218
HNUE JOURNAL OF SCIENCE
Educational Sciences 2024, Volume 69, Issue 4A, pp. 218-227
This paper is available online at https://hnuejs.edu.vn/es
DOI: 10.18173/2354-1075.2024-0095
APPLYING THE 5E MODEL
ORGANIZING EDUCATIONAL
ACTIVITIES USING THE STEAM
APPROACH FOR CHILDREN IN
PRESCHOOL IN THANH HOA PROVINCE
VN DNG MÔ HNH 5E
T CHC HOT ĐNG GIO DC
THEO TIP CN STEAM CHO TR
TRƯNG MM NON TI TNH
THANH HA
Le Thi Huyen
Faculty of Preschool Education, Hong Duc
University, Thanh Hoa provice, Vietnam
Corresponding author: Huyen Le Thi,
e-mail: lethihuyen@hdu.edu.vn
Lê Thị Huyên
Khoa Giáo dc Mm non, Trường Đại hc
Hồng Đức, tnh Thanh Hóa, Vit Nam
Tác gi liên h: Lê Th Huyên,
e-mail: lethihuyen@hdu.edu.vn
Received August 21, 2024.
Revised September 25, 2024.
Accepted October 2, 2024.
Ngày nhận bài: 21/8/2024.
Ngày sửai: 25/9/2024.
Ngày nhận đăng: 2/10/2024.
Abstract. Organizing educational activities
according to the STEAM educational approach for
children in preschool helps children have the
opportunity to experience, explore, share, and propose
ideas... develop children's creative thinking and
problem-solving capacity problems in current
life. The article analyzes the nature of STEAM
education, approaches to STEAM education; the 5E
model and its application in organizing educational
activities for children, the current situation of
organizing educational activities according to the
STEAM educational approach for children in
preschools in Thanh Hoa province, thereby guiding
how to apply the model. Figure 5E organizes
learning activities for children according to the
STEAM educational approach. The research results
provide enriching data on STEAM education applied
in Early Childhood Education, contributing to
realizing the goals of the Early Childhood Education
program, meeting the requirements of innovation in
education, and trends development of society.
Tóm tắt. Tổ chức hoạt động giáo dục theo tip
cận giáo dục STEAM cho tr ở trường mầm non
gip tr c hội tri nghim, khám phá, chia s,
đ xut ởng… phát trin tr duy ng to,
năng lực giải quyt vn đ trong cuộc sống hiện
ti. Bài vit phân tch bản cht của giáo dục
STEAM, cách tip cn giáo dc STEAM;
hnh 5E và vn dng trong t chức hoạt động giáo
dục cho tr, thực trạng tổ chức hoạt động giáo
dục theo tip cn giáo dục STEAM cho tr
trường mầm non tại tỉnh Thanh Hoá, từ đ hướng
dẫn cách thức vận dụng mô hnh 5E tổ chức hoạt
động học cho tr theo tip cn giáo dc STEAM.
Kt quả nghiên cứu làm phong ph thêm dữ liệu
v giáo dục STEAM vn dụng trong Giáo dục
Mầm non, gp phần thực hiện mục tiêu chương
trnh Giáo dục Mầm non, đáp ứng yêu cầu đổi
mới trong giáo dục xu th phát trin của
hội.
Keywords: STEAM education, educational
activities, preschool, 5E model.
Từ khóa: giáo dục STEAM, hoạt động giáo dục,
trường mầm non, mô hnh 5E.
