Tự học một bí quyết học
tiếng anh rất hiệu quả
bạn học Đông học Tây, học chỗ này ch khác, thì việc tự học là
một quyết học tiếng Anh rât hữu ích cho bạn. Dưới đây là những
chia snhỏ để bạn thể tìm ra cho mình một phương pháp tự học
tốt nhất
1. Cái nhìn từ thực tế và kinh nghiệm
Bạn bận bịu ư? Bạn thiếu thời gian ư? Bạn phải chạy hết “lò” này đến
“lò” kia? Hay bạn phải dự những lớp học phụ đạo? Chúng ta thể ngồi
nghĩ ra hàng đống do để giải thích cho sự tồn tại của dăm ba con nhền
nhện ngay trong cái góc học tập nhỏ xinh nằm đối diện với chiếc giường
nghàng ngày. Rất nhiều học sinh thời nay không có thời gian để học,
chvì hquá bận học. Nghe thật khôi hài phải không? Tuy nhiên, đáng
bun thay, đó lại là sthật. Bởi vì đối với họ không tồn tại khái niệm tự
học.
Chúng ta đưa quá nhiều thvào trong bnão tcác bài ging trên lớp
cũng như tại lớp học thêm. Chúng ta nghĩ rằng đổ đầy dầu thô vào bình
xăng thchạy được xe gắn máy. Chúng ta tưởng cứ tống đẫy h
vào bụng là slàm nên một thân thể khỏe mạnh, cường tráng. Thực tế
không phải như vậy. Con chữ i nghĩa bạn học trên lớp mới chỉ dạng
“chưa tinh chế”, tức đã được giáo viên biên soạn lưỡng, vẫn
cần phải “xàolại để thực sự trở thành của bạn. Đáng tiếc thay, hàng
ngày, chúng ta đang cố “ăn sống nuốt tươi” tri thức bằng ch nạp
vào thật nhiều. Và đây, cái qui luật bất biến của hệ tiêu hóa vẫn khẳng
định được tính đúng đắn của nó - cái càng sống sượng thì càng dbị
đào thải.
Sthực là, rất nhiều cậu tân sinh viên bchoáng ng thật sự khi
bắt đầu bước chân vào ging đường Đại học, nơi hai chữ “tự học”
được đặt vị trất cao. Mặc dù Việt Nam thì cao lắm ng chỉ bằng
nửa cái chân ghế đẩu là cùng, nhưng đối với họ, đó đã tưởng như một cú
sốc ghê gớm lắm. Môi trường mới, phương pháp dạy mới, chỉ cách
học thì “em vẫn cứ ngoan như ngày nào”. Vâng, sáng sớm bảnh mắt ra
đã hùng hc ghi ghi chép chép, rồi thầy cho gì thì nhặt lấy, hệt như mấy
chú Tiểu Ngộ Không trong rạp xiếc, hay dăm ông thực khách sang trọng
chbiết ăn nhà hàng. Cái thói quen chữu ấy tmuôn thủa đã ăn sâu
vào trong tiềm thức của các cậu cử nhà ta rồi. “Học phải ghi, thi phải
thuộc” ngày o lên lớp không viết độ dăm ba mặt giấy phê đúp thì
ngày ấy như chưa học gì. Ôi, cái quan niệm mới đáng bun làm sao! Tôi
đã từng biết có người ngàyo cũng lên lớp, vở văn học rặt chỉ toàn ch
chữ, từ đầu đến cuối không sót một bài o, nhìn phát ngốn. Nhưng
hỏi tới thì viết một đoạn văn cũng không nên hồn, câu lủng cà lủng
củng, ý tưởng thì lộn xộn, rồi trích dẫn sai lung tung. Cả các sinh viên
của chúng ta nữa. Ngày ngày cắm đầu cắm cnhịn đói lên giảng đường
cốt sao cho thật sớm, đặt mục tiêu phải viết hết đống mực Tàu trong cái
quản bút to đùng, rồi đến khi động vào kiến thức thì vẫn cứ lơ ma lơ mơ,
láng máng, léng phéng, ng phùng, cái cũng “như quen như lạ”,
thật đáng thất vọng thay!
một đặc điểm chung đối với tất cả những học sinh, sinh viên ktrên
là: Hgiành quá ít thời gian đthọc. điều y đã ảnh hưởng lớn
đến họ. Ra ngoài đời, họ thường loay hoay, b ngỡ, phản ứng chậm
trước những thay đổi và biến động của cuộc sống. Trong công việc, h
hay gặp nhiều khó khăn, lo nghĩ, thiếu tính tự xoay sở, hành động
không độc lập, quyết đoán, đôi khi dựa dẫm nhiều vào người khác. Bởi
khi học đlàm người, họ đã bqua cái cơ hội để được rèn luyn nh
chđộng, độc lập. Và hđã mt rất nhiều, dù ng sức học tập bra
không phải là nhỏ.
