K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
239
NG DNG THƯƠNG MI ĐIN T TRONG CÁC DOANH NGHIP
TNH KON TUM – THC TRNG VÀ GII PHÁP
APPLICATION OF E-COMMERCE IN ENTERPRISES KON TUM PROVINCE –
CURRENT STATUS AND SOLUTIONS
PGS.TS. Đàm Gia Mnh
Trường Đại hc Thương mi
Email: damgiamanh@gmail.com
Tóm tt
Nhng năm gn đây, hot động ca các doanh nghip tnh Kon Tum có s phát trin khá n tượng. Tuy
nhiên, trong bi cnh cnh tranh thương mi toàn cu, trước sc ép rt ln t vic m ca th trường, để duy
trì và m rng hot động kinh doanh, nht là trong kinh doanh xut khu, khi các nhà nhp khu trên thế gii
đang thường xuyên tìm kiếm bn hàng thông qua Internet, thì Internet đã tr thành công c hu ích trong vic
tìm kiếm đối tác và li nhun cho doanh nghip. Vì vy, s dng Internet và đẩy mnh ng dng thương mi
đin t là xu hướng tt yếu trong kinh doanh hin nay để nâng cao sc cnh tranh ca các doanh nghip, là cp
thiết cho s tn ti và phát trin ca các doanh nghip. Bài viết phân tích vai trò ca thương mi đin t trong
hot động sn xut kinh doanh ca các doanh nghip, đánh giá thc trng ng dng thương mi đin t ti các
doanh nghip ca tnh Kon Tum hin nay. T đó, đề xut mt s gii pháp đẩy mnh ng dng thương mi đin
t để nâng cao sc cnh tranh ca các doanh nghip tnh Kon Tum thi gian ti.
T khóa: doanh nghip, gii pháp, Kon Tum, thương mi đin t, thc trng.
Abstract
In recent years, business activities of enterprises in Kon Tum province have been quite impressive.
However, in the context of global trade competition, under great pressure from the market opening, to maintain
and expand business, especially in export business, when the importers explore the Internet as a useful tool in
finding partners and profits for the business. Using the Internet and promoting e-commerce application are
indispensable trends in business today to improve the competitiveness of enterprises, are imperative for the
existence and development of enterprises. The paper analyzes the role of e-commerce in enterprises' production
and business activities and evaluates the current status of e-commerce application in enterprises of Kon Tum
province. From there, suggest solutions to promote e-commerce application in order to improve the
competitiveness of Kon Tum’s enterprises in the coming time.
Keywords: current status, enterprise, e-commerce, Kon Tum, solution.
1. M đầu
Kon Tum là mt tnh min núi vùng cao nm cc bc Tây Nguyên ca Vit Nam, phía Tây
giáp nước Cng hòa Dân ch Nhân dân Lào (vi biên gii dài khong 142 km) và Vương quc
Campuchia (vi chiu dài biên gii khong 138 km), phía Bc giáp tnh Qung Nam (vi chiu dài
ranh gii 142 km), phía Đông giáp tnh Qung Ngãi (vi chiu dài ranh gii 174 km), phía Nam giáp
tnh Gia Lai (vi chiu dài ranh gii 203 km). Nm ngã ba Đông Dương, phn ln phía Tây dãy
Trường Sơn, trong khu vc tam giác phát trin Campuchia – Lào – Vit Nam, Kon Tum là tnh có din
tích ln th 8 trong 63 tnh thành ca Vit Nam. Kon Tum có đường 14 ni vi các tnh Tây Nguyên
và Qung Nam, đường 40 đi Atapư (Lào). Kon Tum có điu kin hình thành các ca khu, m rng
hp tác quc tế v phía Tây. Ngoài ra, Kon Tum có v trí chiến lược hết sc quan trng v quc phòng,
bo v môi trường sinh thái. Kon Tum là đầu mi giao lưu kinh tế ca c vùng duyên hi min Trung
và c nước.
