Ẻ Ọ

Đ  TÀI  Ệ Ứ   NG D NG CÔNG NGH  THÔNG TIN GÂY H NG Ố   THÚ CHO TR  H C T T MÔN LÀM QUEN VĂN H C Ọ

PH N IẦ

Ở Ầ

PH N M  Đ U

Ề Ọ I­LÝ DO CH N Đ  TÀI :

ủ ồ ộ ị ệ ờ ặ Bác H  – v  cha già kính yêu c a dân t c Vi t Nam  đã có l ớ   i d n dò v i

ầ ọ ngành h c m m non :

ẹ ạ ứ ố ẻ ẫ ượ “ Làm m u giáo t c là thay m  d y tr . Mu n làm đ ế c th  nào

ướ ế ẻ ả ề ỏ ỉ ị tr ả c h t ph i yêu tr ấ  . Các cháu nh  hay qu y ph i b n b  ch u khó

ạ ượ ớ ư ồ ồ ẻ ạ m i nuôi d y đ c các cháu . D y tr  nh  tr ng cây non, tr ng cây non

đ ượ ố c t t thì sau này các cháu thành ng ườ ố i t ạ t . D y tr ẻ ố  t t thì sau này

các cháu thành ng ườ ố ”. i t t

ứ ẻ ề ấ ố ả ả ộ ằ Bác cho r ng : Đ a tr hi n lành hay đ c ác không ph i do b n ch t v n có

ẻ ụ ủ ườ ớ ủ c a tr ự  mà chính là do s  giáo d c c a ng i l n .

ề ữ ả ẵ “ Hi n d   đâu ph i là tính s n

ụ ề ầ Ph n nhi u do giáo d c mà nên”

ị ườ ượ ứ ậ ắ Ngày   nay  giá   tr   con  ng i   ngày   càng   đ c   nh n  th c   đúng   đ n  và

ụ ệ ộ ẻ ắ đánh giá m t cách toàn di n ,sâu s c  thì công tác chăm sóc giáo d c tr càng

ụ ể ộ ở ộ ạ ủ mang m t ý nghĩa nhân văn c  th , càng tr thành m t đ o lý c a th  gi ế ớ   i

văn minh.

1

ầ ờ ạ ế ệ ụ ủ ấ ạ Th m nhu n l i d y c a Bác, công tác giáo d c đào t o th  h  măng non

ườ ủ ươ ấ ướ ủ ươ ẽ ữ ­ nh ng ng i ch  t ủ ng lai c a đ t n c đã, đang và s  là ch  tr ớ   ng l n

ể ự ệ ố ả ụ ụ ấ ủ c a toàn Đ ng, toàn dân. Đ  th c hi n t ọ   t m c đích giáo d c này, c p h c

ữ ầ ướ ặ ề ể ớ ằ ầ m m non đã có nh ng b c chuy n l n nh m góp ph n đ t n n móng đào

ườ ẻ ủ ủ ứ ể ệ ệ ạ t o con ng i phát tri n toàn di n ­ có đ  s c kho , đ  trí tu  , tài năng là

ữ ủ ươ ấ ướ ệ nh ng ch  nhân t ủ ng lai c a đ t n c, lái con tàu Vi t Nam ra đ i d ạ ươ   ng

ườ ằ ố ướ sánh vai các c ả ng qu c năm châu tho  lòng Bác h ng mong c.

ể ự ệ ượ ụ ỏ ườ ầ Và đ  th c hi n đ c m c tiêu đó đòi h i ng i giáo viên m m non

ề ế ấ ả ẻ ộ ự ự ằ ấ ả ph i có t m lòng yêu ngh  m n tr m t cách th c s  b ng t ữ t c  nh ng gì

ượ ớ ươ ể ầ ư ề ệ ệ mình có đ c cùng  v i l ng tâm ngh  nghi p đ  đ u t ứ    trí tu  ,công s c

ố ỗ lên m i cu n

ỗ ườ ọ ượ giáo trình , m i trang giáo án . Trong tr ng  h c cô giáo luôn đ ư   c ví nh  là

ườ ẹ ứ ầ ươ ỗ ẻ ạ ng i m  th  hai g n gũi , th ế ng yêu quý m n d y d  tr ự   ể  và là đi m  t a

ữ ẻ ừ ầ ổ ọ ẻ ế ườ ắ v ng   ch c   cho   tr ngày   t bu i     h c   đ u   tiên   tr đ n   tr ớ   ng,   l p.   Và

ườ ụ ầ ạ ẻ ữ tr ơ ng m m non cũng là n i đào t o ,giáo d c tr hình thành nh ng c  s ơ ở

ầ ề ban đ u v  nhân cách.

ự ừ ế ộ ọ Là m t giáo viên tr c ti p trong năm h c v a qua tôi luôn tìm tòi áp

ụ ứ ọ ớ ươ ổ d ng m i hình th c đ i m i và nâng cao ph ng pháp quá trình chăm sóc

ụ ẻ ệ ọ ớ ọ ở giáo d c tr ặ . Đ c bi t là trong môn h c làm quen v i văn h c, b i vì môn

ấ ọ ọ ộ ươ ỗ ợ h c này có vai trò r t quan tr ng , nó là m t ph ệ ng ti n h  tr ồ    cho tâm h n

ẻ ơ ấ ắ ế ượ ụ tr th  r t đ c d ng ,không gì thay th  đ c .

ườ ầ ạ ộ ọ ộ Trong tr ọ   ng m m non ho t đ ng văn h c có m t vai trò quan tr ng

ệ ẻ ặ ọ ợ ớ trong vi c hình thành nhân cách cho tr ể    và văn h c phù h p v i đ c đi m

ủ ẻ ẻ ữ ụ ệ tâm sinh lý c a tr .Tr ổ  thích nh ng câu truy n c  tích có ông B t, bà Tiên

ữ ệ ỡ ườ ư ề ổ hi n nên giúp đ  nh ng ng ệ   i hi n lành nh ng nghèo kh  . Qua câu chuy n

ề ế ạ ầ ồ ẻ ưở ượ th n tho i ,truy n thuy t tâm h n tr luôn t ng t ổ ng bay b ng đ y ầ ướ   c

2

ẻ ả ụ ả ị ế ơ m  ,tr ủ  c m ph c lòng dũng c m c a các v  anh hùng trong tình ti ế   t chi n

tr n .ậ

ạ ộ ọ ẻ ứ ậ ượ ế ớ Thông qua ho t đ ng văn h c giúp tr nh n th c đ c th  gi i xung

ữ ề ạ ố ố ẹ ộ ừ ủ ồ ưỡ quanh , nh ng truy n th ng đ o lý t t đ p c a dân t c t đó b i d ng cho

ẻ ự ụ ề tr ỉ  tính trung th c, hi n lành , chăm ch , lòng nhân ái. Qua đó giáo d c cho

ẻ ươ ấ ướ ườ tr yêu quê h ng đ t n c, yêu thiên nhiên và con ng ạ   i . Ngoài ra ho t

ữ ệ ậ ộ ọ ệ đ ng văn h c còn mang tính ngh  thu t thông qua ng  đi u giúp tr ẻ ả    c m

ượ ữ ẹ ế ẹ ậ nh n đ ộ   ẹ ẻ c cái hay,cái đ p trong ti ng m  đ , nh ng hành vi đ p trong cu c

ẻ ế ượ ữ ữ ố s ng , tr t đ bi c nh ng gì nên làm và nh ng gì không nên làm, qua đó rèn

ứ ố ữ ệ ấ ạ ẹ ở ẻ ầ ầ ẩ luy n nh ng ph m ch t  đ o đ c t t đ p tr , d n d n hình thành ở ẻ   tr

ề ạ ư ố ứ ư ữ ệ ầ ấ ậ nh ng khái ni m ban đ u v  đ o đ c nh  ngoan­ h , t t – x u, th t thà­

ớ ư ể ậ ọ không th t thà .... Ngoài ra văn h c còn giúp phát tri n trí nh  ,t duy cho

ẻ ẻ ầ ớ ở ọ tr ổ  5­6 tu i ,giúp tr làm quen v i cách c m  sách, m  sách, đ c sách đó là

ữ ầ ỹ ế ẻ ẩ ớ ộ ị nh ng k  năng c n thi t cho tr chu n b  vào l p m t .

