1526
GIÁO DỤC TÀI CHÍNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
MÔN TOÁN CẤP TIỂU HỌC
Thái Huy Vinh
Hội Toán học Nghệ An
TÓM TT
Hiểu biết về tài chính có mối quan hệ chặt chẽ đến phương diện tình cảm,
xã hội, kinh tế và việc làm của mỗi cá nhân. Năng lực tài chính được xem là một
kỹ năng sống rất cần thiết ngày càng trở nên quan trọng hơn khi con ngưi
đang phải đối mặt với những quyết định tài chính ngày càng phức tạp, trong bối
cảnh thế giới nhiều thay đổi hiện nay. Các nội hàm của giáo dục tài chính
được tích hợp vào các môn học và các hoạt động giáo dục ngay từ tiểu học. Bài
viết nhằm góp phần làm sáng tỏ thêm một số vấn đề cụ thể như: khái niệm, mục
tiêu, nội dung về giáo dục tài chính trong Chương trình Giáo dục môn Toán cấp
Tiểu học. Tđó, đề xuất một số biện pháp thực hiện giáo dục tài chính cho học
sinh trong dy học môn Toán ở Tiểu học hiện nay.
Từ khóa: tài chính; giáo dục tài chính; Chương trình Giáo dục môn Toán
cấp Tiểu học
1. Giới thiệu
Trên thế giới đã và đang nhiều tổ chức, cá nhân nghiên cứu về giáo dục
tài chính (GDTC). Theo khảo sát của OECD, đã có 59 nước y dựng chiến lược
quốc gia vGDTC. Khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản đã đưa ra chính sách tiết
kiệm thông qua các tổ chức ngân hàng trẻ em tiết kiệm bưu điện từ những
năm 1950; các nước Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Malaysia… cũng đã
thực hiện chính sách xúc tiến tiết kiệm tương tự và hiện nay đã đưa chương trình
GDTC vào trong nhà trường. Nhiều nước đã tích hợp GDTC vào các chủ đề của
các môn học, như: New Zealand từ 2007, Ấn độ từ 2015, Nga từ 2022… Và từ
năm 2012 kiến thức về GDTC đã được OECD chính thức đưa vào chương trình
để đánh giá học sinh quốc tế (PISA) (OECD INFE, 2012). Gần đây ở Việt Nam
cũng đã có nhiều nghiên cứu về GDTC (Đỗ Đức Thái, 2018; Đỗ Đức Thái & Đỗ
Tiến Đạt, 2016; Trần Cường & Nguyễn Tiến Đạt, 2012; Trần Thúy Ngà, 2021;
Nguyễn Minh Giang, 2020…).
Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 đã quan m xây dựng “chiến
ợcGDTC một cách bài bản, hệ thống, nhất quán từ lớp 1 đến lớp 12 và đưc
1527
tích hợp trong các môn học, các hoạt động giáo dục (Bộ Giáo dục Đào tạo,
2018 a). cấp tiểu học, GDTC được tích hợp chủ yếu vào 6 môn học hoạt
động giáo dục, bao gồm: Toán, Ngữ văn, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội (lớp 1, 2,
3) / Khoa học (lớp 4, 5), Lịch sử Địa lý, Tin học Công nghệ các hot
động giáo dục bắt buộc (Bộ Giáo dụcĐào tạo, 2018 b). Trong đó, môn Toán
là môn học công cụ góp phần tích cực hình thành, phát triển năng lực tính toán,
sở nền tảng của GDTC, giúp học sinh hiểu biết được những vấn đtài chính
cốt lõi, thể hiện trong Chương trình giáo dục môn Toán đã được cụ thhóa
trong nội dung các bộ sách giáo khoa (SGK) môn Toán tiểu học. Năm 2018, ngân
hàng thế giới WB cũng đã xây dựng Chương trình GDTC, phối hợp với Bộ Giáo
dục và Đào tạo tổ chức tập huấn giáo viên đthực hiện triển khai Chương trình
giáo dục phổ thông 2018 (World Bank, 2018). Đối với cộng đồng, doanh
nghiệp…, Chính phủ đã phê duyệt “Chiến lưc tài chính toàn diện quốc gia đến
năm 2025, định hướng đến năm 2030” theo Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22
tháng 01 năm 2020 của Thủ ớng Chính phủ (Chính phủ, 2020).
Hiện nay các trường đã đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ
thông 2018, trong đó, GDTC vấn đề được quan tâm, đổi mới đã đạt được
hiệu quả bước đầu. Tuy nhiên, GDTC cho học sinh tiểu học trong dạy học môn
Toán vẫn đang vấn đề mới mẻ. Nhiều cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh
hoc sinh, cũng như các em chưa nhận thức đy đủ về vấn đề này. Trong dạy học
môn Toán, một sgiáo viên đang nặng vkiến thức, chưa thực sự quan tâm đúng
mức việc tích hợp trong dạy học để GDTC và ngược lại, từ thực tiễn về tài chính
để dạy học các nội dung, kiến thức Toán học, nhằm gắn Toán học với cuộc sống.
