
Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 1 năm 2018
239
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP
TỈNH KON TUM – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
APPLICATION OF E-COMMERCE IN ENTERPRISES KON TUM PROVINCE –
CURRENT STATUS AND SOLUTIONS
PGS.TS. Đàm Gia Mạnh
Trường Đại học Thương mại
Email: damgiamanh@gmail.com
Tóm tắt
Những năm gần đây, hoạt động của các doanh nghiệp tỉnh Kon Tum có sự phát triển khá ấn tượng. Tuy
nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh thương mại toàn cầu, trước sức ép rất lớn từ việc mở cửa thị trường, để duy
trì và mở rộng hoạt động kinh doanh, nhất là trong kinh doanh xuất khẩu, khi các nhà nhập khẩu trên thế giới
đang thường xuyên tìm kiếm bạn hàng thông qua Internet, thì Internet đã trở thành công cụ hữu ích trong việc
tìm kiếm đối tác và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì vậy, sử dụng Internet và đẩy mạnh ứng dụng thương mại
điện tử là xu hướng tất yếu trong kinh doanh hiện nay để nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp, là cấp
thiết cho sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp. Bài viết phân tích vai trò của thương mại điện tử trong
hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đánh giá thực trạng ứng dụng thương mại điện tử tại các
doanh nghiệp của tỉnh Kon Tum hiện nay. Từ đó, đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện
tử để nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp tỉnh Kon Tum thời gian tới.
Từ khóa: doanh nghiệp, giải pháp, Kon Tum, thương mại điện tử, thực trạng.
Abstract
In recent years, business activities of enterprises in Kon Tum province have been quite impressive.
However, in the context of global trade competition, under great pressure from the market opening, to maintain
and expand business, especially in export business, when the importers explore the Internet as a useful tool in
finding partners and profits for the business. Using the Internet and promoting e-commerce application are
indispensable trends in business today to improve the competitiveness of enterprises, are imperative for the
existence and development of enterprises. The paper analyzes the role of e-commerce in enterprises' production
and business activities and evaluates the current status of e-commerce application in enterprises of Kon Tum
province. From there, suggest solutions to promote e-commerce application in order to improve the
competitiveness of Kon Tum’s enterprises in the coming time.
Keywords: current status, enterprise, e-commerce, Kon Tum, solution.
1. Mở đầu
Kon Tum là một tỉnh miền núi vùng cao nằm ở cực bắc Tây Nguyên của Việt Nam, phía Tây
giáp nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (với biên giới dài khoảng 142 km) và Vương quốc
Campuchia (với chiều dài biên giới khoảng 138 km), phía Bắc giáp tỉnh Quảng Nam (với chiều dài
ranh giới 142 km), phía Đông giáp tỉnh Quảng Ngãi (với chiều dài ranh giới 174 km), phía Nam giáp
tỉnh Gia Lai (với chiều dài ranh giới 203 km). Nằm ở ngã ba Đông Dương, phần lớn ở phía Tây dãy
Trường Sơn, trong khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam, Kon Tum là tỉnh có diện
tích lớn thứ 8 trong 63 tỉnh thành của Việt Nam. Kon Tum có đường 14 nối với các tỉnh Tây Nguyên
và Quảng Nam, đường 40 đi Atapư (Lào). Kon Tum có điều kiện hình thành các cửa khẩu, mở rộng
hợp tác quốc tế về phía Tây. Ngoài ra, Kon Tum có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về quốc phòng,
bảo vệ môi trường sinh thái. Kon Tum là đầu mối giao lưu kinh tế của cả vùng duyên hải miền Trung
và cả nước.