ượ ọ ớ ắ N m đ ọ   ủ c ý nghĩa và tâm quan tr ng  c a môn làm quen v i văn h c,

tôi

ứ ậ ượ ằ ư ầ ả ượ ữ ộ đã nh n th c đ c r ng mình c n ph i tìm tòi đ a ra đ c nh ng n i dung

ươ ớ ể ự ứ ứ ạ ổ ph ủ   ng pháp và hình th c d y đ i m i đ  kích thích s  h ng thú,say mê c a

ẻ ế ọ ả ờ ạ ệ ể ằ ầ tr vào ti t h c nh m nâng cao hi u qu  gi d y, góp ph n phát rri n tính

ự ủ ủ ộ ẻ ch  đ ng ,tích c c c a tr .

ừ ữ ầ ạ   ộ T  nh ng suy nghĩ trên   đây ,là m t giáo viên M m non tôi đã m nh

ư ề ạ Ứ ụ ứ ệ ẻ d n đ a đ  tài “  ng d ng công ngh  thông tin gây h ng thú cho tr  vào

ọ ộ ọ ế ử ệ vào th  nghi m . vào h c b  môn làm quen văn h c (Ti ệ t truy n )”

Ơ Ở 1­ C  S  LÝ LU N  ọ ụ ế ứ ệ ớ ọ Môn  h c làm quen v i văn h c  có ý nghĩa và nhi m v  h t s c quan

ệ ệ ặ ọ ẻ ể tr ng trong vi c phát tri n toàn di n các m t cho tr .

3

ướ ể ế ầ ặ ọ Tr ớ c h t môn h c này có ý nghĩa to l n , góp ph n phát tri n 5 m t cho

ẻ ụ ể ụ ứ ụ ệ ể ẩ ạ ỹ tr ,c  th  là : ‘Giáo d c đ o đ c, giáo d c th m m , phát tri n trí tu  ,

ể ự ể ệ ạ ấ ọ ộ phát tri n th  l c, và rèn luy n lao đ ng’ .  Bên c nh đ y, môn h c này còn

ụ ệ ọ có nhi m v  quan tr ng là :

ẻ ề ế ớ ữ ứ ứ ế - Cung c p cho tr ấ nh ng ki n th c, trí th c v  th  gi i xung quanh tr ẻ

.

ở ộ ể ế ỹ ố ệ - M  r ng hi u bi t và tích lu  v n kinh  nghi m cá nhân .

ố ừ ầ ữ ầ ể ượ ứ ầ - Làm gi u v n t , phát tri n ngôn ng  gi u hình t ể   ng, gi u s c bi u

ố ượ ả ồ ờ ệ ả c m đ ng th i rèn luy n kh  năng tri giác đ i t ng .

ứ ử ụ ẻ ạ ọ - Giáo d c thái đ  cách  ng x  cho tr ộ thông qua các bài h c, d y tr ẻ

ế ươ ấ ướ ườ bi t yêu quê h ng, đ t n c, yêu thiên nhiên và con ng i .

ượ ầ ủ ọ ộ ọ ắ  N m đ c t m quan tr ng c a b  môn nên trong năm h c 2011­2012 đ ượ   c

ệ ườ ượ ậ ủ ự s  phân công công tác c a Ban giám hi u nhà tr ng tôi đ ệ   c nh n nhi m

ạ ớ ụ ự ế ả ẫ ổ ứ   v  tr c ti p chăm sóc­ gi ng d y l p m u giáo 5­6 tu i . Tôi luôn có ý th c

ọ ậ ứ ệ ỹ ươ ạ rèn luy n , đi sâu vào h c t p, nghiên c u  k  ch ủ   ả ng trình gi ng d y c a

ộ ẻ ẫ ớ b  môn “ . Tôi luôn suy nghĩ ph iả ọ Làm  quen v i văn h c cho tr  m u giáo”

ư ế ể ệ ậ ả ạ làm gì? làm nh  th  nào đ  nâng cao ngh  thu t gi ng d y giúp tr ẻ ứ    h ng

ọ ậ ẹ ế ắ ọ thú h c t p ,ti p thu môn h c nh  nhàng,sâu s c.

ự ế ữ ả ạ ẻ ượ Qua th c t nh ng năm chăm sóc gi ng d y tr ắ  ,tôi n m đ ữ   c nh ng

ủ ể ặ ẻ ữ ề đ c đi m tâm sinh lý c a tr ớ    là luôn thích  khám phá,tìm tòi nh ng đi u m i

ạ l ộ ,ng

ư ế ứ ả ạ ổ nghĩnh ,do đó tôi suy nghĩ ph i thay đ i hình th c d y nh  th  nào đ  tr ể ẻ

ử ụ ự ự ứ ự ế ả ớ ồ th c s  có h ng thú . Tru c đây tôi đã c i ti n s  d ng đ  dùng tr c quan

ế ạ ượ ự ứ ẻ ư vào các ti t d y, tuy đã gây đ c s  h ng thú   cho tr ả ạ   ế  nh ng k t qu  đ t

ượ ữ ư ể ẫ ạ ở đ c   v n   ch a   cao,b i   có   nh ng   bài   d y   giáo   viên   khó   có   th   làm   đ ượ   c

ủ ề ự ụ ữ ả ộ ố   nh ng hình  nh đ ng trung th c theo ch  đ  giáo d c mà giáo viên mu n

ẻ ờ ọ ừ ạ ữ ự ế ồ tr làm quen trong gi h c  Chính  t

nh ng h n ch  do đ  dùng tr c quan 4

ạ ệ ử ụ ế ệ đem l i tôi đã nghĩ đ n vi c s  d ng Công ngh  thông tin vào trong ti ế ạ   t d y

ụ ế ể ắ ạ ữ đ  kh c ph c nh ng h n ch  trên .

ệ ệ ượ ứ ụ ề Hi n nay Công ngh  thông tin đ c  ng d ng ngày càng nhi u trong

ể ử ụ ụ ệ ầ ớ giáo d c m m non.. V i Công ngh  thông tin chúng ta có th  d  s ng các

ặ ử ụ ề ẵ ầ ươ ể ạ ph n m m có s n ho c s  d ng ch ạ   ng trình   Powerpoint đ  so n các ho t

ộ ẻ ữ ơ ọ ộ ạ đ ng cho tr ệ  ch i và h c. Đây là m t bi n pháp không nh ng mang l ệ   i hi u

ả ượ ứ ẻ ữ ư ệ qu  cao, gây đ c h ng thú cho tr mà còn có nh ng ti n ích nh  sau :

ượ ượ ủ ớ ẻ ứ ­ Đáp  ng đ ầ c nhu c u thích đ c làm quen  v i máy vi tính c a tr .

ạ ả ắ ươ ộ ­ Bài d y có hình  nh, màu s c, âm thanh vui t i sinh đ ng

ậ ệ ể ự ề ầ ạ ố ệ ­ Có th  th c hi n nhi u l n, không ng i t n nguyên v t li u

ề ệ ượ ượ ự ự ậ ­ Nhi u s  v t, hi n t ng khó quan sát đ c trong t nhiên thì d ễ

ể ượ ầ dàng tìm hi u đ ề c qua ph n m m máy tính .

ữ ả ạ ớ ộ ộ ự ứ   ­ V i nh ng hình  nh đ ng làm cho bài d y sinh đ ng và tăng s  h ng

ọ ậ ẻ thú h c t p cho tr .