Nhiều học sinh cuối cấp tiểu học vẫn chưa biết cách sử dụng đồng tiền một cách
phù hợp, chưa hiểu tiền từ đâu đến, chưa biết giá trị của đồng tiền, chưa biết quý
trọng sức lao động của người lớn đlàm ra đồng tiền… Kết quả n nhiều bất
cập so với mục tiêu về GDTC trong Chương trình giáo dục môn Toán cấp Tiểu
học.
Tài chính và quản lý tài chính là vấn đề hết sức cần thiết đối với sự tồn tại
của mọi người, mọi nhà, mọi quốc gia… nhất trong bối cảnh hội nhập, phát
triển hiện nay. Cần tiếp tục nghiên cứu, chỉ đạo, thực hiện GDTC cho mọi người
ngay từ khi còn nhỏ. “Tại Israel, đất nước dân tộc Do Thái y, trẻ em được
GDTC ngay từ khi lên 3 tuổi cho đến lớn(Nguyễn Minh Giang, 2018). Vì vậy,
trong bài viết y, tác giả muốn m hơn về một số nội dung bản của GDTC,
từ đó đề xuất một số biện pháp thực hiện GDTC trong Chương trình giáo dc
môn Toán cấp Tiểu học.
1528
2. Phương pháp nghiên cứu
2.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận
Tác giả đã sưu tầm và nghiên cứu một số tài liệu trong và ngoài nước liên
quan đến vấn đề GDTC, nhất các tài liệu tham khảo liên quan trực tiếp đến nội
dung bài viết. Đồng thời nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông 2018
nội dung GDTC trong SGK môn Toán tiểu học mới từ lớp 1 đến lớp 5 của các
bộ ch Cánh Diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Bình minh
và Cùng khám phá…
2.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Tác giả đã tìm hiểu, trao đổi, phỏng vấn, khảo sát thực tế về nhận thức
của cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh về GDTC. Từ đó xác định
những thời cơ, thách thức và các biện pháp thực hiện GDTC trong Chương trình
giáo dục môn Toán 2018 cấp Tiểu học.
3. Kết quả và thảo luận
3.1. Giáo dục tài chính
Theo OECD (2015), GDTC một quá trình trong đó nhân/doanh
nghiệp/nhà đầu tư tăng cuờng hiểu biết của mình về các khái niệm và sản phẩm
tài chính, thông qua việc tiếp nhận thông tin/huớng dẫn/tư vấn để phát triển các
kỹ năng, nhận thức rõ hơn các rủi ro và cơ hội tài chính. Từ đó có thể đưa ra các
quyết định xác thực, tìm kiếm hỗ trợ và thể hành động một cách hiệu quả đ
cải thiện tình trạng tài chính của mình.
GDTC vai trò rất quan trọng, cần thiết đối với mi nhân hiểu biết
sản phẩm tài chính, cơ hội rủi ro tài chính, cải thiện năng lực ra quyết định,
tăng cường phúc lợi gia đình, bảo vệ nguời tiêu dùng... Đối với xã hội, GDTC là
yếu tố then chốt để thúc đẩy phổ cập tài chính, phát triển thị truờng tài chính,
tăng trưởng kinh tế, xoá đói giảm nghèo, giảm bất bình đẳng (Đỗ Đức Thái,
2018).
3.2. Giáo dục tài chính ở cấp Tiểu học
Theo World Bank (2018), Đỗ Đức Thái (2018), đối với GDTC ở cấp Tiểu
học cần quan tâm 3 vấn đề như sau:
3.2.1. Mục tiêu giáo dục tài chính
GDTC tiểu học nhằm giúp cho HS: thái độ đúng đắn đối với tài
chính và tiền tệ, tinh thần trách nhiệm và tính trung thực trong tất cả các vấn
đề tài chính; Nắm được một số thông tin cơ bản và cách tiếp cận các vấn đề liên
quan đến tài chính và tiền tệ; Bước đầu hiểu được bản chất, vai trò và giá trị của
đồng tiền, sự cần thiết phải quản lý tiền để có thể đưa ra quyết định phù hợp;
1529
một số kiến thức và hiểu biết sơ đẳng về lĩnh vực kinh tế và tài chính.
3.2.2. Năng lực tài chính
- Kiến thức hiểu biết về tài chính: Học sinh kiến thức hiểu biết
ban đầu về tiền tệ và cách thức sử dụng tiền; có kỹ năng cần thiết để giải quyết
các vấn đề tài chính trong cuộc sống; đồng thời giúp làm quen với việc đưa ra
những quyết định tài chính cá nhân phù hợp.
- Kỹ năng hành vi tài chính: Học sinh hình thành và áp dụng các kiến
thức, kỹ năng vào các vấn đề tài chính hàng ngày, lập kế hoạch tài chính cho
tương lai trong nhiều bối cảnh và tình huống khác nhau có thể xảy ra trong thực
tế. Có thể xác định và giải quyết các vấn đề với sự tự tin và có thể xử lý các tình
huống liên quan đến tài chính một cách hiệu quả.