Những năm gần đây, kinh tế tỉnh Kon Tum có sự phát triển đáng ghi nhận. Tỉnh Kon Tum đã
thực hiện đẩy mạnh phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực của tỉnh như Sâm
Ngọc Linh, rau hoa xứ lạnh, nuôi cá tầm, cá hồi, ... gắn với tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Số liệu từ Báo

Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 1 năm 2018
240
cáo tình hình kinh tế - xã hội của Cục Thống kê tỉnh Kon Tum cho thấy: Về kinh tế, tăng trưởng của
tỉnh năm sau cao hơn năm trước, cơ cấu kinh tế chuyển đổi cơ bản tiến bộ, công nghiệp xây dựng đạt
32%, nông, lâm nghiệp 25%, dịch vụ 43%. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Kon Tum (GRDP) năm
2017 (theo giá so sánh năm 2010) ước đạt 12.865.972,19 triệu đồng, tăng 7,68% so với năm 2016,
trong đó khu vực III (Dịch vụ) đạt 6.409.781,99 triệu đồng, tăng 7,50%, đóng góp 5,37 điểm phần
trăm. Tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh năm 2017 ước tính đạt
14.958.315,4 triệu đồng, tăng 11,13% so với năm 2016. Trong tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu
dịch vụ, chia ra: Ngành thương nghiệp đạt 12.343.495,0 triệu đồng, chiếm 82,52% trong tổng mức và
tăng 10,91% so với năm 2016; Ngành lưu trú, ăn uống và du lịch đạt 1.706.306,4 triệu đồng, chiếm
11,41% trong tổng mức và tăng 14,76% so với năm trước; Ngành dịch vụ đạt 908.514,0 triệu đồng,
chiếm 6,07% trong tổng mức và tăng 7,54% so với năm 2016.
Kon Tum phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) giai đoạn 2016-2020 đạt 14,5%; GDP
khu vực dịch vụ tăng 15,6%; GDP/người năm 2020 đạt 53,2 triệu đồng/người, gấp 1,9 lần so với năm
2015; cơ cấu kinh tế theo GDP với tỷ trọng dịch vụ vào năm 2020 là 36,4%. Tốc độ tăng giá trị kim
ngạch xuất khẩu đạt bình quân 18-19% thời kỳ 2016-2020. Về thương mại: dự báo tổng mức bán lẻ
hàng hóa và dịch vụ tăng gấp 1,9 - 2,0 lần mức tăng trưởng kinh tế của tỉnh (khoảng 26 -27%/năm)
thời kỳ 2016-2020.
Để hoạt động thương mại quốc tế, nhất là trong xuất – nhập khẩu của Kon Tum phát triển, ngoài
việc giải quyết các bất cập trong công tác quản lý, dự báo và định hướng của các cơ quan quản lý Nhà
nước; các cơ chế chính sách quy hoạch vùng trồng trọt nông sản hợp lý nhằm hạn chế phát sinh thiệt hại
cho nông dân; đầu tư công nghệ chế biến, công nghệ sinh học bảo quản sau thu hoạch thì các doanh
nghiệp và thương nhân cũng cần thay đổi phương thức kinh doanh, từ buôn bán hàng theo kiểu bạn hàng
truyền thống kinh doanh tiểu ngạch sang phương thức kinh doanh chính ngạch có hợp đồng ngoại
thương theo thông lệ quốc tế, để giảm thiểu được rủi ro khi xuất khẩu hàng hóa sang các nước bạn.
Trước sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế toàn cầu, để duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất
kinh doanh, nhiều doanh nghiệp nhỏ đã biết cùng liên kết với các doanh nghiệp trên thị trường khác để
phát triển các sản phẩm hoặc công nghệ sản xuất mới; đồng thời đã bước đầu ứng dụng thương mại điện tử
(TMĐT) trong hoạt động của doanh nghiệp mang lại hiệu quả kinh doanh cao.
Trong bối cảnh phát triển nền kinh tế số, trước sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công
nghiệp 4.0, khi các thương nhân trên thế giới đang thường xuyên tìm kiếm bạn hàng thông qua
Internet, thì Internet đã trở thành công cụ tìm kiếm đối tác và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Sử dụng
Internet là xu hướng tất yếu trong kinh doanh hiện nay. Ở nước ta, bên cạnh các kênh giao thương
truyền thống, nhiều doanh nghiệp đã tập trung dùng TMĐT để quảng bá, xúc tiến giao thương. Ngoài
hiệu quả quảng bá, xúc tiến giao thương, kênh này còn mang lại hiệu quả về mặt chi phí và rất phù hợp
với tiềm lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ - lực lượng chiếm tới 90% tổng số doanh nghiệp Việt
Nam hiện nay. Có thể nói rằng TMĐT đã trở thành cầu nối để các doanh nghiệp có thể kinh doanh
online, vì vậy, việc tham gia TMĐT để nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp là cấp thiết cho
sự tồn tại và phát triển trong bối cảnh hiện nay, trong đó có các doanh nghiệp của tỉnh Kon Tum.
