
218
HNUE JOURNAL OF SCIENCE
Educational Sciences 2024, Volume 69, Issue 4A, pp. 218-227
This paper is available online at https://hnuejs.edu.vn/es
DOI: 10.18173/2354-1075.2024-0095
APPLYING THE 5E MODEL
ORGANIZING EDUCATIONAL
ACTIVITIES USING THE STEAM
APPROACH FOR CHILDREN IN
PRESCHOOL IN THANH HOA PROVINCE
VN DNG MÔ HNH 5E
T CHC HOT ĐNG GIO DC
THEO TIP CN STEAM CHO TR
TRƯNG MM NON TI TNH
THANH HA
Le Thi Huyen
Faculty of Preschool Education, Hong Duc
University, Thanh Hoa provice, Vietnam
Corresponding author: Huyen Le Thi,
e-mail: lethihuyen@hdu.edu.vn
Lê Thị Huyên
Khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học
Hồng Đức, tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam
Tác giả liên hệ: Lê Thị Huyên,
e-mail: lethihuyen@hdu.edu.vn
Received August 21, 2024.
Revised September 25, 2024.
Accepted October 2, 2024.
Ngày nhận bài: 21/8/2024.
Ngày sửa bài: 25/9/2024.
Ngày nhận đăng: 2/10/2024.
Abstract. Organizing educational activities
according to the STEAM educational approach for
children in preschool helps children have the
opportunity to experience, explore, share, and propose
ideas... develop children's creative thinking and
problem-solving capacity problems in current
life. The article analyzes the nature of STEAM
education, approaches to STEAM education; the 5E
model and its application in organizing educational
activities for children, the current situation of
organizing educational activities according to the
STEAM educational approach for children in
preschools in Thanh Hoa province, thereby guiding
how to apply the model. Figure 5E organizes
learning activities for children according to the
STEAM educational approach. The research results
provide enriching data on STEAM education applied
in Early Childhood Education, contributing to
realizing the goals of the Early Childhood Education
program, meeting the requirements of innovation in
education, and trends development of society.
Tóm tắt. Tổ chức hoạt động giáo dục theo tip
cận giáo dục STEAM cho tr ở trường mầm non
gip tr c cơ hội trải nghiệm, khám phá, chia s,
đ xut tưởng… phát trin ở tr tư duy sáng tạo,
năng lực giải quyt vn đ trong cuộc sống hiện
tại. Bài vit phân tch bản cht của giáo dục
STEAM, cách tip cận giáo dục STEAM; mô
hnh 5E và vận dụng trong tổ chức hoạt động giáo
dục cho tr, thực trạng tổ chức hoạt động giáo
dục theo tip cận giáo dục STEAM cho tr ở
trường mầm non tại tỉnh Thanh Hoá, từ đ hướng
dẫn cách thức vận dụng mô hnh 5E tổ chức hoạt
động học cho tr theo tip cận giáo dục STEAM.
Kt quả nghiên cứu làm phong ph thêm dữ liệu
v giáo dục STEAM vận dụng trong Giáo dục
Mầm non, gp phần thực hiện mục tiêu chương
trnh Giáo dục Mầm non, đáp ứng yêu cầu đổi
mới trong giáo dục và xu th phát trin của xã
hội.
Keywords: STEAM education, educational
activities, preschool, 5E model.
Từ khóa: giáo dục STEAM, hoạt động giáo dục,
trường mầm non, mô hnh 5E.
