2236
TRÁCH NHIM HI CA DOANH NGHIP VIT NAM
TRONG BI CNH HIN NAY
H Trâm Anh
Khoa Qun tr Kinh doanh, Trường Đại hc Công ngh TP. H Chí Minh
GVHD: ThS. Nguyn Tiến Thành,
CN. Trn Minh Trí
TÓM TT
Hin nay, trách nhim hi ca doanh nghip không còn mt khái nim mi đối vi cng
đồng doanh nghip Vit Nam. Mc đã nhn thc đưc tm quan trng nhng li ích
trách nhim hi mang li để phát trin bn vng, nhưng phn ln doanh nghip Vit
Nam vn chưa tht s biết cách áp dng mt cách ch động, linh hot hiu qu. Các hot
động v trách nhim hi ti phn ln các doanh nghip mi ch đưc hiu các khon
đóng góp t thin, chia s cng đồng hoc ng tác hi t nguyn ca doanh nghip.
Các hot động trách nhim hi hu hết ch tuân theo nhng quy tc, chun mc do
doanh nghip t xây dng để đạt đưc mc tiêu li nhun chưa thc s hi,
cng đồng. Bài viết này làm vai trò thc hin trách nhim hi ca doanh nghip Vit
Nam gi m mt s đề xut nhm nâng cao trách nhim hi ca doanh nghip trong
bi cnh hi nhp sâu rng hin nay.
T khóa: hi nhp, kinh tế, li ích, phát trin bn vng, trách nhim hi.
1 TNG QUAN V TRÁCH NHIM HI CA DOANH NGHIP (CORPORATE
SOCIAL RESPONSIBILITY CSR)
Trách nhim hi ca doanh nghip rt khó định nghĩa, các đối ng khác nhau nhn
định v trách nhim hi ca doanh nghip khác nhau. vy cho đến nay vn chưa
mt khái nim nht quán nào v trách nhim hi ca doanh nghip. rt nhiu định
nghĩa quan đim đưc đưa ra bi các hc gi khác nhau, nhưng luôn mt s đim
chung như sau:
Th nht, CSR luôn gn li ích ca doanh nghip vi li ích ca hi hay nói cách khác
doanh nghip phi biết cân bng gia các li ích đa chiu: gia doanh nghip vi các đối
ng liên quan như người lao động, nhà cung cp, đại phân phi...
Th hai, vic thc hin CSR đòi hi tính t giác vì còn yếu t quan trng trong vic xây
dng mt nn tng vng chc cho vic phát trin bn vng không ch cho doanh nghip
cho s phát trin bn vng chung cho toàn hi.[1]
2237
2 THC TRNG
2.1 Thc trng CSR hin nay
Các hình thc hot động hi, t thin ca doanh nghip ch yếu quyên góp tin chiếm
đến hơn 70%, hin vt chiếm khong 40%, nhưng thi gian doanh nghip dành cho c
hot động này li khá thp, khi ch 10%. Điu này cho thy, doanh nghip vn chưa coi
trng ý nghĩa thc s ca các hot động t thin đối vi cng đồng. 5 vn đề hi
quan trng nht doanh nghip đã góp phn gii quyết: 89,3% doanh nghip tham gia h
tr cng đồng địa phương; 64,3% quan tâm đến thúc đẩy minh bch trong kinh doanh;
60,7% bo v môi trường, gim thiu tác động môi trường, 46,4% gim t l tht nghip
42,9% quan tâm đến chăm sóc sc kho. Bên cnh đó, kết qu kho sát cũng ch ra rng
thách thc thường gp phi khi thc hin trách nhim hi c ta, đin hình như nhn
thc v trách nhim hi mi dng li hot động tài tr (52%), thiếu ngân sách (36%),
thiếu chính sách khuyến khích, h tr ca Chính ph (32%), không đưc lan truyn trên
truyn thông (24%)...[2]
Điu này cũng cho thy mt phn s quan tâm đầu cho các hot động trách nhim
hi t phía chính quyn chính các doanh nghip còn nhiu hn chế, chưa xng tm vi
vai trò quan trng ca trách nhim hi trong vic ci thin đời sng hi chưa khai
thác đưc ti ưu tim ng đóng góp ca khi doanh nghip.[3]
2.2 hi thách thc cho doanh nghip khi thc hin trách nhim hi
2.2.1 V hi
Th nht, nếu người lao động các điu kin môi trưng làm vic thun li s thúc đẩy h
làm vic tt hơn to điu kin cho doanh nghip tiếp cn vi th trường thế gii, m rng th
trường cho sn phm ca mình. Nhng doanh nghip tr lương tha đáng công bng,
to cho nhân viên hi đào to, bo him y tế môi trường làm vic sch skh năng
thu hút giữ được nhân viên tốt.
