Tư duy tích cực
“Thuộc về” cuộc đời
Posted on Tháng Ba 24, 2009 by Trần Đình Hoành
Tiếng Anh từ sense of belonging”, dịch ra tiếng Việt là “cảm giác
thuộc về”, như “Anh cảm thấy anh thuộc về qhương này.” Cảm-
giác-thuộc-v là một cảm giác chủ quan, nhìn tc độ của người chủ
cảm giác. Như vậy nghĩa là, nếu nàng nói “Em thuộc về anh,” thì đó
cảm-giác-thuộc-v của người đang yêu. Nhưng nếu chàng nói, “Em
thuộc về anh,” thì đó không phải là cảm-giác-thuộc-v, mà tuyên b
quyền sở hữu ở thời đại khủng long.
Sense of belonging rất cần thiết cho hạnh phúc và tư duy tích cực của ta.
Một khảo sát của Reg Williams, giáo y tâm lý tại đại học
Michigan (bang Michigan, Mỹ) cho thấy, c bệnh nhân bệnh trầm uất
sense of belonging cao mau lành bnh hơn các bệnh nhân có sense of
belonging thấp. Các khảo sát khác cũng cho thấy cô đơn một trong
nhng nguyên nhân chính của bệnh trầm uất. Và dĩ nhiên là ai trong
chúng ta cũng biết là trem không có, hoặc không gn gũi, ai trong gia
đình thường d chán đời, hận đời” và phạm pháp.
Các nhn xét này liên htrực tiếp đến việc thực hành duy tích cực.
Tất cả các đạo gia và chuyên gia vduy tích cực đều lập đi lập lại,
ngày y qua tháng nọ, là ta phải yêu người, yêu loài vật, u đời, yêu
thế giới. Những cái “yêu” này chính những cảm-giác-thuộc-v, các
bạn ạ.
i chthể yêu được trường này nếu tôi cảm thấy tôi thuộc về trường
này—đây trường của tôi, đây là các thầy bạn bè của tôi. Nếu tôi
cảm thấy tôi “lc chuồng” trong trường này, đây là những tháng ngày
chán nản và tội, đây trường của “chúng nóvà thầy cô của “chúng
nó,” chẳng ăn nhp gì với tôi cả, thì tất nhiên tôi không thnào u
trường, tích cực về trường, và tích cực với chính mình trong khuôn viên
trường được.
Tương tự như vậy, ta sẽ không thể nào tích cực được với đời trong
“khuôn viên”của đời, nếu ta không cảm giác là ta thuộc về cuộc đời,
nếu ta cho rằng ta bị ném vào cuộc đời này như một nhà lớn lạnh
lùng, vô mục đích.
Nhưng làm thế nào để ta có được cảm giác thuc về cuộc đời?
À, câu hỏi này trực tiếp liên hđến câu hỏi căn bản nhất của tất cả mọi
triết thuyết, mọi tôn giáo, mọi truyền thống tâm linh: Ta từ đâu đến?
Đến để làm gì? Và ta sẽ đi đâu?
Những câu hỏi tối hậu đó, bạn sẽ phải tnghiên cứu tìm câu trlời. Tại
đây chúng ta chỉ nói đến phương diện thực hành để giúp chúng ta tăng
được cảm-giác-thuộc-về, do đó, tăng được tư duy tích cực. Dù
truyn thống tâm linh hay triết lý nào, giải thích như thế nào, thì trên
phương diện thực hành, tất cả đều phải dùng một phương pháp giản dị
đó là “quan tâm”, hay còn gọi là “để ý.” Và ta thực tập “để ý từng bước
một, từ trong nhà đi ra ngoài, n sau.
Nếu ta muốn cảm giác ta thuộc về gia đình của ta, cách duy nhất là
để ý đến gia đình, hay nói chính xác hơn là để ý đến mọi người trong gia
đình—Ai đang làm gì? đâu,? Vui buồn ra sao? Ta cần chào hỏi
thường xuyên—nếu đi sớm vkhuya, chẳng thấy ai ngoại trừ cái gường
của mình, thì khó cho mình có cm tưởng thuộc về gia đình.
Bên ngoài gia đình, đối với bạn người thân quen cũng vậy, để ý
đến hmột tí, hỏi han họ về công việc, gia đình, vui bun, kkhăn,
thay gặp nhau hàng ngày làm vic với nhau trong 5 năm chỉ nói
chuyn công việc.
Bước cao n ca đ ý là đối với người không quen biết. Thông
thường, ta không bao giờ đý đến người không quen biết, cho nên ta
thể đi ngang qua hàng nghìn người trong một ngày, nhưng chẳng bao giờ
để ý đến ai. Vậy thì, nay ta thực tập nhìn những người ngoài đường k
hơn một tí (dĩ nhiên không phải chỉ các cô mặc mini, mà là mọi người
), nhất là những người lao động, những người buôn thúng bán bưng,
thương họ hơn một ta may mắn hơn. Nhìn mọi người chung quanh
k hơn một tí và thấy ta là anh chem của họ và hlà anh ch em của ta.
không quen biết nhau, ta có thể hiểu được những khó khăn, lo
lắng, vui bun của họ, vì đời sống của họ, trên căn bản, chẳng khác đời
sống của ta bao nhiêu.
Nhìn ánh nắng, nhìn hàng cây , nhìn hoa ck hơn một tí, tận hường
cái đẹp thiên nhiên, và cám ơn cuộc đời đã cho ta bao nhiêu cái đẹp.
Nhìn những con tta gặp, chó mèo chim chóc, thán phục cái đẹp
bản tính tự nhiên trong trắng của chúng—ít ra chúng không nói
dốivà cám ơn cuộc đời đã cho thế giới này nhng người bạn nthế.
Cuối tuần, đưa gia đình vvùng quê đi dã ngoại”, vừa để thanh thản
đầu óc, vừa tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, vừa thấy đất nước và cuc đời
đẹp đến thế nào.
Nói chung ta chẳng cần phải làm thêm, ngoại trừ “thấy” cuộc đời
trước mặt với bao thân thiện đẹp đẽ và gần gũi của nó. Từ đó ta sẽ gần
gũi, u thương và tích cực hơn với cuộc đời. Bằng không, ta vẫn có thể
nhìn cuộc đời hàng ngày, nhưng vẫn không thấy cuộc đời, hoặc chỉ thấy
với hằn học và tuyệt vọngÔi, đời mục đích, nghĩa , tình
u! Đời là dối t xảo quyệt! Đời là sa mc lửa bỏng mênh mông!