Tư tưởng chủ quyền nhân dân trong tác phẩm
khế ước xã hội của J.J.Rousseau
Rousseau là một trong những nhà tư tưởng vĩ đại của Pháp thế kỷ XVIII. Người đã
đặt nền móng tư tưởng quan trọng cho cuộc Đại cách mạng Pháp 1789 là quá trình
đấu tranh cho tự do, dân chủ trên thế giới.
Trong các tác phm của Rousseau. Khế ước và hội ý nghĩa hơn cả, gắn
liền với tên tuổi và snghiệp của ông. Tác phẩm này cùng với tác phẩm của c
nhà tưởng cùng thời như J.Lockc, S.Montesquieu đã tạo ra sức mạnh tinh thần
cho các cuộc cách mạng tư sản diễn ra mạnh mẽ thế kỷ XVIII. Cho đến ngày
nay, nhiều nội dung trong tác phẩm ấy vẫn được kế thừa đã được nêu trong các
văn kiện chính trị quan trọng như một tinh thần cách mạng đối với nhân loại.
Trong Khế ước và xã hội, chquyền nhân dân là tư tưởng xuyên suốt tác phẩm.
1) Khế ước xã hội sở, nguồn gốc của xã hội dân sự và chquyền nhân
dân
Cũng như những nhà tư tưởng của trường phái pháp quyền tự nhiên, Rousseau giải
thích shình thành xã hội nhà nước trên quan điểm của thuyết quyền tự nhiên
và thỏa thuận xã hội.
Rousseau đặt vấn đề cần phải một khế ước hay một công ước xã hội khi con
người đã thoát ra khỏi trạng thái tự nhiên như các động vật khác để trớ thành con
người dân sự trong xã hội. Nhưng đế tìm ra những yếu tố hợp làm nền tảng cho
một liên hợp chính trị chính đáng, theo Rousseau, người ta phải tìm hiểu v tở
chức đầu tiên của loài người - tchức đời sống trong trạng thái tự nhiên trước khi
bước vào tchức của con người, để thể biết được do tại sao con người liên
kết với nhau. Rousseau giả định rằng con ni trong trạng thái tnhiên tdo
bình đẳng nhưng do phải đối mặt với tự nhiên, con người gặp phải nhiều thử thách
quá lớn không thể tự vượt qua. thể một lúc nào đó sức mạnh bên ngoài lấn át
cá nhân s tự do tự nhiên cũng có thế bị lạm dụng và đưa đến tình trạng mất an
ninh. Vậy phương pháp duy nhất đế con người tự bảo vệ là hphải kết hợp lại với
nhau thành một lực lượng được điều khiển bằng một động chung. khiến cho
mọi người đều hành động một cách hài hòa. Kết quả của hình thức tổ chức này
không ai bmất cái gì cả, ngược lại, mọi người đều được bảo đảm an ninh bởi sức
mạnh của cộng đồng. Đó là vấn đề bản mà Khế ước và hội đề ra cách giải
quyết.
Như vậy, xã hội dân sự được hình thành trên cơ sở những liên kết chính trị của c
nhân bình đẳng. Rousseau cho rằng quyền dân sự của con người chỉ xuất hiện
khi hình thành hội cho nên con người phải trao quyền hành lại cho cộng đồng
khi liên kết với nhau. Toàn th thành viên trong cng đồng xã hội sẽ trở thành một
tập thể chính trị với quyền hành tối thượng. Quyền hành tối thượng này thuộc về
cộng đồng thay vì một cá nhân hay một nhóm lãnh đạo. Cộng đồng khó có thẻ xây
dựng quyền lực tối thượng nếu các thành viên trong cộng đồng đều đòi gi lại
quyền hành của nhân mình. Nếu mọi người đều tự ý làm theo ý muốn của
nhân thì xã hội sẽ trở nên hồn loạn và loài người sẽ quay trở lại trạng thái tự nhiên.
Do vậy, khi tham gia vào khế ước xã hội, con người phải từ bỏ quyền tự do sống
theo cảm xúc nhân mang tính cách phản xã hội. Quyền tự do sống theo ý muốn
riêng và quyền làm chtất cả những gì mà sức mạnh cá nhân cho phép không phải
là quyền tự do chân chính. Vậy thì bước vào xã hội dân sự, con người mất đi cái tự
do thiên nhiên và i quyền hạn chế được làm những điều muốn làm không
làm được. Nhưng mặt khác con người thu được quyền tự do dân sự và quyền sở
hữu cái mà anh ta có. Tài sản thuộc sở hữu nhân được toàn thcộng đồng công
nhận và toàn thể thành viên trong cộng đồng đều được bình đẳng dưới pháp luật.
