Đ 1
Đ THI TH H C K II
Môn Ng Văn 6
Th i gian: 90 phút
I. PH N ĐC HI U (5đi m) Đc đo n văn sau và tr l i các câu h i.
“Nh ng đng tác th sào, rút sào r p ràng nhanh nh c t. Thuy n c l n lên. D ng H ng ư ượ ươ
Th nh m t pho t ng đng đúc, các b p th t cu n cu n, hai hàm răng c n ch t, quai hàm b như ư ượ
ra, c p m t n y l a ghì trên ng n sào gi ng nh m t hi p sĩ c a Tr ng S n oai linh hùng vĩ. ư ườ ơ
D ng H ng Th đang v t thác khác h n d ng H ng Th nhà, nói năng nh nh , tính n tượ ươ ư ượ ượ ươ ư ế
nhu mì, ai g i cũng vâng vâng d d
(Ng Văn 6- t p 2)
Câu 1 . (1đi m) Đo n văn trên đc trích trong văn b n nào? Tác gi là ai? ượ
Câu 2. (1đi m) Nêu n i dung đo n trích trên?
Câu 3 . (2đi m) Tìm các câu văn có s d ng phép tu t so sánh? Xác đnh ki u so sánh trong
các câu văn v a tìm?
Câu 4 . (1đi m) Câu văn sau: "Thuy n c l n lên".
a) Xác đnh ch ng , v ng ?
b) Xác đnh ki u câu và cho bi t câu văn trên dùng đ làm gì? ế
II. PH N LÀM VĂN (5đi m) Con đng đn tr ng đã kh c sâu vào trong tâm trí c aườ ế ườ
em. Hãy t v con đng thân thu c y. ườ
H T
H NG D N CH M VÀ THANG ĐI MƯỚ
A. L u ý chungư
- Giáo viên c n nghiên c u kĩ h ng d n ch m, th ng nh t phân chia thang ướ
đi m trong t ng n i dung m t cách c th .
- Trong quá trình ch m, c n tôn tr ng tính sáng t o c a h c sinh. Ch p nh n
cách di n đt, th hi n khác v i đáp án mà v n đm b o n i dung theo chu n ki n ế
th c kĩ năng và năng l c, ph m ch t ng i h c. ườ
B. H ng d n c thướ
I. Các tiêu chí v n i dung bài ki m tra ph n đc hi u: 5,0 đi m
Câu N i dungĐi m
1Đo n trích đc trích trong văn b n V t Thác. ượ ượ
Tác gi : Võ Qu ng 1,0
2 N i dung đo n trích: Hình nh qu c m c a d ng H ng Th trong ượ ươ ư
cu c v t thác. Qua đó làm n i b t v đp hùng dũng và s c m nh c a ượ
ng i lao đng trên n n c nh thiên nhiên, hùng vĩ.ườ
1,0
3Các câu văn có s d ng phép tu t so sánh:
- Nh ng đng tác th sào ..... nhanh nh c t. ư
- D ng H ng Th nhượ ươ ư ư m t pho t ng đng đúc ượ
- C p m t n y l a ghì trên ng n sào gi ng nh m t hi p sĩ c a ư
Tr ng S n oai linh hùng vĩ.ườ ơ
- D ng H ng Th đang v t thác khác h n d ng H ng Th ượ ươ ư ượ ư ươ ư
nhà.
1,0
0,25
0,25
0,25
0,25
Ki u so sánh:
* So sánh ngang b ng:
- Nh ng đng tác th sào ..... nhanh nh ưc t.
- D ng H ng Th ượ ươ ư nh ưm t pho t ng đng đúc ượ
- C p m t n y l a ghì trên ng n sào gi ng như m t hi p sĩ c a
Tr ng S n oai linh hùng vĩ.ườ ơ
* So sánh không ngang b ng
D ng H ng Th đang v t thác ượ ươ ư ượ khác h n d ng H ng Th ượ ươ ư
nhà.
1,0
0,5
0,5
4 - Thuy n / c l n lên.
