
HỌ VÀ TÊN CHV: ............................. 7/29/2021
BG UD TMĐT TRONG DN@BMTMĐT_TMU 58
4.1. Các vấn đề đạo đức trong thương mại điện tử
4.1.1. Tổng quan đạo đức kinh doanh
Đạo đức là trọng tâm của các cuộc tranh luận xã hội và chính trị về Internet. Đạo đức
là nghiên cứu các nguyên tắc mà các cá nhân và tổ chức có thể sử dụng để xác định
hành vi đúng và sai.
Trong đạo đức, người ta cho rằng các cá nhân là những tác nhân đạo đức tự do
những người có quyền lựa chọn. Khi đối mặt với các hướng hành động thay thế, sự lựa
chọn đạo đức chính xác là gì?
Mở rộng đạo đức từ các cá nhân đến các công ty kinh doanh và thậm chí toàn bộ xã
hội có thể khó khăn, nhưng không phải là không thể. Miễn là có cơ quan hoặc cá nhân
ra quyết định (chẳng hạn như hội đồng quản trị hoặc giám đốc điều hành trong một
doanh nghiệp công ty, hoặc cơ quan chính phủ trong xã hội), các quyết định của họ có
thể được đánh giá dựa trên nhiều nguyên tắc đạo đức
4.1. Các vấn đề đạo đức trong thương mại điện tử
4.1.1. Vấn đề đạo đức kinh doanh trực tuyến
Nếu bạn hiểu một số nguyên tắc đạo đức cơ bản, khả năng suy luận của bạn
về các cuộc tranh luận xã hội và chính trị lớn hơn sẽ được cải thiện. Trong văn
hóa phương Tây, có bốn nguyên tắc cơ bản mà tất cả các trường phái tư tưởng
về đạo đức đều chia sẻ: trách nhiệm, trách nhiệm giải trình, trách nhiệm pháp lý
và quy trình tố tụng (responsibility, accountability, liability, and due process).
Trách nhiệm có nghĩa là với tư cách là tác nhân đạo đức tự do, các cá nhân,
tổ chức và xã hội phải chịu trách nhiệm về những hành động họ thực hiện.
Trách nhiệm giải trình có nghĩa là các cá nhân, tổ chức và xã hội phải chịu
trách nhiệm trước những người khác về hậu quả của hành động của họ.