Ề
Ứ
Ụ
Ẻ Ọ
Đ TÀI Ệ Ứ NG D NG CÔNG NGH THÔNG TIN GÂY H NG Ố THÚ CHO TR H C T T MÔN LÀM QUEN VĂN H C Ọ
PH N IẦ
Ở Ầ
Ầ
PH N M Đ U
Ề Ọ ILÝ DO CH N Đ TÀI :
ủ ồ ộ ị ệ ờ ặ Bác H – v cha già kính yêu c a dân t c Vi t Nam đã có l ớ i d n dò v i
ầ ọ ngành h c m m non :
ẹ ạ ứ ố ẻ ẫ ượ “ Làm m u giáo t c là thay m d y tr . Mu n làm đ ế c th nào
ướ ế ẻ ả ề ỏ ỉ ị tr ả c h t ph i yêu tr ấ . Các cháu nh hay qu y ph i b n b ch u khó
ạ ượ ớ ư ồ ồ ẻ ạ m i nuôi d y đ c các cháu . D y tr nh tr ng cây non, tr ng cây non
đ ượ ố c t t thì sau này các cháu thành ng ườ ố i t ạ t . D y tr ẻ ố t t thì sau này
các cháu thành ng ườ ố ”. i t t
ứ ẻ ề ấ ố ả ả ộ ằ Bác cho r ng : Đ a tr hi n lành hay đ c ác không ph i do b n ch t v n có
ẻ ụ ủ ườ ớ ủ c a tr ự mà chính là do s giáo d c c a ng i l n .
ề ữ ả ẵ “ Hi n d đâu ph i là tính s n
ụ ề ầ Ph n nhi u do giáo d c mà nên”
ị ườ ượ ứ ậ ắ Ngày nay giá tr con ng i ngày càng đ c nh n th c đúng đ n và
ụ ệ ộ ẻ ắ đánh giá m t cách toàn di n ,sâu s c thì công tác chăm sóc giáo d c tr càng
ụ ể ộ ở ộ ạ ủ mang m t ý nghĩa nhân văn c th , càng tr thành m t đ o lý c a th gi ế ớ i
văn minh.
1
ầ ờ ạ ế ệ ụ ủ ấ ạ Th m nhu n l i d y c a Bác, công tác giáo d c đào t o th h măng non
ườ ủ ươ ấ ướ ủ ươ ẽ ữ nh ng ng i ch t ủ ng lai c a đ t n c đã, đang và s là ch tr ớ ng l n
ể ự ệ ố ả ụ ụ ấ ủ c a toàn Đ ng, toàn dân. Đ th c hi n t ọ t m c đích giáo d c này, c p h c
ữ ầ ướ ặ ề ể ớ ằ ầ m m non đã có nh ng b c chuy n l n nh m góp ph n đ t n n móng đào
ườ ẻ ủ ủ ứ ể ệ ệ ạ t o con ng i phát tri n toàn di n có đ s c kho , đ trí tu , tài năng là
ữ ủ ươ ấ ướ ệ nh ng ch nhân t ủ ng lai c a đ t n c, lái con tàu Vi t Nam ra đ i d ạ ươ ng
ườ ằ ố ướ sánh vai các c ả ng qu c năm châu tho lòng Bác h ng mong c.
ể ự ệ ượ ụ ỏ ườ ầ Và đ th c hi n đ c m c tiêu đó đòi h i ng i giáo viên m m non
ề ế ấ ả ẻ ộ ự ự ằ ấ ả ph i có t m lòng yêu ngh m n tr m t cách th c s b ng t ữ t c nh ng gì
ượ ớ ươ ể ầ ư ề ệ ệ mình có đ c cùng v i l ng tâm ngh nghi p đ đ u t ứ trí tu ,công s c
ố ỗ lên m i cu n
ỗ ườ ọ ượ giáo trình , m i trang giáo án . Trong tr ng h c cô giáo luôn đ ư c ví nh là
ườ ẹ ứ ầ ươ ỗ ẻ ạ ng i m th hai g n gũi , th ế ng yêu quý m n d y d tr ự ể và là đi m t a
ữ ẻ ừ ầ ổ ọ ẻ ế ườ ắ v ng ch c cho tr ngày t bu i h c đ u tiên tr đ n tr ớ ng, l p. Và
ườ ụ ầ ạ ẻ ữ tr ơ ng m m non cũng là n i đào t o ,giáo d c tr hình thành nh ng c s ơ ở
ầ ề ban đ u v nhân cách.
ự ừ ế ộ ọ Là m t giáo viên tr c ti p trong năm h c v a qua tôi luôn tìm tòi áp
ụ ứ ọ ớ ươ ổ d ng m i hình th c đ i m i và nâng cao ph ng pháp quá trình chăm sóc
ụ ẻ ệ ọ ớ ọ ở giáo d c tr ặ . Đ c bi t là trong môn h c làm quen v i văn h c, b i vì môn
ấ ọ ọ ộ ươ ỗ ợ h c này có vai trò r t quan tr ng , nó là m t ph ệ ng ti n h tr ồ cho tâm h n
ẻ ơ ấ ắ ế ượ ụ tr th r t đ c d ng ,không gì thay th đ c .
ườ ầ ạ ộ ọ ộ Trong tr ọ ng m m non ho t đ ng văn h c có m t vai trò quan tr ng
ệ ẻ ặ ọ ợ ớ trong vi c hình thành nhân cách cho tr ể và văn h c phù h p v i đ c đi m
ủ ẻ ẻ ữ ụ ệ tâm sinh lý c a tr .Tr ổ thích nh ng câu truy n c tích có ông B t, bà Tiên
ữ ệ ỡ ườ ư ề ổ hi n nên giúp đ nh ng ng ệ i hi n lành nh ng nghèo kh . Qua câu chuy n
ề ế ạ ầ ồ ẻ ưở ượ th n tho i ,truy n thuy t tâm h n tr luôn t ng t ổ ng bay b ng đ y ầ ướ c
2
ẻ ả ụ ả ị ế ơ m ,tr ủ c m ph c lòng dũng c m c a các v anh hùng trong tình ti ế t chi n
tr n .ậ
ạ ộ ọ ẻ ứ ậ ượ ế ớ Thông qua ho t đ ng văn h c giúp tr nh n th c đ c th gi i xung
ữ ề ạ ố ố ẹ ộ ừ ủ ồ ưỡ quanh , nh ng truy n th ng đ o lý t t đ p c a dân t c t đó b i d ng cho
ẻ ự ụ ề tr ỉ tính trung th c, hi n lành , chăm ch , lòng nhân ái. Qua đó giáo d c cho
ẻ ươ ấ ướ ườ tr yêu quê h ng đ t n c, yêu thiên nhiên và con ng ạ i . Ngoài ra ho t
ữ ệ ậ ộ ọ ệ đ ng văn h c còn mang tính ngh thu t thông qua ng đi u giúp tr ẻ ả c m
ượ ữ ẹ ế ẹ ậ nh n đ ộ ẹ ẻ c cái hay,cái đ p trong ti ng m đ , nh ng hành vi đ p trong cu c
ẻ ế ượ ữ ữ ố s ng , tr t đ bi c nh ng gì nên làm và nh ng gì không nên làm, qua đó rèn
ứ ố ữ ệ ấ ạ ẹ ở ẻ ầ ầ ẩ luy n nh ng ph m ch t đ o đ c t t đ p tr , d n d n hình thành ở ẻ tr
ề ạ ư ố ứ ư ữ ệ ầ ấ ậ nh ng khái ni m ban đ u v đ o đ c nh ngoan h , t t – x u, th t thà
ớ ư ể ậ ọ không th t thà .... Ngoài ra văn h c còn giúp phát tri n trí nh ,t duy cho
ẻ ẻ ầ ớ ở ọ tr ổ 56 tu i ,giúp tr làm quen v i cách c m sách, m sách, đ c sách đó là
ữ ầ ỹ ế ẻ ẩ ớ ộ ị nh ng k năng c n thi t cho tr chu n b vào l p m t .