CN VN
- Câu tr n thu t đn, dùng đ miêu t . ơ
1,0
II. Các tiêu chí v n i dung bài vi t: ế 5,0 đi m
Hình th c:
- Bài văn có b c c ba ph n rõ ràng, ch t ch . Trình bày h p lý. Không
m c l i chính t và l i di n đt.
- T v con đng đn tr ng. ườ ế ườ
- Ngôn ng trong sáng, n i dung c th rõ ràng.
- K t h p các y u t miêu t + bi u c m + t s (không yêu c u cao).ế ế
N i dung (m t vài g i ý, không nh t thi t ph i đy đ): ế
1. M bài: Gi i thi u con đng đn tr ng. ườ ế ườ
2. Thân bài:
* T hình nh con đng quen thu c: ườ
- Miêu t con đng theo c m nh n chung (r ng hay h p; đng ườ ườ
nh a, đng đt hay có r i đá, lát g ch hay tráng xi măng;...) ườ
- C nh hai bên đng: ườ
+ Nh ng dãy nhà, công viên
+ Nh ng r ng cây, nh ng lùm tre, nh ng hàng rào râm b t, dòng
sông…
* Con đng vào m t l n em đi h c (c th ):ườ
- Nét riêng c a con đng vào lúc em đi h c. ườ
- C nh h c sinh đi h c: cách ăn m c, c ch , thái đ
- C nh ng i đi làm, xe c . ườ
* K (nh c) v m t k ni m g n li n v i con đng đn tr ng. ườ ế ườ
3. K t bài: Tình c m c a em v i con đng và nh ng m c t ngế ườ ơ ướ ươ
lai.
0.5
1.5
1.5
1
0.5
Bi u đi m:
- Đi m 5: Bài vi t đúng th lo i, b c c đy đ, rõ ràng; n i dung n i ế
b t, sâu s c; di n đt l u loát; miêu t sinh đng, k t h p v i t s , ư ế
bi u c m; trình bày s ch đp, đúng chính t , đúng ng pháp.
- Đi m 4: Hành văn m ch l c, b c c bài h p lý, n i dung đy đ. Có
k t h p các y u t t s , miêu t , bi u c m. Còn m c m t vài l iế ế
chính t , ng pháp.
- Đi m 2-3: Bài vi t đ ba ph n, n i dung còn s sài, còn m c m t vài ế ơ
l i chính t .
- Đi m 1: B c c ch a hoàn ch nh, di n đt y u, còn m c nhi u l i. ư ế
- Đi m 0: B gi y tr ng ho c l c đ.
Đ 2
Đ THI TH H C K II
Môn Ng Văn 6
Th i gian: 90 phút
PH N I: VĂN - TI NG VI T (4 đi m)
a. Th nào là câu tr n thu t đn? (0,5 đế ơ i m)
b. Xác đnh ch ng và v ng c a nh ng câu sau. (1,5 đi m)
(1) D i g c tre, tua t a nh ng m m măng.ướ
(Ngô Văn Phú)
(2) Nh ng cái vu t chân, khoeo c c ng d n và nh n ho t.
(Tô Hoài, Bài h c đng đi đu tiên ) ườ
(3) Ngày th năm trên đo Cô Tô là m t ngày trong tr o, sáng s a.
(Nguy n Tuân, Cô Tô)
Câu 2: (2 đi m)
Đc kh th này, em hi u gì v Bác H kính yêu c a chúng ta? ơ
Đêm nay Bác ng i đó
Đêm nay Bác không ng
Vì m t l th ng tình ườ
Bác là H Chí Minh.”
(Minh Hu - Đêm nay Bác không ng )
PH N II: T P LÀM VĂN (6 đi m)
Em hãy t đ làm rõ nh ng nét đáng yêu c a m t em bé mà em quý
m n.ế
----------------------
H NG D N CH MƯỚ
MÔN NG VĂN 6 - H C KÌ II
Ph n 1: Văn –Ti ng Vi t ế :(4 đi m)
Câu 1 (2 đi m)
a. Nêu đc khái ni m câu tr n thu t đn. ượ ơ (0,5 đi m)
b. Xác đnh đc ch ng - v ng m i câu đt 0,5 đi m (1,5 đi m) ượ
(1) D i g c tre, ướ tua t a // nh ng m m măng .