1. Mở đầu
Trong xu th thời đại công ngh 4.0, giáo dc cần đổi mới đáp ng vi s phát trin ca khoa
hc công ngh [1]. Giáo dc mm non (GDMN), với tư cách bậc học đầu tiên trong h thng
Vn dng mô hnh 5E t chc hoạt đng gio dc theo tip cn STEAM cho tr…
219
giáo dc quốc dân, cũng phải sn sàng tr li nhng thách thc ca thời đại [2]; từng bước phát
trin chương trnh, đổi mới phương pháp tip cận tr; thay v các phương pháp dạy học truyn
thống, cần tip cận các phương pháp dạy học hiện đại, tạo điu kiện cho tr c nhiu cơ hội hoạt
động. Giáo dc STEAM mt cách tip cn dy hc tiên tin, với ưu th vượt tri, đã đáp ng
được nhng yêu cu của quan đim tích hp giáo dc theo ch đ; dy hc ly tr làm trung tâm
của chương trnh giáo dc mm non hiện nay, hướng ti mc tiêu hình thành cho tr kh năng tư
duy sáng tạo và năng lực gii quyt vn đ trong cuc sng hin ti [3]. Vi nhiu gc độ tip cn
khác nhau, các nhà nghiên cứu trong ngoài nước đã chỉ rõ, giáo dục STEAM đng vai trò quan
trọng trong việc cải thiện tnh sáng tạo, khả năng tương tác, năng giải quyt vn đ, duy phản
biện… đối với tr (Zhang M, Wang W, Yuan L, 2019) [4]; đồng thời, làm rõ vai trò ca giáo dc
STEAM trong phát trin các năng cn thit cho tr, giúp tr gii quyt các vn đ trong thc
tin, t đ hoàn thiện bn thân (Wahyuningsih, S1, Nurjanah, N.E2, Rasmani, U.E.E3, Hafidah,
R4, Pudyaningtyas, A.R5, Syamsuddin, M.M6, 2020) [5]. Xây dng k hoch t chc giáo dc
STEAM thông qua các hoạt động trường mm non được đ cp trong nghiên cứu Activity design
research of STEAM education in kindergarten” ca Zhang M, Wang W, Yuan L (2019) [4] nhm
thỏa mãn các nhu cầu nhận thức của tr và nâng cao năng thực hành toàn diện của tr.
Chương trnh GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/04/2021
[6] đã đ cp v phương pháp giáo dục cn tạo điu kin cho tr được tri nghim, tìm tòi, khám
phá môi trường xung quanh dưới nhiu hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cu, hng thú ca tr theo
phương châm “chơi học, hc bằng chơi”. Vic chú trọng đổi mi t chức môi trường giáo dc
nhm kích thích và tạo cơ hội cho tr tích cc khám phá, th nghim và sáng to các khu vc
hoạt động mt ch vui vgóp phn hình thành và phát trin tr em những năng lực phm
cht mang tính nn tng, nhng năng sống cn thit phù hp vi la tui.
Qua kho sát thc t tại các trường mm non (MN) ti tnh Thanh Hóa cho thy, phn ln
các trường mầm non đã vn dng giáo dc STEAM trong t chc các hoạt động giáo dc. Tuy
nhiên, trong quá trình thc hin, còn nhiu vn đ cần trao đổi (t vic GV tip cn vi các tri
thc khoa hc v giáo dc STEAM; t chc hoạt động giáo dc theo tip cn giáo dc STEAM,
xây dựng môi trường hoạt động STEAM…). Vi mong muốn được chia s b sung thêm d
liu v giáo dc STEAM, giúp giáo viên mm non (GVMN), sinh viên mm non tnh Thanh Ha
c cơ sở khoa hc trong vn dng giáo dc STEAM trường mm non, tác gi la chn vn đ
nghiên cứu “Vận dng hnh 5E t chc hoạt động giáo dc theo tip cn STEAM cho tr
trưng mm non ti tnh Thanh Hađ làm cách thc vn dng mô hnh 5E t chc hoạt động
hc theo tip cn STEAM cho tr trường mm non.
2. Ni dung nghiên cu
2.1. Phương php nghiên cu
Nghiên cu s dụng phương pháp phân tích, tng hp t nhng công trình nghiên cu ca
các tác gi trong và ngoài nước v các vn đ liên quan đn giáo dục STEAM đ xây dựng cơ sở
lun cho bài báo.
Ngoài ra, chúng tôi s dụng phương pháp quan sát thông qua dự giáo viên (GV) t chc các
hoạt động cho tr tại các trường Mầm non; phương pháp phỏng vn trc tip vi cán b qun
GV các trường mm non; kho sát 87 cán b qun giáo viên của các trường mm non:
MN Lam Sơn, MN Hồng Đức, MN Tân Sơn; MN Trường Thi B, MN Qung Cát, MN Khuyn
Nông - Triệu Sơn; MN Qung Chính, Quảng Xương; MN Minh Nghĩa thuc tnh Thanh Hóa
bng hình thc kho sát qua Googleform. Thi gian kho sát vào tháng 01/2024 03/2024, nhm
thu thp nhng thông tin v thc trng vn dng tip cn giáo dc STEAM theo hnh 5E trong
t chc các hoạt động giáo dc cho tr các trường mm non, làm cơ sở cho hướng nghiên cu.