ượ ọ ớ ắ N m đ ọ ủ c ý nghĩa và tâm quan tr ng c a môn làm quen v i văn h c,
tôi
ứ ậ ượ ằ ư ầ ả ượ ữ ộ đã nh n th c đ c r ng mình c n ph i tìm tòi đ a ra đ c nh ng n i dung
ươ ớ ể ự ứ ứ ạ ổ ph ủ ng pháp và hình th c d y đ i m i đ kích thích s h ng thú,say mê c a
ẻ ế ọ ả ờ ạ ệ ể ằ ầ tr vào ti t h c nh m nâng cao hi u qu gi d y, góp ph n phát rri n tính
ự ủ ủ ộ ẻ ch đ ng ,tích c c c a tr .
ừ ữ ầ ạ ộ T nh ng suy nghĩ trên đây ,là m t giáo viên M m non tôi đã m nh
ư ề ạ Ứ ụ ứ ệ ẻ d n đ a đ tài “ ng d ng công ngh thông tin gây h ng thú cho tr vào
ọ ộ ọ ế ử ệ vào th nghi m . vào h c b môn làm quen văn h c (Ti ệ t truy n )”
Ậ
Ơ Ở 1 C S LÝ LU N ọ ụ ế ứ ệ ớ ọ Môn h c làm quen v i văn h c có ý nghĩa và nhi m v h t s c quan
ệ ệ ặ ọ ẻ ể tr ng trong vi c phát tri n toàn di n các m t cho tr .
3
ướ ể ế ầ ặ ọ Tr ớ c h t môn h c này có ý nghĩa to l n , góp ph n phát tri n 5 m t cho
ẻ ụ ể ụ ứ ụ ệ ể ẩ ạ ỹ tr ,c th là : ‘Giáo d c đ o đ c, giáo d c th m m , phát tri n trí tu ,
ể ự ể ệ ạ ấ ọ ộ phát tri n th l c, và rèn luy n lao đ ng’ . Bên c nh đ y, môn h c này còn
ụ ệ ọ có nhi m v quan tr ng là :
ẻ ề ế ớ ữ ứ ứ ế - Cung c p cho tr ấ nh ng ki n th c, trí th c v th gi i xung quanh tr ẻ
.
ở ộ ể ế ỹ ố ệ - M r ng hi u bi t và tích lu v n kinh nghi m cá nhân .
ố ừ ầ ữ ầ ể ượ ứ ầ - Làm gi u v n t , phát tri n ngôn ng gi u hình t ể ng, gi u s c bi u
ố ượ ả ồ ờ ệ ả c m đ ng th i rèn luy n kh năng tri giác đ i t ng .
ứ ử ụ ẻ ạ ọ - Giáo d c thái đ cách ng x cho tr ộ thông qua các bài h c, d y tr ẻ
ế ươ ấ ướ ườ bi t yêu quê h ng, đ t n c, yêu thiên nhiên và con ng i .
ượ ầ ủ ọ ộ ọ ắ N m đ c t m quan tr ng c a b môn nên trong năm h c 20112012 đ ượ c
ệ ườ ượ ậ ủ ự s phân công công tác c a Ban giám hi u nhà tr ng tôi đ ệ c nh n nhi m
ạ ớ ụ ự ế ả ẫ ổ ứ v tr c ti p chăm sóc gi ng d y l p m u giáo 56 tu i . Tôi luôn có ý th c
ọ ậ ứ ệ ỹ ươ ạ rèn luy n , đi sâu vào h c t p, nghiên c u k ch ủ ả ng trình gi ng d y c a
ộ ẻ ẫ ớ b môn “ . Tôi luôn suy nghĩ ph iả ọ Làm quen v i văn h c cho tr m u giáo”
ư ế ể ệ ậ ả ạ làm gì? làm nh th nào đ nâng cao ngh thu t gi ng d y giúp tr ẻ ứ h ng
ọ ậ ẹ ế ắ ọ thú h c t p ,ti p thu môn h c nh nhàng,sâu s c.
ự ế ữ ả ạ ẻ ượ Qua th c t nh ng năm chăm sóc gi ng d y tr ắ ,tôi n m đ ữ c nh ng
ủ ể ặ ẻ ữ ề đ c đi m tâm sinh lý c a tr ớ là luôn thích khám phá,tìm tòi nh ng đi u m i
ạ l ộ ,ng
ư ế ứ ả ạ ổ nghĩnh ,do đó tôi suy nghĩ ph i thay đ i hình th c d y nh th nào đ tr ể ẻ
ử ụ ự ự ứ ự ế ả ớ ồ th c s có h ng thú . Tru c đây tôi đã c i ti n s d ng đ dùng tr c quan
ế ạ ượ ự ứ ẻ ư vào các ti t d y, tuy đã gây đ c s h ng thú cho tr ả ạ ế nh ng k t qu đ t
ượ ữ ư ể ẫ ạ ở đ c v n ch a cao,b i có nh ng bài d y giáo viên khó có th làm đ ượ c
ủ ề ự ụ ữ ả ộ ố nh ng hình nh đ ng trung th c theo ch đ giáo d c mà giáo viên mu n
ẻ ờ ọ ừ ạ ữ ự ế ồ tr làm quen trong gi h c Chính t
nh ng h n ch do đ dùng tr c quan 4
ạ ệ ử ụ ế ệ đem l i tôi đã nghĩ đ n vi c s d ng Công ngh thông tin vào trong ti ế ạ t d y
ụ ế ể ắ ạ ữ đ kh c ph c nh ng h n ch trên .
ệ ệ ượ ứ ụ ề Hi n nay Công ngh thông tin đ c ng d ng ngày càng nhi u trong
ể ử ụ ụ ệ ầ ớ giáo d c m m non.. V i Công ngh thông tin chúng ta có th d s ng các
ặ ử ụ ề ẵ ầ ươ ể ạ ph n m m có s n ho c s d ng ch ạ ng trình Powerpoint đ so n các ho t
ộ ẻ ữ ơ ọ ộ ạ đ ng cho tr ệ ch i và h c. Đây là m t bi n pháp không nh ng mang l ệ i hi u
ả ượ ứ ẻ ữ ư ệ qu cao, gây đ c h ng thú cho tr mà còn có nh ng ti n ích nh sau :
ượ ượ ủ ớ ẻ ứ Đáp ng đ ầ c nhu c u thích đ c làm quen v i máy vi tính c a tr .
ạ ả ắ ươ ộ Bài d y có hình nh, màu s c, âm thanh vui t i sinh đ ng
ậ ệ ể ự ề ầ ạ ố ệ Có th th c hi n nhi u l n, không ng i t n nguyên v t li u
ề ệ ượ ượ ự ự ậ Nhi u s v t, hi n t ng khó quan sát đ c trong t nhiên thì d ễ
ể ượ ầ dàng tìm hi u đ ề c qua ph n m m máy tính .
ữ ả ạ ớ ộ ộ ự ứ V i nh ng hình nh đ ng làm cho bài d y sinh đ ng và tăng s h ng
ọ ậ ẻ thú h c t p cho tr .