1. Mở đầu
Trong xu th thời đại công nghệ 4.0, giáo dục cần đổi mới đáp ứng với sự phát trin của khoa
học và công nghệ [1]. Giáo dục mầm non (GDMN), với tư cách là bậc học đầu tiên trong hệ thống

Vn dụng mô hnh 5E t chức hoạt đng gio dục theo tip cn STEAM cho tr…
219
giáo dục quốc dân, cũng phải sẵn sàng trả lời những thách thức của thời đại [2]; từng bước phát
trin chương trnh, đổi mới phương pháp tip cận tr; thay v các phương pháp dạy học truyn
thống, cần tip cận các phương pháp dạy học hiện đại, tạo điu kiện cho tr c nhiu cơ hội hoạt
động. Giáo dục STEAM – một cách tip cận dạy học tiên tin, với ưu th vượt trội, đã đáp ứng
được những yêu cầu của quan đim tích hợp giáo dục theo chủ đ; dạy học ly tr làm trung tâm
của chương trnh giáo dục mầm non hiện nay, hướng tới mục tiêu hình thành cho tr khả năng tư
duy sáng tạo và năng lực giải quyt vn đ trong cuộc sống hiện tại [3]. Với nhiu gc độ tip cận
khác nhau, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đã chỉ rõ, giáo dục STEAM đng vai trò quan
trọng trong việc cải thiện tnh sáng tạo, khả năng tương tác, kĩ năng giải quyt vn đ, tư duy phản
biện… đối với tr (Zhang M, Wang W, Yuan L, 2019) [4]; đồng thời, làm rõ vai trò của giáo dục
STEAM trong phát trin các kĩ năng cần thit cho tr, giúp tr giải quyt các vn đ trong thực
tiễn, từ đ hoàn thiện bản thân (Wahyuningsih, S1, Nurjanah, N.E2, Rasmani, U.E.E3, Hafidah,
R4, Pudyaningtyas, A.R5, Syamsuddin, M.M6, 2020) [5]. Xây dựng k hoạch tổ chức giáo dục
STEAM thông qua các hoạt động ở trường mầm non được đ cập trong nghiên cứu “Activity design
research of STEAM education in kindergarten” của Zhang M, Wang W, Yuan L (2019) [4] nhằm
thỏa mãn các nhu cầu nhận thức của tr và nâng cao kĩ năng thực hành toàn diện của tr.
Chương trnh GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/04/2021
[6] đã đ cập v phương pháp giáo dục cần tạo điu kiện cho tr được trải nghiệm, tìm tòi, khám
phá môi trường xung quanh dưới nhiu hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của tr theo
phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”. Việc chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục
nhằm kích thích và tạo cơ hội cho tr tích cực khám phá, thử nghiệm và sáng tạo ở các khu vực
hoạt động một cách vui v… góp phần hình thành và phát trin ở tr em những năng lực và phẩm
cht mang tính nn tảng, những kĩ năng sống cần thit phù hợp với lứa tuổi.
Qua khảo sát thực t tại các trường mầm non (MN) tại tỉnh Thanh Hóa cho thy, phần lớn
các trường mầm non đã vận dụng giáo dục STEAM trong tổ chức các hoạt động giáo dục. Tuy
nhiên, trong quá trình thực hiện, còn nhiu vn đ cần trao đổi (từ việc GV tip cận với các tri
thức khoa học v giáo dục STEAM; tổ chức hoạt động giáo dục theo tip cận giáo dục STEAM,
xây dựng môi trường hoạt động STEAM…). Với mong muốn được chia s và bổ sung thêm dữ
liệu v giáo dục STEAM, giúp giáo viên mầm non (GVMN), sinh viên mầm non tỉnh Thanh Ha
c cơ sở khoa học trong vận dụng giáo dục STEAM ở trường mầm non, tác giả lựa chọn vn đ
nghiên cứu “Vận dụng mô hnh 5E tổ chức hoạt động giáo dục theo tip cận STEAM cho tr ở
trường mầm non tại tỉnh Thanh Ha” đ làm rõ cách thức vận dụng mô hnh 5E tổ chức hoạt động
học theo tip cận STEAM cho tr ở trường mầm non.