LT Huyên
220
2.2. Mt s vấn đề lun v vn dng mô hình 5E t chc hoạt đng giáo dc theo
tiếp cn STEAM cho tr trường mm non
2.2.1. Giáo dc STEAM
Giáo dục STEAM được bt ngun t giáo dc STEM vi vic b sung thêm lĩnh vực Ngh
thut. Vi đầy đủ 5 yu t khoa hc công ngh thut ngh thut toán hc, cung cp cho
người hc nhng kin thc toàn din ca c 5 lĩnh vực thông qua hoạt động thc hành cung
cp nhiu năng thc t cho ngưi hc. STEAM c sự tch hợp hài hòa, cho phép người học kt
nối việc học của các em trong các lĩnh vực quan trọng này với các hoạt động nghệ thuật. STEAM
loại bỏ những hạn ch trong phương pháp giảng dạy truyn thống thay th chng bằng sự
mò, ngạc nhiên, tm hiu khám phá, chia s và sáng tạo [7].
C th hiu Giáo dục STEAM như mt cch tip cn tích hợp giữa cc lĩnh vực Khoa học,
Công nghệ, thut, Nghệ thut và Ton học để t chức cho người học tm hiểu, khm ph, đối
thoại, tư duy phản biện và chủ đng sng tạo trong qu trnh hoạt đng nhm gii quyt cc vn
đ thc t, bao gm c vic pht trin cc quy trnh hoc sn phm mang li li ích cho cuc
sng và công vic ca con người.
Giáo dục STEAM rt phù hợp vận dụng trong giáo dục mầm non, bởi tr luôn tò mò v th
gii xung quanh, tr mong mun khám phá, tri nghim v th gii xung quanh. Giáo dc STEAM
s đem đn hội cho tr đưc thc hành, tri nghim; phát trin các năng như: làm việc nhóm,
duy sáng tạo, phn bin, gii quyt vn đ… hơn th gii quyt các vn đ, các tình hung
có trong cuc sng thc t, mang li li ch cho cuc sng và công vic ca tr.
2.2.2. Hoạt đng gio dc theo tiếp cn STEAM
B Giáo dục& Đào to (2023), tài liu T chc hoạt động giáo dc tch hp theo tip cn
STEM [8] cho tr mu giáo cho rằng: “Hoạt động giáo dc theo tip cn STEM hoạt động được
thit k da trên kh năng lồng ghép các khái nim, ni dung kin thc ca khoa hc, công ngh,
thuật hoc toán hc và có s thay đổi cu trúc mt cách linh hoạt đ đáp ứng nhu cu hoạt động
ca tr em, giúp tr hình thành kin thức, kĩ năng, thái độ và năng lực cn thit”.
Vi vic b sung thêm thành t Ngh thut (ART) vào STEM đ tr thành STEAM như một
phương thức tip cn giáo dc mới, được xem mt chin lược giáo dc ci tin hiu qu cao
cho lĩnh vực GDMN, phù hp vi yêu cu v đổi mới phương pháp GDMN.
V vy, c th hiu: Hoạt đng gio dc theo tip cn gio dc STEAM là hoạt đng được
thit k da trên kh năng lồng ghép các khái nim, tip cn ni dung kin thức bng việc tích
hợp mt cch khéo léo, sng tạo cc lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, thut, Nghệ thut Ton
học, tạo cơ hi pht triển cho tr nhng năng cần thit, tư duy sng tạo và năng lực gii quyt
vn đ trong cuc sng hin ti, mang li li ích cho cuc sng và công vic ca tr.
C th kin thc khai thác các thành t ca STEAM đối vi tr mm non, bao gm:
- Khoa hc (Science): Khoa học đ cập đn kin thức thu được một cách c hệ thống thông
qua quan sát, nghiên cứu và thử nghiệm. Khi áp dụng vào th giới tnhiên, tr sẽ rt thch th,
bởi v nội dung của những kin thức khoa học này dễ tip cận gắn lin với cuộc sống của tr
em nên khoa học không chỉ hp dẫn chng còn một phần thch hợp trong chương trnh giảng
dạy của chng (Khám phá v sự vật, hiện tượng thiên nhiên, con người…) đ phát hiện ra những
điu th vị mà dưới con mắt, cảm nhận của tr thật diệu.