V C
(2) Nh ng cái vu t chân, khoeo // c c ng d n và nh n ho t.
C V
(3) Ngày th năm trên đo Cô Tô // là m t ngày trong tr o, sáng s a .
C V
Câu 2 (2 đi m)
H c sinh hi u đc các ý sau: ượ
- Ng i không ng vì lo cho vi c n c và th ng b đi, dân công đã là m tườ ướ ươ
“l th ng tình” c a cu c đi Bác. ườ
- Vì Bác là H Chí Minh - v lãnh t c a dân t c và ng i cha thân yêu c a ườ
quân đi ta, cu c đi c a Ng i dành tr n v n cho nhân dân, T qu c. ườ
- Bày t t m lòng yêu th ng, kính tr ng Bác. ươ
PH N II: T P LÀM VĂN (6 đi m)
1. Yêu c u chung
- Vi t đúng th lo i văn miêu t ng iế ườ
- B c c ba ph n: M bài - Thân bài - K t bài ế
- Miêu t t nhiên, sinh đng, tình c m chân thành
- Di n đt m ch l c, ý t rõ ràng, dùng t đt câu đúng, trình bày s ch, c n
th n, không sai chính t .
2. Yêu c u c th :
a. M bài: (1 đi m)
Gi i thi u đc em bé mà mình yêu quý. ượ
b. Thân bài: (4 đi m)
Miêu t c th v : ngo i hình, tính cách, hành đng, c ch làm n i b t v
đáng yêu c a em bé.
c. K t bài: ế(1 đi m)
Kh ng đnh tình c m c a em v i em bé y.
3. H ng d n ch m đi m:ướ
Đi m 5 - <6: Bài làm đt yêu c u nh đáp án, di n đt trôi ch y, văn vi t có ư ế
hình nh, l i văn trong sáng, gi n d , th hi n đc tình c m chân thành, không sai ượ
l i chính t , ng pháp.
Đi m 4 - <5: Bài làm đt yêu c u nh đáp án song có m t s l i sai sót nh v ư
chính t ho c di n đt, câu chuy n k ch a đc h p d n. ư ượ
Đi m 3 - <4: Hi u đúng th lo i, b c c đ, nh ng di n đt đôi ch còn l ng ư
c ng, trình t k ch a đc h p lí, ch a di n đt h t ý, có sai ít l i v chính t , ng ư ượ ư ế
pháp.
Đi m 2 - <3: Hi u đúng th lo i song b c c ch a rõ ràng, di n đt l ng ư
c ng sai sót nhi u l i chính t .
Đi m 1 - <2: Bài làm không đúng theo yêu c u, vi t lan man, m c quá nhi u ế
l i.
Đ 3
Đ THI TH H C K II
Môn Ng Văn 6
Th i gian: 90 phút
I/ PH N TR C NGHI M: (4 đi m)
Đc kĩ đo n văn sau và khoanh tròn đáp án đúng nh t.
“B i tôi ăn u ng đi u đ và làm vi c có ch ng m c nên tôi chóng l n l m. Ch ng bao lâu,
tôi đã tr thành m t chàng d thanh niên c ng tráng. Đôi càng tôi m m bóng. Nh ng cái vu t ế ườ
chân, khoeo c c ng d n và nh n ho t. Th nh tho ng, mu n th s l i h i c a nh ng chi c ế
vu t, tôi co c ng lên, đp phanh phách vào các ng n c . Nh ng ng n c g y g p, y nh có nhát ư
dao v a lia qua. Đôi cánh tôi, tr c kia ng n h n ho n, bây gi thành cái áo dài kín xu ng t n ướ
ch m đuôi. M i khi tôi vũ lên, đã nghe ti ng phành ph ch giòn giã. Lúc tôi đi bách b thì c ng i ế ườ
tôi rung rinh m t màu nâu bóng m soi g ng đc và r t a nhìn. […] Tôi đi đng oai v . M i ươ ượ ư
b c đi, tôi làm đi u dún d y các khoeo chân, rung lên rung xu ng hai chi c râu. Cho ra ki u conướ ế
nhà võ. Tôi t n l m. Dám cà kh a v i t t c bà con trong xóm”