Nhng năm gn đây, kinh tế tnh Kon Tum có s phát trin đáng ghi nhn. Tnh Kon Tum đã
thc hin đẩy mnh phát trin các ngành kinh tế mũi nhn và sn phm ch lc ca tnh như Sâm
Ngc Linh, rau hoa x lnh, nuôi cá tm, cá hi, ... gn vi tìm kiếm th trường tiêu th. S liu t Báo
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
240
cáo tình hình kinh tế - xã hi ca Cc Thng kê tnh Kon Tum cho thy: V kinh tế, tăng trưởng ca
tnh năm sau cao hơn năm trước, cơ cu kinh tế chuyn đổi cơ bn tiến b, công nghip xây dng đạt
32%, nông, lâm nghip 25%, dch v 43%. Tng sn phm trên địa bàn tnh Kon Tum (GRDP) năm
2017 (theo giá so sánh năm 2010) ước đạt 12.865.972,19 triu đồng, tăng 7,68% so vi năm 2016,
trong đó khu vc III (Dch v) đạt 6.409.781,99 triu đồng, tăng 7,50%, đóng góp 5,37 đim phn
trăm. Tng mc bán l hàng hoá, doanh thu dch v trên địa bàn tnh năm 2017 ước tính đạt
14.958.315,4 triu đồng, tăng 11,13% so vi năm 2016. Trong tng mc bán l hàng hoá, doanh thu
dch v, chia ra: Ngành thương nghip đạt 12.343.495,0 triu đồng, chiếm 82,52% trong tng mc và
tăng 10,91% so vi năm 2016; Ngành lưu trú, ăn ung và du lch đạt 1.706.306,4 triu đồng, chiếm
11,41% trong tng mc và tăng 14,76% so vi năm trước; Ngành dch v đạt 908.514,0 triu đồng,
chiếm 6,07% trong tng mc và tăng 7,54% so vi năm 2016.
Kon Tum phn đấu tc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) giai đon 2016-2020 đạt 14,5%; GDP
khu vc dch v tăng 15,6%; GDP/người năm 2020 đạt 53,2 triu đồng/người, gp 1,9 ln so vi năm
2015; cơ cu kinh tế theo GDP vi t trng dch v vào năm 2020 là 36,4%. Tc độ tăng giá tr kim
ngch xut khu đạt bình quân 18-19% thi k 2016-2020. V thương mi: d báo tng mc bán l
hàng hóa và dch v tăng gp 1,9 - 2,0 ln mc tăng trưởng kinh tế ca tnh (khong 26 -27%/năm)
thi k 2016-2020.
Để hot động thương mi quc tế, nht là trong xut – nhp khu ca Kon Tum phát trin, ngoài
vic gii quyết các bt cp trong công tác qun lý, d báo và định hướng ca các cơ quan qun lý Nhà
nước; các cơ chế chính sách quy hoch vùng trng trt nông sn hp lý nhm hn chế phát sinh thit hi
cho nông dân; đầu tư công ngh chế biến, công ngh sinh hc bo qun sau thu hoch thì các doanh
nghip và thương nhân cũng cn thay đổi phương thc kinh doanh, t buôn bán hàng theo kiu bn hàng
truyn thng kinh doanh tiu ngch sang phương thc kinh doanh chính ngch có hp đồng ngoi
thương theo thông l quc tế, để gim thiu được ri ro khi xut khu hàng hóa sang các nước bn.
Trước s cnh tranh gay gt ca nn kinh tế toàn cu, để duy trì và m rng hot động sn xut
kinh doanh, nhiu doanh nghip nh đã biết cùng liên kết vi các doanh nghip trên th trường khác để
phát trin các sn phm hoc công ngh sn xut mi; đồng thi đã bưc đầu ng dng thương mi đin t
(TMĐT) trong hot động ca doanh nghip mang li hiu qu kinh doanh cao.
Trong bi cnh phát trin nn kinh tế s, trước s phát trin mnh m ca cách mng công
nghip 4.0, khi các thương nhân trên thế gii đang thường xuyên tìm kiếm bn hàng thông qua
Internet, thì Internet đã tr thành công c tìm kiếm đối tác và li nhun cho doanh nghip. S dng
Internet là xu hướng tt yếu trong kinh doanh hin nay. nước ta, bên cnh các kênh giao thương
truyn thng, nhiu doanh nghip đã tp trung dùng TMĐT để qung bá, xúc tiến giao thương. Ngoài
hiu qu qung bá, xúc tiến giao thương, kênh này còn mang li hiu qu v mt chi phí và rt phù hp
vi tim lc ca các doanh nghip va và nh - lc lượng chiếm ti 90% tng s doanh nghip Vit
Nam hin nay. Có th nói rng TMĐT đã tr thành cu ni để các doanh nghip có th kinh doanh
online, vì vy, vic tham gia TMĐT để nâng cao sc cnh tranh ca các doanh nghip là cp thiết cho
s tn ti và phát trin trong bi cnh hin nay, trong đó có các doanh nghip ca tnh Kon Tum.