- Công ngh (Technology): Công nghệ một thuật ngữ khác cho một công cụ. Người lớn
nghĩ rằng công nghệ dạng hàng ha điện tử hoặc thit bị thuật số, như máy ảnh, máy tnh
hoặc những máy mc phức tạp trong nhà máy. Tuy nhiên, bt màu, bt ch, thước k và kéo cũng
là những công cụ. Bt thit bị nào được tr sử dụng khi vui chơi đu là công nghệ, từ đơn giản
đn hiện đại, k cả những máy mc đơn giản mà tr gặp trong cuộc sống hàng ngày. V vậy, Khi
tch hợp nội dung kin thức của lĩnh vực công nghệ vào trong hoạt động cần phù hợp với lứa tuổi
của tr, c th được sử dụng theo mong muốn, nhu cầu của tr và mang lại cơ hội giải quyt vn
Vn dng mô hnh 5E t chc hoạt đng gio dc theo tip cn STEAM cho tr…
221
đ thực tiễn. (Tr xem video, tr t to ra hình nh, video bng hoạt động như tr quay video; tr
t ghi âm thanh, tr tham gia các trò chơi công ngh, tr s dng các công c như bút màu, bút
ch, thước k và kéo… đ to ra sn phm ca hoạt động).
- Kĩ thut (Engineering): thuật đối vi tr mm non nhng kin thức thông thường, đơn
gin, gn vi cuc sng, s việc, hành động trong thc tiễn; đ chnh là sự nghiên cu và tìm tòi,
phát hin ra quy trình ca một thao tác, hành động nào đ mà tr tập dượt, th nghiệm; hay đ là
phương thức s dng đ tr tho lun, th nghim và tái to nó trong quá trình to sn phẩm đơn
gin. (Ví d tr khám phá cách to ra mt ô bng các hình, khi; hay tr khám phá cách xây
một ngôi trường mầm non trong gc chơi xây dựng, quy trình làm nước ép trái cây…).
- Ton hc (Mathematics): Đi vi tr mm non, Toán học bao gồm lĩnh vực con số, hnh
dạng, kch thước, định hướng không gian… những lĩnh vực trong số đ phù hợp cho việc học tập
dưới nhiu hnh thức khác nhau của tr qua cách tip cận giáo dục STEAM. Trong số các kin
thức được áp dụng phổ bin hơn là số lượng, phân loại, xp thứ tự, tnh toán, đo lường, hnh khối.
- Ngh thut (Art): Nghệ thuật đối với tr mầm non đ chnh tr tham gia vào âm nhạc
bằng cách hát, nghe, vận động, sáng tác và chơi đàn, thậm ch còn tự làm nhạc cụ. Nghệ thuật tạo
hnh của tr bao gồm vẽ, tô tranh các loại, làm việc với đt sét hoặc các vật liệu tự nhiên; xé, cắt,
dán,... hay chnh những cảm xc, những chia s của tr trong quá trnh hoạt động.
Vi nhng thành t ca STEAM vn dng vào thit k hoạt động giáo dục đối vi tr mm
non, c th:
+ Xác định rõ việc đưa từng thành t STEAM vào k hoch hoạt động đạt được mc tiêu g;
+ Trong k hoch t chc hoạt động, phn tin hành hoạt động s xác định rõ được các thành
t STEAM hoạt động nào, tng thành t ca STEAM vào thời đim phù hp và cách thc tr
hoạt động ra sao.
2.2.3. Mô hnh 5E v vn dng trong t chc hoạt đng giáo dc cho tr theo tiếp cn gio
dc STEAM
- hnh 5E da trên thuyt kin to nhn thc ca quá trnh học, theo đ người hc xây
dng các kin thc mi da trên các kin thc hoc tri nghiệm đã bit trước đ, gip mang lại
các cơ hội cho người học được xây dựng kin thức mới và diễn đạt suy nghĩ trong suốt quá trnh
học [9].
- Vn dng quy trình 5E trong lp k hoch t chc hoạt động giáo dc cho tr trường mm
non (giai đoạn tin hành hoạt động):
+ Engage (Gắn kt): GV kch hoạt kin thức trước đây mà tr đã tri nghim và tch lũy được
đ gn kt gip tr tham gia vào một hoạt động mới qua (Sự vật, hiện tượng, vật liệu, công cụ…).
Gắn kt quan hệ (tr - mọi người; tr - vật liệu; công cụ…); gợi , tho luận đ tr xác định vn
đ khám phá.
+ Explore (khám phá): giáo viên t chức cho tr thực hiện các hoạt động như quan sát, km
phá, trao đổi, thu số liệu… làm cơ sở cho đ xut ng, gii pháp hoạt động.
