sai xem thủ tục xử phạt VPHC (chương 11 Giáo trình
và điều 56 PLXLVPHC)
16. Chỉ có cơ quan hành chính nhà nước mới có thẩm quyền áp dụng các biện pháp cưỡng chế hành chính. Sai vì
các CQNN khác cũng có thẩm quyền, VD Toà án nhân dân, hoặc TP chủ toạ phiên toà khi ra quyết định xử phạt vi
phạm hành chính
17. Công dân Việt Nam trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách đều là cán bộ, công chức theo pháp lệnh cán bộ,
công chức hiện hành. Sai, vì có những người là viên chức (xem chương 8)
18. Chủ thể quản lý hành chính nhà nước luôn là chủ thể quan hệ pháp luật hành chính. Sai Vì có thể họ tham gia
các quan hệ pháp luật khác như quan hệ dân sự, hình sự…
19. Văn bản nguồn của luật hchính phải do các chủ thể quản lý hành chính nhà nước ban hành Sai (xem nguồn
của LHC chương 1) - nguồn do cquan quyền lực NN ban hành VD HP, Luật của QH; Pháp lệnh của UBTVQH…
20. Chánh thanh tra các cấp có quyền xử phạt hành chính. Sai xem thẩm quyền xử phạt VPHC chương 11 vì theo
quy định chỉ chánh thanh tra theo ngành, lĩnh vực hay thanh tra viên chuyên ngành mới được XPVPHC
21. Văn phòng chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước. Đúng vì đây là loại cơ quan ngang bộ được quy định
trong Nghị định số 86/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/12/2007
22. Cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính có thể áp dụng đối với người không vi phạm hành chính
23. Công dân có quyền khiếu nại tất cả các quyết định hành chính.
Sai vì theo quy định của PL về khiếu nại, tố cáo năm 2005 thì công dân chỉ cú quyền khiếu nại đối với các
QĐHC mà họ cho là trái PL xâm phạm đến quyền lợi ích hợp pháp của họ. Còn các QĐHC khác như QĐ chủ đạo,
QĐ quy phạm hoặc QĐHC khác mà không trực tiếp xâm phạm đến quyền lợi ích hợp pháp của họ thì họ không
được khiếu nại
24. Khi hết thời hiệu xử phạt hành chính, người có thẩm quyền không được áp dụng bất kỳ biện pháp cưỡng chế
hành chính nào. Sai Vì theo quy định của pháp luật nếu hết thời hiệu XPHC thì người có thẩm quyền có thể áp
dụng các biện pháp cưỡng chế khắc phục hậu quả do VPHC gây ra như tiêu huỷ vật phẩm gây hại cho sức khoẻ
con người, vật nuôi cây trồng hoặc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép…
25. Tang vật phương tiện sử dụng vào vi phạm hành chính luôn bị tịch thu để xung vào công quĩ nhà nước.
Sai vì theo quy định của PL thì không tịch thu để sung vào công quỹ NN các tang vật phương tiện như
hàng giả, hàng kém chất lượng, tang vật không đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật Việt Nam
mà phải tiêu huỷ chúng. Đồng thời PL cũng quy định không tịch thu tang vật, phương tiện thuộc quyền sở hữu hợp
pháp của cá nhân tổ chức khác bị chủ thể VPHC sử dụng hoặc chếm đoạt trái phép.
26. Chủ tịch UBND xã có quyền ban hành các quyết định hành chính. Sai vì Chủ tịch UBND xã chỉ được ban
hành QĐHC cá biệt (QĐ áp dụng PL) còn QĐ chủ đạo và QĐ quy phạm thuộc thẩm quyền của UBND, Chủ tịch
UBND chỉ thay mặt tập thể UBND để ban hành ( theo quy định của Luật ban hành văn bản QPPL năm 1996; sửa
đổi bổ sung năm 2002 và năm 2008; Luật ban hành VBQPPL của HĐND và UBND năm 2004)
27. Quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước và cá nhân luôn là quan hệ pháp luật hành chính. Sai – Vì có
những quan hệ pháp luật khác như quan hệ dân sự; quan hệ tố tụng trong giải quyết vụ án hành chính, VD: UBND
tỉnh A tham gia vụ án hành chính với tư cách là người bị kiện.
28. Chủ thể có thẩm quyền xử phạt hchính thì đồng thời có thẩm quyền cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.