ư ệ ệ ạ ọ ẻ ẽ ­ Đ a Công ngh  thông tin vào vi c d y và h c cho tr s  giúp cho

ả ế ượ ụ ự ữ ề giáo viên gi i quy t đ ể   c nh ng khó khăn v  giáo c  tr c quan, phát tri n

ượ ệ ậ ạ ộ ậ ợ ơ ứ ề ợ đ c nhi u hình th c luy n t p, tích h p các ho t đ ng thu n l i h n. Tr ẻ

ề ạ ờ ọ ờ ơ ộ ơ có nhi u trò ch i linh ho t, gi h c, gi ch i sinh  đ ng phong phú và d ễ

ế ơ ti p thu h n .

ắ ượ ủ ệ ệ ầ ọ N m  đ ạ   c  t m quan tr ng c a Công ngh  thông tin trong vi c d y

ọ ẻ ả ạ ệ ậ ấ ạ h c cho tr , b n thân tôi l ả ự   i suy nghĩ và nh n th y bên c nh vi c ph i l a

ấ ượ ữ ả ậ ọ ắ ớ ắ ch n nh ng hình  nh âm thanh, bài hát th t gây  n t ng, b t m t v i tr ẻ

ệ ử ụ ủ ề ả ệ ậ ợ ớ và phù h p v i ch  đ  gi ng d y thì vi c s  d ng Công ngh  thông tin cho

ớ ừ ự ủ ể ạ ợ ẻ ạ ộ linh ho t, phù h p v i t ng ho t đ ng đ  thu hút s  chú ý c a tr cũng là

ọ ậ ề ầ ỗ ả ả đi u mà m i giáo viên c n ph i tìm tòi và h c t p thêm. Gi i quy t đ ế ượ   c

ẽ ạ ượ ữ ấ ụ ọ nh ng v n trên là chúng ta s  đ t đ ủ c m c tiêu chung c a ngành h c đó là

ẻ ự ế ạ ộ ấ l y tr làm trung tâm, tr ẻ ượ  đ ộ   c tr c ti p tham gia   vào các ho t đ ng m t

5

ủ ộ ự ạ ẻ ự ọ ơ cách ch   đ ng, tích c c, sáng  t o, tr ọ  h c là chính, h c qua ch i, qua t

ể ả ệ ằ khám phá, qua tìm hi u, qua tr ử ụ i nghi m b ng cách s  d ng các giác quan và

ờ ậ ẻ ể ế khám phá, nh  v y mà tr ố  có thêm v n hi u bi t.

Ơ Ở Ự Ễ 2. C  S  TH C TI N

ứ ề ấ ạ ườ ầ ơ Tôi nghiên c u  v n đ  này t i  tr ng m m non Châu Pha 2 n i tôi

ặ ả ạ ọ ệ đang công tác. Trong quá trình gi ng d y các môn h c, đ c bi t là môn làm

ậ ợ ữ ặ ọ ớ quen v i văn h c tôi đã g p nh ng thu n l i và khó khăn sau .

ậ ợ  : a) Thu n l i

ậ ượ ỡ ừ ự ệ ­ Tôi nh n đ c s  quan tâm, giúp đ  t Ban giám hi u nhà tr ườ   ng

ự ề ệ khi th c hi n đ  tài này.

ườ ề ạ ớ ộ ổ ­ Nhà tr ệ   ng   đã phân theo l p theo  đúng  đ  tu i nên t o  đi u ki n

ậ ợ ứ ả ạ ớ thu n l i cho các giáo viên đ ng l p trong quá trình gi ng d y .

ườ ể ệ ủ ệ ế ầ ả ạ ­ Nhà tr ng có đ y đ  máy chi u đ  ti n cho vi c gi ng d y

b) Khó khăn :

ẻ ở ị ộ ế ề ồ ­ Tr đ a bàn nông thôn, trình đ  ti p thu không đ ng đ u, các cháu

ế ớ ả ộ ố đ n l p r ọ i rác vào các tháng trong năm h c, còn có m t s  cháu không đi

ọ ớ ẫ ổ h c l p M u giáo 4 – 5 tu i .

ộ ử ụ ủ ệ ạ ẫ ế Trình đ  s  d ng công ngh  thông tin c a giáo viên v n còn h n ch .

ậ ợ ừ ấ ằ ứ ệ i và khó khăn đó, tôi th y r ng vi c gây h ng thú cho ữ C­  T  nh ng thu n l

ẻ ế ọ ế ứ ệ ầ ọ ế tr vào ti t h c là vi c làm h t s c quan tr ng và c n thi t . Nó là ph ươ   ng

ơ ở ụ ụ ệ ệ ộ ố ộ   ti n ph c v  cho cu c s ng hàng ngày và cũng là c  s  cho vi c lĩnh h i

ứ th c sau này ở ườ  tr ổ ng ph  thông .

Ụ ƯƠ Ứ II­M C ĐÍCH VÀ PH NG PHÁP NGHIÊN C U :

ứ ủ ụ ề ằ ấ   M c   đích   c a   tôi   khi   nghiên   c u   đ   tài   này   là   nh m   nâng   cao   ch t

ượ ờ ạ ể ẻ ể ệ ộ l ng gi d y đ  tr hi u n i dung câu truy n ,đánh giá chính xác tính cách

6

ề ộ ệ ậ ẩ ả ị ệ   các nhân v t qua vi c chu n b  chu đáo v  n i   dung, hình  nh câu truy n

ế ể ố ẻ ứ ế ọ mà mình trình  chi u đ  lôi cu n tr h ng thú vào trong ti t h c .

ươ ứ 1.Ph ng pháp nghiên c u

ế ứ ề

ệ ể ạ

ệ ứ ệ ứ

ẻ ổ  5­6 tu i

ọ Ứ

ươ ­ Ph ươ + Ph ươ +Ph ươ +Ph ươ + Ph III. GI Nghiên c u th  lo i làm quen văn h c cho tr IV. CÁC GI ổ ự ng pháp th c nghi m  ng pháp nghiên c u tài li u có liên quan đ n đ  tài nghiên c u  ự ng pháp trò chuy n tìm hi u th c tr ng  ố ng pháp đ i  ch ng ệ ả ng pháp tr i nghi m  Ề Ủ Ớ Ạ I H N C A Đ  TÀI:  ể ạ ứ  THI T NGHIÊN C U:  ệ Ế ứ ứ ụ Ả ọ    ch c  ng d ng công ngh  thông tin vào môn làm quen văn h c Nên t

ẽ ầ ộ ố ơ ẻ ể ượ ở ườ  tr ng m m non. S  tác đ ng t t h n cho tr yêu thích và hi u đ c ý

ạ ẻ ự ọ ọ ơ ự nghĩa , tích c c, sáng t o, tr h c là chính, h c qua ch i, qua khám phá, t

ả ử ụ ệ ằ ể qua tìm hi u, qua tr i nghi m b ng cách s  d ng các giác quan và khám phá,

ờ ậ ẻ ể ế nh  v y mà tr ố  có thêm v n hi u bi t.

Ế Ệ Ạ Ự

ậ ề

ự u tứ ài li u hệ òan thành đ  ề tài vào tháng 1 /

ờ ờ V. K  HO CH TH C HI N:  Tháng nh n đ  tài : Tháng 10 năm 2011 ứ ­Th i gian nghiên c u : tháng 10,11,12 ề ­Tháng xây d ng đ  tài :nghiên c 2012.  ệ ­Th i gian th c nghi m: tháng 1­2  /2012  ậ ­Th i gian hoàn bài t p:3/2012

Ộ B . N I DUNG

Ẫ Ạ Ữ Ự         C TR NG VÀ NH NG MÂU THU N:

I.              Ạ Ự TH  1. TH C TR NG :

7

ả 1.1 Kh o sát :

ượ ệ ườ Năm 2011 – 2012 tôi đ c Ban giám hi u nhà tr ng phân công ch ủ

ạ ớ ệ ệ ả ẫ ố ổ ổ ủ   ự nhi m và gi ng d y l p m u giáo th c nghi m 5 – 6 tu i, t ng s  cháu c a

ọ ớ ẫ ổ ớ l p là 25cháu. Trong đó có17 cháu đã h c l p  m u giáo 4 – 5 tu i, có 8 cháu

ọ ậ ọ ớ ề ế ư ư ẫ ổ ch a h c l p m u giáo 4 – 5 tu i, nên các cháu ch a có n  n p h c t p cũng

ạ ộ ủ ư ỹ ế ệ nh  các k  năng tham gia các ho t đ ng c a ti t chuy n .