2. Ni dung nghiên cu
2.1. Phương php nghiên cu
Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp từ những công trình nghiên cứu của
các tác giả trong và ngoài nước v các vn đ liên quan đn giáo dục STEAM đ xây dựng cơ sở
lí luận cho bài báo.
Ngoài ra, chúng tôi sử dụng phương pháp quan sát thông qua dự giáo viên (GV) tổ chức các
hoạt động cho tr tại các trường Mầm non; phương pháp phỏng vn trực tip với cán bộ quản lí
và GV các trường mầm non; khảo sát 87 cán bộ quản lí và giáo viên của các trường mầm non:
MN Lam Sơn, MN Hồng Đức, MN Tân Sơn; MN Trường Thi B, MN Quảng Cát, MN Khuyn
Nông - Triệu Sơn; MN Quảng Chính, Quảng Xương; MN Minh Nghĩa thuộc tỉnh Thanh Hóa
bằng hình thức khảo sát qua Googleform. Thời gian khảo sát vào tháng 01/2024 – 03/2024, nhằm
thu thập những thông tin v thực trạng vận dụng tip cận giáo dục STEAM theo mô hnh 5E trong
tổ chức các hoạt động giáo dục cho tr ở các trường mầm non, làm cơ sở cho hướng nghiên cứu.

LT Huyên
220
2.2. Mt số vấn đề lí luận về vận dụng mô hình 5E tổ chc hoạt đng giáo dục theo
tiếp cận STEAM cho trẻ ở trường mầm non
2.2.1. Giáo dục STEAM
Giáo dục STEAM được bắt nguồn từ giáo dục STEM với việc bổ sung thêm lĩnh vực Nghệ
thuật. Với đầy đủ 5 yu tố khoa học – công nghệ – kĩ thuật – nghệ thuật – toán học, cung cp cho
người học những kin thức toàn diện của cả 5 lĩnh vực và thông qua hoạt động thực hành cung
cp nhiu kĩ năng thực t cho người học. STEAM c sự tch hợp hài hòa, cho phép người học kt
nối việc học của các em trong các lĩnh vực quan trọng này với các hoạt động nghệ thuật. STEAM
loại bỏ những hạn ch trong phương pháp giảng dạy truyn thống và thay th chng bằng sự tò
mò, ngạc nhiên, tm hiu khám phá, chia s và sáng tạo [7].
C th hiu Giáo dục STEAM như mt cch tip cn tích hợp giữa cc lĩnh vực Khoa học,
Công nghệ, Kĩ thut, Nghệ thut và Ton học để t chức cho người học tm hiểu, khm ph, đối
thoại, tư duy phản biện và chủ đng sng tạo trong qu trnh hoạt đng nhm giải quyt cc vn
đ thực t, bao gồm cả việc pht triển cc quy trnh hoc sản phm mang lại lợi ích cho cuc
sống và công việc của con người.
Giáo dục STEAM rt phù hợp vận dụng trong giáo dục mầm non, bởi tr luôn tò mò v th
giới xung quanh, tr mong muốn khám phá, trải nghiệm v th giới xung quanh. Giáo dục STEAM
sẽ đem đn cơ hội cho tr được thực hành, trải nghiệm; phát trin các kĩ năng như: làm việc nhóm,
tư duy sáng tạo, phản biện, giải quyt vn đ… và hơn th là giải quyt các vn đ, các tình huống
có trong cuộc sống thực t, mang lại lợi ch cho cuộc sống và công việc của tr.
2.2.2. Hoạt đng gio dục theo tiếp cận STEAM
Bộ Giáo dục& Đào tạo (2023), tài liệu Tổ chức hoạt động giáo dục tch hợp theo tip cận
STEM [8] cho tr mẫu giáo cho rằng: “Hoạt động giáo dục theo tip cận STEM là hoạt động được
thit k dựa trên khả năng lồng ghép các khái niệm, nội dung kin thức của khoa học, công nghệ,
kĩ thuật hoặc toán học và có sự thay đổi cu trúc một cách linh hoạt đ đáp ứng nhu cầu hoạt động
của tr em, giúp tr hình thành kin thức, kĩ năng, thái độ và năng lực cần thit”.