ư ệ ệ ạ ọ ẻ ẽ Đ a Công ngh thông tin vào vi c d y và h c cho tr s giúp cho
ả ế ượ ụ ự ữ ề giáo viên gi i quy t đ ể c nh ng khó khăn v giáo c tr c quan, phát tri n
ượ ệ ậ ạ ộ ậ ợ ơ ứ ề ợ đ c nhi u hình th c luy n t p, tích h p các ho t đ ng thu n l i h n. Tr ẻ
ề ạ ờ ọ ờ ơ ộ ơ có nhi u trò ch i linh ho t, gi h c, gi ch i sinh đ ng phong phú và d ễ
ế ơ ti p thu h n .
ắ ượ ủ ệ ệ ầ ọ N m đ ạ c t m quan tr ng c a Công ngh thông tin trong vi c d y
ọ ẻ ả ạ ệ ậ ấ ạ h c cho tr , b n thân tôi l ả ự i suy nghĩ và nh n th y bên c nh vi c ph i l a
ấ ượ ữ ả ậ ọ ắ ớ ắ ch n nh ng hình nh âm thanh, bài hát th t gây n t ng, b t m t v i tr ẻ
ệ ử ụ ủ ề ả ệ ậ ợ ớ và phù h p v i ch đ gi ng d y thì vi c s d ng Công ngh thông tin cho
ớ ừ ự ủ ể ạ ợ ẻ ạ ộ linh ho t, phù h p v i t ng ho t đ ng đ thu hút s chú ý c a tr cũng là
ọ ậ ề ầ ỗ ả ả đi u mà m i giáo viên c n ph i tìm tòi và h c t p thêm. Gi i quy t đ ế ượ c
ẽ ạ ượ ữ ấ ụ ọ nh ng v n trên là chúng ta s đ t đ ủ c m c tiêu chung c a ngành h c đó là
ẻ ự ế ạ ộ ấ l y tr làm trung tâm, tr ẻ ượ đ ộ c tr c ti p tham gia vào các ho t đ ng m t
5
ủ ộ ự ạ ẻ ự ọ ơ cách ch đ ng, tích c c, sáng t o, tr ọ h c là chính, h c qua ch i, qua t
ể ả ệ ằ khám phá, qua tìm hi u, qua tr ử ụ i nghi m b ng cách s d ng các giác quan và
ờ ậ ẻ ể ế khám phá, nh v y mà tr ố có thêm v n hi u bi t.
Ơ Ở Ự Ễ 2. C S TH C TI N
ứ ề ấ ạ ườ ầ ơ Tôi nghiên c u v n đ này t i tr ng m m non Châu Pha 2 n i tôi
ặ ả ạ ọ ệ đang công tác. Trong quá trình gi ng d y các môn h c, đ c bi t là môn làm
ậ ợ ữ ặ ọ ớ quen v i văn h c tôi đã g p nh ng thu n l i và khó khăn sau .
ậ ợ : a) Thu n l i
ậ ượ ỡ ừ ự ệ Tôi nh n đ c s quan tâm, giúp đ t Ban giám hi u nhà tr ườ ng
ự ề ệ khi th c hi n đ tài này.
ườ ề ạ ớ ộ ổ Nhà tr ệ ng đã phân theo l p theo đúng đ tu i nên t o đi u ki n
ậ ợ ứ ả ạ ớ thu n l i cho các giáo viên đ ng l p trong quá trình gi ng d y .
ườ ể ệ ủ ệ ế ầ ả ạ Nhà tr ng có đ y đ máy chi u đ ti n cho vi c gi ng d y
b) Khó khăn :
ẻ ở ị ộ ế ề ồ Tr đ a bàn nông thôn, trình đ ti p thu không đ ng đ u, các cháu
ế ớ ả ộ ố đ n l p r ọ i rác vào các tháng trong năm h c, còn có m t s cháu không đi
ọ ớ ẫ ổ h c l p M u giáo 4 – 5 tu i .
ộ ử ụ ủ ệ ạ ẫ ế Trình đ s d ng công ngh thông tin c a giáo viên v n còn h n ch .
ậ ợ ừ ấ ằ ứ ệ i và khó khăn đó, tôi th y r ng vi c gây h ng thú cho ữ C T nh ng thu n l
ẻ ế ọ ế ứ ệ ầ ọ ế tr vào ti t h c là vi c làm h t s c quan tr ng và c n thi t . Nó là ph ươ ng
ơ ở ụ ụ ệ ệ ộ ố ộ ti n ph c v cho cu c s ng hàng ngày và cũng là c s cho vi c lĩnh h i
ứ th c sau này ở ườ tr ổ ng ph thông .
Ụ ƯƠ Ứ IIM C ĐÍCH VÀ PH NG PHÁP NGHIÊN C U :
ứ ủ ụ ề ằ ấ M c đích c a tôi khi nghiên c u đ tài này là nh m nâng cao ch t
ượ ờ ạ ể ẻ ể ệ ộ l ng gi d y đ tr hi u n i dung câu truy n ,đánh giá chính xác tính cách
6
ề ộ ệ ậ ẩ ả ị ệ các nhân v t qua vi c chu n b chu đáo v n i dung, hình nh câu truy n
ế ể ố ẻ ứ ế ọ mà mình trình chi u đ lôi cu n tr h ng thú vào trong ti t h c .
ươ ứ 1.Ph ng pháp nghiên c u
ế ứ ề
ệ ể ạ
ệ ứ ệ ứ
ẻ ổ 56 tu i
ọ Ứ
ươ Ph ươ + Ph ươ +Ph ươ +Ph ươ + Ph III. GI Nghiên c u th lo i làm quen văn h c cho tr IV. CÁC GI ổ ự ng pháp th c nghi m ng pháp nghiên c u tài li u có liên quan đ n đ tài nghiên c u ự ng pháp trò chuy n tìm hi u th c tr ng ố ng pháp đ i ch ng ệ ả ng pháp tr i nghi m Ề Ủ Ớ Ạ I H N C A Đ TÀI: ể ạ ứ THI T NGHIÊN C U: ệ Ế ứ ứ ụ Ả ọ ch c ng d ng công ngh thông tin vào môn làm quen văn h c Nên t
ẽ ầ ộ ố ơ ẻ ể ượ ở ườ tr ng m m non. S tác đ ng t t h n cho tr yêu thích và hi u đ c ý
ạ ẻ ự ọ ọ ơ ự nghĩa , tích c c, sáng t o, tr h c là chính, h c qua ch i, qua khám phá, t
ả ử ụ ệ ằ ể qua tìm hi u, qua tr i nghi m b ng cách s d ng các giác quan và khám phá,
ờ ậ ẻ ể ế nh v y mà tr ố có thêm v n hi u bi t.
Ế Ệ Ạ Ự
ậ ề
ờ
ự u tứ ài li u hệ òan thành đ ề tài vào tháng 1 /
ự
ờ ờ V. K HO CH TH C HI N: Tháng nh n đ tài : Tháng 10 năm 2011 ứ Th i gian nghiên c u : tháng 10,11,12 ề Tháng xây d ng đ tài :nghiên c 2012. ệ Th i gian th c nghi m: tháng 12 /2012 ậ Th i gian hoàn bài t p:3/2012
Ộ B . N I DUNG
Ẫ Ạ Ữ Ự C TR NG VÀ NH NG MÂU THU N:
I. Ạ Ự TH 1. TH C TR NG :
7
ả 1.1 Kh o sát :
ượ ệ ườ Năm 2011 – 2012 tôi đ c Ban giám hi u nhà tr ng phân công ch ủ
ạ ớ ệ ệ ả ẫ ố ổ ổ ủ ự nhi m và gi ng d y l p m u giáo th c nghi m 5 – 6 tu i, t ng s cháu c a
ọ ớ ẫ ổ ớ l p là 25cháu. Trong đó có17 cháu đã h c l p m u giáo 4 – 5 tu i, có 8 cháu
ọ ậ ọ ớ ề ế ư ư ẫ ổ ch a h c l p m u giáo 4 – 5 tu i, nên các cháu ch a có n n p h c t p cũng
ạ ộ ủ ư ỹ ế ệ nh các k năng tham gia các ho t đ ng c a ti t chuy n .