L pớ

ổ T ng s  tr ượ ố ẻ  ả c kh o sát đ ọ ớ   ẻ Tr  đã h c l p 4 ­5 tu iổ

ọ   ẻ ư Tr  ch a h c ớ qua l p 4 – 5   tu iổ

5 – 6 tu iổ 25cháu 17/25 = 68% 8/25= 32%

ả ẻ ế ả ư ẫ ọ ớ ỡ Sau khi kh o sát k t qu  tr ọ    đã h c qua l p m u giáo nh  và ch a h c

ẫ ỡ ạ ọ ậ ủ ế ả ả ẻ ả ớ l p m u giáo nh  tôi l i kh o sát ti p kh  năng h c t p c a tr qua b ng

ụ ể ề đi u tra c  th  sau :

Kĩ năng k  l ệ   i chuy n ố   S  cháu ả kh o sát Kĩ năng đàm tho iạ ể ạ và đóng k chị Kĩ năng nghe kể  ễ   ệ chuy n di n c mả

ạ 25 trẻ 23/25 = 92% 20/25 cháu đ t = ạ 16/25 cháu đ t = 64%

ể ễ ệ 2/25 = 8% 80% cháu k  chuy n di n

ư ượ ạ   5/25cháu ch a đ t = ả c m, đóng đ ị c k ch.

ạ 20% , cháu ch a ư ư 9/25cháu ch a đ t =36%

ư ạ ạ hăng hái, tr ả ờ  l i cháu ch a m nh d n,

ủ ư ạ ộ ch a rõ ràng đ  ý tham gia vào ho t đ ng,

8

ờ ể ư ễ ả l i k  ch a di n c m

ậ ấ theo tính ch t nhân v t

1.2. Đánh giá :

ạ ố ượ ả ầ ả Qua ph n kh o sát trên, tôi ph i phân lo i đ i t ể ắ   ớ ng trong l p đ  n m

ượ ự ế ộ ố ẻ ụ ể ệ đ c tình hình th c t tìm hi u và giáo d c m t s  tr cá bi ấ   t. Tôi th y

ỉ ệ ẻ ỉ ệ ẻ ư ẫ ọ ớ ỡ ư ằ r ng t  l tr ch a h c qua l p m u giáo nh  và t  l tr ch a có các k ỹ

ể ạ ệ ể ạ ệ năng nghe k  chuy n, kĩ năng đàm tho i và kĩ năng k  l i chuy n ... là khá

ề ơ ầ ớ ố ẻ ư ổ ớ ọ cao, và ph n l n đ u r i vào s  tr ẫ  ch a h c qua l p m u giáo 4 – 5 tu i và

con em dân t c .ộ

ầ ọ ố ỉ ừ ạ Do đó ch  tiêu c n đ t cu i năm h c là t 90 – 98 %

Ệ Ả Ấ Ế II. CÁC BI N PHÁP VÀ GI Ề I QUY T V N Đ

ồ ưỡ ứ ậ 1. B i d ng nâng cao nh n th c

ệ ệ ượ ứ ụ ề Hi n nay Công ngh  thông tin ngày càng đ c  ng d ng trong nhi u các

ắ ầ ư ự ệ ấ ầ ọ lĩnh v c ,c p h c m m  non đã b t đ u đ a Công ngh  thông tin vào trong

ạ ộ ể ẻ ứ ẻ ề các ho t đ ng đ  giúp tr và gây h ng thú cho tr ẫ   ấ  ,tuy nhiên v n đ  này v n

ỡ ố ẻ ề ặ ớ ỡ ớ ể   còn khá m i m  và b  ng  đ i v i nhi u giáo viên . M c dù ai cùng hi u

ượ ầ ữ ọ ế ự ệ đ c t m quan tr ng và nh ng thi t th c do Công ngh  thông tin đem l ạ   i

ủ ượ ư ả ạ ữ ử ụ nh ng  không ph i ai cùng s  d ng thành th o và làm ch  đ c nh ng công

ệ ngh  đó .

ể ư ừ ủ ệ ạ ộ ạ   Đ  đ a Công ngh  thông tin vào trong t ng   ho t đ ng c a bài d y

ặ ố ộ ế ạ ệ ả ỏ ườ ả ho c xuyên su t m t ti t d y có hi u qu  đòi h i ng i giáo viên ph i bi ế   t

ộ ố ỹ ế ặ ả ầ ơ ớ   ử ụ s  d ng m t s  k  năng c    b n khi trình chi u do đó yêu c u đ t ra v i

ả ầ ả b n   thân     tôi   nói   riêng   và   các   giáo   viên   m m   non   nói   chung   ph i   không

ộ ả ề ọ ậ ế ẫ ự ừ ồ ng ng h c t p, trau d i nâng cao trình đ  c  v  lý thuy t l n th c hành vi

ử ụ ạ ạ ẫ ọ ỏ tính sao cho s  d ng thành th o .Bên c nh đó v n tìm tòi h c h i thêm cách

ệ ứ ế ắ ọ ự ữ ọ ộ làm hi u  ng trên máy và và bi t ch t l c, l a ch n nh ng n i dung hình

9

ả ớ ừ ủ ề ụ ạ ớ nh   có ý nghĩa đúng v i ch  đ  giáo   d c , đúng   v i t ng bài d y mà cô

ụ ế ố ẻ ữ ọ ợ ề mu n truy n th  đ n tr . Các bài h c trên máy vi tính là nh ng g i ý t ố ể  t đ

ữ ưở ạ ằ ớ ổ ứ giáo viên có thêm nh ng ý t ng sáng t o m i nh m t ạ ộ    ch c các ho t đ ng

ẻ ộ ệ ạ ả ộ ố ơ cho tr m t cách sinh đ ng cu n hút và đ t hi u qu  cao h n .

ỉ ồ ưỡ ứ ậ ầ Không ch  b i d ng nâng cao nh n th c   cho cô, mà cũng c n cho tr ẻ

ượ ế ậ ướ ẻ ử ụ ọ đ c làm quen ,ti p c n và h ẫ ng d n tr s  d ng máy tính và h c trên

ắ ượ ề ắ ơ máy, đi u đó cũng giúp cho giáo viên n m b t đ c sâu h n tâm lý và s ở

ủ ẻ thích c a tr .

ự ệ ỹ 2. Luy n k  năng th c hành :

ứ ủ ự ể ẻ ử ụ ệ Đ  thu hút s  chú ý, gây h ng thú c a tr tôi đã s  d ng công ngh  thông

ụ ể ộ ố ạ tin vào m t s  bài d y c  th  sau :

ệ ạ ả ầ Ví dụ   : D y câu truy n : “ Qu  b u tiên ”

ủ ề ế ớ ự ậ Ch  đ  : Th  gi i th c v t

ộ ố ạ ủ ề Ch  đ  nhánh : M t s  lo i cây .

ử ụ ề ể ạ ầ ạ ớ ệ   V i bài d y này tôi đã s  d ng ph n m m PoWerPoint đ  so n giáo án đi n

ử ố ả ế ạ t xuyên su t c  ti t d y .

