
AGU International Journal of Sciences – 2023, Vol. 32 (1), 20 – 32
20
TỔNG QUAN CÁC HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI
CỦA DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH
Nguyễn Thị Thanh Nga1
1Trường Du Lịch, Đại học Huế
Thông tin chung:
Ngày nhận bài: 31/05/2021
Ngày nhận kết quả bình duyệt:
12/08/2021
Ngày chấp nhận đăng:
12/2023
Title:
Review of corporate social
responsibility reporting
systems for tour operators
Keywords:
Corporate social
responsibility, reporting
system, tour operators,
tourism
Từ khóa:
Trách nhiệm xã hội, hệ thống
đánh giá, doanh nghiệp lữ
hành, du lịch
ABSTRACT
As a contribution to the field of corporate social responsibility (CSR)
cognition, this article reports on the findings of eight reporting systems: the
standards of the Italian AITR; the system of the French ATES; the Enterprise
Indicator for CSR of the Spanish QUIDAMTUR; the CSR Reporting
Standards of the German KATE and TourCert; the ATR system of the French
ATT; the TOI and GRI; the system of the Responsibletravel.com and the
Travelife Sustainability System of the European initiative Travelife. The main
characteristics of every system have been described and a final comparison
has been developed in order to identify main commonalities and differences.
The analysis results indicate that the system of Responsibletravel.com could
be applied by Vietnam’s small and medium sized enterprises.
TÓM TẮT
Nghiên cứu báo cáo về những phát hiện của tám hệ thống báo cáo như một
đóng góp cho lĩnh vực nhận thức về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
(CSR), gồm: Hệ thống Tiêu chuẩn AITR của Ý; hệ thống ATES của Pháp;
Chỉ số Doanh nghiệp về trách nhiệm xã hội QUIDAMTUR của Tây Ban Nha;
Tiêu chuẩn Báo cáo CSR của KATE và TourCert của Đức; hệ thống ATR và
ATTT của Pháp; hệ thống TOI và GRI; hệ thống của Responsibletravel.com
và hệ thống bền vững Travelife của tổ chức sáng kiến Châu Âu Travelife.
Các đặc điểm chính của mọi hệ thống đã được mô tả và một bản so sánh
cuối cùng đã được phát triển để xác định những điểm chung và khác biệt
chính. Kết quả phân tích chỉ ra rằng hệ thống Responsibletravel.com có thể
được áp dụng bởi các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành tại Việt Nam.
1. GIỚI THIỆU
Sau nhiều thập kỷ nghiên cứu học thuật mới về
tầm quan trọng về trách nhiệm xã hội (TNXH)
của các tổ chức kinh doanh, khái niệm và cách sử
dụng TNXH của doanh nghiệp vẫn còn phức tạp,
nhiều mặt (Aguinis & Glavas, 2012; Garriga &
Mele´, 2004; Secchi, 2007). Khái niệm về TNXH
của doanh nghiệp bắt đầu xuất hiện trong các lĩnh
vực công nghiệp khác nhau từ giữa những năm
1990 (Manente và cs., 2014). TNXH của doanh
nghiệp được định nghĩa là “những hành động
nhằm tăng cường một số lợi ích xã hội, ngoài lợi
ích của công ty cũng như những lợi ích mà pháp
luật yêu cầu” (McWilliams & Siegel, 2001, tr.
117). Các học giả đã gợi ý rằng các tập đoàn công
nghiệp tham gia vào các hoạt động có trách nhiệm
với xã hội bởi vì họ nhận ra những lợi ích mang