2. Vai trò ca thương mi đin t trong hot động kinh doanh
Trong hot động kinh doanh nói chung, kinh doanh xut khu nói riêng có các công đon chính
là qung cáo, xúc tiến gii thiu sn phm; la chn đối tác; giao dch đàm phán và ký kết hp đồng.
Trong hot động này, các doanh nghip, đặc bit là các doanh nghip xut khu luôn phi đối mt vi
vn đề tìm đầu ra cho sn phm ca mình. Trong bi cnh hin nay, để duy trì và m rng hot động
kinh doanh, doanh nghip thường tp trung cho hai chiến lược chính là: (1) Đảm bo cht lượng và
tiến độ các đơn hàng vi các khách hàng hin ti, và (2) Luôn duy trì hot động xúc tiến, marketing để
có thêm các ngun khách hàng mi. Trong đó vic m rng thêm ngun khách hàng mi luôn là thách
thc ln đối vi mi doanh nghip, xét c v yếu t thi gian và chi phí.
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
241
Hin nay, nh TMĐT, vi nhng ưu đim ni tri ca phương thc này trong vic ti ưu hoá
quá trình sn xut kinh doanh và đặc bit là trong vic tìm kiếm khách hàng và m rng th trường, các
nhà xut, nhp khu đã rút ngn được thi gian tìm kiếm đối tác xung rt nhiu, qua đó tiết kim chi
phí và thi gian trong giao thương. Nói khác đi, quá trình tìm kiếm ngun cung ng truyn thng đã
hoàn toàn biến đổi sau khi Internet và TMĐT tr nên ph biến. Do đó, để tiếp cn được vi khách
hàng, các doanh nghip ngày nay cn đặc bit lưu tâm đến vic qung bá và tiếp cn đối tác qua
Internet, ng dng TMĐT mt cách trit để.
Trong nhng năm gn đây, TMĐT đang ngày càng thu hút s quan tâm ca nhiu doanh
nghip. Đây cũng là mt xu hướng phát trin kinh doanh tt yếu; mang li li ích cho cng đồng doanh
nghip và người tiêu dùng. Phát trin TMĐT s giúp doanh nghip m ra nhiu cơ hi bán hàng, gim
đáng k thi gian và chi phí giao dch, tiếp th, tìm kiếm đối tác; góp phn không nh vào vic nâng
cao năng lc cnh tranh ca doanh nghip. Có th coi TMĐT như mt công c - phương tin đổi mi
phương thc qung bá, gii thiu cũng như nâng cao sc cnh tranh ca sn phm; đồng thi là kênh
tiếp th ngn nht, kênh phân phi nhanh nht, đưa sn phm đến vi người tiêu dùng, ... Trong bi
cnh hi nhp hin nay, ng dng TMĐT là mt nhu cu cn thiết để nâng cao sc cnh tranh ca
doanh nghip; giúp doanh nghip tiết kim chi phí, m rng không gian kinh doanh và to thun li
cho các bên giao dch. Phát trin ng dng TMĐT s làm thay đổi phương thc kinh doanh và giao
dch truyn thng, đem li nhng li ích to ln đối vi c doanh nghip và người tiêu dùng.
Đối vi đa s các doanh nghip nh và va, vic ng dng TMĐT trong k nguyên s là con
đường đi ngn nht, hiu qu nht để tiếp cn th trường, đẩy mnh hot động marketing, qung bá và
bo v thương hiu. Có th tng kết nhng li ích, vai trò ca TMĐT đối vi doanh nghip như sau:
Vai trò và cũng là li ích quan trng nht ca TMĐT mang li cho các doanh nghip là tăng
doanh thu cho doanh nghip. Vi li thế vượt tri là không b gii hn v không gian và thi gian,
TMĐT giúp các bên có th tiến hành giao dch khi cách xa nhau trên phm vi toàn cu. Vic tiết
kim chi phí đi li và thi gian gp g trong khi mua bán giúp doanh nghip nh và va tăng li nhun
và nâng cao năng lc cnh tranh. Không như doanh nghip ln, doanh nghip nh và va ít có kh
năng trc tiếp tham gia các hi tho ln, trin làm quc tế nhm m rng th trường, tham gia thương
mi toàn cu; vì vy, TMĐT giúp các doanh nghip nh và va có thêm công c để tích cc và ch
động tìm khách hàng trên phm vi toàn cu. ng dng TMĐT s làm tăng s lượng khách hàng ca
doanh nghip dn đến m rng hot động sn xut kinh doanh.