ể ượ ệ ị ầ ế ầ ẩ Đ   làm     đ c   giáo   án   đi n   t ử ướ   tr ả c   h t   tôi   c n   ph i   chu n   b   đ y   đ ủ

ữ ệ ầ ọ ế ư nh ng h c li u c n thi t nh  :

ả ở ữ ấ ỗ ả +  Tìm nh ng cây hoa ,cây c nh , cây l y g , cây ăn qu ậ  ngoài th t và trên

ủ ề ủ ề ề ạ ườ m ng  theo ch  đ  và bài hát v  ch  đ  đó là bài để “ V ủ n cây c a Ba”

ư quay video làm thành phim đ a vào vi tính

ể ệ + Quy n tranh truy n

ệ ả ị + Băng đĩa k ch b n câu chuy n

ạ ầ + Nh c bài hát : “ B u và Bí ”

ẽ ả + V  hình  nh con chim én

10

ấ ả ữ ề ả ượ ư T t c  nh ng hình  nh trên đ u đ ụ ả c quay video, ch p  nh đ a vào máy

ự ộ ế ạ theo trình t m t ti t d y

ướ ế ạ ẩ ị Tr c khi vào ti t d y tôi còn chu n b  máy tính 3333333333111111113đã

ữ ế ế ề ầ ặ ồ cài đ t ph n m m PoWerPoint, máy chi u, phông chi u là nh ng đ  dùng

ế ạ ầ c n thi ả t khi gi ng d y .

ờ ọ ự ủ ể ẻ ẻ ế ỏ Vào gi h c đ  thu hút s  chú ý c a tr ọ  tôi g i tr đ n bên cô và h i :

ờ ế ấ ư ế t hôm nay nh  th  nào ? ­  Các con th y th i ti

ờ ế ẹ ế ẻ ị ự ị t đ p th  này các con có d   đ nh đi đâu ? ( tr  nêu ý đ nh) ớ      ­ V i th i ti

ờ ộ ề ẽ ơ ị ẽ ư    cô có m t đ  ngh  , cô con mình s  cùng đi ch i , cô s  đ a ­ Bây gi

ế ườ ủ chúng   mình   đ n   thăm   “ ”   cô   ­   các   con   cùng   khám   phá v n   cây   c a   Ba

ữ ề ị ườ nh ng đi u thú v  trong khu v n nhé!.

ẽ ẻ ẹ ồ ướ Sau đó tôi s  cho tr nh  nhàng ng i tr ả   c máy vi tính xem hình  nh

ế ệ ế ề ạ ẻ v  các lo i cây trên máy chi u và trò chuy n cùng cô . Ti p đó tr cùng cô

ệ ế ể ạ ắ ộ đàm   tho i   n i   dung   câu   truy n   trên   máy   chi u     và   l ng   nghe   cô   k   câu

ệ chuy n trên băng đĩa .

ử ụ ệ ệ ớ ế ạ ẻ ặ ệ V i vi c s  d ng công ngh  thông tin vào ti t d y , tr đ c bi t có

ứ ướ ọ ớ h ng thú, tr ấ c khi vào bài h c, khi nhìn th y trong l p có máy vi tính, có

ế ấ ả ẻ ề ế ử ế ạ ố ế ọ máy chi u, t t c  tr đ u ng c nhiên  đ n s ng s t, đ n khi vào ti t h c khi

ượ ự ế ả ộ đ c xem tr c ti p các hình  nh đ ng âm thanh, bài hát trên màn hình tr ẻ

ế ọ ẹ ầ ố ộ vô cùng thích thú . Ti t h c trôi qua m t  cách nh  nhàng đ y lôi cu n tr ẻ ừ   t

ế ế ọ ế ế ầ ố ẻ ế đ u đ n cu i . Đ n khi  h t ti t h c tr ọ  còn nói “ h c ti p đi cô”

ớ ả ạ ỹ ạ V i bài d y này tr ẻ ượ  đ ộ   c quan sát k  các hình  nh các lo i cây m t

ự ố ộ ỹ ộ ể cách s ng đ ng và trung th c, tr ẻ ượ  đ c quan sát k  n i dung quy n tranh

ế ể ệ ệ ở truy n trên máy chi u thay vì quy n tranh truy n bé ngoài . Tr ẻ ượ  đ c xem

ậ ậ ề ắ ố ụ ủ và kh c sâu tính cách nhân v t c u bé hi n lành t ị t b ng, lão đ a ch  tham

ặ ủ ừ ử ậ ộ ỉ ẻ ậ lam đ c ác qua c  ch , nét m t c a t ng nhân v t, qua đó tr t p trung cao

ộ ế ọ ự ể ờ ọ ổ đ  vào ti t h c , hăng hái phát bi u xây d ng bài , gi h c sôi n i .

11

ừ ượ ự ữ ể ẻ T  đó phát huy đ c tính tích c c , phát tri n ngôn ng   cho tr . Gi ờ

ả ừ ọ ạ ế h c đ t k t qu  t 90­95%.

Ví d  2ụ   :       Truy nệ  “Chú Dê đen”

ủ ề ế ớ ộ ậ Ch  đ  : Th  gi i đ ng v t

ậ ố ủ ề ừ ộ Ch  đ  nhánh : Đ ng v t  s ng trong r ng .

ạ ẩ ớ ị V i bài d y này tôi chu n b  :

ộ ố ộ ậ ố ư ổ ư ử ừ ả + Hình  nh m t s  đ ng v t s ng trong r ng nh  h , voi, s  t ...

ừ + Bài hát : vào r ng xanh

ệ ớ ị ả + Băng đĩa k ch b n v i câu chuy n .

ở ầ ạ ẻ ế ệ M  đ u bài d y tôi cho tr đ n bên cô cùng trò chuy n, sau đó cho tr ẻ ế    đ n

ữ ệ ế ậ ả ở thăm s  thú   qua vi c xem hình  nh nh ng con v t trên máy chi u và đàm

ạ ẻ tho i cùng tr .

ữ ậ - Có nh ng con v t gì ?

- Chúng đang làm gì ?

ữ ậ ố ở - Nh ng con v t này s ng đâu ?

ể ệ Sau đó k  chuy n cho các cháu nghe .

ộ ở ộ Bài d y : ạ ủ ề “Chú Dê đen” là m t  bài khó, b i vì đây là bài thu c ch  đ

ớ ậ ố ừ ữ ệ ậ ộ ế th   gi i   đ ng   v t   –   nh ng   con   v t   s ng   trong   r ng     nên   vi c   tìm   đ ượ   c

ậ ố ừ ữ ể ớ ệ ớ ẻ ấ nh ng con v t s ng trong r ng  đ  gi i thi u v i tr là r t khó . Thay vì

ướ ể ử ụ ậ ằ ữ ặ ỉ tr ả c đây tôi ch  có th  s  d ng tranh  nh ho c nh ng con v t b ng r i r ố ẹ   t

ể ớ ệ ớ ẻ ụ ế ạ ẻ đ  gi i thi u v i tr nên bài d y không có tính thuy t ph c, tr ứ    không h ng

ể ễ ệ ớ ượ thú .Thì nay v i công  ngh  thông tin tôi có th  d  dàng tìm đ ả   c hình  nh

ừ ữ ở ậ ễ ạ ậ ố nh ng con v t s ng trong r ng trên m ng th t d  dàng .

ừ ệ ượ ẻ ấ ứ ạ T  vi c tìm đ ả c hình  nh đó tr t h ng thú và ng c nhiên khi đ r ượ   c

ữ ướ ư ế ế ồ quan sát nh ng b c đi, t ậ    th , hay đang rình m i, ti ng kêu các con v t .

ự ứ ề ẻ ế ọ ẻ Chính đi u đó kích thích s  h ng thú tr vào ti t h c, tr nào cũng chăm chú

12

ế ẻ ỉ ượ ế ớ ớ ộ theo dõi. Qua ti ọ t h c tr không ch  đ c làm quen v i th  gi ậ   i đ ng v t

ượ ữ ế ọ ượ ữ ể phong phú, mà còn đ c h c ch  vi t , đ ự   c phát tri n ngôn ng  tích c c,

ư ẹ ả ộ ọ ơ tr ẻ ựơ  đ c h c m t cách tho i mái, nh  nhàng , vui ch i là chính, nh ng trong

ơ ọ ờ ọ ạ ế ả ch i có h c . Gi h c đ t k t qu  cao .

