intTypePromotion=1
ADSENSE

Vận động theo nhạc trong tổ chức hoạt động âm nhạc tại cơ sở giáo dục mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

80
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong cơ sở giáo dục mầm non, âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực, cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng bộc lộ cảm xúc, diễn tả những hứng thú của trẻ. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức về thế giới xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ trong giao tiếp, trao đổi tình cảm… Nhận biết được tầm quan trọng của hoạt động vận động theo nhạc trong cơ sở giáo dục trường mầm non, ngoài lý thuyết sinh viên sẽ biết vận dụng các hình thức vận động vào thực tiễn để dạy trẻ hiệu quả trong thời đại mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vận động theo nhạc trong tổ chức hoạt động âm nhạc tại cơ sở giáo dục mầm non

  1. VẬN ĐỘNG THEO NHẠC TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC TẠI CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON ThS. Nguyễn Hoàng Anh Khoa Nghệ thuật Tóm tắt: Trong cơ sở giáo dục mầm non, âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực, cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng bộc lộ cảm xúc, diễn tả những hứng thú của trẻ. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức về thế giới xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ trong giao tiếp, trao đổi tình cảm… Nhận biết được tầm quan trọng của hoạt động vận động theo nhạc trong cơ sở giáo dục trường mầm non, ngoài lý thuyết sinh viên sẽ biết vận dụng các hình thức vận động vào thực tiễn để dạy trẻ hiệu quả trong thời đại mới. Từ khóa: vận động theo nhạc, tổ chức hoạt động âm nhạc, cơ sở giáo dục mầm non, 1.Đặt vấn đề Trong cuộc sống, khi nghe nhạc ai cũng đều có ý muốn cử động theo tiết tấu như tay đung đưa, chân gõ nhịp, đầu lắc lư, đó chính là hình thức vận động tự phát. Do đặc điểm lứa tuổi mầm non trẻ rất hồn nhiên, thích khám phá ham hoạt động nên mối quan hệ giữa âm nhạc và vận động được hình thành dễ dàng. Các bài hát, bản nhạc tạo cho trẻ những cảm xúc mạnh, trẻ vận động phù hợp với đặc tính của âm nhạc, ở đây âm nhạc giữ vai trò chủ đạo còn vận động là công cụ thể hiện hình tượng âm nhạc. Vận động theo nhạc giúp trẻ phát triển cảm giác, nhịp điệu, sự khéo léo, khả năng phản ứng nhanh và đúng các ấn tượng nghe được trong âm nhạc. Ngoài ra còn làm thoả mãn nhu cầu tình cảm của trẻ, trẻ được bộc lộ cảm xúc, giao tiếp với bạn bè. Hoạt động vận động âm nhạc cho trẻ mầm non góp phần tăng cường sức khỏe cho trẻ, giúp trẻ tích cực và tự giác trong các hoạt động, vận động giúp cơ thể trẻ phát triển hài hòa, cân đối, phong thái đẹp. 2.Nội dung: 2.1. Vai trò, ý nghĩa của vận động theo nhạc Vận động theo nhạc là hoạt động phối hợp giữa âm nhạc và các động tác nhảy múa hoặc sử dụng đồ chơi âm nhạc gõ đệm theo nhạc. Hoạt động này giúp trẻ phát triển về cảm giác nhịp điệu, sự sự khéo léo, phản ứng nhanh và đúng với tính chất âm nhạc, vì vậy cần chú ý đến từng độ tuổi và khả năng của trẻ để lựa 107
  2. chọn nội dung vận động cho phù hợp. Hoạt động này giúp trẻ phát triển về cảm giác nhịp điệu, sự sự khéo léo, phản ứng nhanh và đúng với tính chất âm nhạc. Vận động theo nhạc có mối liên hệ chặt chẽ với hoạt động ca hát, vì trẻ chỉ có thể phối hợp vận động tốt khi trẻ đã thuộc bài hát và có những cảm nhận về nhịp điệu của bái hát đó, ngược lại việc hát kết hợp với vận động cũng tạo nên sự hứng thú, phấn khởi của trẻ. Vận động theo nhạc giúp trẻ thể hiện cảm xúc khi nghe bằng cách thể hiện ngôn ngữ cơ thể như vận động theo nhịp, múa minh họa. Bên cạnh đó vận động theo nhạc giúp hỗ trợ trẻ trò chơi âm nhạc linh hoạt, sáng tạo khiến trẻ không