Sai - vì chỉ những chủ thể có thẩm quyền do pháp luật quy định mới được cưỡng chế thi hành
QĐXPVPHC còn thẩm quyền xử phạt được PL quy định gồm nhiều chủ thể. VD chiến sĩ CAND, công chức
ngành thuế, thanh tra viên chuyên ngành … khi thi hành công vụ có thẩm quyền xử phạt VPHC nhưng họ không
có thẩm quyền cưỡng chế thi hành QĐXP đó.
Trang 2

29. Quyết định hành chính do cơ quan hành chính nhà nước ban hành có thể áp dụng ở nước ngoài.
Đúng - vì QĐHC quy phạm của Chính phủ,Thủ tướng chính phủ ban hành có thể được áp dụng ở nước
ngoài. VD: Áp dụng hôn nhân giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài thì CDVN fải đến cơ quan ngoại
giao (Đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của VN để lthực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết khi kết hôn)
30. Các quyết định hành chính chỉ được áp dụng thông qua hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Sai vì QĐHC
được áp dụng trong các hoạt động lập pháp, tư pháp, VD khi tiến hành xét xử vụ án, TP chủ toạ phiên toà có thẩm
quyền ra QĐXPVPHC đvới cá nhân, tchức có hành vi vi phạm nộiquy, trật tự của phiên toà.
31. A là công chức thực hiện hành vi vi phạm pháp luật (tham nhũng) đã bị cơ quan có thẩm quyền khởi tố vụ án
và khởi tố bị can. Việc xử lý kỷ luật đối với A có các ý kiến như sau:
a. Không xử lý kỷ luật đối với A nếu hành vi vi phạm của A bị Toà án truy cứu trách nhiệm hình sự vì một
hành vi vi phạm pluật không thể đồng thời bị truy cứu trách nhiệm pháp lý hình sự và trách nhiệm pháp lý kỷ luật.
b. Việc xử lý kỷ luật đối với hành vi tham nhũng của A không cần chờ kết quả của toà án vì hành vi của A
đã ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ, công chức và trách nhiệm kỷ luật và trách nhiệm hình sự là 2 loại trách nhiệm
pháp lý độc lập. (phải chờ có kết quả, xem điều 79 Luật Cán bộ, công chức 2008)
32. Nêu qui trình giải quyết khiếu nại. Điều kiện cần và đủ để khởi kiện ra toà án nhân dân.
Xem phần giải quyết khiếu nại, tố cáo, khởi kiện và việc giải quyết (chương 11)
A là người điều khiển xe máy không có giấy phép lái xe, đồng thời chở nhiều người và vượt đèn đỏ.
Những hành vi của A đã bị cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt. Theo anh ( chị ) người có thẩm quyền ra
mấy quyết định xử phạt hành chính đối với A? Nêu căn cứ pháp lý? Xác định người có thẩm quyền xử phạt đối
với A. Nêu căn cứ pháp lý.
Lập 01 biên bản, ra 01 QĐXP trong đó nêu rõ từng hành vi VP, mức xử phạt và cộng thành mức phạt
chung. Nếu mức xử phạt cho mỗi hành vi đều thuộc thẩm quyền của người phát hiện đầu tiên thì người đó vẫn
được phạt. Nếu 01 trong số các hành vi đó có mức XP vượt quá thì không được phạt và lập BB và gửi cho cấp có
thẩm quyền để xử lý (xem điều 40, 41 và 42 PLXLVPHC)
33. Phân tích đặc trưng quan hệ pháp luật hành chính sau: “ Phần lớn các tranh chấp phát sinh trong quan hệ pháp
luật hành chính đều được giải quyết bởi cơ quan hành chính nhà nước và bởi thủ tục hành chính”(xem chương 2
giáo trình, dòng 10 từ dưới lên trang 64) Phân tích điều kiện làm phát sinh, thay đổi hay chấm dứt quan hệ pháp
luật hành chính. (Xem trang 73 và 74 Giáo trình Luật hành chính)
34. Người có thẩm quyền sẽ xử lý như thế nào trong các trường hợp sau, nêu căn cứ pháp lý?
a. Sau 2 năm mới phát hiện ra hành vi sản xuất hàng giả của một doanh nghiệp trong phạm vi địa bàn quản
lý của mình. (Xem điều 10 Pháp lệnh XLVPHC)
b. Sau một năm mới phát hiện ra rằng: quyết định xử phạt trong lĩnh vực tài chính chưa được thi hành.