TMĐT giúp các doanh nghip ct gim được chi phí qung cáo, nhân viên, mt bng kinh
doanh, nht là vi các doanh nghip nh. Đối vi các doanh nghip ln, cùng vi vic trc tiếp thc
hin qung cáo bng thư tín, trưng bày các đại lý và các hình thc qung cáo khác, do có kh năng
tài chính, h có th la chn và mua phương tin truyn thông để trin khai các chiến dch qung cáo.
Vi ngun lc hn hp, vic thc hin các hot động qung cáo quy mô ln như trên là vô cùng khó
đối vi doanh nghip nh và va. Qung cáo qua các website TMĐT nhm trưng bày thông tin, hình
nh sn phm, doanh nghip,… giúp tiết kim được chi phí in n brochure, catalogue và c chi phí gi
bưu đin nhng n phm này. Nh gim chi phí thương mi kết hp vi “rút ngn” khong cách giao
thương, TMĐT cho phép các doanh nghip, đặc bit là doanh nghip nh và va có kh năng tiếp cn
th trường toàn cu, đạt được mt mng lưới rng ln khách hàng và tham gia vào thương mi quc tế.
Ngoài ra, nhng tiến b nhanh chóng v công ngh và s gia tăng v s lượng người s dng Internet
đang thay đổi truyn thng kinh doanh và phương thc tiến hành thương mi ca doanh nghip.
TMĐT giúp các doanh nghip, nht là các doanh nghip nh không phi tn kém nhiu cho
vic thuê ca hàng, mt bng, s dng đội ngũ đông đảo nhân viên phc v, ... Đặc bit đối vi các
doanh nghip xut khu, thông qua mng doanh nghip có th tìm kiếm được khách hàng mà không
cn phi tn kém nhiu cho chi phí đi li. Trên thc tế, trong hot động xut nhp khu có s bt cp là
c 2 phía xut và nhp đều gp tr ngi trong vic tìm đối tác; để có th gp g được đối tác mong đợi,
c 2 phía đều mt thi gian và chi phí tương đối ln. Theo thng kê ca Aberdeen Group [2], theo cách
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
242
làm truyn thng, các nhà nhp khu thường mt phn ln thi gian để tìm kiếm đối tác, c th là:
52% thi gian được dành cho vic tìm kiếm và xác định nhà cung cp phù hp,
Mt chu k tìm kiếm ngun cung ng vi các khâu: Tìm kiếm/Nghiên cu; Đánh giá; Đàm
phán; Giao dch như vy thường mt trung bình t 3.3 đến 4.2 tháng.
TMĐT giúp doanh nghip nh và va cung cp dch v tt hơn, giá r hơn và làm hài lòng
khách hàng hơn. Nhiu nghiên cu cho thy, nhng giao dch TMĐT, bán hàng qua mng hin nay đã
giúp khách tiết kim mt khong thi gian rt ln, tương ng là 93% và 99,5% so vi vic áp dng các
phương thc giao dch truyn thng là qua fax và qua bưu đin. Do có th ct gim mt s chi phí so
vi giao dch truyn thng nên các giao dch bng TMĐT có chi phí rt r.
Cùng vi giúp gim chi phí bán hàng và tiếp th, TMĐT còn giúp các doanh nghip gim chi
phí văn phòng cu thành trong chi phí sn phm, theo nghĩa gim thiu các khâu in n giy t, gim
thiu s nhân viên văn phòng,... cũng có nghĩa là gim chi phí sn phm. Chính nhng yếu tô này s
to điu kin cho các công ty khng l xut hin và các doanh nghip nh có th cung cp nhng dch
v vi chi phí thp hơn cũng xut hin.
TMĐT còn giúp các doanh nghip có th nm được thông tin nhanh và phong phú. Vi mt
ngun thông tin khng l trên Internet và vi nhiu cách tiếp cn khác nhau ti thông tin, thm chí
min phí và t nhiên đến đã giúp cho các doanh nghip có cơ hi vô cùng thun li để nm bt thông
tin. Điu này đặc bit có ý nghĩa đối vi các doanh nghip va và nh - đối tương được xem là động
lc chính phát trin nn kinh tế hin nay.