L pớ
ổ T ng s tr ượ ố ẻ ả c kh o sát đ ọ ớ ẻ Tr đã h c l p 4 5 tu iổ
ọ ẻ ư Tr ch a h c ớ qua l p 4 – 5 tu iổ
5 – 6 tu iổ 25cháu 17/25 = 68% 8/25= 32%
ả ẻ ế ả ư ẫ ọ ớ ỡ Sau khi kh o sát k t qu tr ọ đã h c qua l p m u giáo nh và ch a h c
ẫ ỡ ạ ọ ậ ủ ế ả ả ẻ ả ớ l p m u giáo nh tôi l i kh o sát ti p kh năng h c t p c a tr qua b ng
ụ ể ề đi u tra c th sau :
Kĩ năng k l ệ i chuy n ố S cháu ả kh o sát Kĩ năng đàm tho iạ ể ạ và đóng k chị Kĩ năng nghe kể ễ ệ chuy n di n c mả
ạ 25 trẻ 23/25 = 92% 20/25 cháu đ t = ạ 16/25 cháu đ t = 64%
ể ễ ệ 2/25 = 8% 80% cháu k chuy n di n
ư ượ ạ 5/25cháu ch a đ t = ả c m, đóng đ ị c k ch.
ạ 20% , cháu ch a ư ư 9/25cháu ch a đ t =36%
ư ạ ạ hăng hái, tr ả ờ l i cháu ch a m nh d n,
ủ ư ạ ộ ch a rõ ràng đ ý tham gia vào ho t đ ng,
8
ờ ể ư ễ ả l i k ch a di n c m
ậ ấ theo tính ch t nhân v t
1.2. Đánh giá :
ạ ố ượ ả ầ ả Qua ph n kh o sát trên, tôi ph i phân lo i đ i t ể ắ ớ ng trong l p đ n m
ượ ự ế ộ ố ẻ ụ ể ệ đ c tình hình th c t tìm hi u và giáo d c m t s tr cá bi ấ t. Tôi th y
ỉ ệ ẻ ỉ ệ ẻ ư ẫ ọ ớ ỡ ư ằ r ng t l tr ch a h c qua l p m u giáo nh và t l tr ch a có các k ỹ
ể ạ ệ ể ạ ệ năng nghe k chuy n, kĩ năng đàm tho i và kĩ năng k l i chuy n ... là khá
ề ơ ầ ớ ố ẻ ư ổ ớ ọ cao, và ph n l n đ u r i vào s tr ẫ ch a h c qua l p m u giáo 4 – 5 tu i và
con em dân t c .ộ
ầ ọ ố ỉ ừ ạ Do đó ch tiêu c n đ t cu i năm h c là t 90 – 98 %
Ệ Ả Ấ Ế II. CÁC BI N PHÁP VÀ GI Ề I QUY T V N Đ
ồ ưỡ ứ ậ 1. B i d ng nâng cao nh n th c
ệ ệ ượ ứ ụ ề Hi n nay Công ngh thông tin ngày càng đ c ng d ng trong nhi u các
ắ ầ ư ự ệ ấ ầ ọ lĩnh v c ,c p h c m m non đã b t đ u đ a Công ngh thông tin vào trong
ạ ộ ể ẻ ứ ẻ ề các ho t đ ng đ giúp tr và gây h ng thú cho tr ẫ ấ ,tuy nhiên v n đ này v n
ỡ ố ẻ ề ặ ớ ỡ ớ ể còn khá m i m và b ng đ i v i nhi u giáo viên . M c dù ai cùng hi u
ượ ầ ữ ọ ế ự ệ đ c t m quan tr ng và nh ng thi t th c do Công ngh thông tin đem l ạ i
ủ ượ ư ả ạ ữ ử ụ nh ng không ph i ai cùng s d ng thành th o và làm ch đ c nh ng công
ệ ngh đó .
ể ư ừ ủ ệ ạ ộ ạ Đ đ a Công ngh thông tin vào trong t ng ho t đ ng c a bài d y
ặ ố ộ ế ạ ệ ả ỏ ườ ả ho c xuyên su t m t ti t d y có hi u qu đòi h i ng i giáo viên ph i bi ế t
ộ ố ỹ ế ặ ả ầ ơ ớ ử ụ s d ng m t s k năng c b n khi trình chi u do đó yêu c u đ t ra v i
ả ầ ả b n thân tôi nói riêng và các giáo viên m m non nói chung ph i không
ộ ả ề ọ ậ ế ẫ ự ừ ồ ng ng h c t p, trau d i nâng cao trình đ c v lý thuy t l n th c hành vi
ử ụ ạ ạ ẫ ọ ỏ tính sao cho s d ng thành th o .Bên c nh đó v n tìm tòi h c h i thêm cách
ệ ứ ế ắ ọ ự ữ ọ ộ làm hi u ng trên máy và và bi t ch t l c, l a ch n nh ng n i dung hình
9
ả ớ ừ ủ ề ụ ạ ớ nh có ý nghĩa đúng v i ch đ giáo d c , đúng v i t ng bài d y mà cô
ụ ế ố ẻ ữ ọ ợ ề mu n truy n th đ n tr . Các bài h c trên máy vi tính là nh ng g i ý t ố ể t đ
ữ ưở ạ ằ ớ ổ ứ giáo viên có thêm nh ng ý t ng sáng t o m i nh m t ạ ộ ch c các ho t đ ng
ẻ ộ ệ ạ ả ộ ố ơ cho tr m t cách sinh đ ng cu n hút và đ t hi u qu cao h n .
ỉ ồ ưỡ ứ ậ ầ Không ch b i d ng nâng cao nh n th c cho cô, mà cũng c n cho tr ẻ
ượ ế ậ ướ ẻ ử ụ ọ đ c làm quen ,ti p c n và h ẫ ng d n tr s d ng máy tính và h c trên
ắ ượ ề ắ ơ máy, đi u đó cũng giúp cho giáo viên n m b t đ c sâu h n tâm lý và s ở
ủ ẻ thích c a tr .
ự ệ ỹ 2. Luy n k năng th c hành :
ứ ủ ự ể ẻ ử ụ ệ Đ thu hút s chú ý, gây h ng thú c a tr tôi đã s d ng công ngh thông
ụ ể ộ ố ạ tin vào m t s bài d y c th sau :
ệ ạ ả ầ Ví dụ : D y câu truy n : “ Qu b u tiên ”
ủ ề ế ớ ự ậ Ch đ : Th gi i th c v t
ộ ố ạ ủ ề Ch đ nhánh : M t s lo i cây .
ử ụ ề ể ạ ầ ạ ớ ệ V i bài d y này tôi đã s d ng ph n m m PoWerPoint đ so n giáo án đi n
ử ố ả ế ạ t xuyên su t c ti t d y .