2. Vai trò của thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh
Trong hoạt động kinh doanh nói chung, kinh doanh xuất khẩu nói riêng có các công đoạn chính
là quảng cáo, xúc tiến giới thiệu sản phẩm; lựa chọn đối tác; giao dịch đàm phán và ký kết hợp đồng.
Trong hoạt động này, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu luôn phải đối mặt với
vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Trong bối cảnh hiện nay, để duy trì và mở rộng hoạt động
kinh doanh, doanh nghiệp thường tập trung cho hai chiến lược chính là: (1) Đảm bảo chất lượng và
tiến độ các đơn hàng với các khách hàng hiện tại, và (2) Luôn duy trì hoạt động xúc tiến, marketing để
có thêm các nguồn khách hàng mới. Trong đó việc mở rộng thêm nguồn khách hàng mới luôn là thách
thức lớn đối với mọi doanh nghiệp, xét cả về yếu tố thời gian và chi phí.

Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 1 năm 2018
241
Hiện nay, nhờ TMĐT, với những ưu điểm nổi trội của phương thức này trong việc tối ưu hoá
quá trình sản xuất kinh doanh và đặc biệt là trong việc tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường, các
nhà xuất, nhập khẩu đã rút ngắn được thời gian tìm kiếm đối tác xuống rất nhiều, qua đó tiết kiệm chi
phí và thời gian trong giao thương. Nói khác đi, quá trình tìm kiếm nguồn cung ứng truyền thống đã
hoàn toàn biến đổi sau khi Internet và TMĐT trở nên phổ biến. Do đó, để tiếp cận được với khách
hàng, các doanh nghiệp ngày nay cần đặc biệt lưu tâm đến việc quảng bá và tiếp cận đối tác qua
Internet, ứng dụng TMĐT một cách triệt để.
Trong những năm gần đây, TMĐT đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh
nghiệp. Đây cũng là một xu hướng phát triển kinh doanh tất yếu; mang lại lợi ích cho cộng đồng doanh
nghiệp và người tiêu dùng. Phát triển TMĐT sẽ giúp doanh nghiệp mở ra nhiều cơ hội bán hàng, giảm
đáng kể thời gian và chi phí giao dịch, tiếp thị, tìm kiếm đối tác; góp phần không nhỏ vào việc nâng
cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Có thể coi TMĐT như một công cụ - phương tiện đổi mới
phương thức quảng bá, giới thiệu cũng như nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm; đồng thời là kênh
tiếp thị ngắn nhất, kênh phân phối nhanh nhất, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, ... Trong bối
cảnh hội nhập hiện nay, ứng dụng TMĐT là một nhu cầu cần thiết để nâng cao sức cạnh tranh của
doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, mở rộng không gian kinh doanh và tạo thuận lợi
cho các bên giao dịch. Phát triển ứng dụng TMĐT sẽ làm thay đổi phương thức kinh doanh và giao
dịch truyền thống, đem lại những lợi ích to lớn đối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Đối với đa số các doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc ứng dụng TMĐT trong kỷ nguyên số là con
đường đi ngắn nhất, hiệu quả nhất để tiếp cận thị trường, đẩy mạnh hoạt động marketing, quảng bá và
bảo vệ thương hiệu. Có thể tổng kết những lợi ích, vai trò của TMĐT đối với doanh nghiệp như sau:
Vai trò và cũng là lợi ích quan trọng nhất của TMĐT mang lại cho các doanh nghiệp là tăng
doanh thu cho doanh nghiệp. Với lợi thế vượt trội là không bị giới hạn về không gian và thời gian,
TMĐT giúp các bên có thể tiến hành giao dịch khi ở cách xa nhau trên phạm vi toàn cầu. Việc tiết
kiệm chi phí đi lại và thời gian gặp gỡ trong khi mua bán giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng lợi nhuận
và nâng cao năng lực cạnh tranh. Không như doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa ít có khả
năng trực tiếp tham gia các hội thảo lớn, triển làm quốc tế nhằm mở rộng thị trường, tham gia thương
mại toàn cầu; vì vậy, TMĐT giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thêm công cụ để tích cực và chủ
động tìm khách hàng trên phạm vi toàn cầu. Ứng dụng TMĐT sẽ làm tăng số lượng khách hàng của
doanh nghiệp dẫn đến mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
TMĐT giúp các doanh nghiệp cắt giảm được chi phí quảng cáo, nhân viên, mặt bằng kinh
doanh, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ. Đối với các doanh nghiệp lớn, cùng với việc trực tiếp thực
hiện quảng cáo bằng thư tín, trưng bày ở các đại lý và các hình thức quảng cáo khác, do có khả năng
tài chính, họ có thể lựa chọn và mua phương tiện truyền thông để triển khai các chiến dịch quảng cáo.