(Xem điều 69 PLXLVPHC)
35. Phân tích nguyên tắc xác định thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính. Nêu ví dụ minh hoạ.(Xem điều 40, 42
PLXLVPHC) A (18 tuổi) nghiện ma tuý, hành nghề mại dâm, có hành vi gây rối trật tự công cộng, trộm cắp vặt đã
được địa phương giáo dục nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn không sửa chữa.
36. Anh (chị) hãy xác định biện pháp áp dụng và người có thẩm quyền xử lý đối với A. Nêu rõ căn cứ pháp lý.
Xem điều 22,23,24,25 PLXLVPHC
37. Hành vi nguy hiểm cho xã hội xảy ra trong các trường hợp: Tình thế cấp thiết, sự kiện bất ngờ, phòng vệ chính
đáng có phải là vi phạm hành chính không? Vì sao? Hãy phân tích khái niệm vi phạm hành chính.
Không - Xem điều 3 PLXLVPHC và chương 11 các nguyên tắc xử phạt VPHC (phần phân tích VPHC
xem Giáo trình Luật hành chính)
38. Người có thẩm quyền có thể hay không thể xử lý theo các cách sau:
a. Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính đối với trường hợp vi phạm của công dân A với
mức phạt tiền là 25.000.000 đ
Không thể - Vì quá thẩm quyền xem thẩm quyền theo pháp lệnh XPVPHC năm 2002
Trang 3

b. Chiến sĩ cảnh sát đang thi hành công vụ đã ra quyết định xử phạt hành chính áp dụng hình thức phạt tiền
với mức phạt 100.000đ đối với người thực hiện hành vi vi phạm hành chính có khung tiền phạt được pháp luật qui
định từ 80.000đ đến 120.000đ. (như trên)
Không thể - Vì Pháp lệnh XLVPHC năm 2002 quy định thẩm quyền XPVPHC cho chiến sĩ CAND khi thi
hành nhiệm vụ cụng vụ là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đối với hành vi VPHC bị áp dụng phạt tiền đến 100.000đ.
39. Thời hiệu trong xử lý vi phạm hành chính. Nêu ý nghĩa của từng loại thời hiệu đó.
( Xem thời hiệu điều 10 và điều 69 pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính) ý nghĩa:
40. Việc quy định thời hiệu ra quyết định xử phạt VPHC ( theo điều 10 PLXLVPHC – chộp cả Đ10) cú ý nghĩa :
quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước cú thẩm quyền phải theo dõi, kiểm tra, quản lý khi phát
hiện có VPHC xảy ra phải xử lý nghiêm minh, kịp thời theo đúng thời hiệu mà PL quy định; Xác định hiệu lực của
quyết định XPVPHC; Bảo đảm pháp chế trong hoạt động quản lý HCNN; Buộc cỏc chủ thể VPHC phải cú nghĩa
vụ thi hành QĐXPVHC; Bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân; là cơ sở để
xem xét một QĐXPVPHC có hiệu lực, giá trị pháp lý không…
41.Việc quy định thời hiệu thi hành qđịnh xử phạt VPHC ( theo điều 69 PLXLVPHC – chép cả Đ69) có ý nghĩa :
Xác định trách nhiệm của chủ thể VPHC phải tự giác thi hành QĐ đó nếu không sẽ bị áp dụng biện pháp
cưỡng chế thi hành QĐXPHC; Bảo đảm QĐXP được thực hiện trên thực tế; Xác định trách nhiệm của cơ quan nhà
nước có thẩm quyền trong việc cưỡng chế thi hành QĐXP đó.
42. A là công chức trong cquan nn. Trong khi thi hành công vụ A đã gây thiệt hại về tài sản cho công dân B.
a. Hãy xác định trách nhiệm pháp lý của A và nêu trình tự thủ tục để áp dụng trách nhiệm pháp lý đó.
A phải chịu trách nhiệm vật chất được PL uy định đối với CB,CC khi thi hành nhiệm vụ, công vụ (Trình tự
xem trách nhiệm vật chất của CB, CC tại chương 8 giáo trình) và Nghị định số 118/2006 của Chính phủ.
b. Trong trường hợp hành vi vi phạm của A đủ yếu tố cấu thành tội phạm và bị toà án tuyên phạt tù thì A
đồng thời phải gánh chịu những dạng trách nhiệm pháp lý nào?