cảm thấy nhàm chán vì trẻ sẽ không phải ngồi một chỗ lâu và được vận động, được thả sức bộc lộ cảm xúc của mình bằng các hoạt động hình thể một cách ngẫu hứng tạo nên sự cuốn hút mạnh mẽ đối với trẻ mầm non. Để vận động theo nhạc đạt hiệu quả tốt nhất, chỉ nên yêu cầu và gợi mở các vận động đảm bảo tính vừa sức đối với trẻ, để dạy vận động theo nhạc đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt, sáng tạo, hiểu tính chất và cấu trúc tác phẩm cũng như đặc điểm của trẻ để có những động tác vận động phù hợp,vừa sức hoặc không quá khó với trẻ. Khi dạy vận động giáo viên cần hiểu dạng vận động đó để tìm nhạc vận động cho phù hợp với trẻ phù hợp với tính chất vui tươi, trong sáng, hồn nhiên hay mềm mại, trữ tình của câu hát, bài hát. Chính vì vậy, việc tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động vận động âm nhạc là rất quan trọng giúp trẻ phát triển khả năng nghe nhạc các giác quan của trẻ nhanh nhạy hơn, giúp phát triển các nhóm cơ đặc biệt biết thể hiện cảm xúc qua ngôn ngữ cơ thể trẻ giúp trẻ phát triển toàn diện. 2.2. Các dạng vận động theo nhạc của trẻ mầm non 2.2.1.Vận động theo nhịp điệu - Vận động theo nhịp điệu: Nhịp điệu là sự chuyển động lặp đi lặp lại của các nốt và phần nghỉ trong thời gian. Đó là nhận thức của con người về thời gian. Nhịp điệu một mô hình các nốt hoặc giọng mạnh và yếu lặp đi lặp lại trong suốt bài hát. Những mẫu này có thể được tạo ra bằng trống, bộ gõ, nhạc cụ và giọng hát. Nhịp điệu âm nhạc hoạt động như xương sống nhịp nhàng cho các yếu tố âm nhạc khác, nhịp điệu âm nhạc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng. Một bài hát có nhịp độ nhanh sẽ kích động sự di chuyển, kích động và hưng phấn. Mặt khác, một bài hát có nhịp điệu bình tĩnh sẽ tạo điều kiện thư giãn. 108
  3. 2.2.2. Múa, minh h a Múa là chuyển động do cơ thể con người tạo ra và thể hiện nhằm mục đích thẩm mỹ và múa là một loại hình nghệ thuật mang tính tổng hợp khách quan, đặc thù phương tiện thể hiện chính là cơ thể con người. Ngôn ngữ được thể hiện bằng các động tác, dáng dấp, cử chỉ, điệu bộ, nét mặt cùng với sự chuyển động có trình tự lôgíc khi con người có những xúc cảm không thể diễn đạt bằng lời thì người ta thể hiện qua ngôn ngữ của cơ thể. Âm nhạc là bộ bận cấu thành nghệ thuật múa, các tư thế động tác múa phải tuân theo quy luật âm nhạc, múa chúng ta nhìn bằng mắt qua những chuyển động tinh tế của cơ thể để thăng hoa, linh hồn của múa là âm nhạc. Nhảy múa là một phương thức biểu đạt nhất thời được thực hiện theo một hình thức và phong cách nhất định bởi cơ thể con người di chuyển trong không gian. Nhảy múa diễn ra thông qua các chuyển động nhịp điệu được lựa chọn và kiểm soát có chủ đích,hiện tượng kết quả được cả người biểu diễn và các thành viên quan sát của một nhóm nhất định công nhận là nhảy múa. Nhảy múa bao gồm việc thực hiện một số động tác nhất định k m theo cơ thể, cánh tay và chân. Những động tác này được thực hiện theo nhịp điệu của âm nhạc. 2.2.3.Vận động theo các dạng âm hình tiết tấu + Chậm Ví dụ: Câu 1: Cờ hòa bình bay phấp phới giữa trời xanh biếc xanh x x x v x x x v Câu 2 : Kìa đàn bồ câu trắng trắng , mắt tròn xoe hiền hòa x x x v x x x v + Kết hợp Ví dụ: Câu 1: Cờ hòa bình bay phấp phới giữa trời xanh biếc xanh x x x x v x x x x v Câu 2 : Kìa đàn bồ câu trắng trắng , mắt tròn xoe hiền hòa x x x x v x x x x v + Nhanh Ví dụ: Câu 1: Cờ hòa bình bay phấp phới giữa trời xanh biếc xanh x x x x x v x x x x x v Câu 2 : Kìa đàn bồ câu trắng trắng , mắt tròn xoe hiền hòa x x x x x v x x x x x v 2.3. Một số lƣu ý khi lựa chọn hình thức vận động 109