Với nguồn lực hạn hẹp, việc thực hiện các hoạt động quảng cáo quy mô lớn như trên là vô cùng khó
đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Quảng cáo qua các website TMĐT nhằm trưng bày thông tin, hình
ảnh sản phẩm, doanh nghiệp,… giúp tiết kiệm được chi phí in ấn brochure, catalogue và cả chi phí gửi
bưu điện những ấn phẩm này. Nhờ giảm chi phí thương mại kết hợp với “rút ngắn” khoảng cách giao
thương, TMĐT cho phép các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa có khả năng tiếp cận
thị trường toàn cầu, đạt được một mạng lưới rộng lớn khách hàng và tham gia vào thương mại quốc tế.
Ngoài ra, những tiến bộ nhanh chóng về công nghệ và sự gia tăng về số lượng người sử dụng Internet
đang thay đổi truyền thống kinh doanh và phương thức tiến hành thương mại của doanh nghiệp.
TMĐT giúp các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ không phải tốn kém nhiều cho
việc thuê cửa hàng, mặt bằng, sử dụng đội ngũ đông đảo nhân viên phục vụ, ... Đặc biệt đối với các
doanh nghiệp xuất khẩu, thông qua mạng doanh nghiệp có thể tìm kiếm được khách hàng mà không
cần phải tốn kém nhiều cho chi phí đi lại. Trên thực tế, trong hoạt động xuất nhập khẩu có sự bất cập là
cả 2 phía xuất và nhập đều gặp trở ngại trong việc tìm đối tác; để có thể gặp gỡ được đối tác mong đợi,
cả 2 phía đều mất thời gian và chi phí tương đối lớn. Theo thống kê của Aberdeen Group [2], theo cách

Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 1 năm 2018
242
làm truyền thống, các nhà nhập khẩu thường mất phần lớn thời gian để tìm kiếm đối tác, cụ thể là:
52% thời gian được dành cho việc tìm kiếm và xác định nhà cung cấp phù hợp,
Một chu kỳ tìm kiếm nguồn cung ứng với các khâu: Tìm kiếm/Nghiên cứu; Đánh giá; Đàm
phán; Giao dịch như vậy thường mất trung bình từ 3.3 đến 4.2 tháng.
TMĐT giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa cung cấp dịch vụ tốt hơn, giá rẻ hơn và làm hài lòng
khách hàng hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những giao dịch TMĐT, bán hàng qua mạng hiện nay đã
giúp khách tiết kiệm một khoảng thời gian rất lớn, tương ứng là 93% và 99,5% so với việc áp dụng các
phương thức giao dịch truyền thống là qua fax và qua bưu điện. Do có thể cắt giảm một số chi phí so
với giao dịch truyền thống nên các giao dịch bằng TMĐT có chi phí rất rẻ.
Cùng với giúp giảm chi phí bán hàng và tiếp thị, TMĐT còn giúp các doanh nghiệp giảm chi
phí văn phòng cấu thành trong chi phí sản phẩm, theo nghĩa giảm thiểu các khâu in ấn giấy tờ, giảm
thiểu số nhân viên văn phòng,... cũng có nghĩa là giảm chi phí sản phẩm. Chính những yếu tô này sẽ
tạo điều kiện cho các công ty khổng lồ xuất hiện và các doanh nghiệp nhỏ có thể cung cấp những dịch
vụ với chi phí thấp hơn cũng xuất hiện.