ể ượ ệ ị ầ ế ầ ẩ Đ làm đ c giáo án đi n t ử ướ tr ả c h t tôi c n ph i chu n b đ y đ ủ
ữ ệ ầ ọ ế ư nh ng h c li u c n thi t nh :
ả ở ữ ấ ỗ ả + Tìm nh ng cây hoa ,cây c nh , cây l y g , cây ăn qu ậ ngoài th t và trên
ủ ề ủ ề ề ạ ườ m ng theo ch đ và bài hát v ch đ đó là bài để “ V ủ n cây c a Ba”
ư quay video làm thành phim đ a vào vi tính
ể ệ + Quy n tranh truy n
ệ ả ị + Băng đĩa k ch b n câu chuy n
ạ ầ + Nh c bài hát : “ B u và Bí ”
ẽ ả + V hình nh con chim én
10
ấ ả ữ ề ả ượ ư T t c nh ng hình nh trên đ u đ ụ ả c quay video, ch p nh đ a vào máy
ự ộ ế ạ theo trình t m t ti t d y
ướ ế ạ ẩ ị Tr c khi vào ti t d y tôi còn chu n b máy tính 3333333333111111113đã
ữ ế ế ề ầ ặ ồ cài đ t ph n m m PoWerPoint, máy chi u, phông chi u là nh ng đ dùng
ế ạ ầ c n thi ả t khi gi ng d y .
ờ ọ ự ủ ể ẻ ẻ ế ỏ Vào gi h c đ thu hút s chú ý c a tr ọ tôi g i tr đ n bên cô và h i :
ờ ế ấ ư ế t hôm nay nh th nào ? Các con th y th i ti
ờ ế ẹ ế ẻ ị ự ị t đ p th này các con có d đ nh đi đâu ? ( tr nêu ý đ nh) ớ V i th i ti
ờ ộ ề ẽ ơ ị ẽ ư cô có m t đ ngh , cô con mình s cùng đi ch i , cô s đ a Bây gi
ế ườ ủ chúng mình đ n thăm “ ” cô các con cùng khám phá v n cây c a Ba
ữ ề ị ườ nh ng đi u thú v trong khu v n nhé!.
ẽ ẻ ẹ ồ ướ Sau đó tôi s cho tr nh nhàng ng i tr ả c máy vi tính xem hình nh
ế ệ ế ề ạ ẻ v các lo i cây trên máy chi u và trò chuy n cùng cô . Ti p đó tr cùng cô
ệ ế ể ạ ắ ộ đàm tho i n i dung câu truy n trên máy chi u và l ng nghe cô k câu
ệ chuy n trên băng đĩa .
ử ụ ệ ệ ớ ế ạ ẻ ặ ệ V i vi c s d ng công ngh thông tin vào ti t d y , tr đ c bi t có
ứ ướ ọ ớ h ng thú, tr ấ c khi vào bài h c, khi nhìn th y trong l p có máy vi tính, có
ế ấ ả ẻ ề ế ử ế ạ ố ế ọ máy chi u, t t c tr đ u ng c nhiên đ n s ng s t, đ n khi vào ti t h c khi
ượ ự ế ả ộ đ c xem tr c ti p các hình nh đ ng âm thanh, bài hát trên màn hình tr ẻ
ế ọ ẹ ầ ố ộ vô cùng thích thú . Ti t h c trôi qua m t cách nh nhàng đ y lôi cu n tr ẻ ừ t
ế ế ọ ế ế ầ ố ẻ ế đ u đ n cu i . Đ n khi h t ti t h c tr ọ còn nói “ h c ti p đi cô”
ớ ả ạ ỹ ạ V i bài d y này tr ẻ ượ đ ộ c quan sát k các hình nh các lo i cây m t
ự ố ộ ỹ ộ ể cách s ng đ ng và trung th c, tr ẻ ượ đ c quan sát k n i dung quy n tranh
ế ể ệ ệ ở truy n trên máy chi u thay vì quy n tranh truy n bé ngoài . Tr ẻ ượ đ c xem
ậ ậ ề ắ ố ụ ủ và kh c sâu tính cách nhân v t c u bé hi n lành t ị t b ng, lão đ a ch tham
ặ ủ ừ ử ậ ộ ỉ ẻ ậ lam đ c ác qua c ch , nét m t c a t ng nhân v t, qua đó tr t p trung cao
ộ ế ọ ự ể ờ ọ ổ đ vào ti t h c , hăng hái phát bi u xây d ng bài , gi h c sôi n i .
11
ừ ượ ự ữ ể ẻ T đó phát huy đ c tính tích c c , phát tri n ngôn ng cho tr . Gi ờ
ả ừ ọ ạ ế h c đ t k t qu t 9095%.
Ví d 2ụ : Truy nệ “Chú Dê đen”
ủ ề ế ớ ộ ậ Ch đ : Th gi i đ ng v t
ậ ố ủ ề ừ ộ Ch đ nhánh : Đ ng v t s ng trong r ng .
ạ ẩ ớ ị V i bài d y này tôi chu n b :
ộ ố ộ ậ ố ư ổ ư ử ừ ả + Hình nh m t s đ ng v t s ng trong r ng nh h , voi, s t ...
ừ + Bài hát : vào r ng xanh
ệ ớ ị ả + Băng đĩa k ch b n v i câu chuy n .
ở ầ ạ ẻ ế ệ M đ u bài d y tôi cho tr đ n bên cô cùng trò chuy n, sau đó cho tr ẻ ế đ n
ữ ệ ế ậ ả ở thăm s thú qua vi c xem hình nh nh ng con v t trên máy chi u và đàm
ạ ẻ tho i cùng tr .
ữ ậ - Có nh ng con v t gì ?
- Chúng đang làm gì ?
ữ ậ ố ở - Nh ng con v t này s ng đâu ?
ể ệ Sau đó k chuy n cho các cháu nghe .
ộ ở ộ Bài d y : ạ ủ ề “Chú Dê đen” là m t bài khó, b i vì đây là bài thu c ch đ
ớ ậ ố ừ ữ ệ ậ ộ ế th gi i đ ng v t – nh ng con v t s ng trong r ng nên vi c tìm đ ượ c
ậ ố ừ ữ ể ớ ệ ớ ẻ ấ nh ng con v t s ng trong r ng đ gi i thi u v i tr là r t khó . Thay vì
ướ ể ử ụ ậ ằ ữ ặ ỉ tr ả c đây tôi ch có th s d ng tranh nh ho c nh ng con v t b ng r i r ố ẹ t
ể ớ ệ ớ ẻ ụ ế ạ ẻ đ gi i thi u v i tr nên bài d y không có tính thuy t ph c, tr ứ không h ng
ể ễ ệ ớ ượ thú .Thì nay v i công ngh thông tin tôi có th d dàng tìm đ ả c hình nh
ừ ữ ở ậ ễ ạ ậ ố nh ng con v t s ng trong r ng trên m ng th t d dàng .
ừ ệ ượ ẻ ấ ứ ạ T vi c tìm đ ả c hình nh đó tr t h ng thú và ng c nhiên khi đ r ượ c
ữ ướ ư ế ế ồ quan sát nh ng b c đi, t ậ th , hay đang rình m i, ti ng kêu các con v t .
