ị ố ớ ế ủ ủ ề ạ Đ  bài: Trình bày suy nghĩ c a anh (ch ) đ i v i ý ki n c a nhà văn Th ch Lam:

ươ ứ ộ ớ ể ừ ố ắ ự “Văn ch ng là m t th  khí gi i thanh cao và đ c l c mà chúng ta có, đ  v a t cáo

ộ ổ ườ và thay đ i m t th  gi ế ớ ả ố i gi ừ  d i và tàn ác, v a làm cho lòng ng ạ   i thêm trong s ch

và phong phú h n”ơ

Bài làm:

ạ ằ ươ ứ ộ ớ ừ Nhà văn Th ch Lam t ng cho r ng: “Văn ch ng là m t th  khí gi ắ ự   i thanh cao và đ c l c

ể ừ ố ế ớ ộ ả ố mà chúng ta có, đ  v a t ổ  cáo và thay đ i m t th  gi i gi ừ  d i và tàn ác, v a làm cho lòng

ườ ạ ơ ng i thêm trong s ch và phong phú h n”.

ế ủ ị ủ ữ ế ấ ạ ạ ố Trong ý ki n c a mình, nhà văn Th ch Lam mu n nh n m nh đ n nh ng giá tr  c a văn

ị ả ạ ụ ủ ị ệ ự ộ ọ ị ị ệ   ọ h c: giá tr  hi n th c, giá tr  c i t o xã h i và giá tr  giáo d c c a vãn h c. Giá tr  hi n

ự ủ ươ ằ ở ả ố ế ớ ả ố th c c a văn ch ng n m kh  năng “t cáo” “th  gi i gi ị ả ạ    d i và tàn ác”. Giá tr  c i t o

ế ớ ả ổ ộ ộ ả ố ạ xã h i chính là kh  năng “thay đ i m t th  gi i gi ả ạ    d i và tàn ác”. Bên c nh đó, c i t o

ằ ộ ướ ụ ế ườ ể ạ xã h i là nh m h ng đ n giáo d c con ng i đ  “làm cho lòng thêm trong s ch và phong

ậ ậ ơ phú h n”. Th t v y!

ươ ạ ố ấ ệ ự ệ Vãn ch ộ ứ ng có m t s c m nh t cáo r t mãnh li ữ t. Nó lên án nh ng hi n th c gi ả ố    d i,

ườ ơ ẩ ườ ọ ể ượ ộ ầ t m th ng và nh  b n. Ng i đ c không th  quên đ c cái xã h i đen t ố ậ ọ   t l ng i, l

ẻ ề ủ ệ ề ễ ộ ờ ị trong “Truy n Ki u” c a Nguy n Du. v  b  ngoài, đó là m t xã hôi bình yên th i th nh

tr :ị

ề ằ "R ng năm Gia Tĩnh tri u Minh

ữ ề ặ ẳ ố B n b  ph ng l ng hai kinh v ng vàng”.

ễ ể ặ ỉ ừ ữ ế ậ ớ ầ ự ậ Nguy n Du đã bóc tr n s  th t, đi m m t ch  tên t nh ng b c quan l n đ n gã quan

ứ ế ớ Ư ể ơ nh ; t ỏ ừ ườ  ph ng nhà ch a đ n l p  ng, Khuy n tay sai. Này gã bán t và đám quan l ạ ị   i đ a

ươ ế ề ạ ẳ ố ph ề ng “làm cho kh c h i ch ng qua vì ti n” khi n gia đình Ki u tan nát. Này ph ườ   ng

ươ ạ ạ ở ấ buôn ph n bán h ạ ng Mã Giám Sinh cùng B c Bà, B c H nh, S  Khanh,... đã vào hùa đ ể

ề ế ầ ồ ơ ớ ờ ổ ọ ồ dìm đ i Ki u xu ng bùn đen nh  nh p. Này gã “T ng đôc tr ng th n” H  Tôn Hi n b ỉ ổ   i,

ế ở ườ ụ ế ế ồ ộ ườ ề dâm ô khi n Ki u tr  thành ng i thi u ph  gi t ch ng và bu c ng ừ ả   i anh hùng T  H i

ế ứ ồ ữ ầ Ư ủ ư ạ ế   ể trân trân ch t đ ng. R i n a, b y  ng Khuy n, lũ tay chân c a Ho n Th  cũng đã khi n

ứ ề Ki u bao phen điêu đ ng, ..

ữ ứ ể ế ọ ộ ằ Có th  nói, nh ng ung nh t nh c nhôi n m sâu trong lòng xã h i phong ki n đã đ ượ   c

ọ ố ề ệ ườ ươ ẩ nhi u tác ph m văn h c t cáo: Cung oán ngâm khúc, Chuy n ng i con gái Nam X ng,

ổ ậ ơ ả ể ệ ề ề ẩ ộ ố Đ c Ti u Thanh kí,... Và “Truy n Ki u” là tác ph m n i b t h n c  trong s  đó v  giá tr ị

này.