Với việc bổ sung thêm thành tố Nghệ thuật (ART) vào STEM đ trở thành STEAM như một
phương thức tip cận giáo dục mới, được xem là một chin lược giáo dục cải tin hiệu quả cao
cho lĩnh vực GDMN, phù hợp với yêu cầu v đổi mới phương pháp GDMN.
V vậy, c th hiu: Hoạt đng gio dục theo tip cn gio dục STEAM là hoạt đng được
thit k dựa trên khả năng lồng ghép các khái niệm, tip cn ni dung kin thức bng việc tích
hợp mt cch khéo léo, sng tạo cc lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kĩ thut, Nghệ thut và Ton
học, tạo cơ hi pht triển cho tr những kĩ năng cần thit, tư duy sng tạo và năng lực giải quyt
vn đ trong cuc sống hiện tại, mang lại lợi ích cho cuc sống và công việc của tr.
Cụ th kin thức khai thác ở các thành tố của STEAM đối với tr mầm non, bao gồm:
- Khoa học (Science): Khoa học đ cập đn kin thức thu được một cách c hệ thống thông
qua quan sát, nghiên cứu và thử nghiệm. Khi áp dụng vào th giới tự nhiên, tr sẽ rt thch th,
bởi v nội dung của những kin thức khoa học này dễ tip cận và gắn lin với cuộc sống của tr
em nên khoa học không chỉ hp dẫn chng mà còn là một phần thch hợp trong chương trnh giảng
dạy của chng (Khám phá v sự vật, hiện tượng thiên nhiên, con người…) đ phát hiện ra những
điu th vị mà dưới con mắt, cảm nhận của tr thật kì diệu.
- Công nghệ (Technology): Công nghệ là một thuật ngữ khác cho một công cụ. Người lớn
nghĩ rằng công nghệ ở dạng hàng ha điện tử hoặc thit bị kĩ thuật số, như máy ảnh, máy tnh
hoặc những máy mc phức tạp trong nhà máy. Tuy nhiên, bt màu, bt ch, thước k và kéo cũng
là những công cụ. Bt kì thit bị nào được tr sử dụng khi vui chơi đu là công nghệ, từ đơn giản
đn hiện đại, k cả những máy mc đơn giản mà tr gặp trong cuộc sống hàng ngày. V vậy, Khi
tch hợp nội dung kin thức của lĩnh vực công nghệ vào trong hoạt động cần phù hợp với lứa tuổi
của tr, c th được sử dụng theo mong muốn, nhu cầu của tr và mang lại cơ hội giải quyt vn

Vn dụng mô hnh 5E t chức hoạt đng gio dục theo tip cn STEAM cho tr…
221
đ thực tiễn. (Tr xem video, tr tự tạo ra hình ảnh, video bằng hoạt động như tr quay video; tr
tự ghi âm thanh, tr tham gia các trò chơi công nghệ, tr sử dụng các công cụ như bút màu, bút
ch, thước k và kéo… đ tạo ra sản phẩm của hoạt động).
- Kĩ thut (Engineering): Kĩ thuật đối với tr mầm non là những kin thức thông thường, đơn
giản, gần với cuộc sống, sự việc, hành động trong thực tiễn; đ chnh là sự nghiên cứu và tìm tòi,
phát hiện ra quy trình của một thao tác, hành động nào đ mà tr tập dượt, thử nghiệm; hay đ là
phương thức sử dụng đ tr thảo luận, thử nghiệm và tái tạo nó trong quá trình tạo sản phẩm đơn
giản. (Ví dụ tr khám phá cách tạo ra một ô tô bằng các hình, khối; hay tr khám phá cách xây
một ngôi trường mầm non trong gc chơi xây dựng, quy trình làm nước ép trái cây…).