S ra đời xã hội dân sự đã làm cho con người trưởng thành hơn rất nhiều. Hàng
loạt các mối quan hệ phức tạp cùng với quy mô ngày càng mở rộng của xã hội n
sự đã đặt ra những yêu cầu khách quan trong việc tổ chức quản lý đời sống xã hội.
Chính yêu cầu khách quan đó đã đòi hỏi phải một tổ chức bộ máy hợp để
đảm bảo xã hội trong vòng trật tự. Khi đó, những thoả thuận của con người cũng
sở cho mọi chính quyền hợp pháp. Thông qua công ước, mỗi người ủy một
phần quyền của mình cho lãnh đạo tối cao mang ý chí chung do đó trthành
thành viên của nó. Toàn bquyền lực được chuyển giao cho bộ phận cầm quyền
được thiết lập từ các thành viên tham gia khế ước. Do đó chủ quyền thuộc về nhân
dân.
Chủ quyền nhân dân hai đặc điểm là không thủy thác và không th phân chia.
Ch quyền nhân dân, theo Rousseau là một thực thể thống nhất, không thể
được đại diện bởi cá nhân nào quyền lực được tận hành bi ý chí chung.
Ch quyền không thể chuyển giao cho nhân, luôn thuộc về nhân dân và
không thbị hạn chế bởi bất kỳ đạo luật nào. Tính tối cao của nhân dân thể hiện
chhọ không bị ràng buộc bởi những luật lệ trước đó và vào mọi thời điểm họ
ththay đối cả những thỏa thuận ban đầu của khế ước. S tự do và bình đẳng của
những người tham gia khế ước là cái bảo đảm sự liên kết nhân dân vào một thực
th với những quyền lợi không thể đi ngược với những quyền lợi của từng
nhân.
thnói, tưởng dân chủ đã xuyên suốt toàn bhọc thuyết của Rousseau v
chquyền nhân dân. Rousseau đề ra tư tưởng quyền lực trực tiếp của nhân dân,
tính tối cao của quyền lực nhân dân, từ đó ông đưa ra kết luận đề sự không thể
chấp nhận việc đại diện nhân dân cản trở nhân dân thực hiện các quyền của mình.
2) Ý chí chung của nhân dân được công bố lên chính là luật pháp
Trong xã hội dân sự, luật pháp không những có vai trò quan trọng đối với việc xác
lập quyền hạn và nghĩa vụ của mỗi người, mà còn là cơ sở để đo lường sự phải trái
trong quan h giữa các thành viên hội và gicho xã hội trong vòng trật tự.
Theo Rousseau, luật là những điều khoản của ý chí chung và bao gicũng mang
tính tổng quát cho mọi người. Ý chí chung phản ánh lợi ích chung của cộng đồng
chính lợi ích chung của cộng đồng phải trthành nền tảng của luật pháp. Thế
nhưng ý chí chung muốn thật sự là ý chí chung thì phải là ý chí chung t trong đối
tượng và trong bản chất của nó, phải từ tất cả và ứng dụng cho tất cả. Ý chí chung
sẽ mất đi sự đúng đắn tự nhiên khi nó thiên về một đối tượng riêng l nhất định".
Như vậy, ý chí chung chỉ tính đến lợi ích chung của cộng đồng và hội sẽ phát
hiện ra lợi ích chung của cộng đồng để xác định ý chí chung. Để xác định ý chí
chung, người ta phải loại bỏ tất cả những ý kiến khác biệt của các thành viên trong
hội để thể tổng hợp được ý muốn chung. Rousseau phân biệt ý chí chung và
ý chí của tất cả. ý chí của tất cả chỉ là stập hợp thuần túy những quyền lợi riêng
rẽ, trong khi đó ý của chung được hình thành bằng cách loại bỏ trong tập hợp đó
những quyền lợi triệt tiêu nhau. Đằng sau những suy luận toán học này một vấn
đề chính trị quan trọng: vấn đề hòa hp những quyền lợi mâu thuẫn với nhau giữa
các nhân, các đẳng cấp và toàn hội. Tuy nhiên, phương pháp này chthể
thành công khi mọi người đều đưa ra ý kiến riêng với cách công dân của
quốc gia thay vì trên tư cách thành viên của một thế lực riêng nào đó.