ự ứ ề ẻ ế ọ ẻ Chính đi u đó kích thích s h ng thú tr vào ti t h c, tr nào cũng chăm chú
12
ế ẻ ỉ ượ ế ớ ớ ộ theo dõi. Qua ti ọ t h c tr không ch đ c làm quen v i th gi ậ i đ ng v t
ượ ữ ế ọ ượ ữ ể phong phú, mà còn đ c h c ch vi t , đ ự c phát tri n ngôn ng tích c c,
ư ẹ ả ộ ọ ơ tr ẻ ựơ đ c h c m t cách tho i mái, nh nhàng , vui ch i là chính, nh ng trong
ơ ọ ờ ọ ạ ế ả ch i có h c . Gi h c đ t k t qu cao .
ể 3. Ki m tra đánh giá :
ử ụ ứ ế ệ ể ỹ ự Đ nâng cao ki n th c và k năng th c hành s d ng công ngh thông tin
ả ộ ế ầ ườ ừ ự ể cho các giáo viên, c n có s ki m tra k t qu m t cách th ng xuyên t Ban
ườ ổ ụ ể ệ giám hi u nhà tr ng và t chuyên môn . C th :
ụ ể ư ể ệ Ban giám hi u và chuyên môn đ a ra các bài ki m tra c th cho giáo viên
ự ệ th c hi n .
ả ụ ể ỗ ầ ừ ự ế ể Sau m i l n ki m tra có s đánh giá k t qu c th trên t ng giáo viên, đ ể
ữ ắ ắ ượ ữ ư ầ giáo viên n m b t nh ng gì mình làm đ c c n phát huy, nh ng gì ch a làm
ượ ố ắ ữ ầ ơ đ c c n c g ng h n n a.
Ụ Ệ Ả III. HI U QU ÁP D NG :
ự ệ ế ể ở ớ ẫ Trong quá trình th c hi n ti ệ t truy n k ổ l p m u giáo 56 tu i ,
ấ ệ ể 100% các cháu r t thích nghe cô k chuy n , 9098% các cháu hăng hái phát
ể ệ ộ ị ự bi u xây d ng bài , k l ể ạ ượ i đ c chuy n và tham gia đóng k ch theo n i dung
truy n ệ
ạ ế ệ ả ầ Tháng 3 năm 2011tôi đã tham gia d y ti t truy n “ đã Qu b u tiên”
ượ ệ ệ ạ ồ đ c Ban giám hi u, các b n đ ng nghi p đánh giá cao.
ứ ệ ấ ẻ ể ệ Qua đây tôi th y vi c gây h ng thú cho tr khi k chuy n là r ấ ầ t c n
ế ể ạ ượ ế ả ầ ầ ả ỗ thi t. Đ đ t đ c k t qu trên, m i giáo viên m m non c n ph i đ u t ầ ư
ế ạ ự ứ ụ ệ ạ cho ti ợ t d y luôn sáng t o và có s ng d ng công ngh thông tin phù h p
ờ ạ ạ ế ả giúp cho gi d y đ t k t qu cao.
1Tiêu chí đánh giá:
ả ộ ự ữ ế ể Đ đánh giá k t qu m t cách chính xác, tôi d a vào nh ng tiêu chí sau :
13
ủ ự ệ ễ ể ả ẻ - S chú ý nghe k truy n di n c m c a tr
ủ ệ ạ ả ộ ẻ - Kh năng đàm tho i theo n i dung truy n c a tr
ẻ ể ệ ắ ộ ượ ự ủ ể ễ ệ - Tr hi u n i dung truy n, n m đ c trình t ả c a truy n, k di n c m
ượ ệ đ c câu chuy n .
ẻ ệ ượ ự ỉ ườ ế - Tr phân bi ệ c s đúng, sai, thi n , ác, chăm ch , l t đ i bi ng và có
ệ ả ộ ọ ợ tình c m , thái đ phù h p qua câu truy n mình h c .
ẻ ạ ạ - Tr phát âm rõ ràng, nói năng m ch l c.
ế ả 2K t qu :
ư ứ ụ ệ ế ạ Ch a ng d ng công ngh thông tin vào ti t d y
ẻ L pớ Sĩ S Trố ả ả
ẻ ạ ế Tr đ t k t qu Khá T tố
ẻ ạ ế Tr đ t k t qu Trung Bình 9/25 =36% 56 tu iổ 25 16/25 = 64%
ứ ụ ệ Sau khi đã ng d ng công ngh thông tin
ẻ L pớ Sĩ S Trố ả ả
ẻ ạ ế Tr đ t k t qu Khá T tố
ẻ ạ ế Tr đ t k t qu Trung Bình 2/25 =8% 56 tu iổ 25 23/25 = 92%
ớ ỳ ướ 3So sánh v i cùng k năm tr c:
ớ ọ ướ ạ ọ ẻ ớ So v i năm h c tr c ,năm h c 20102011 tôi d y tr làm quen v i văn
ế ả ầ ụ ư ứ ệ ọ h c ti ệ t truy n: “ ch a có ng d ng công ngh thông tin Qu b u tiên”,
ế ạ ế ọ ấ vào trong ti t d y thì t ỷ ệ ẻ ứ tr h ng thú chú ý trong ti l t h c là th p, tr ẻ
ứ ệ ớ ể không hào h ng, còn nói chuy n riêng trong l p, không hăng hái phát bi u
ỉ ử ụ ự ạ ả ố ẹ xây d ng bài. Do trong bài d y tôi ch s d ng tranh nh và r i d t nên
ư ộ ẻ không sinh đ ng, ch a thu hút tr .
ử ụ ư ệ ọ - Nh ng trong năm h c 20112012 tôi có s d ng công ngh thông tin
ư ế ọ ể ớ ệ ạ ặ đ a vào trong ti t h c đ gi i thi u bài ho c so n giáo án đi n t ệ ử ể đ
14
ạ ẻ ậ ấ ư ầ d y tr tôi nh n th y tr ẻ ấ r t thích h u nh cháu nào cũng chăm chú
ữ ắ ả ớ ế ạ ữ ề quan sát và l ng nghe cô gi ng bài. V i nh ng ti t d y v nh ng con
ậ ố ướ ướ ậ ố ừ ệ ộ v t s ng d i n c, hay đ ng v t s ng trong r ng vi c tìm đ ượ c
ữ ậ ấ ử ụ ư ệ ậ nh ng con v t th t đó là r t khó, nh ng khi s d ng công ngh thông
ượ ặ ạ ể ễ tin tôi có th d dàng tìm đ c trên m ng ho c quay thành phim
ậ ở ữ ậ ể ạ ẻ ả ẫ ả nh ng con v t th t bên ngoài đ d y tr mà v n đ m b o tính trung
ự ủ ậ ộ ướ ữ th c, sinh đ ng c a nh ng con v t đó. Thay vì tr ỉ c đây ch quan sát
ả ố ẹ ự qua tranh nh và mô hình r i d t thì nay tr ẻ ượ đ ế c quan sát tr c ti p ,
ậ ỷ ệ ẻ ế ứ ể ệ ộ do v y t tr l ti p thu bài, hi u n i dung truy n và h ng thú trong
ế ọ ấ ạ ừ ti t h c là r t cao, đ t t 9098%
Ậ Ế C . K T LU N
Ố Ớ Ủ Ề I. Ý NGHĨA C A Đ TÀI Đ I V I CÔNG TÁC
ệ ứ ụ ụ ệ ầ
* Vi c ng d ng công ngh thông tin vào trong giáo d c m m non đ ể
ẻ ụ ả ấ ớ ế ạ d y tr có tác d ng và nh r t l n đ n tr ẻ ụ ể c th :
ể ầ ẻ - Góp ph n phát tri n nhân cách cho tr .
ẻ ộ ố ứ ố ư ể ế - Hình thành và rèn cho tr m t s đ c tính t t nh : Ham hi u bi t, luôn
ớ ạ ữ ề thính khám phá tìm tòi nh ng đi u m i l .
