ị ố ớ ế ủ ủ ề ạ Đ bài: Trình bày suy nghĩ c a anh (ch ) đ i v i ý ki n c a nhà văn Th ch Lam:
ươ ứ ộ ớ ể ừ ố ắ ự “Văn ch ng là m t th khí gi i thanh cao và đ c l c mà chúng ta có, đ v a t cáo
ộ ổ ườ và thay đ i m t th gi ế ớ ả ố i gi ừ d i và tàn ác, v a làm cho lòng ng ạ i thêm trong s ch
và phong phú h n”ơ
Bài làm:
ạ ằ ươ ứ ộ ớ ừ Nhà văn Th ch Lam t ng cho r ng: “Văn ch ng là m t th khí gi ắ ự i thanh cao và đ c l c
ể ừ ố ế ớ ộ ả ố mà chúng ta có, đ v a t ổ cáo và thay đ i m t th gi i gi ừ d i và tàn ác, v a làm cho lòng
ườ ạ ơ ng i thêm trong s ch và phong phú h n”.
ế ủ ị ủ ữ ế ấ ạ ạ ố Trong ý ki n c a mình, nhà văn Th ch Lam mu n nh n m nh đ n nh ng giá tr c a văn
ị ả ạ ụ ủ ị ệ ự ộ ọ ị ị ệ ọ h c: giá tr hi n th c, giá tr c i t o xã h i và giá tr giáo d c c a vãn h c. Giá tr hi n
ự ủ ươ ằ ở ả ố ế ớ ả ố th c c a văn ch ng n m kh năng “t cáo” “th gi i gi ị ả ạ d i và tàn ác”. Giá tr c i t o
ế ớ ả ổ ộ ộ ả ố ạ xã h i chính là kh năng “thay đ i m t th gi i gi ả ạ d i và tàn ác”. Bên c nh đó, c i t o
ằ ộ ướ ụ ế ườ ể ạ xã h i là nh m h ng đ n giáo d c con ng i đ “làm cho lòng thêm trong s ch và phong
ậ ậ ơ phú h n”. Th t v y!
ươ ạ ố ấ ệ ự ệ Vãn ch ộ ứ ng có m t s c m nh t cáo r t mãnh li ữ t. Nó lên án nh ng hi n th c gi ả ố d i,
ườ ơ ẩ ườ ọ ể ượ ộ ầ t m th ng và nh b n. Ng i đ c không th quên đ c cái xã h i đen t ố ậ ọ t l ng i, l
ẻ ề ủ ệ ề ễ ộ ờ ị trong “Truy n Ki u” c a Nguy n Du. v b ngoài, đó là m t xã hôi bình yên th i th nh
tr :ị
ề ằ "R ng năm Gia Tĩnh tri u Minh
ữ ề ặ ẳ ố B n b ph ng l ng hai kinh v ng vàng”.
ễ ể ặ ỉ ừ ữ ế ậ ớ ầ ự ậ Nguy n Du đã bóc tr n s th t, đi m m t ch tên t nh ng b c quan l n đ n gã quan
ứ ế ớ Ư ể ơ nh ; t ỏ ừ ườ ph ng nhà ch a đ n l p ng, Khuy n tay sai. Này gã bán t và đám quan l ạ ị i đ a
ươ ế ề ạ ẳ ố ph ề ng “làm cho kh c h i ch ng qua vì ti n” khi n gia đình Ki u tan nát. Này ph ườ ng
ươ ạ ạ ở ấ buôn ph n bán h ạ ng Mã Giám Sinh cùng B c Bà, B c H nh, S Khanh,... đã vào hùa đ ể
ề ế ầ ồ ơ ớ ờ ổ ọ ồ dìm đ i Ki u xu ng bùn đen nh nh p. Này gã “T ng đôc tr ng th n” H Tôn Hi n b ỉ ổ i,
ế ở ườ ụ ế ế ồ ộ ườ ề dâm ô khi n Ki u tr thành ng i thi u ph gi t ch ng và bu c ng ừ ả i anh hùng T H i
ế ứ ồ ữ ầ Ư ủ ư ạ ế ể trân trân ch t đ ng. R i n a, b y ng Khuy n, lũ tay chân c a Ho n Th cũng đã khi n
ứ ề Ki u bao phen điêu đ ng, ..
ữ ứ ể ế ọ ộ ằ Có th nói, nh ng ung nh t nh c nhôi n m sâu trong lòng xã h i phong ki n đã đ ượ c
ọ ố ề ệ ườ ươ ẩ nhi u tác ph m văn h c t cáo: Cung oán ngâm khúc, Chuy n ng i con gái Nam X ng,
ổ ậ ơ ả ể ệ ề ề ẩ ộ ố Đ c Ti u Thanh kí,... Và “Truy n Ki u” là tác ph m n i b t h n c trong s đó v giá tr ị
này.