ể 3. Ki m tra đánh giá :

ử ụ ứ ế ệ ể ỹ ự Đ  nâng cao ki n th c và k  năng th c hành s  d ng công  ngh  thông tin

ả ộ ế ầ ườ ừ ự ể cho các giáo viên, c n có s  ki m tra k t qu  m t cách th ng xuyên t Ban

ườ ổ ụ ể ệ giám hi u nhà tr ng và t chuyên môn . C  th  :

ụ ể ư ể ệ ­Ban giám hi u và chuyên môn đ a ra các bài ki m tra c  th  cho giáo viên

ự ệ th c hi n .

ả ụ ể ỗ ầ ừ ự ế ể Sau m i l n ki m tra có s  đánh giá k t qu  c  th  trên t ng giáo viên, đ ể

ữ ắ ắ ượ ữ ư ầ giáo viên n m b t nh ng gì mình làm đ c c n phát huy, nh ng gì ch a làm

ượ ố ắ ữ ầ ơ đ c c n c  g ng  h n n a.

Ụ Ệ Ả III. HI U QU  ÁP D NG :

ự ệ ế ể ở ớ ẫ Trong   quá   trình   th c   hi n   ti ệ t   truy n   k ổ     l p   m u   giáo   5­6   tu i   ,

ấ ệ ể 100% các cháu r t thích nghe cô k  chuy n , 90­98% các cháu hăng hái phát

ể ệ ộ ị ự bi u xây d ng bài , k  l ể ạ ượ i đ c chuy n và tham gia đóng  k ch theo n i dung

truy n ệ

ạ ế ệ ả ầ Tháng 3 năm 2011tôi đã tham gia d y ti t truy n “ đã Qu  b u tiên”

ượ ệ ệ ạ ồ đ c Ban giám hi u, các b n đ ng nghi p đánh giá cao.

ứ ệ ấ ẻ ể ệ Qua đây tôi th y vi c gây h ng thú cho tr khi k  chuy n là r ấ ầ   t c n

ế ể ạ ượ ế ả ầ ầ ả ỗ thi t. Đ  đ t đ c k t qu  trên, m i giáo viên m m non c n ph i đ u t ầ ư

ế ạ ự ứ ụ ệ ạ cho ti ợ   t d y luôn sáng t o và có s   ng d ng công  ngh  thông tin phù h p

ờ ạ ạ ế ả giúp cho gi d y đ t k t qu  cao.

1­Tiêu chí đánh giá:

ả ộ ự ữ ế ể Đ  đánh giá k t qu  m t cách chính xác, tôi d a vào nh ng tiêu chí sau :

13

ủ ự ệ ễ ể ả ẻ - S  chú ý nghe k  truy n di n c m c a tr

ủ ệ ạ ả ộ ẻ - Kh  năng đàm tho i theo n i dung truy n c a tr

ẻ ể ệ ắ ộ ượ ự ủ ể ễ ệ - Tr hi u n i dung truy n, n m đ c trình t ả    c a truy n, k  di n c m

ượ ệ đ c câu chuy n .

ẻ ệ ượ ự ỉ ườ ế - Tr phân bi ệ c s  đúng, sai, thi n , ác, chăm ch , l t đ i bi ng và có

ệ ả ộ ọ ợ tình c m , thái đ  phù h p qua câu truy n mình h c .

ẻ ạ ạ - Tr phát âm rõ ràng, nói năng m ch l c.

ế ả 2­K t qu :

ư ứ ụ ệ ế ạ Ch a   ng d ng công  ngh  thông tin  vào ti t d y

ẻ L pớ Sĩ S  Trố ả ả

ẻ ạ ế Tr  đ t k t qu Khá ­ T tố

ẻ ạ ế Tr  đ t k t qu Trung Bình 9/25 =36% 5­6 tu iổ 25 16/25 = 64%

ứ ụ ệ Sau khi đã  ng d ng công  ngh  thông tin

ẻ L pớ Sĩ S  Trố ả ả

ẻ ạ ế Tr  đ t k t qu Khá ­ T tố

ẻ ạ ế Tr  đ t k t qu Trung Bình 2/25 =8% 5­6 tu iổ 25 23/25 = 92%

ớ ỳ ướ 3­So sánh v i cùng k  năm tr c:

ớ ọ ướ ạ ọ ẻ ớ So v i năm h c tr c ,năm h c 2010­2011 tôi d y tr làm quen v i văn

ế ả ầ ụ ư ứ ệ ọ h c ti ệ t truy n: “ ch a có  ng d ng công  ngh  thông tin Qu  b u tiên”,

ế ạ ế ọ ấ vào trong ti t d y thì t ỷ ệ ẻ ứ  tr h ng thú chú ý trong ti l t h c là th p, tr ẻ

ứ ệ ớ ể   không hào h ng, còn nói chuy n riêng trong l p, không hăng hái phát bi u

ỉ ử ụ ự ạ ả ố ẹ xây d ng bài. Do trong bài d y tôi ch  s  d ng tranh  nh và r i d t nên

ư ộ ẻ không sinh đ ng, ch a thu hút tr .

ử ụ ư ệ ọ - Nh ng trong năm h c 2011­2012 tôi có s  d ng công   ngh  thông tin

ư ế ọ ể ớ ệ ạ ặ đ a vào trong ti t h c đ  gi i thi u bài ho c so n giáo án đi n t ệ ử ể đ

14

ạ ẻ ậ ấ ư ầ d y tr tôi nh n th y tr ẻ ấ  r t thích h u nh  cháu nào cũng chăm chú

ữ ắ ả ớ ế ạ ữ ề quan sát  và l ng nghe cô gi ng bài. V i nh ng ti t d y v  nh ng con

ậ ố ướ ướ ậ ố ừ ệ ộ v t   s ng   d i   n c,   hay   đ ng   v t   s ng   trong   r ng   vi c   tìm   đ ượ   c

ữ ậ ấ ử ụ ư ệ ậ nh ng con v t th t đó là r t khó, nh ng khi s  d ng công  ngh  thông

ượ ặ ạ ể ễ tin   tôi   có   th   d   dàng   tìm   đ c   trên   m ng   ho c   quay   thành   phim

ậ ở ữ ậ ể ạ ẻ ả ẫ ả nh ng con v t th t bên ngoài đ  d y tr mà v n đ m b o tính trung

ự ủ ậ ộ ướ ữ th c, sinh đ ng c a nh ng con v t đó. Thay vì tr ỉ c đây ch  quan sát

ả ố ẹ ự qua tranh  nh và mô hình r i d t thì nay tr ẻ ượ  đ ế   c quan sát tr c ti p ,

ậ ỷ ệ ẻ ế ứ ể ệ ộ do v y t tr l ti p thu bài, hi u n i dung truy n và h ng thú trong

ế ọ ấ ạ ừ ti t h c là r t cao, đ t t 90­98%

Ậ Ế C . K T LU N

Ố Ớ Ủ Ề I. Ý NGHĨA C A Đ  TÀI Đ I V I CÔNG TÁC

ệ ứ ụ ụ ệ ầ

*  Vi c  ng d ng công  ngh  thông tin vào trong giáo d c m m non đ   ể

ẻ ụ ả ấ ớ ế ạ d y tr có tác d ng và  nh r t l n đ n tr ẻ ụ ể  c  th :

ể ầ ẻ - Góp ph n phát tri n nhân cách cho tr .

ẻ ộ ố ứ ố ư ể ế - Hình thành và rèn cho tr m t s  đ c tính t t nh : Ham hi u bi t, luôn

ớ ạ ữ ề thính khám phá tìm tòi nh ng đi u m i l .