Th hai, vic Vit Nam tham gia vào các t chc khu vc thế gii, kết tham gia các
hip định mu dch t do, hip định thương mi... đã thc s m đưng cho tiến trình hi
nhp kinh tế quc tế ngày mt sâu rng.
Th ba, trách nhim hi xu thế tt yếu mang tính toàn cu, thc hin trách nhim
hi tăng kh năng cnh tranh hi nhp quc tế, không mâu thun vi li ích kinh tế ca
doanh nghip.
Th tư, thc hin trách nhim hi đang xu ng ph biến trên thế gii tr thành
yêu cu mm đối vi các doanh nghip. Vic các doanh nghip quan tâm thc hin trách
nhim hi s hi nhn đưc s h tr v tài chính, k thut, công ngh cũng như
nhng kinh nghim quý báu trong quá trình áp dng các chun mc kinh doanh cho doanh
nghip t cơ quan qun nhà c, các t chc, hip hi trong ngoài c, các nhà
đầu ngay c các khách hàng ca h.
2.2.2 Thách thc
Mc t l tăng trưởng kinh tế mc n định, nm trong s các c tăng trưởng cao
châu Á. Tuy nhiên, nn kinh tế Vit Nam sc cnh tranh thp hơn so vi các nn kinh tế
mi ni khác. Vit Nam đứng th 77/140 v năng lc cnh tranh toàn cu, ch s cnh tranh
2238
ca các doanh nghip Vit Nam đứng th 77/140 c. Th hng thp ca Vit Nam v ch
s cnh tranh c v kinh tế ln vi cho thy rng Vit Nam đang phi đối mt vi
mt th thách ln v phát trin bn vng phi la chn mc tiêu kinh tế hay hi, môi
trường.[4]
Đối vi mt s doanh nghip đã nhn thc đưc tm quan trng ca vic thc hin trách
nhim hi trong chiến c kinh doanh nhm phát trin bn vng thì li không có đủ năng
lc v tài chính, nhân lc k thut để áp dng các chun mc quc tế. Đc bit hơn
Vit Nam s doanh nghip va nh chiếm ti 97% tng s doanh nghip. Tuy nhiên, các
doanh nghip này thường không đủ năng lc v tài chính, ngun lc lao động k thut
hn chế. vy, nếu không nhn đưc s quan tâm ca Chính ph chính quyn địa
phương to điu kin h tr thì các doanh nghip này khó th tiếp cn đưc các tiêu
chun quc tế v trách nhim hi.
Khó khăn cui cùng trong vic áp dng các chun mc v trách nhim hi ca doanh
nghip chính s thiếu ht lc hu ca các quy định pháp lut Vit Nam vi các quy tc
ng x quc tế, s chng chéo ca các quy định ca các b, ngành. V phía Nhà c,
chúng ta chưa xây dng đưc các B Quy tc ng x các tiêu chun v trách nhim
hi ca doanh nghip; v phía doanh nghip, chưa nhiu doanh nghip ca Vit Nam b
quy tc ng x tính cht chun mc áp dng trong hot động sn xut kinh doanh ca
mình nhm định ng cho vic thc hin trách nhim hi. vy chưa to ra đưc
môi trường, khung pháp - bin pháp hiu lc nht mang tính bt buc h tr gii pháp
đạo đức trong vic thc hin trách nhim hi ca doanh nghip.