- Ton học (Mathematics): Đối với tr mầm non, Toán học bao gồm lĩnh vực con số, hnh
dạng, kch thước, định hướng không gian… những lĩnh vực trong số đ phù hợp cho việc học tập
dưới nhiu hnh thức khác nhau của tr qua cách tip cận giáo dục STEAM. Trong số các kin
thức được áp dụng phổ bin hơn là số lượng, phân loại, xp thứ tự, tnh toán, đo lường, hnh khối.
- Nghệ thut (Art): Nghệ thuật đối với tr mầm non đ chnh là tr tham gia vào âm nhạc
bằng cách hát, nghe, vận động, sáng tác và chơi đàn, thậm ch còn tự làm nhạc cụ. Nghệ thuật tạo
hnh của tr bao gồm vẽ, tô tranh các loại, làm việc với đt sét hoặc các vật liệu tự nhiên; xé, cắt,
dán,... hay chnh những cảm xc, những chia s của tr trong quá trnh hoạt động.
Với những thành tố của STEAM vận dụng vào thit k hoạt động giáo dục đối với tr mầm
non, cụ th:
+ Xác định rõ việc đưa từng thành tố STEAM vào k hoạch hoạt động đạt được mục tiêu g;
+ Trong k hoạch tổ chức hoạt động, phần tin hành hoạt động sẽ xác định rõ được các thành
tố STEAM ở hoạt động nào, từng thành tố của STEAM vào thời đim phù hợp và cách thức tr
hoạt động ra sao.
2.2.3. Mô hnh 5E v vận dụng trong tổ chc hoạt đng giáo dục cho trẻ theo tiếp cận gio
dục STEAM
- Mô hnh 5E dựa trên thuyt kin tạo nhận thức của quá trnh học, theo đ người học xây
dựng các kin thức mới dựa trên các kin thức hoặc trải nghiệm đã bit trước đ, gip mang lại
các cơ hội cho người học được xây dựng kin thức mới và diễn đạt suy nghĩ trong suốt quá trnh
học [9].
- Vận dụng quy trình 5E trong lập k hoạch tổ chức hoạt động giáo dục cho tr ở trường mầm
non (giai đoạn tin hành hoạt động):
+ Engage (Gắn kt): GV kch hoạt kin thức trước đây mà tr đã trải nghiệm và tch lũy được
đ gắn kt gip tr tham gia vào một hoạt động mới qua (Sự vật, hiện tượng, vật liệu, công cụ…).
Gắn kt quan hệ (tr - mọi người; tr - vật liệu; công cụ…); gợi , thảo luận đ tr xác định vn
đ khám phá.
+ Explore (khám phá): giáo viên tổ chức cho tr thực hiện các hoạt động như quan sát, khám
phá, trao đổi, thu số liệu… làm cơ sở cho đ xut tưởng, giải pháp hoạt động.
+ Explain (Giải thch): GV tạo tnh huống đ tr chia s những g mà tr khám phá, tm tòi
được ở phần khám phá (kin thức – kĩ năng – cảm xc…) với nhau. GV c th cung cp các thuật
ngữ mới, khái niệm mới; đ xut giải pháp, tưởng thit k, thảo luận các phương án thit k
trong hoạt động tip theo (căn cứ vào từng nội dung khám phá đ c những tưởng thit k mới).
+ Elaborate (Vận dụng): GV tạo không gian, cơ hội, vật liệu đ gip tr vận dụng những g
đã học được vào giải quyt các nhiệm vụ thực tiễn (tạo sản phẩm theo qui trnh đã thảo luận; Thit
k sản phẩm theo phương án đã lựa chọn…). Tạo ra những thách thức với tr và mở rộng sự hiu
bit và kĩ năng của tr.