ể ư ắ ớ ỹ - Rèn các k  năng: Ghi nh , chú ý, quan sát, l ng nghe và phát tri n t

ể ẻ ữ duy lô gíc, phát tri n ngôn ng , óc quan sát phán đoán cho tr .

ế - Tr ẻ ươ  đ c làm quen và bi t cách thao tác trên máy.

ọ ẻ ế ọ ậ ỉ ế ữ ề - Qua bài h c tr ậ t h c t p nh ng nhân v t hi n lành chăm ch  bi bi t

ậ ộ tránh xa nhân v t tham lam, đ c ác .

ụ ệ ạ ả ưở ẻ ệ ế ng đ n tr thì công  ngh  thông * Bên c nh vi c có tác d ng và  nh h

ụ ả ưở ế tin cũng có tác d ng và  nh h ng đ n giáo viên.

ở ộ ể ầ ế ứ ế - M  r ng t m hi u bi t và nâng cao ki n th c cho các cô.

ọ ượ ệ ẻ ả - Cô h c đ c cách làm vi c cùng tr ệ  có hi u qu

15

ượ ừ ệ ệ ạ ớ - Cô đ c làm quen v i công  ngh  thông tin hi n đ i và đã, đang t ng

ướ ủ ượ b c làm ch  đ ệ c công  ngh  thông tin đó.

ụ ượ ề ệ ẻ ấ ả - Qua công  ngh  thông tin cô truy n th  đ ế c đ n tr ộ   ữ t c  nh ng n i t

ỉ ằ ụ ờ ằ ả dung giáo d c không ch  b ng l ạ   i nói mà còn b ng hình  nh minh ho ,

ự ế ộ ộ ộ ố âm thanh, ti ng đ ng m t cách s ng đ ng và trung th c.

ụ ư ệ ạ ọ - Đ a công  ngh  thông tin vào vi c d y và h c có tác d ng giúp cho  ệ

ả ế ượ ụ ự ữ giáo viên gi i quy t đ ề c nh ng khó khăn v  giáo c  tr c quan.

ệ ử ệ ạ ể ử ụ - Vi c so n giáo án đi n t giúp cho giáo viên có th  s  d ng giáo án

ề ầ ỡ ố ứ ạ nhi u l n, đ  t n công s c so n bài.

Ọ Ệ ƯỚ Ể IV­ BÀI H C KINH NGHI M H NG PHÁT TRI N :

ộ ấ ẫ B  môn ộ ọ   là b  môn r ế   ấ t hay và h p d n n u ớ “Làm quen v i văn h c”

ự ầ ư ẽ ở ư ạ ệ ơ giáo viên có s   đ u t vào bài d y, nh ng  s  tr thành  đ n  đi u, khô

ự ế ẩ ậ ạ ố ố ộ ị khan n u không có s  chu n b  chu  đáo. Vì v y mu n d y t t b  môn

ả ắ ượ ủ ữ ầ ạ ỹ giáo   viên   ph i   n m   đ ầ   c   yêu   c u   c a   bài   d y   và   nh ng   k   năng   c n

ể ậ ụ ừ ề ạ ươ ợ truy n đ t trong t ng bài đ  v n d ng các ph ng pháp cho phù h p.

ụ ứ ụ ệ ệ ạ ạ ậ Qua vi c m nh d n v n d ng  ng d ng công   ngh  thông tin vào ti ế   t

ệ ọ ọ h c, tôi đã rút ra bài h c kinh nghi m sau:

ể ả ượ ầ ủ ọ ộ * Giáo viên ph i hi u đ c t m quan tr ng c a các b  môn nói chung và

ọ ọ ớ môn h c làm quen v i văn h c nói riêng.

ắ ắ ươ ừ ạ ế ế - N m ch c ph ng pháp cho t ng lo i ti t và bi ử ụ t cách s  d ng linh

ạ ờ ọ ụ ho t áp d ng trong gi h c.

ự ứ ụ ệ ấ ả ế ọ - Cô có s   ng d ng công  ngh  thông tin trong t t c  các ti t h c sao

ợ ớ ọ ỉ cho phù h p không ch  riêng môn làm quen v i văn h c.

ự ầ ư ọ ệ ử ả ỏ - Giáo viên ph i có s  đ u t ạ  h c h i cách so n giáo án đi n t và s ử

ụ ề ầ ạ ộ d ng ph n m m trên máy m t cách thành th o.

16

ủ ề ữ ự ả ạ ọ ợ ớ ợ - L a ch n nh ng bài d y phù h p v i ch  đ , phù h p kh  năng nh n ậ

ẻ ứ ủ th c c a tr .

ụ ậ ậ - Luôn c p nh t thông tin v  cách chăm sóc – giáo d c tr ề ẻ ể ở ộ    đ  m  r ng

ế ể hi u bi t cho mình.

ế ữ ự ầ ả ọ ộ - Bi ắ   t cách l a ch n tìm nh ng n i dung, hình  nh, âm thanh, m u s c

ở ả ặ ạ ở ể ả ố ợ trên m ng ho c c nh ợ    ngoài đ  ph i h p ghép các c nh phù h p

ạ ộ ớ ừ ạ v i t ng ho t đ ng trong bài d y.

ả ạ ư ứ ụ ế - Khi ch a  ng d ng công  ngh  thông tin thì k t qu  h n ch  tr ệ ế ẻ ế    ti p

ứ ư ọ thu bài ch a cao, không h ng thú h c .

ử ụ ả ẻ ế ế ệ - Khi đã s  d ng công   ngh  thông tin thì k t qu  tr ti p thu bài cao,

ẻ ự ự ỗ ế ọ tr ứ  th c s  yêu thích và h ng thú m i khi vào ti t h c.

ướ ế ạ ủ ạ ầ ế ỗ - Tr ỗ c m i ti t d y tôi luôn so n giáo án đ y đ , chi ti t cho m i gi ờ

ả ộ ọ ọ ố ự ế h c, h c thu c giáo án, có d  ki n tình hu ng n y sinh trong gi ờ ọ    h c

ử ị ứ ẹ ể ầ ạ ờ ẻ đ  có  ng s  k p th i và có tác phong linh ho t nh  nhàng g n gũi tr .

ả ố ế ể ả ạ ạ ố ự ự ả - Mu n   gi ng   d y   đ   các   cháu   đ t   k t   qu   t t   cô   ph i   th c   s   yêu

ẻ ầ ư ứ ụ ề ế ngh  m n tr luôn đ u t tìm tòi suy nghĩ cách  ng d ng công  ngh ệ

ợ ế ử ụ ọ thông tin  trong  bài h c cho  phù  h p  và bi ạ   t  cách  s   d ng  linh ho t

đúng lúc đúng ch  .ỗ

ế ụ ợ ộ ẻ ờ ọ ở - Bi t tích h p các n i dung giáo d c tr trong gi h c và ngoài ti ế   t

h cọ

ậ ủ ớ ừ ệ ể ệ ọ ợ - Chú ý luy n gi ng k  cho phù h p v i t ng nhân v t c a truy n .

ẻ ở ọ ệ ử ụ ọ ơ ế - D y tr ạ ữ ệ    m i lúc, m i n i, luôn quan tâm đ n vi c s  d ng ng  đi u

ạ ủ ệ ọ ẻ ử ờ ị ộ gi ng và đi u b  minh ho  c a tr , s a sai k p th i .

ữ ể ầ ả ạ ố ẻ - C n tìm tòi thêm nh ng cách gi ng d y đ  lôi cu n tr ậ   , tìm và v n

ế ợ ữ ụ ệ ể ẵ ậ ồ ớ   d ng nh ng nguyên v t li u có s n đ  làm đ  dùng k t h p cùng v i

ệ ệ ạ ả ể ả công  ngh  thông tin đ  gi ng d y có hi u qu .