Tuy nhiên, đây cũng thách thc ln cho Vit Nam trong bi cnh cn thu hút đầu c
ngoài hin nay, bi nếu quá coi trng mc tiêu v môi trường hi thì khó có th thu hút
đầu c ngoài. Nhưng nếu không đưa ra yêu cu cao đối vi vn đề thc hin trách
nhim hi thì các kết qu ca s tăng trưởng kinh tế khó th đắp đưc hu qu v
môi trường, hi như vy s không thc hin đưc mc tiêu phát trin bn vng.
3 CÁC GII PHÁP
Trên con đưng hi nhp, thc hin trách nhim hi ca doanh nghip Vit Nam mt
công vic cùng cn thiết, va mang li li ích cho doanh nghip, li ích cho hi, đồng
thi còn nâng cao kh năng cnh tranh ca doanh nghip, ca quc gia h tr thc hin
tt hơn lut pháp lao động ti Vit Nam. Để th giúp cho doanh nghip thc hin tt trách
nhim hi ca mình cn thc hin các gii pháp sau đây:
- Qua nhiu kênh khác nhau cn tăng cường thông tin, tuyên truyn để mi ngưi hiu
đúng bn cht ca vn đề "Trách nhim hi ca doanh nghip" các B Quy tc
ng x, nht trong các doanh nghip, các nhà qun lý, hoch định chính sách mô.
- Nhà nước cần ban hành các các chế, chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp
thể thực hiện được trách nhiệm hội của mình, với một chính sách ưu tiên, ưu đãi,
Nhà nướcthể cho vay từ quỹ hỗ trợ phát triển, quỹ xúc tiến thương mại,…
- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường, những chế tài xử phạt
phải thực sự đủ mạnh, đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, cần xây
dựng đồng bộ hệ thống quản môi trường trong các nhà máy, các khu công nghiệp
2239
theo các tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ nhằm hướng tới một
môi trường tốt đẹp thân thiện hơn với con nời.
- Tăng ng công tác nm tình hình, thanh tra, kim tra, giám sát v môi trường, phi
hp cht ch gia các quan chuyên môn, nht gia lc ng thanh tra môi
trường vi lc ng cnh sát môi trường các cp, nhm phát hin, ngăn chn x
kp thi, trit để nhng hành vi gây ô nhim môi trường ca các t chc, cá nhân.
Thc hin trách nhim hi vn đề lâu dài. Tuy nhiên, vic này mi thc hin ch yếu
trong các doanh nghip có hàng xut khu sang các th trường ln (EU, M, Nhật…), nhưng
trong tương lai tt c các doanh nghip đều cn thiết phi thc hin trách nhim hi. Vn
đề này tr nên cp thiết hơn bao gi hết trong điu kin hi nhp kinh tế quc tế. Bi vy,
cn phi bt tay ngay vào nghiên cu, xây dng kế hoch dài hn l trình thc hin trách
nhim hi ca các doanh nghip Vit Nam trong giai đon mi, phù hp vi xu thế phát
trin kinh tế.
4 KT LUN
Khi doanh nghip thc hin CSR doanh nghip đạt đưc nhiu li ích bao gm tăng giá tr
thương hiu, gim t l nhân viên thôi vic, tăng năng sut thêm hi tiếp cn nhng th
trường mi. Doanh nghip nhn thc tt hơn v CSR đưa CSR vào các hot động nhm
mang li li ích cho chính doanh nghip, cho môi trường hi.
Nâng cao giá tr thương hiu và uy tín ca công ty: CSRth giúp doanh nghip tăng giá tr
thương hiu uy tín đáng k. Uy tín giúp doanh nghip tăng doanh thu, hp dn nhà đầu
ngưi lao động.