+ Evalution (Đánh giá): GV đánh giá tr dựa trên quan sát tr trong các hoạt động đ nắm
bắt được v khả năng tr thu thập thông tin, tham gia thảo luận, trình bày kt quả khám phá, quy
trình tạo sản phẩm…; đánh giá qua "bản ghi chép" hay các sản phẩm mà tr tạo ra… Từ đ giáo

LT Huyên
222
viên điu chỉnh và hỗ trợ tr, giúp tr đạt được mục tiêu hoạt động đã đ ra. Giáo viên cũng c
th đưa ra các bài tập hay câu hỏi nhanh đ đánh giá tr. Giáo viên cũng c th yêu cầu tr đánh
giá lẫn nhau.
- Như vậy, căn cứ vào qui trnh tổ chức hoạt động giáo dục theo tip cận STEAM, mô hnh
5E được vận dụng vào bước tin hành hoạt động trong qui trnh tổ chức hoạt động giáo dục, nhằm
gip GV tổ chức, tạo điu kiện cho tr hoạt động, khám phá, trải nghiệm, chia s… từ đ lĩnh hội
kin thức, vận dụng kin thức vào giải quyt tnh huống cụ th trong thực t gắn với cuộc sống
hàng ngày của tr.
2.3. Vận dụng mô hnh 5E tổ chc hoạt đng giáo dục theo tiếp cận STEAM cho trẻ
ở trường mầm non tại tỉnh Thanh Hóa
2.3.1. Thc trạng
Bảng 1. Nhận thức của giáo viên về mức độ cần thiết của việc vận dụng mô hnh 5E
tổ chức hoạt động giáo dục theo tiếp cận STEAM cho trẻ ở trường mầm non
Mc đ
Số lượng (n = 87)
%
Rt cần thit
46
52,9
Cần thit
40
46
Không cần thit
1
1,1
Kt quả khảo sát Bảng 1 cho thy, hầu ht giáo viên đu nhận thy rằng việc vận dụng mô
hnh 5E tổ chức hoạt động giáo dục theo tip cận STEAM cho tr là rt cần thit. Trong đ, tỉ lệ rt
cần thit chim tới 52,9%, tỉ lệ cần thit chim 46% và tỉ lệ cho là không cần thit chỉ chim 1,1%.
Bảng 2. Mức độ vận dụng tiếp cận STEAM
trong tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ ở trường MN
Mc đ
Số lượng (n = 87)
%
Rt thường xuyên
56
64,4
Không thường xuyên
30
34,5
Không thực hiện
1
1,1
Kt quả khảo sát ở Bảng 2 cho thy hiện nay việc tip cận STEAM đã và đang được vận
dụng ở các trường MN. Trong đ, tỉ lệ rt thường xuyên chim 64,4%, tỉ lệ không thường xuyên
chim 34,5%. Điu này cho thy, tại các trường mầm non được khảo sát vẫn còn GV chưa thường
xuyên vận dụng giáo dục STEAM vào quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục cho tr. Đây
chnh là cơ sở nghiên cứu xác định nguyên nhân, hạn ch của việc vận dụng tip cận STEAM
trong thực tiễn. L do tại sao GV chưa tip cận STEAM tại các trường mầm non, từ đ c định
hướng nghiên cứu phù hợp với thực tiễn.
Kt quả khảo sát Bảng 3 cho thy, mức độ vận dụng mô hình 5E theo tip cận STEAM tại
các trường mầm non được khảo sát đã thực hiện, tuy nhiên mức độ thường xuyên chỉ chim 64%;
trong khi đ, mức độ không thường xuyên 32,2% và không thực hiện là 1,1%.
Bảng 3. Mức độ vận dụng mô hình 5E theo tiếp cận STEAM
trong tổ chức hoạt động gio dục cho trẻ ở trường mầm non
Mc đ
Số lượng (n = 87)
%
Rt thường xuyên
58
64
Không thường xuyên
28
32.2
Không thực hiện
1
1,1