A phải chịu 3 loại TNPL (TNHS; TNDS và TNKL)
43.Cán bộ, công chức theo qui định của pháp lệnh cán bộ, công chức hiện hành gồm những ai? Nêu khái niệm
công chức và viên chức?
Xem giáo trình (Nếu làm theo Luật Cán bộ, cụng chức thì xem điều 4 Luật cán bộ, công chức 2008). Viên
chức hiện nay chưa có Luật nên Xem ở khoản 3 Pháp lệnh cán bộ công chức năm 2003 cụ thể là Viên chức là công
dân Việt Nam trong biên chế được tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc được giao giữ một nhiệm vụ, được xếp vào một
ngạch viên chức thường xuyên làm việc trong các tổ chức xã hội, đơn vị sự nghiệp của nhà nước)
44. M thực hiện hành vi vi phạm hành chính tại tỉnh A. Nhưng M có hộ khẩu thường trú tại tỉnh B. Cơ quan có
thẩm quyền xử phạt tại tỉnh A chuyển quyết định xử phạt đến tỉnh B nơi M cư trú để thực hiện quyết định. Do M
có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt về kinh tế, M làm đơn xin hoãn thi hành quyết định xử phạt. Đơn đó được cơ quan
nơi M làm việc xác nhận. Địa phương nơi M cư trú đã căn cứ vào đơn ra quyết định hoãn thi hành quyết đinh xử
phạt tiền. Nhận xét cách giải quyết trên của chính quyền địa phương?
Việc ra QĐXP của tỉnh A và chuyển cho tỉnh B thi hành đối với M là đúng quy định của pháp luật (Điều
68 PLXLVPHC năm 2002; SĐBS năm 2008)
Địa phương nơi M cư trú đó ra QĐ hoãn thi hành QĐXP là trái quy định của PL vì PL quy định cơ quan
nào ra QĐXP thì CQ đó có thẩm quyền ra QĐ hoãn thi hành QĐXP (khoản 3 điều 65 PLXLVPHC năm 2002;
SĐBS năm 2008)
45. Tại sao luật hành chính điều chỉnh bằng phương pháp mệnh lệnh đơn phương. Chứng minh tính mệnh lệnh
đơn phương trong ppháp điều chỉnh của luật hành chính. (Xem giáo trình phần phương pháp điều chỉnh; chương 1)
46. Ngày 1-6-2005 đội kiểm tra liên ngành (quản lý thị trường và thuế) phát hiện B thực hiện hành vi lấn chiếm
vỉa hè, kinh doanh hàng giả và trốn thuế.
Anh (chị) hãy xđịnh cquan có thẩm quyền xử lý đối với hành vi vi phạm của B? Nêu trình tự xử lý đvới B?
CQ quản lý thị trường và CQ thuế có thẩm quyền xử lý đối với hành vi kinh doanh hàng giả và trốn thuế
đối với hành vi vi phạm của B (KD hàng giả, trốn thuế) còn hành vi lấn chiếm vỉa hè không thuộc thẩm quyền của
CQQLTT và CQ thuế mà thẩm quyền thuộc về cơ quan quản lý đô thị hoặc UBND nơi có vỉa hè bị B lấn chiếm
Trang 4

Trình tự xử lý: Khi phát hiện phải giải thích rõ và đình chỉ ngay hành vi vi phạm của B; Lập biên bản
VPHC; Ra QĐXPVPHC; Thi hành QĐXP nếu B không tự giác chấp hành thì cơ quan có thẩm quyền sẽ ra QĐ
cưỡng chế thi hành QĐXP đó.
47. Các quyết định hành chính do cơ quan hành chính ban hành đều là đối tượng khởi kiện.
Sai - bởi vì chỉ các QĐ cá biệt (QĐ áp dụng PL) mới là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính. (Nêu các
loại QĐHC cá biệt được khởi kiện tại điều 11 Pháp lệnh giải quyết các vụ án hành chính) còn QĐ chủ đạo, QĐ
quy phạm không fải là đối tượng khởi kiện.