ể ư ắ ớ ỹ - Rèn các k năng: Ghi nh , chú ý, quan sát, l ng nghe và phát tri n t
ể ẻ ữ duy lô gíc, phát tri n ngôn ng , óc quan sát phán đoán cho tr .
ế - Tr ẻ ươ đ c làm quen và bi t cách thao tác trên máy.
ọ ẻ ế ọ ậ ỉ ế ữ ề - Qua bài h c tr ậ t h c t p nh ng nhân v t hi n lành chăm ch bi bi t
ậ ộ tránh xa nhân v t tham lam, đ c ác .
ụ ệ ạ ả ưở ẻ ệ ế ng đ n tr thì công ngh thông * Bên c nh vi c có tác d ng và nh h
ụ ả ưở ế tin cũng có tác d ng và nh h ng đ n giáo viên.
ở ộ ể ầ ế ứ ế - M r ng t m hi u bi t và nâng cao ki n th c cho các cô.
ọ ượ ệ ẻ ả - Cô h c đ c cách làm vi c cùng tr ệ có hi u qu
15
ượ ừ ệ ệ ạ ớ - Cô đ c làm quen v i công ngh thông tin hi n đ i và đã, đang t ng
ướ ủ ượ b c làm ch đ ệ c công ngh thông tin đó.
ụ ượ ề ệ ẻ ấ ả - Qua công ngh thông tin cô truy n th đ ế c đ n tr ộ ữ t c nh ng n i t
ỉ ằ ụ ờ ằ ả dung giáo d c không ch b ng l ạ i nói mà còn b ng hình nh minh ho ,
ự ế ộ ộ ộ ố âm thanh, ti ng đ ng m t cách s ng đ ng và trung th c.
ụ ư ệ ạ ọ - Đ a công ngh thông tin vào vi c d y và h c có tác d ng giúp cho ệ
ả ế ượ ụ ự ữ giáo viên gi i quy t đ ề c nh ng khó khăn v giáo c tr c quan.
ệ ử ệ ạ ể ử ụ - Vi c so n giáo án đi n t giúp cho giáo viên có th s d ng giáo án
ề ầ ỡ ố ứ ạ nhi u l n, đ t n công s c so n bài.
Ọ Ệ ƯỚ Ể IV BÀI H C KINH NGHI M H NG PHÁT TRI N :
ộ ấ ẫ B môn ộ ọ là b môn r ế ấ t hay và h p d n n u ớ “Làm quen v i văn h c”
ự ầ ư ẽ ở ư ạ ệ ơ giáo viên có s đ u t vào bài d y, nh ng s tr thành đ n đi u, khô
ự ế ẩ ậ ạ ố ố ộ ị khan n u không có s chu n b chu đáo. Vì v y mu n d y t t b môn
ả ắ ượ ủ ữ ầ ạ ỹ giáo viên ph i n m đ ầ c yêu c u c a bài d y và nh ng k năng c n
ể ậ ụ ừ ề ạ ươ ợ truy n đ t trong t ng bài đ v n d ng các ph ng pháp cho phù h p.
ụ ứ ụ ệ ệ ạ ạ ậ Qua vi c m nh d n v n d ng ng d ng công ngh thông tin vào ti ế t
ệ ọ ọ h c, tôi đã rút ra bài h c kinh nghi m sau:
ể ả ượ ầ ủ ọ ộ * Giáo viên ph i hi u đ c t m quan tr ng c a các b môn nói chung và
ọ ọ ớ môn h c làm quen v i văn h c nói riêng.
ắ ắ ươ ừ ạ ế ế - N m ch c ph ng pháp cho t ng lo i ti t và bi ử ụ t cách s d ng linh
ạ ờ ọ ụ ho t áp d ng trong gi h c.
ự ứ ụ ệ ấ ả ế ọ - Cô có s ng d ng công ngh thông tin trong t t c các ti t h c sao
ợ ớ ọ ỉ cho phù h p không ch riêng môn làm quen v i văn h c.
ự ầ ư ọ ệ ử ả ỏ - Giáo viên ph i có s đ u t ạ h c h i cách so n giáo án đi n t và s ử
ụ ề ầ ạ ộ d ng ph n m m trên máy m t cách thành th o.
16
ủ ề ữ ự ả ạ ọ ợ ớ ợ - L a ch n nh ng bài d y phù h p v i ch đ , phù h p kh năng nh n ậ
ẻ ứ ủ th c c a tr .
ụ ậ ậ - Luôn c p nh t thông tin v cách chăm sóc – giáo d c tr ề ẻ ể ở ộ đ m r ng
ế ể hi u bi t cho mình.
ế ữ ự ầ ả ọ ộ - Bi ắ t cách l a ch n tìm nh ng n i dung, hình nh, âm thanh, m u s c
ở ả ặ ạ ở ể ả ố ợ trên m ng ho c c nh ợ ngoài đ ph i h p ghép các c nh phù h p
ạ ộ ớ ừ ạ v i t ng ho t đ ng trong bài d y.
ả ạ ư ứ ụ ế - Khi ch a ng d ng công ngh thông tin thì k t qu h n ch tr ệ ế ẻ ế ti p
ứ ư ọ thu bài ch a cao, không h ng thú h c .
ử ụ ả ẻ ế ế ệ - Khi đã s d ng công ngh thông tin thì k t qu tr ti p thu bài cao,
ẻ ự ự ỗ ế ọ tr ứ th c s yêu thích và h ng thú m i khi vào ti t h c.
ướ ế ạ ủ ạ ầ ế ỗ - Tr ỗ c m i ti t d y tôi luôn so n giáo án đ y đ , chi ti t cho m i gi ờ
ả ộ ọ ọ ố ự ế h c, h c thu c giáo án, có d ki n tình hu ng n y sinh trong gi ờ ọ h c
ử ị ứ ẹ ể ầ ạ ờ ẻ đ có ng s k p th i và có tác phong linh ho t nh nhàng g n gũi tr .
ả ố ế ể ả ạ ạ ố ự ự ả - Mu n gi ng d y đ các cháu đ t k t qu t t cô ph i th c s yêu
ẻ ầ ư ứ ụ ề ế ngh m n tr luôn đ u t tìm tòi suy nghĩ cách ng d ng công ngh ệ
ợ ế ử ụ ọ thông tin trong bài h c cho phù h p và bi ạ t cách s d ng linh ho t
đúng lúc đúng ch .ỗ
ế ụ ợ ộ ẻ ờ ọ ở - Bi t tích h p các n i dung giáo d c tr trong gi h c và ngoài ti ế t
h cọ
ậ ủ ớ ừ ệ ể ệ ọ ợ - Chú ý luy n gi ng k cho phù h p v i t ng nhân v t c a truy n .
ẻ ở ọ ệ ử ụ ọ ơ ế - D y tr ạ ữ ệ m i lúc, m i n i, luôn quan tâm đ n vi c s d ng ng đi u
ạ ủ ệ ọ ẻ ử ờ ị ộ gi ng và đi u b minh ho c a tr , s a sai k p th i .
ữ ể ầ ả ạ ố ẻ - C n tìm tòi thêm nh ng cách gi ng d y đ lôi cu n tr ậ , tìm và v n
ế ợ ữ ụ ệ ể ẵ ậ ồ ớ d ng nh ng nguyên v t li u có s n đ làm đ dùng k t h p cùng v i
ệ ệ ạ ả ể ả công ngh thông tin đ gi ng d y có hi u qu .