  4. Việc lựa chọn các hình thức vận động phụ thuộc vào sự linh hoạt và sáng tạo của giáo viên, khi nghiên cứu bài vận động lưu ý động tác không nên quá khó khiến trẻ không thực hiện được, cũng không nên có quá nhiều động tác hoặc sự di chuyển trong không gian với tuyến và đội hình phức tạp sẽ làm trẻ khó nhớ.Với trẻ động tác có thể lặp lại nhiều lần và nên thay đổi hướng di chuyển đơn giản, động tác phải phù hợp tính chất âm nhạc, cấu trúc của bài. Mặt khác, muốn bồi dưỡng khả năng vận động cho trẻ giáo viên cũng cần có những phương pháp gây hứng thú bằng sự chuyển động của cơ thể, phong cách trình diễn của chính giáo viện, giúp trẻ cảm thụ âm nhạc trước khi vận động. Cảm thụ âm nhạc là yếu tố quan trọng giúp trẻ phối hợp nhịp nhàng trong các vận động, thậm chí còn kích thích sự sáng tạo vận động mới. Giáo viên phải tạo điều kiện để phát huy tính chủ động tích cực của trẻ, cô chỉ là người điều khiển và giúp trẻ phối hợp động tác nhịp nhàng, uyển chuyển cùng với âm nhạc. Tuy nhiên trong thực tế thì không phải giáo viên mầm non nào cũng thực hiện dễ dàng, vì vậy trước khi vận động giáo viên phải cho trẻ nghe bằng hình thức trong sinh hoạt hàng ngày hoặc ôn lại bài hát bằng nhiều cách như nghe, hát, trò chuyện và gợi ý để trẻ hiểu được yêu cầu mới của bài học. Giáo viên sử dụng phương tiện đài, đĩa phải lưu ý chất lượng về âm thanh và khi hát phải truyền cảm, khi gõ đệm thể hiện sắc thái cường độ to nhỏ kết hợp với vận động minh họa sinh động, nhịp nhàng để lôi cuốn trẻ thích thú với bài vận động sau đó tiến hành dạy trẻ. Khi dạy trẻ vận động múa giáo viên cần giải thích rõ ràng giáo viên cần gợi ý để trẻ liên tưởng nội dung, hình ảnh trong từng câu hát và tương ứng với những động tác minh họa phù hợp để trẻ dễ tưởng tượng, dễ nhớ và nhớ lâu, cho trẻ luyện tập từng động tác riêng lẻ sau đó cho trẻ tập phối hợp động tác múa với âm nhạc trên nền nhạc của đĩa hay băng ghi âm trên đàn phím điện tử. Trong quá trình luyện tập vận động theo nhịp điệu, các hình tiết tấu, giáo viên cần luôn luôn quan sát, động viên và dùng lời nhắc nhở, mô tả để trẻ hiểu và biểu cảm đúng yêu cầu của động tác, nhịp, phách. Sau khi trẻ đã thuộc hết các động tác, giáo viên có thể sử dụng đĩa hoặc đánh đàn hướng dẫn trẻ phối hợp vận động cùng âm nhạc vì vừa nghe vừa vận động lớp học thêm sinh động dễ gây hứng thú cho trẻ. Dạy vận động giáo viên phải chuẩn bị trang phục,dụng cụ âm nhạc, đạo cụ như :hoa, cờ, quạt, mũ gắn hình các con vật… sẽ tạo hứng thú cho trẻ khi vận động và trình diễn, 110
  5. 3. Kết luận Vận động theo nhạc có mối liên hệ chặt chẽ với hoạt động ca hát, nghe hát, chơi trò chơi vận động giúp trẻ sáng tạo, hứng khởi và yêu thích âm nhạc. Vận động theo nhạc giúp trẻ thể hiện cảm xúc bằng cách thể hiện ngôn ngữ cơ thể như vận động theo nhịp điệu, múa minh họa, vận động các dạng âm hình tiết tấu Dạy vận động theo nhạc trong cơ sở giáo dục trường mầm non có vai trò ý nghĩa rất quan trọng trong đào tạo sư phạm, đó là nội dung mà giáo viên tương lai đảm nhiệm nhiệm vụ dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc, giúp giáo viên có đủ tự tin, đủ năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng nhiệm vụ dạy học và giáo dục âm nhạc ở các cơ sở trường mầm non và cũng đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của xã hội . TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Phạm Thị Hòa, Giáo dục âm nhạc (tập II) – NXB Đại học Sư phạm. 2. Lincoln Kirstein, Dance, Dance Horizons Incorporated, New York, 1969, p. 3. Joann Kealinohomoku (1970). Copeland, Roger; Cohen, Marshall (biên tập). An Anthropologist Looks at Ballet as a Form of Ethnic Dance (PDF). What is Dance? Readings in Theory and Criticism (ấn bản 1983). New York: Nhà xuất bản Đại học Oxford. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 4 tháng 1 năm 2011. 111
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2