Triết lý cuc sng t ba sáng
Trong thế giới thương hiệu, Kellogg’s đặc bit đến mức độc nht vô nh lch s hình
thành, ở đặc thù sn phm triết lý v chất lượng cuc sng n hin trong mc
đích sử dụng đơn giản ca sn phm.
Tên thương hiệu này được s dụng sau khi đã có sn phm và Kellogg’s gn lin vi
vt cht là lúa ngô và vi mt du mc trong cuc sng hàng ngày của con người là
bữa ăn sáng. Đơn giản chthế mà Kellogg’s tr thành mt trong những thương
hiu sáng giá nht thế gii.
T cha bệnh đến "cuc cách mng v ba sáng"
Năm 2012, hãng xếp hng giá trị thương hiệu Interbrand đánh giá thương hiệu
Kellogg’s tr g12,07 t USD và xếp nó đứng th 29 trong s100 thương hiệu sáng
giá nht thế gii. Nếu đặt điều này trong bi cnh sn phẩm mang tên thương hiệu
ch là bng lúa ngô và mục đích sử dng chính ca sn phm ch là bữa ăn sáng thì
mi thấy điều k l ở Kellogg’s là nó được con người và thtrường chp nhn và mến
m, li không phi mãi đến tn bây gi mi vậy mà đã từ hơn một thế k nay.
Gc r của thương hiệu này là một khu điều tr và nghỉ dưỡng Battle Creek (bang
Michigan, M). Trại điều trnghỉ dưỡng này có tên gi chính thc là Western
Health Reform Institute. Ti đây, bệnh nhân được cha chy và phc hi nhng chc
năng cơ thể thông qua luyn tp, dùng ánh sáng mt tri t nhiên và nhân tạo, ăn
chay, không uống rượu và cà phê, không hút thuc lá...
Năm 1875, bác sỹ John Harvey Kellogg’s bắt đầu làm vic đây. Năm 1880, người
em trai là Will Keith Kellogg’s đảm nhận cương vị điều hành khu điều tr ngh
dưỡng này. Phi khá nhiu năm sau, họ mi thành lập công ty riêng và cho ra đời
thương hiệu Kellogg’s.
Hai anh em đã tn khá nhiu công sức để chế ra nhng loại đồ ăn bổ dưỡng thích
hp cho bnh nhân ở đây. Quan điểm ca h dùng thức ăn và thói quen ăn uống
để cha bnh. Vì phải là đồ ăn không thịt động vt nên sn phm hm ra phi b
dưỡng, nói đúng hơn là phải đảm bo dinh dưỡng cho bnh nhân, li phải đa dạng,
dễ ăn và hợp khu vị đến mc tr thành khoái khẩu đối vi bnh nhân. Họ đặc bit
lưu tâm tới ba sáng.
Quan nim chung của con người xưa nay vẫn cho rng, bữa ăn sáng quan trọng nht
trong tt c nhng bữa ăn trong ngày. Người Anh vn thường nói "Mt bữa ăn sáng
tốt đưa lại s khởi đầu tốt cho ngày hôm đó". Người Đức có câu tc ngữ "Ăn sáng
như một ông hoàng, ăn trưa như người bình thường và ăn tối như một kẻ ăn mày".
Nh s tình cờ mà năm 1894, hai người mt ln nhìn thy lúa mch bị quên chưa
nấu trong đêm. Họ nghĩ ra việc rang, quay lúa mch thành bng và tin rng s dng
bỏng để làm đồ ăn sáng sẽ d ăn hơn nhiều so vi bánh mỳ đơn điệu lâu nay. Bng
này sau khi được sy khô s rt nhẹ, ăn giòn tan, li có thể ăn cùng vi súp mn hay
sa ngt, trn muối hay đường... H gi sn phm ca h là Granose.
Hai người đã không chỉ thay đổi mà đã tiến hành mt cuc cách mng thc s v
bữa ăn sáng.