+ Explain (Giải thch): GV tạo tnh huống đ tr chia s những g tr khám phá, tm tòi
được phần khám phá (kin thức – năng cảm xc…) với nhau. GV c th cung cpc thuật
ngữ mới, khái niệm mới; đ xut gii pháp, ng thit k, tho lun các phương án thit k
trong hoạt đng tip theo (căn cứ vào tng ni dung khám phá đ c nhng ng thit k mi).
+ Elaborate (Vận dụng): GV tạo không gian, cơ hội, vật liệu đ gip tr vận dụng những g
đã học được vào giải quyt các nhiệm vụ thực tiễn (tạo sn phm theo qui trnh đã tho lun; Thit
k sn phẩm theo phương án đã lựa chọn…). Tạo ra những thách thức với tr và mở rộng sự hiu
bit và năng của tr.
+ Evalution (Đánh giá): GV đánh giá tr dựa trên quan sát tr trong các hoạt động đ nắm
bắt được v khả năng tr thu thập thông tin, tham gia tho lun, trình bày kt qu khám phá, quy
trình to sn phẩm…; đánh giá qua "bản ghi chép" hay các sn phm mà tr tạo ra… Từ đ giáo
LT Huyên
222
viên điu chnh h tr tr, giúp tr đạt được mc tiêu hoạt động đã đ ra. Giáo viên cũng c
th đưa ra các bài tp hay câu hỏi nhanh đ đánh giá tr. Giáo viên cũng c th yêu cu tr đánh
giá ln nhau.
- Như vậy, căn cứ vào qui trnh t chc hoạt động giáo dc theo tip cn STEAM, mô hnh
5E được vn dng vào bước tin hành hoạt động trong qui trnh t chc hoạt động giáo dc, nhm
gip GV t chc, to điu kin cho tr hot động, khám phá, tri nghim, chia s… t đ lĩnh hi
kin thc, vn dng kin thc vào gii quyt tnh hung c th trong thc t gn vi cuc sng
hàng ngày ca tr.
2.3. Vn dng mô hnh 5E t chc hoạt đng giáo dc theo tiếp cn STEAM cho tr
trường mm non ti tnh Thanh Hóa
2.3.1. Thc trng
Bng 1. Nhn thc ca giáo viên v mức độ cn thiết ca vic vn dng mô hnh 5E
t chc hoạt động giáo dc theo tiếp cn STEAM cho tr trường mm non
Mc đ
S ng (n = 87)
%
Rt cn thit
46
52,9
Cn thit
40
46
Không cn thit
1
1,1
Kt qu kho sát Bng 1 cho thy, hu ht giáo viên đu nhn thy rng vic vn dng
hnh 5E t chc hot đng giáo dc theo tip cn STEAM cho tr rt cn thit. Trong đ, t l rt
cn thit chim ti 52,9%, t l cn thit chim 46% t l chokhông cn thit ch chim 1,1%.
Bng 2. Mức độ vn dng tiếp cn STEAM
trong t chc các hoạt động giáo dc cho tr trường MN
Mc đ
S ng (n = 87)
%
Rt thường xuyên
56
64,4
Không thường xuyên
30
34,5
Không thc hin
1
1,1
Kt qu kho sát Bng 2 cho thy hin nay vic tip cận STEAM đã đang được vn
dng các trường MN. Trong đ, t l rt thường xuyên chim 64,4%, t l không thường xuyên
chim 34,5%. Điu này cho thy, ti các trường mầm non được kho sát vn còn GV chưa thường
xuyên vn dng giáo dc STEAM vào quá trình t chc các hoạt động giáo dc cho tr. Đây
chnh là sở nghiên cu xác định nguyên nhân, hn ch ca vic vn dng tip cn STEAM
trong thc tin. L do tại sao GV chưa tip cn STEAM ti các trường mm non, t đ c định
hướng nghiên cu phù hp vi thc tin.
Kt qu kho sát Bng 3 cho thy, mức độ vn dng nh 5E theo tip cn STEAM ti
các trường mầm non được kho sát đã thc hin, tuy nhiên mức độ thường xuyên ch chim 64%;
trong khi đ, mức độ không thường xuyên 32,2% và không thc hin là 1,1%.
Bng 3. Mức độ vn dng mô hình 5E theo tiếp cn STEAM
trong t chc hot động gio dc cho tr trường mm non
Mc đ
%
Rt thường xuyên
64
Không thường xuyên
32.2
Không thc hin
1,1