Theo các chuyên gia, các doanh nghip va và nh ca Vit Nam cn nm bt thông tin và nhu
cu ca các đối tác ch động hơn na nhm đáp ng yêu cu cao nht ca đối tác, nâng kh năng hp
tác thành công và hiu qu ca doanh nghip. Đồng thi, để to cơ hi xut khu cho nhng doanh
nghip ln đầu tiên xut khu, tham gia vào TMĐT là mt nhu cu tt yếu trong xu thế hi nhp nn
kinh tế quc tế như hin nay (http://www.agritrade.com.vn).
Theo đánh giá ca các doanh nghip được kho sát bi B Công Thương trong nhng năm va
qua [1], có trên 50% doanh nghip cho thy tham gia sàn giao dch TMĐT đạt hiu qu cao và rt cao.
Ch có dưới 10% doanh nghip đánh giá hiu qu thp hoc rt thp. Các doanh nghip cũng cho biết
chi phí đầu tư cho TMĐT ch chiếm khong 5% tng đầu tư nhưng doanh thu qua đó chiếm trên 30%
tng doanh thu. Trong các năm gn đây, doanh nghip cho biết doanh thu t TMĐT đang tăng dn lên,
có trên 60% doanh nghip đánh giá TMĐT đã giúp tăng doanh thu ca doanh nghip.
(http://www.mobivi.vn).
V hiu qu ng dng TMĐT ca doanh nghip:
Bng 1 dưới đây là kết qu c th t cuc điu tra ca B Công thương [1] v tác dng ca
chiến lược ng dng TMĐT đối vi hot động kinh doanh ca doanh nghip:
Bng 1. Tác dng ca ng dng TMĐT đối vi hot động kinh doanh ca doanh nghip
(Mc 4 là mc hiu qu cao nht)
Mc
M rng
kênh tiếp
xúc KH (%)
Thu hút
KH mi
(%)
Xây dng
hình nh
DN (%)
Tăng
doanh s
(%)
Gim
chi phí
(%)
Tăng hiu
qu hot
động (%)
Tăng kh
năng cnh
tranh (%)
0 3.23 0.00 3.23 6.45 3.23 6.45 3.23
1 9.68 12.90 9.68 9.68 6.45 6.45 16.13
2 19.35 9.68 3.23 29.03 41.94 19.35 12.90
3 25.81 32.26 35.48 12.90 22.58 35.48 22.58
4 41.94 38.71 41.94 32.26 19.35 22.58 35.48
Nhiu chuyên gia cũng cho rng: trong giai đon hin nay, "các doanh nghip có quy mô va
và nh ti Vit Nam cn thiết và nên s dng kênh TMĐT để th hin năng lc xut khu ca mình”
(Hi tho “Cơ hi xut khu đến th trường APEC và Châu Phi qua TMĐT”).
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
243
Theo Cc Thương mi đin t và Kinh tế s, B Công Thương, Vit Nam được đánh giá là mt
trong nhng quc gia có mc tăng trưởng TMĐT nhanh nht thế gii, vi tc độ 35% mi năm, cao
gp 2,5 ln so vi Nht Bn. Bên cnh đó, các doanh nghip ng dng Internet và công ngh tăng
trưởng nhanh gp 2,1 ln so vi đơn v không dùng. Các doanh nghip nh và va chi hơn 30% ngân
sách cho công ngh thì tăng doanh thu gp 9 ln so vi doanh nghip chi dưới 10%.
