
Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 1 năm 2018
239
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP
TỈNH KON TUM – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
APPLICATION OF E-COMMERCE IN ENTERPRISES KON TUM PROVINCE –
CURRENT STATUS AND SOLUTIONS
PGS.TS. Đàm Gia Mạnh
Trường Đại học Thương mại
Email: damgiamanh@gmail.com
Tóm tắt
Những năm gần đây, hoạt động của các doanh nghiệp tỉnh Kon Tum có sự phát triển khá ấn tượng. Tuy
nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh thương mại toàn cầu, trước sức ép rất lớn từ việc mở cửa thị trường, để duy
trì và mở rộng hoạt động kinh doanh, nhất là trong kinh doanh xuất khẩu, khi các nhà nhập khẩu trên thế giới
đang thường xuyên tìm kiếm bạn hàng thông qua Internet, thì Internet đã trở thành công cụ hữu ích trong việc
tìm kiếm đối tác và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì vậy, sử dụng Internet và đẩy mạnh ứng dụng thương mại
điện tử là xu hướng tất yếu trong kinh doanh hiện nay để nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp, là cấp
thiết cho sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp. Bài viết phân tích vai trò của thương mại điện tử trong
hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đánh giá thực trạng ứng dụng thương mại điện tử tại các
doanh nghiệp của tỉnh Kon Tum hiện nay. Từ đó, đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện
tử để nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp tỉnh Kon Tum thời gian tới.
Từ khóa: doanh nghiệp, giải pháp, Kon Tum, thương mại điện tử, thực trạng.
Abstract
In recent years, business activities of enterprises in Kon Tum province have been quite impressive.
However, in the context of global trade competition, under great pressure from the market opening, to maintain
and expand business, especially in export business, when the importers explore the Internet as a useful tool in
finding partners and profits for the business. Using the Internet and promoting e-commerce application are
indispensable trends in business today to improve the competitiveness of enterprises, are imperative for the
existence and development of enterprises. The paper analyzes the role of e-commerce in enterprises' production
and business activities and evaluates the current status of e-commerce application in enterprises of Kon Tum
province. From there, suggest solutions to promote e-commerce application in order to improve the
competitiveness of Kon Tum’s enterprises in the coming time.
Keywords: current status, enterprise, e-commerce, Kon Tum, solution.
1. Mở đầu
Kon Tum là một tỉnh miền núi vùng cao nằm ở cực bắc Tây Nguyên của Việt Nam, phía Tây
giáp nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (với biên giới dài khoảng 142 km) và Vương quốc
Campuchia (với chiều dài biên giới khoảng 138 km), phía Bắc giáp tỉnh Quảng Nam (với chiều dài
ranh giới 142 km), phía Đông giáp tỉnh Quảng Ngãi (với chiều dài ranh giới 174 km), phía Nam giáp
tỉnh Gia Lai (với chiều dài ranh giới 203 km). Nằm ở ngã ba Đông Dương, phần lớn ở phía Tây dãy
Trường Sơn, trong khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam, Kon Tum là tỉnh có diện
tích lớn thứ 8 trong 63 tỉnh thành của Việt Nam. Kon Tum có đường 14 nối với các tỉnh Tây Nguyên
và Quảng Nam, đường 40 đi Atapư (Lào). Kon Tum có điều kiện hình thành các cửa khẩu, mở rộng
hợp tác quốc tế về phía Tây. Ngoài ra, Kon Tum có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về quốc phòng,
bảo vệ môi trường sinh thái. Kon Tum là đầu mối giao lưu kinh tế của cả vùng duyên hải miền Trung
và cả nước.
Những năm gần đây, kinh tế tỉnh Kon Tum có sự phát triển đáng ghi nhận. Tỉnh Kon Tum đã
thực hiện đẩy mạnh phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực của tỉnh như Sâm
Ngọc Linh, rau hoa xứ lạnh, nuôi cá tầm, cá hồi, ... gắn với tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Số liệu từ Báo