17
ứ ọ ỏ ộ - Luôn có ý th c h c h i nâng cao trình đ chuyên môn và trình đ s ộ ử
ụ ệ ườ ự ờ ớ d ng công ngh thông tin, th ng xuyên d gi ạ thăm l p các b n
ự ể ệ ệ ạ ọ ồ ỏ ỹ đ ng nghi p, h c h i tích lu kinh nghi m đ có s sáng t o trong
ả ạ gi ng d y.
ườ ứ ệ ả - Th ng xuyên nghiên c u, tham kh o tài li u trên sách, báo, ti vi, trên
m ng.ạ
ả ạ ượ ữ ế ằ ấ - Không b ng lòng v i nh ng k t qu đ t đ ớ ấ c, luôn ph n đ u v ươ n
ể ả ạ ặ ớ ọ ệ ế lên đ gi ng d y môn làm quen v i văn h c, đ c bi t là ti ệ t truy n đ ể
ạ ế ữ ả ơ đ t k t qu cao h n n a .
ướ ứ ụ ầ ượ ệ * B c đ u đã ng d ng đ c công ngh thông tin vào trong ti ế ọ t h c
ư ệ ở ụ ệ đ a công ngh thông tin tr thành công c có hi u qu đ h tr ả ể ỗ ợ ố ổ t t t
ụ ứ ẻ ạ ộ ch c các ho t đ ng giáo d c tr .
ượ ế ệ ậ - Giáo viên đ ử ụ c làm quen ti p c n và s d ng công ngh thông tin.
ệ ề ượ ở ộ ứ ế ổ - Giáo viên có đi u ki n đ c m r ng , b sung thêm ki n th c v ề
ệ công ngh thông tin
ữ ừ ệ ưở - T công ngh thông tin, giáo viên có thêm nh ng ý t ạ ng sáng t o
m iớ
ệ ắ ắ ơ - Qua công ngh thông tin giúp giáo viên n m b t sâu h n tâm lý và s ở
ủ ẻ thích c a tr .
ể ượ ụ ế ạ ụ ữ ả - Có th tìm đ c nh ng hình nh bài hát ,âm thanh ph c v ti t d y .
ượ - T o đ ạ ượ ở ẻ ự ứ tr ọ ậ s h ng thú h c t p ,phát huy đ c ủ ộ c tính ch đ ng tích
ẻ ự ủ c c c a tr .
ẻ ể ệ ế ả - Tr hi u bài ,ti p thu bài có hi u qu .
ọ ượ ự ồ ồ ơ ọ - Giáo viên h c đ c cách làm đ dùng đ ch i , cách l u ch n hình
ả ể ệ ớ nh đ trang trí nhóm l p qua công ngh thông tin.
18
ọ ượ ử ố ẻ ự ệ - Giáo viên h c đ c cách x lý tính hu ng khi tr ặ th c hi n đúng ho c
ẻ ưở ạ ấ sai, hay khi tr ữ có nh ng ý t ờ ng b t ng sáng t o
ể ậ ể ổ ụ ệ ờ ứ - Nh công ngh thông tin, giáo viên có th v n d ng đ t ch c cho
ẻ ở ộ ạ ộ ở ơ ứ ụ ờ tr ho t đ ng m r ng các góc ch i, ng d ng trong các gi ạ ho t
ạ ộ ườ ọ ậ ẻ ờ đ ng ngoài tr i, t o môi tr ng h c t p cho tr ủ ề ộ theo các ch đ m t
ấ ẫ cách phong phú và h p d n .
ế ử ụ ụ ụ ệ ệ ị - Trang thi t b ph c v cho vi c s d ng công ngh thông tin còn
ứ ư ế ượ thi u ch a đáp ng đ c
ộ ử ụ ủ ư ế ề ạ - Trình đ s d ng máy c a giáo viên còn nhi u h n ch , ch a đ ượ c
nâng cao.
ử ụ - Trong quá trình s d ng máy còn lúng túng .
ư ả ạ ế ữ ặ ở ỏ - Trong quá trình gi ng d y ch a bi t cách đ t nh ng câu h i m kích
ề ặ ớ thích tr ẻ ư t ấ duy v i các v n đ đ t ra .
Ề Ấ
ươ ủ ấ ầ II. Đ XU T: ủ Vì t ng lai c a con em chúng ta ,vì yêu c u c p bách c a công tác h ướ ng
ị ớ ụ ứ ế ầ ầ ổ
ầ ẫ d n cho l a tu i m m non em có ki n ngh v i khoa giáo d c m m non c n có
ạ ụ ể ế ượ ứ ể ạ ả c lâu dài đ nghiên c u so n th o ch ươ ng
ế k ho ch c th và chi n l trình
ướ ẫ ứ ụ ệ ọ ộ h ng d n ng d ng công ngh thông tin vào b môn làm quen văn h c nói
ư ộ ẻ chung cũng nh các b môn khác nói riêng cho tr
19
ả ể ỗ ợ ụ ư ệ ố các Mu n đ a công ngh thông tin thành công c có hiêu qu đ h tr
ụ ạ ộ ẻ ướ ữ ế ả ế ế ho t đ ng giáo d c tr ,thì tr c h t ph i có nh ng thi ị ầ t b c n thi t đ ể
ư ụ ụ ph c v nh :
ụ ề ạ ặ ầ ố ẻ + Máy vi tính đã n i m ng, đã cài đ t các ph n m m giáo d c tr ầ ,ph n
ề m m PoWerPoint .
ế ế + Máy chi u, phông chi u,loa .
ấ ạ ầ ấ ậ ọ ồ ợ ớ Bên c nh đ y c n trang c p thêm các đ dùng d y h c phù h p v i
ủ ề ừ ọ ừ t ng ch đ , t ng bài h c .
ể ơ ở ậ ấ ả ụ ả ầ ộ Đ c s v t ch t đ m b o các n i dung giáo d c, c n có s h tr ự ỗ ợ ừ t
ế ợ ữ ự ụ ố ườ ạ phía phòng giáo d c và đào t o, s ph i k t h p gi a nhà tr ậ ng và các b c
ơ ở ậ ụ ể ấ ấ ườ ph huynh đóng góp kinh phí đ cung c p c s v t ch t cho nhà tr ng .
ệ Duy t BGH Châu pha, ngày 22 tháng 02 năm 2012
ườ Ng i vi t SKKN
ế
ị Mai Th Thanh Thúy
Ầ
PH N IV:
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
ươ ữ ẻ ọ 1Văn h c và ph ể ng pháp phát tri n ngôn ng cho tr
20
ữ ứ ể ạ ổ ộ ẻ ầ 2 T ch c ho t đ ng phát tri n ngôn ng cho tr m m non theo
ướ h ng
tích h p .ợ
ọ ẻ 3Tâm lí h c tr em.
ươ ụ ẫ ừ ổ 4 Ch ng trình chăm sóc giáo d c m u giáo ( t 56 tu i)
ủ ề ớ ể ơ ọ ổ ệ 5 Tuy n ch n th ca, truy n theo ch đ l p 56 tu i
ọ ẻ ể 6 Đ c k chuy n ệ ở ườ v n tr .
ụ ạ ầ 7 T p chí Giáo d c M m non
ướ ẫ ổ ụ ứ ự ệ ạ ầ ộ 8 H ng d n t ch c th c hi n các ho t đ ng giáo d c m m non
ủ ề ẻ ổ theo ch đ (tr 56 tu i )
Ộ Ồ Ủ Ậ Ế Ệ Ấ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SÁNG KI N KINH NGHI M
21
22