ử ữ ị ướ ằ ướ ộ ủ L ch s  sang trang, nh ng năm n c nhà n m d ọ   ự i ách đô h  c a th c dân Pháp, vãn h c

ộ ố ự ẹ ệ ả ọ ạ ấ đã hoàn thành tr n v n vai trò ph n ánh hi n th c cái xã h i t i tăm, đê m t  y. Ng ườ   i

ờ ự ộ ả ộ ử ọ ẽ đ c s  không bao gi ố ủ  quên s  l n x n, nhí nh  c a hình  nh: “Lôi thôi sĩ t vai đeo l ọ    ­

ậ ẹ ườ ệ ờ m o  quan tr ươ ng mi ng thét loa” (Tú X ng). Cũng không bao gi ộ    quên không khí ng t

ấ ố ạ ủ ư ữ ủ ế ắ ổ ả   ng t c a nh ng bu i thúc s u, thúc thu  trong “T t đèn” c a Ngô T t T  hay hình  nh

ổ ộ ậ ỗ ủ ườ ệ ệ nhân v t Chí Phèo ­ hi n thân cho n i đau kh  t t cùng c a ng i nông dân Vi t Nam

ướ ữ ạ ế ủ ươ ễ ế ễ tr c Cách m ng. Nh ng trang vi t c a Tú X ng, Nguy n Khuy n, Nguy n Công,

ữ ứ ữ ẽ ề ằ ộ Hoan,  Nam Cao,... s  mãi là nh ng b ng ch ng sinh  đ ng v  nh ng năm tháng tang

ươ ứ ướ ắ ủ ộ ệ ử ự ử ế th ng ch a chan n c m t c a xã h i Vi t Nam n a th c dân n a phong ki n.

ừ ả ố ữ ệ ệ ộ ớ Không d ng l ạ ở i kh  năng t ự ầ   ơ  cáo xã h i, cùng v i vi c ph i bày nh ng hi n th c t m

ườ ả ố ộ ờ ứ ủ ẽ ế ạ ọ th ng, gi ộ  d ì trong cu c đ i, văn h c đã tác đ ng m nh m  đ n ý th c c a con ng ườ   i,

ị ả ạ ị ệ ữ ấ ẫ ạ ộ ờ ự   nh  đó t o ra giá tr  c i t o xã h i. Không có nh ng trang văn th m đ m giá tr  hi n th c,

ườ ế ả ấ ủ ậ ộ ờ con ng ệ   i có nh n ra h t b n ch t c a cu c sông? Chính nh  cái nhìn sâu sát, toàn đi n

ế ộ ườ ượ ắ ế ọ ề v  xã h i mà văn h c mang đ n, con ng i có đ ữ c nh ng t ư ưở  t ng đúng đ n, bi t nhìn

ộ ế ượ ự ự ệ ế ả ẳ ữ th ng vào hi n th c, xây d ng nh ng tình c m yêu ghét ti n b . Đ n l t mình, t ư ưở   ng t

ủ ộ ộ ồ ượ ắ ợ ớ ọ là c i ngu n c a m i hành đ ng, có đ ữ c nh ng t ư ưở  t ờ   ng đúng đ n, phù h p v i th i

ườ ẽ ế ệ ữ ộ ạ ế ự ữ ạ ạ đ i, con ng i s  có nh ng hành đ ng quy t li t chông l i nh ng th  l c chà đ p lên

ề ố ề ượ ư ầ ự ế ủ ạ ứ quy n s ng, quy n đ c m u c u h nh phúc c a mình. Th c t đã ch ng minh chính văn

ươ ự ạ ạ ộ ộ ch ữ ng t o nên đ ng l c cho nh ng hành đ ng cách m ng:

ề ạ ẳ ở “Ch  bao nhiêu đ o thuy n không kh m

ằ ẳ ấ Đâm m y th ng gian bút ch ng tà”

ễ ể (Nguy n Đình Chi u)

ặ ậ ữ ệ ế ệ ộ ị ặ ậ   “Văn ngh  cũng là m t m t tr n, anh ch  em ngh  sĩ cũng là nh ng chi n sĩ trên m t tr n

ấ ồ y” (H  Chí Minh)

ự ụ ế ệ ệ ấ ươ ắ ự ệ ầ Th c hi n nhi m v  “đâm tà”, chi n đ u, văn ch ng đã góp ph n đ c l c vào nhi m v ụ

ế ớ ổ ộ ả ố “thay đ i m t th  gi i gi d i và tàn ác”.

ế ớ ỏ ươ ế ườ ể ộ Xoá b  đi cái th  gi i tàn ác, văn ch ng bi ụ t giáo d c con ng ự i đ  xây d ng m t th ế

ớ ươ ẹ ơ gi i đ p, nhân văn h n. i t