TMĐT còn giúp các doanh nghiệp có thể nắm được thông tin nhanh và phong phú. Với một
nguồn thông tin khổng lồ trên Internet và với nhiều cách tiếp cận khác nhau tới thông tin, thậm chí
miễn phí và tự nhiên đến đã giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội vô cùng thuận lợi để nắm bắt thông
tin. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ - đối tương được xem là động
lực chính phát triển nền kinh tế hiện nay.
Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam cần nắm bắt thông tin và nhu
cầu của các đối tác chủ động hơn nữa nhằm đáp ứng yêu cầu cao nhất của đối tác, nâng khả năng hợp
tác thành công và hiệu quả của doanh nghiệp. Đồng thời, để tạo cơ hội xuất khẩu cho những doanh
nghiệp lần đầu tiên xuất khẩu, tham gia vào TMĐT là một nhu cầu tất yếu trong xu thế hội nhập nền
kinh tế quốc tế như hiện nay (http://www.agritrade.com.vn).
Theo đánh giá của các doanh nghiệp được khảo sát bởi Bộ Công Thương trong những năm vừa
qua [1], có trên 50% doanh nghiệp cho thấy tham gia sàn giao dịch TMĐT đạt hiệu quả cao và rất cao.
Chỉ có dưới 10% doanh nghiệp đánh giá hiệu quả thấp hoặc rất thấp. Các doanh nghiệp cũng cho biết
chi phí đầu tư cho TMĐT chỉ chiếm khoảng 5% tổng đầu tư nhưng doanh thu qua đó chiếm trên 30%
tổng doanh thu. Trong các năm gần đây, doanh nghiệp cho biết doanh thu từ TMĐT đang tăng dần lên,
có trên 60% doanh nghiệp đánh giá TMĐT đã giúp tăng doanh thu của doanh nghiệp.
(http://www.mobivi.vn).
Về hiệu quả ứng dụng TMĐT của doanh nghiệp:
Bảng 1 dưới đây là kết quả cụ thể từ cuộc điều tra của Bộ Công thương [1] về tác dụng của
chiến lược ứng dụng TMĐT đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp:
Bảng 1. Tác dụng của ứng dụng TMĐT đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
(Mức 4 là mức hiệu quả cao nhất)
Mức
Mở rộng
kênh tiếp
xúc KH (%)
Thu hút
KH mới
(%)
Xây dựng
hình ảnh
DN (%)
Tăng
doanh số
(%)
Giảm
chi phí
(%)
Tăng hiệu
quả hoạt
động (%)
Tăng khả
năng cạnh
tranh (%)
0 3.23 0.00 3.23 6.45 3.23 6.45 3.23
1 9.68 12.90 9.68 9.68 6.45 6.45 16.13
2 19.35 9.68 3.23 29.03 41.94 19.35 12.90
3 25.81 32.26 35.48 12.90 22.58 35.48 22.58
4 41.94 38.71 41.94 32.26 19.35 22.58 35.48
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng: trong giai đoạn hiện nay, "các doanh nghiệp có quy mô vừa
và nhỏ tại Việt Nam cần thiết và nên sử dụng kênh TMĐT để thể hiện năng lực xuất khẩu của mình”
(Hội thảo “Cơ hội xuất khẩu đến thị trường APEC và Châu Phi qua TMĐT”).

Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 1 năm 2018
243
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, Việt Nam được đánh giá là một
trong những quốc gia có mức tăng trưởng TMĐT nhanh nhất thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm, cao
gấp 2,5 lần so với Nhật Bản. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ứng dụng Internet và công nghệ tăng
trưởng nhanh gấp 2,1 lần so với đơn vị không dùng. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa chi hơn 30% ngân
sách cho công nghệ thì tăng doanh thu gấp 9 lần so với doanh nghiệp chi dưới 10%.