Sự ưa chuộng ca bnh nhân đã gi mcng c lòng tin cho Will Keith Kellogg’s
vào vic có thể thương mại hóa sn phẩm này. Năm 1906, ông thành lập công ty
Battle Creek Toasted Corn Flake Company chuyên chế biến bng lúa ngô, đóng gói
và bán ra thị trường. Thương hiệu Kellogg’s chính thc xut hin trên thị trường
trong thế giới thương hiệu từ đấy. Năm 1922, công ty này đổi tên thành Kellogg’s
Company. Ngày nay, doanh số hàng năm của công ty đạt 13 t USD, s dng 32.000
nhân công, sn xut ra 50 loi sn phm khác nhau 18 quc gia ri xuất đi 180
nước trên thế gii.
Tiếp th và triếtthương hiệu
Bí quyết quyết định thành công ca Kellogg’s là qung cáo tiếp thị và thông qua đó
truyn tải được triết lý của thương hiệu.
Kellogg’s là mt trong nhng tập đoàn M chi nhiu tin nht cho qung cáo và
tiếp th sn phẩm, đi đầu trong vic s dng sóng phát thanh và truyn hình để làm
vic này. Nhng qung cáo của Kellogg’s trên đài phát thanh hay truyền hình được
đánh giá là có nghệ thut trong vic s dng màu sc và hình nh trên bao bì.
Kellogg’s ý thức được rng, chỉ như vy thì mi có th truyn tải được triết lý ca
thương hiệu. Đó là triết lý cuc sng v bữa ăn sáng.
Bữa ăn sáng được coi như sự khởi đầu ca ngày. Nó không chm no mà còn to
cho con người cm giác khoan khoái và hài lòng, sung sướng và yêu đời. Bi thế, con
người không nhng ch có nhu cu, mà còn c trách nhim phải ănng và chỉ
Kellogg’s mi có th làm nên bữa ăn sáng hoàn hảo và đầy ý nghĩa đến như thế.
Kellogg’s s dng mi thủ pháp và phương tiện có th tn dng được đ thâm nhp
triết lý này vào người tiêu dùng thuộc đủ mi thế h. Nh thế cho ti nay,
Kellogg’svẫn luôn đánh bại được mọi đối th cnh tranh, cho dù sn phm ca mt
s doanh nghip khác trong các cuc "th mù" (thử mà không được biết đó là sản
phm ca ai - PV) đều ngang nga hoc thm chí còn được đánh giá cao hơn cả
Kellogg’s.
Nhìn từ giác độ thương hiệu, cách thc qung cáo tiếp th và triết lý thương hiệu ca
Kellogg’s là gây dng cho thương hiệu ni hàm biểu trưng cho một li sng lành
mnh và có trách nhiệm đối vi bn thân và cộng đồng, dùng thương hiệu làm thay
đổi thói quen dinh dưỡng của con người và làm cho con người không nhng ch b chi
phi trong nhn thc mà còn chng mc nhất định ph thuc vào sn phm trong
cuc sng hàng ngày.
Vi sn phẩm đơn giản tạo nên thương hiệu sáng giá, Kellogg’sthuc din nhng
thương hiệu rt thành công vi việc "thương hiệu hoá" sn phm. Trong thế gii
thương hiệu, không phi c sn phẩm là đã có thương hiệu. Vic gây dng, phát
trin và bo vệ thương hiệu bao gi cũng xut phát t sn phẩm, nhưng là quá trình
hoàn toàn khác nên cn phải được t chc và vn hành theo cách thc và nhng
nguyên tc hoàn toàn khác.
Kellogg’s thành công bi triết lý cuc sng t bữa ăn sáng của Kellogg’s dễ được
chp nhn, có khnăng thuyết phc và không th b bác b. Vi triết lý y, nhân loi
càng thêm đông và ý thc của con người v li sng lành mnh càng sâu sc thì
thương hiệu này li càng thành công.
Theo Din đàn doanh nghiệp