Cùng vi li ích cho doanh nghip, TMĐT cũng giúp người tiêu dùng có nhiu la chn hơn
và d dàng hơn v hàng hóa, dch v khi mua hàng và nhà cung cp. Qung cáo đin t ca các doanh
nghip TMĐT cung cp cho khách hàng thông tin chính xác v ca hàng gn nht cha mt hàng đó,
thi gian và cách kinh doanh ca ca hàng thm chí c gi ý cách xem xét sn phm. Nếu khách hàng
không mun tn mt xem hàng trước khi mua, các đơn hàng có th được đặt và được thanh toán theo
kiu đin t. TMĐT to ra nhiu cơ hi mi cho c người tiêu dùng cá l và các doanh nghip. Khi
TMĐT hoàn thin và ngày càng nhiu doanh nghip t chc kinh doanh trc tuyến, khách hàng có th
so sánh mua hàng d dàng hơn. Mt khác TMĐT còn giúp khách hàng có th tiếp cn mt hàng d
dàng hơn và hưởng nhiu dch v hơn. Thông qua các giao dch TMĐT, khách hàng có th nhà
nhưng vn mua được hàng hóa mong mun. Thông qua các ca hàng o được lp bi các doanh
nghip xut khu va và nh lp (r tin so vi các ca hàng thc nước ngoài), người tiêu dùng co
th mua được hàng hoá vi giá thp hơn, các nhà sn xut các nước đang phát trin có th mua
nhng linh kin, b phn vi giá r hơn.
Tóm li, phát trin ng dng TMĐT s làm thay đổi phương thc kinh doanh và giao dch
truyn thng, đem li nhng li ích to ln đối vi c doanh nghip và người tiêu dùng. Nh TMĐT,
các doanh nghip va và nh và rt nh khc phc được nhng rt khó khăn trong vic cnh tranh vi
các doanh nghip ln vì TMĐT giúp các doanh nghip thu hp khong cách v vn, th trường, nhân
lc, và khách hàng do có th ct gim nhiu chi phí. Hơn thế na vi li thế ca kinh doanh bán hàng
qua mng s giúp cho doanh nghip to ra bn sc riêng v mt phương thc kinh doanh mi khác vi
hình thc kinh doanh truyn thng. Chính nhng điu này s to nên li thế cnh tranh cho doanh
nghip, giúp cho doanh nghip đặc bit là các doanh nghip va và nh thm chí là rt nh trong cuc
canh tranh vi đối th ca mình.
3. Thc trng và mt s vn đề đặt ra cho ng dng thương mi đin t ti tnh Kon Tum
Trong nhng năm qua, cùng vi c nước hot động TMĐT trên địa bàn tnh Kon Tum đã có
nhiu khi sc. Mc dù rng, so vi nhiu tnh thành khác, TMĐT Kon Tum xut hin khá mun
(năm 2011 lĩnh vc này mi được khi động). Tuy nhiên, sau mt s năm trin khai thc hin Quyết
định s 460/QĐ-UBND ca y ban nhân dân tnh v vic phê duyt Kế hoch tng th phát trin
TMĐT tnh Kon Tum giai đon 2011-2015, theo Trung tâm xúc tiến thương mi Tnh, TMĐT trên địa
bàn tnh Kon Tum đã và đang tng bước đi vào cuc sng, góp phn tích cc cho s phát trin kinh tế,
xã hi chung ca tnh cũng như cho hot động sn xut, kinh doanh ca các doanh nghip trên địa bàn
tnh, giúp cho các doanh nghip t qung bá, gii thiu sn phm và ch động hi nhp quc tế, nâng
cao được năng lc cnh tranh. TMĐT trên địa bàn tnh Kon Tum đã có nhng bước phát trin, nhiu
cơ quan, đơn v, cá nhân đã t chc trin khai ng dng TMĐT nhiu quy mô và mc độ khác nhau.
Hu hết các doanh nghip trên địa bàn tnh đã có trang b máy vi tính và ng dng TMĐT cho mc
đích kinh doanh như: kết ni internet, trao đổi thông tin, tìm kiếm th trường, s dng các phn mm
kế toán, qun lý, kê khai thuế giá tr gia tăng, ... Vic s dng TMĐT đã đem li nhiu li ích cho
doanh nghip như thu thp được nhiu thông tin, gim chi phí, nâng cao hiu qu sn xut kinh doanh.
Cùng vi vic ng dng TMĐT trong doanh nghip ngày càng tăng, các cơ quan qun lý nhà nước trên
địa bàn tnh cũng đã chú trng đến vic ng dng TMĐT trong hot động ca cơ quan, đơn v. Đến
nay, ti các S, Ban, Ngành và y ban nhân dân các huyn, thành ph ca tnh đều đã kết ni Internet
nhm khai thác các tin ích như s dng thư đin t, trao đổi, tìm kiếm thông tin, theo dõi tin tc. Vic
đẩy mnh ng dng TMĐT trong cung cp dch v công trc tuyến, đơn gin hóa th tc hành chính
trên Cng thông tin đin t Tnh, Website ca Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mi và du lch Tnh,