Bản thân tôi là một kẻ hầu như không đi học thêm trong suốt quãng thời
gian học sinh phổ thông. Chỉ khi lên đại học, do vốn tiếng Anh q
đuội và sau khi thọc thất bại, tôi mới tìm đến một trung tâm tiếng Anh
để luyện tập. Phần lớn thời gian học ngoài gitrên lớp tôi đều dành để
ttrau dồi. Và tôi thấy được vai trò vô cùng quan trọng của việc tự học.
Nó đã giúp ích cho tôi, và tạo cho tôi nhiều đức tính tốt trong tư duy, suy
nghĩ. Và chính cái thói quen ấy đã ít nhất vài lần giúp tôi trong học tập.
Hồi cuối năm lớp 12, với vốn kiến thức rỗng ncái thủng, tôi phải
bắt tay vào thọc môn (toàn bchương trình 12), Hóa (bắt từ lớp
10). Ở thời điểm đó, một chữ bẻ đôi tôi cũng chịu. Không thầy (vì lúc đó
chẳng ai hơi đâu mà dạy một thằng mù chữ), không bạn (vì lúc đó
chẳng ai hơi đâu hc cùng một thằng mù chữ), tôi phải tự đào to
mình. Thời gian từ lúc bắt đầu học đến lúc thi chưa đầy 3 tháng. Một
mình tthiết kế lịch học, tự lập kế hoạch, tự đặt chương trình, tnhồi
nhét, tđọc hiểu, tlăn lộn, tự dày vò, bằng tất cả kinh nghiệm vốn có,
trong suốt gần 90 ngày, cuối cùng trước khi thi tôi ng đã thở phào nh
nhõm. Và kết quả tôi giành được không phải là quá tệ. Qua đó, tôi đã rút
được bài học cho bản thân, và cũng là một niềm tin rất lớn: “Nếu biết
cách tự học, tôi có thể học được”
2. Tự học sẽ đem lại những gì?
Vâng, tự học mang lại cho bạn rất nhiều thứ:
-Một tinh thần ch động trong học tập và rng hơn là trong cuộc sống
-Khnăng xoay sở, giải quyết vấn đề
-Khnăng nhìn nhận vấn đề
-Năng lực truyền thông, phương pháp luận cho bản thân
-Khnăng tư duy sáng tạo
-Tính tự giác cao
-Niềm hứng thú, say mê
-Khnăng lường trước các tình huống
-Sự tự tin
-Vốn kiến thức rộng
-Khnăng hiểu biết chuyên sâu về một lĩnh vực
-Tính năng động
-Những thử thách, đấu tranh với bản thân
còn rt nhiu điều khác nữa mà cái thời điểm ngồi trên chiếc ghế
tựa cứng như sừng trâu đồng hồ điểm 12 giờ 14 phút 58 giây này tôi
chưa liệt kê ra được…
3. Bạn có nhận thức thế nào về tự học?
Bạn suy nghĩ của riêng bạn, và tôi cũng vậy. Tuy nhiên, mời bạn đọc
thcách nhìn nhận của tôi, một kẻ vốn lười đến lớp vì quản ngại nắng
mưa nên đành phải ngồi nhà gặm nhấm đống sách vở một mình.
T học được chia làm hai mức đkhác nhau. mức đthnhất tôi
gọi là tôn luyện. Hàng ngày bạn đến lớp nghe giảng, ghi chép, sau đó
v nhà làm những bài tập cho sẵn, xem lại ch, thực hiện những công
việc mà giáo viên giao cho bạn. Đôi khi, giải quyết hết đng bài vấy
cũng chiếm của bạn cả ngày trời rồi. Điều đó rất tốt, bởi bạn đã nh