Thu hút ngưi lao động: ngun lao động năng lc yếu t quyết định năng sut cht
ng sn phm. các c đang phát trin, s ng lao động ln nhưng đội ngũ lao
động có chuyên môn tt có s cam kết cao mt thách thc đối vi doanh nghip.
hi tiếp cn th trưng mi: thc tin các doanh nghip ban đầu khi chưa quen các tiêu
chun thì còn nhiu khó chu khúc mc, nhưng khi đi vào vn hành thì các tiêu chun này
còn giúp gia tăng năng sut lao động ci tiến cht ng sn phm.
Khai thác các hi t vic thc hin trách nhim hi: trách nhim hi không ch
vn đề gây tn kém buc còn th nhng hi tim tàng trong kinh doanh
cho nhng ai nhn ra đón bt đưc. Khi doanh nghip xem CSR mt phn thiết yếu
ca chiến c kinh doanh, thì nhng vn đề y không còn mt gánh nng hay mt điu
bt buc ngun s cho thành công.
S trung thành ca nhân viên khách hàng: đây nhng b phn quyết định đối vi s
tn ti phát trin ca mi doanh nghip. vy, chi phí ban đầu th s nng, li
ích th chưa thy ngay, nhưng chc chn v lâu dài s chng thit thòi khi doanh
nghip tôn trng li ích ca nhng b phn thiết yếu này. Khi thc hin tt doanh nghip
s nhn đưc s ng h trung thành nhit tình ca nhân viên, khách hàng các đi
tác khác.
Tóm li, thc hin trách nhim hi trong kinh doanh th không mang li nhng li
nhun trưc mt nhưng cũng không phi gánh nng cho các doanh nghip. Nếu biết cách
đưa nhng vn đề này vào trong chiến c kinh doanh, các doanh nghip hi s
th phát trin theo ng tích cc bn vng hơn. Vit Nam, vic thc hin trách nhim
2240
hi ca doanh nghip hoàn toàn phù hp vi mc tiêu ca chiến c phát trin bn
vng. Để thc hin thì vic tuyên truyn, giáo dc trách nhim hi hoàn thin hành
lang pháp để thc hin vic làm cp thiết hin nay.
TÀI LIU THAM KHO
[1] Nguyn Th Hng Giang (22/11/2019) “Luận văn Thc chuyên ngành QTKD” - Mc
1.1.1. Khái nim trách nhim hi ca doanh nghip -
https://www.slideshare.net/trongthuy3/luan-van-trach-nhiem-xa-hoi-doi-voi-khach-hang-
cua-vnpt-hay
[2] Theo Vietnam Report “Khảo sát các doanh nghip BP5 ” (02/2019).
[3] Nguyn nh Long, Lưu Thế Vinh “Cơ hi thách thc khi thc hin trách nhim
hi ca doanh nghip Vit Nam trong qtrình hi nhp” Mc 3.1.2. Nhng li ích
ca vic thc hin trách nhim hi ca doanh nghip - đăng ti trên tp chí Khoa
hc Công ngh trường Đại hc Hùng Vương, tp 15, s 2 (2019): 77-87.
[4] Din đàn Kinh tế Thế gii (WEF), Báo cáo Năng lc cnh tranh toàn cu năm 2018
(The Global Competitiveness Report 2018).
[5] Lưu Ngọc Liêm (04/10/2020), “Trách nhiệm hội của doanh nghiệp trong bối cảnh
hiện nay https://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-kinh-doanh/trach-nhiem-xa-hoi-cua-
doanh-nghiep-trong-boi-canh-hien-nay-328432.html
[6] TS. Đoàn Duy Khương Phó Ch tch VCCI, Đồng Ch tch VBCSD (2020), “Nâng cao
sc cnh tranh phát trin bn vng thông qua vic thc hin CSR -
http://www.vbcsd.vn/detail.asp?id=217
[7] ThS. Trn Th Trà My (03/07/2020), “Nâng cao trách nhim hi ca doanh nghip
Vit Nam nhm mc tiêu phát trin bn vng, Tp chí Công Thương -
https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/nang-cao-trach-nhiem-xa-hoi-cua-doanh-nghiep-o-
viet-nam-nham-muc-tieu-phat-trien-ben-vung-72855.htm