Cùng với lợi ích cho doanh nghiệp, TMĐT cũng giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn
và dễ dàng hơn về hàng hóa, dịch vụ khi mua hàng và nhà cung cấp. Quảng cáo điện tử của các doanh
nghiệp TMĐT cung cấp cho khách hàng thông tin chính xác về cửa hàng gần nhất chứa mặt hàng đó,
thời gian và cách kinh doanh của cửa hàng thậm chí cả gợi ý cách xem xét sản phẩm. Nếu khách hàng
không muốn tận mắt xem hàng trước khi mua, các đơn hàng có thể được đặt và được thanh toán theo
kiểu điện tử. TMĐT tạo ra nhiều cơ hội mới cho cả người tiêu dùng cá lẻ và các doanh nghiệp. Khi
TMĐT hoàn thiện và ngày càng nhiều doanh nghiệp tổ chức kinh doanh trực tuyến, khách hàng có thể
so sánh mua hàng dễ dàng hơn. Mặt khác TMĐT còn giúp khách hàng có thể tiếp cận mặt hàng dễ
dàng hơn và hưởng nhiều dịch vụ hơn. Thông qua các giao dịch TMĐT, khách hàng có thể ở nhà
nhưng vẫn mua được hàng hóa mong muốn. Thông qua các cửa hàng ảo được lập bởi các doanh
nghiệp xuất khẩu vừa và nhỏ lập (rẻ tiền so với các cửa hàng thực ở nước ngoài), người tiêu dùng co
thể mua được hàng hoá với giá thấp hơn, các nhà sản xuất ở các nước đang phát triển có thể mua
những linh kiện, bộ phận với giá rẻ hơn.
Tóm lại, phát triển ứng dụng TMĐT sẽ làm thay đổi phương thức kinh doanh và giao dịch
truyền thống, đem lại những lợi ích to lớn đối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhờ TMĐT,
các doanh nghiệp vừa và nhỏ và rất nhỏ khắc phục được những rất khó khăn trong việc cạnh tranh với
các doanh nghiệp lớn vì TMĐT giúp các doanh nghiệp thu hẹp khoảng cách về vốn, thị trường, nhân
lực, và khách hàng do có thể cắt giảm nhiều chi phí. Hơn thế nữa với lợi thế của kinh doanh bán hàng
qua mạng sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo ra bản sắc riêng về một phương thức kinh doanh mới khác với
hình thức kinh doanh truyền thống. Chính những điều này sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh
nghiệp, giúp cho doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ thậm chí là rất nhỏ trong cuộc
canh tranh với đối thủ của mình.
3. Thực trạng và một số vấn đề đặt ra cho ứng dụng thương mại điện tử tại tỉnh Kon Tum
Trong những năm qua, cùng với cả nước hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có
nhiều khởi sắc. Mặc dù rằng, so với nhiều tỉnh thành khác, TMĐT ở Kon Tum xuất hiện khá muộn
(năm 2011 lĩnh vực này mới được khởi động). Tuy nhiên, sau một số năm triển khai thực hiện Quyết
định số 460/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển
TMĐT tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011-2015, theo Trung tâm xúc tiến thương mại Tỉnh, TMĐT trên địa
bàn tỉnh Kon Tum đã và đang từng bước đi vào cuộc sống, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế,
xã hội chung của tỉnh cũng như cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh, giúp cho các doanh nghiệp tự quảng bá, giới thiệu sản phẩm và chủ động hội nhập quốc tế, nâng
cao được năng lực cạnh tranh. TMĐT trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có những bước phát triển, nhiều
cơ quan, đơn vị, cá nhân đã tổ chức triển khai ứng dụng TMĐT ở nhiều quy mô và mức độ khác nhau.
Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có trang bị máy vi tính và ứng dụng TMĐT cho mục
đích kinh doanh như: kết nối internet, trao đổi thông tin, tìm kiếm thị trường, sử dụng các phần mềm
kế toán, quản lý, kê khai thuế giá trị gia tăng, ... Việc sử dụng TMĐT đã đem lại nhiều lợi ích cho
doanh nghiệp như thu thập được nhiều thông tin, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Cùng với việc ứng dụng TMĐT trong doanh nghiệp ngày càng tăng, các cơ quan quản lý nhà nước trên
địa bàn tỉnh cũng đã chú trọng đến việc ứng dụng TMĐT trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đến
nay, tại các Sở, Ban, Ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố của tỉnh đều đã kết nối Internet
nhằm khai thác các tiện ích như sử dụng thư điện tử, trao đổi, tìm kiếm thông tin, theo dõi tin tức. Việc
đẩy mạnh ứng dụng TMĐT trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đơn giản hóa thủ tục hành chính
trên Cổng thông tin điện tử Tỉnh, Website của Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Tỉnh,