17

ứ ọ ỏ ộ - Luôn có ý th c h c h i nâng cao trình đ  chuyên môn và trình đ  s ộ ử

ụ ệ ườ ự ờ ớ d ng   công     ngh   thông   tin,   th ng   xuyên   d   gi ạ     thăm   l p   các   b n

ự ể ệ ệ ạ ọ ồ ỏ ỹ đ ng nghi p, h c h i tích lu  kinh nghi m  đ  có s  sáng t o trong

ả ạ gi ng d y.

ườ ứ ệ ả - Th ng xuyên nghiên c u, tham kh o tài li u trên sách, báo, ti vi, trên

m ng.ạ

ả ạ ượ ữ ế ằ ấ - Không b ng lòng v i nh ng k t qu  đ t đ ớ ấ c, luôn ph n đ u v ươ   n

ể ả ạ ặ ớ ọ ệ ế lên đ  gi ng d y môn làm quen v i văn h c, đ c bi t là ti ệ t truy n đ ể

ạ ế ữ ả ơ đ t k t qu  cao h n n a .

ướ ứ ụ ầ ượ ệ * B c đ u đã  ng d ng   đ c công   ngh  thông tin vào trong ti ế ọ   t h c

ư ệ ở ụ ệ đ a công  ngh  thông tin tr thành công c  có hi u qu  đ  h  tr ả ể ỗ ợ ố ổ t t t

ụ ứ ẻ ạ ộ ch c các ho t đ ng giáo d c tr .

ượ ế ệ ậ - Giáo viên đ ử ụ c làm quen ti p c n và s  d ng công  ngh  thông tin.

ệ ề ượ ở ộ ứ ế ổ - Giáo viên có đi u ki n  đ c  m  r ng , b  sung thêm ki n th c v ề

ệ công  ngh  thông tin

ữ ừ ệ ưở - T  công   ngh  thông tin, giáo viên có thêm nh ng ý t ạ   ng  sáng t o

m iớ

ệ ắ ắ ơ - Qua công  ngh  thông tin giúp giáo viên n m b t sâu h n tâm lý và s ở

ủ ẻ thích c a tr .

ể ượ ụ ế ạ ụ ữ ả - Có th  tìm đ c nh ng hình  nh bài hát ,âm thanh ph c v  ti t d y .

ượ - T o đ ạ ượ ở ẻ ự ứ  tr ọ ậ  s  h ng thú h c t p ,phát huy đ c ủ ộ c tính ch  đ ng tích

ẻ ự ủ c c c a tr .

ẻ ể ệ ế ả - Tr hi u bài ,ti p thu bài có hi u qu  .

ọ ượ ự ồ ồ ơ ọ - Giáo viên h c   đ c cách làm đ  dùng đ  ch i , cách l u ch n hình

ả ể ệ ớ nh đ  trang trí nhóm l p  qua công  ngh  thông tin.

18

ọ ượ ử ố ẻ ự ệ - Giáo viên h c đ c cách x  lý tính hu ng khi tr ặ    th c hi n đúng ho c

ẻ ưở ạ ấ sai, hay khi tr ữ  có nh ng ý t ờ ng b t ng  sáng t o

ể ậ ể ổ ụ ệ ờ ứ - Nh  công   ngh  thông tin, giáo viên có th  v n d ng đ  t ch c cho

ẻ ở ộ ạ ộ ở ơ ứ ụ ờ tr ho t đ ng m  r ng các góc ch i,  ng d ng trong các gi ạ    ho t

ạ ộ ườ ọ ậ ẻ ờ đ ng ngoài tr i, t o môi tr ng h c t p cho tr ủ ề ộ    theo các ch  đ  m t

ấ ẫ cách phong phú và  h p d n .

ế ử ụ ụ ụ ệ ệ ị - Trang   thi t   b   ph c   v   cho   vi c   s   d ng   công     ngh   thông   tin   còn

ứ ư ế ượ thi u ch a đáp  ng đ c

ộ ử ụ ủ ư ế ề ạ - Trình đ  s  d ng máy c a giáo viên còn nhi u h n ch  , ch a đ ượ   c

nâng cao.

ử ụ - Trong quá trình s  d ng máy còn lúng túng .

ư ả ạ ế ữ ặ ở ỏ - Trong quá trình gi ng d y ch a bi t cách đ t nh ng câu h i m  kích

ề ặ ớ thích tr ẻ ư  t ấ  duy v i các v n đ  đ t ra .

Ề Ấ

ươ ủ ấ ầ II.             Đ  XU T:      ủ ­ Vì t ng lai c a con em chúng ta ,vì yêu c u c p bách c a công tác h ướ   ng

ị ớ ụ ứ ế ầ ầ ổ

ầ   ẫ d n cho l a tu i m m non em có ki n ngh  v i khoa giáo d c m m non c n có

ạ ụ ể ế ượ ứ ể ạ ả c   lâu  dài   đ  nghiên  c u  so n   th o  ch ươ   ng

ế k   ho ch  c   th   và  chi n  l trình

ướ ẫ ứ ụ ệ ọ ộ h ng d n  ng d ng công ngh  thông tin vào b  môn làm quen văn h c nói

ư ộ ẻ chung cũng nh   các b  môn khác nói riêng cho tr

19

ả ể ỗ ợ ụ ư ệ ố các ­Mu n đ a công   ngh  thông tin   thành công c  có hiêu qu  đ  h  tr

ụ ạ ộ ẻ ướ ữ ế ả ế ế ho t  đ ng giáo d c tr ,thì tr c  h t ph i có nh ng  thi ị ầ t b  c n thi t  đ ể

ư ụ ụ ph c v   nh  :

ụ ề ạ ặ ầ ố ẻ + Máy vi tính đã n i m ng, đã cài đ t các ph n m m giáo d c tr ầ    ,ph n

ề m m PoWerPoint .

ế ế + Máy chi u, phông chi u,loa .

ấ ạ ầ ấ ậ ọ ồ ợ ớ   Bên c nh đ y c n trang  c p  thêm các đ  dùng d y h c phù h p v i

ủ ề ừ ọ ừ t ng ch  đ , t ng bài h c .

ể ơ ở ậ ấ ả ụ ả ầ ộ Đ  c  s  v t ch t đ m b o các n i dung giáo d c, c n có s  h  tr ự ỗ ợ ừ t

ế ợ ữ ự ụ ố ườ ạ phía phòng giáo d c và đào t o, s  ph i  k t h p gi a nhà tr ậ   ng và các b c

ơ ở ậ ụ ể ấ ấ ườ ph  huynh đóng góp kinh phí đ  cung c p c  s  v t ch t cho nhà tr ng .

ệ Duy t BGH                                  Châu pha, ngày 22 tháng 02 năm 2012

ườ Ng i vi t SKKN

ế

ị Mai Th  Thanh      Thúy

PH N IV:

TÀI LI U THAM KH O

ươ ữ ẻ ọ 1­Văn h c và ph ể ng pháp phát tri n ngôn ng  cho tr

20

ữ ứ ể ạ ổ ộ ẻ ầ 2­   T   ch c   ho t   đ ng   phát   tri n   ngôn   ng   cho   tr m m   non   theo

ướ h ng

tích h p .ợ

ọ ẻ 3­Tâm lí h c tr em.

ươ ụ ẫ ừ ổ 4­ Ch ng trình chăm sóc giáo d c m u giáo ( t 5­6 tu i)

ủ ề ớ ể ơ ọ ổ ệ 5­ Tuy n ch n th  ca, truy n theo ch  đ  l p 5­6 tu i

ọ ẻ ể 6­ Đ c k  chuy n ệ ở ườ  v n tr .

ụ ạ ầ 7­ T p chí Giáo d c ­  M m  non

ướ ẫ ổ ụ ứ ự ệ ạ ầ ộ 8­   H ng   d n t ch c   th c  hi n  các  ho t   đ ng giáo  d c m m non

ủ ề ẻ ổ theo ch  đ  (tr 5­6 tu i )

Ộ Ồ Ủ Ậ Ế Ệ Ấ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SÁNG KI N KINH NGHI M

21

22