48. Khi xem xét nội dung đối tượng bị khiếu kiện người có thẩm quyền chỉ xem xét tính hợp pháp của qđịnh đó.
Sai - bởi vì khi xét nội dung đối tượng bị khiếu kiện người có thẩm quyền không chỉ xem xét tính hợp pháp của
quyết định đó mà cũn phải xem xét cả tính hợp lý; điều kiện thực tiễn…
49. Không áp dụng các biện pháp xử lý hành chính khác đối với người nước ngoài cư trú ở Việt Nam. Đúng (Xem
Chương 11 giáo trình, phần cuối chương 3. Áp dụng các biện pháp xử lý hành chánh khác)
50. Qui phạm pluật hchính chỉ do cquan hchính nhà nước bhành. Sai (xem chương 1 phần nguồn của luật hchính)
51.Thẩm phán chủ toạ phiên toà khi tiến hành xử phạt vi phạm hchính thì phải áp dụng theo thủ tục hành chính.
Đúng, vì đây là hoạt động quản lý hành chính nhà nước, QĐ này được tiến hành theo thủ tục hành chính được quy
định trong pháp lệnh XLVPHC.
52. Văn bản nguồn của luật hành chính luôn đồng thời là quyết định hành chính. Sai, vì nguồn của LHC còn có thể
là quy phạm luật Hpháp, quy phạm trog các luật như luật tổ chức chính phủ, luật thanh tra, luật khiếu nại, tố cáo…
53. Thanh tra Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước.Đúng, vì đây là loại cơ quan ngang bộ được quy định tại
Nghị định số 178/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/12/2007 quy định về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn
của Bộ, cơ quan ngang bộ ( xem điều 22 luật tổ chức chính phủ).
54. Hình thức thực hiện hoạt động khác mang tính pháp lý là hoạt động áp dụng pháp luật. Đúng, vì đây cũng là
hoạt động ADQPPL nhưng nó được thực hiện thông qua hành vi pháp lý của các chủ thể có thẩm quyền mà không
cần phải ban hành văn bản áp dụng quy phạm pháp luật
55 . Quan hệ pháp luật giữa cơ quan hành chính nhà nước và cá nhân luôn là quan hệ pháp luật hành chính. Sai, vì
có quan hệ CQHCNN tham gia là quan hệ PL dân sự, hoặc tố tụng hành chính VD CQHCNN đi thuê trụ sở tạm
thời khi chia tách tỉnh hoặc huyện, hay QĐHC của CQHCNN bị khởi kiện đến TAND thỡ CQHCNN tham gia với
tư cách người bị kiện trong tố tụng hành chính.
56. Cán bộ, công chức vi phạm pháp luật luôn bị truy cứu trách nhiệm pháp lý kỷ luật. Sai, vì nếu VPHC như vượt
đèn đỏ, điều khiển xe đi vào đường cấm, vi phạm pháp luật về dân sự …. Thì có thể khụng bị truy cứu TNKL
57. Lập biên bản vi phạm hành chính là thủ tục bắt buộc khi xử phạt hành chính. Sai, (xem thủ tục XPVPHC) đối
với thủ tục thụng thường phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 200.000đ thì người cú thẩm quyền XP khụng nhất thiết
phải lập BB mà có thể ra QĐXP tại chỗ.
58. Cưỡng chế hành chính có thể áp dụng ngay cả khi không có vi phạm hành chính. Đúng, vì trong hoạt động
quản lý hành chớnh nhà nước khi áp dụng vì lý do an ninh; quốc phòng, lợi ích quốc gia hoặc cộng đồng, xhội.
VD: cấm đi vào khu vực nghiểm (bão, lụt, dịch bệnh) hoặc một số hoạt động kiểm tra y tế, VSAT thực phẩm …
59. Áp dụng biện pháp cảnh cáo và biện pháp tước quyền sử dụng giấy phép đối với người thực hiện một vi phạm
hành chính. Sai, (chép lại điều 13 và điều 16 của pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002 SĐBS năm 2008).
60. Chỉ áp dụng độc lập bpháp buộc tháo dỡ công trình xdựng trái phép khi đã hết thời hiệu xử phạt hành chính.
Đúng, Vì nếu hết thời hiệu mà lỗi không do chủ thể VPHC mà do CQNN có thẩm quyền thiếu trách nhiệm để quá
thời hiệu thì không xử phạt nhưng fải cưỡng chế CTXDTP.
Trang 5