ử ữ ị ướ ằ ướ ộ ủ L ch s sang trang, nh ng năm n c nhà n m d ọ ự i ách đô h c a th c dân Pháp, vãn h c
ộ ố ự ẹ ệ ả ọ ạ ấ đã hoàn thành tr n v n vai trò ph n ánh hi n th c cái xã h i t i tăm, đê m t y. Ng ườ i
ờ ự ộ ả ộ ử ọ ẽ đ c s không bao gi ố ủ quên s l n x n, nhí nh c a hình nh: “Lôi thôi sĩ t vai đeo l ọ
ậ ẹ ườ ệ ờ m o quan tr ươ ng mi ng thét loa” (Tú X ng). Cũng không bao gi ộ quên không khí ng t
ấ ố ạ ủ ư ữ ủ ế ắ ổ ả ng t c a nh ng bu i thúc s u, thúc thu trong “T t đèn” c a Ngô T t T hay hình nh
ổ ộ ậ ỗ ủ ườ ệ ệ nhân v t Chí Phèo hi n thân cho n i đau kh t t cùng c a ng i nông dân Vi t Nam
ướ ữ ạ ế ủ ươ ễ ế ễ tr c Cách m ng. Nh ng trang vi t c a Tú X ng, Nguy n Khuy n, Nguy n Công,
ữ ứ ữ ẽ ề ằ ộ Hoan, Nam Cao,... s mãi là nh ng b ng ch ng sinh đ ng v nh ng năm tháng tang
ươ ứ ướ ắ ủ ộ ệ ử ự ử ế th ng ch a chan n c m t c a xã h i Vi t Nam n a th c dân n a phong ki n.
ừ ả ố ữ ệ ệ ộ ớ Không d ng l ạ ở i kh năng t ự ầ ơ cáo xã h i, cùng v i vi c ph i bày nh ng hi n th c t m
ườ ả ố ộ ờ ứ ủ ẽ ế ạ ọ th ng, gi ộ d ì trong cu c đ i, văn h c đã tác đ ng m nh m đ n ý th c c a con ng ườ i,
ị ả ạ ị ệ ữ ấ ẫ ạ ộ ờ ự nh đó t o ra giá tr c i t o xã h i. Không có nh ng trang văn th m đ m giá tr hi n th c,
ườ ế ả ấ ủ ậ ộ ờ con ng ệ i có nh n ra h t b n ch t c a cu c sông? Chính nh cái nhìn sâu sát, toàn đi n
ế ộ ườ ượ ắ ế ọ ề v xã h i mà văn h c mang đ n, con ng i có đ ữ c nh ng t ư ưở t ng đúng đ n, bi t nhìn
ộ ế ượ ự ự ệ ế ả ẳ ữ th ng vào hi n th c, xây d ng nh ng tình c m yêu ghét ti n b . Đ n l t mình, t ư ưở ng t
ủ ộ ộ ồ ượ ắ ợ ớ ọ là c i ngu n c a m i hành đ ng, có đ ữ c nh ng t ư ưở t ờ ng đúng đ n, phù h p v i th i
ườ ẽ ế ệ ữ ộ ạ ế ự ữ ạ ạ đ i, con ng i s có nh ng hành đ ng quy t li t chông l i nh ng th l c chà đ p lên
ề ố ề ượ ư ầ ự ế ủ ạ ứ quy n s ng, quy n đ c m u c u h nh phúc c a mình. Th c t đã ch ng minh chính văn
ươ ự ạ ạ ộ ộ ch ữ ng t o nên đ ng l c cho nh ng hành đ ng cách m ng:
ề ạ ẳ ở “Ch bao nhiêu đ o thuy n không kh m
ằ ẳ ấ Đâm m y th ng gian bút ch ng tà”
ễ ể (Nguy n Đình Chi u)
ặ ậ ữ ệ ế ệ ộ ị ặ ậ “Văn ngh cũng là m t m t tr n, anh ch em ngh sĩ cũng là nh ng chi n sĩ trên m t tr n
ấ ồ y” (H Chí Minh)
ự ụ ế ệ ệ ấ ươ ắ ự ệ ầ Th c hi n nhi m v “đâm tà”, chi n đ u, văn ch ng đã góp ph n đ c l c vào nhi m v ụ
ế ớ ổ ộ ả ố “thay đ i m t th gi i gi d i và tàn ác”.
ế ớ ỏ ươ ế ườ ể ộ Xoá b đi cái th gi i tàn ác, văn ch ng bi ụ t giáo d c con ng ự i đ xây d ng m t th ế
ớ ươ ẹ ơ gi i đ p, nhân văn h n. i t