- Thái độ và giá trị về tài chính: Học sinh hiểu, nhận thức được tác động
của tiền và bước đầu biết chi tiêu của cá nhân. Điều này đóng vai trò quan trọng
không chỉ đối với tương lai của một nhân, mà còn mức độ lớn hơn đối
với gia đình, cộng đồng hội. Học sinh bước đầu nhận thức được rằng các
quyết định tài chính liên quan chặt chẽ với các giá trị xã hội, đạo đức, thẩm mỹ,
văn hoá, môi trường cũng như kinh tế.
3.2.3. Nội dung giáo dc tài chính
- Lớp 1 - 3: Bước đầu hiểu được vai trò của tiền và đưa ra được lựa chọn
thực tế trong việc chi tiêu, phân biệt được nhu cầu mong muốn, chi tiêu
tiết kiệm tiền trong thực tế. Học sinh giải được các bài toán về số liên quan đến
tiền tệ. Đồng thời nhận thức được rằng mọi người có thể có những lựa chọn khác
nhau về việc tiêu tiền, nhận thức được các vấn đề xã hội và đạo đức của việc sử
dụng tiền trong cuộc sống hàng ngày.
- Lớp 4-5: Thực hiện một số quyết định tài chính đơn giản; Nhận ra rằng
các nguồn lực thể được phân bổ khác nhau những quyết định y những
ảnh hưởng đến cá nhân, xã hội môi trường; Hiểu rằng nhu cầu và mong muốn
trong tương lai có thể được đáp ứng nhờ việc tiết kiệm; Mọi người có hoàn cảnh
tài chính khác nhau, mức sống khác nhau, thể thay đổi theo thời gian địa
điểm; Giải thích được các giá trị thái độ khác nhau của con người có liên quan
đến tiền; Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến tiền.
3.3. Một số biện pháp thực hiện GDTC trong dạy học môn Toán cấp Tiểu học
3.3.1. Theo Chương trình giáo dục môn Toán 2018 cấp Tiểu học
Trong chương trình giáo dục môn Toán tiểu học, GDTC không được thiết
kế thành một chủ đề độc lập được thể hiện mạch kiến thức Đo lường
tích hợp với các mạch kiến thức Toán, liên môn, hoạt động thực hành trải
1530
nghiệm, những vấn đề thực tiễn bắt đầu từ lớp 2 đến lớp 5 với yêu cầu cần đạt
cụ thể đối vi học sinh như sau (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018):
Lớp 2: Nhận biết được tiền Việt Nam thông qua hình ảnh một stờ tiền.
Lớp 3: Nhận biết được mệnh giá của các tờ tiền Việt Nam; nhận biết được
tờ tiền hai trăm nghìn đồng năm trăm nghìn đồng. Thực hành tính toán, đi
tiền, giải quyết một số vấn đề thc tiễn liên quan.
Lớp 4: Thực hiện được việc chuyển đổi, tính toán, giải quyết được một số
vấn đề thc tiễn liên quan đến tiền.
Lớp 5: Thực hiện tính toán về tỷ số phần trăm của hai số; tìm giá trị phn
trăm của một số cho trước… Sử dụng được một số dụng cụ thông dụng để thc
hành cân, đo, đong, đếm, xem thời gianmua bán với các đơn vđo đại lượng
liên quan đến tiền tệ.
Muốn thực hiện GDTC hiệu quả, trước hết phải giúp học sinh nhận
biết được các mệnh giá, giá trị của các tờ tin, có kỹ năng về đổi tiền; viết, đọc,
so sánh số tin đến lớp triệu; tính toán cộng, trừ, nhân, chia…; tổ chức hoạt động
trải nghiệm, giải quyết các vấn đề thc tế liên quan đến tiền.
Tiền Việt Nam là 1 trong 10 đại lượng đo lường được dy học tiu học.
Tiền là đại lượng cơ sở nền tảng, cốt lõi, là phương tiện, công cụ để thực hiện về
GDTC. Vừa tổ chc dạy học những kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình
giáo dục môn Toán vừa tích hợp để GDTC, đồng thời qua các tình huống dy
học GDTC để hình thành kiến thức, kỹ năng toán. Đây hai mặt của một vấn
đề, nó liên quan chặt chẽ, hữu cơ, tác động lẫn nhau. “Dạy học tích hợp GDTC
cũng thể bắt đầu bằng ngữ cảnh của cuộc sống thực liên quan đến tài chính
để giải quyết học sinh phải vận dụng các kiến thức Toán họcĐức
Thái, ĐTiến Đạt, 2016).
Ngoài ra, cơ hội tích hợp GDTChọc sinh tiểu học còn có thể được thực
hiện các nội dung SPhép tính, Hình học Đo lường, Thống xác
suất cũng như các hoạt động trải nghiệm như: Số cấu tạo thập phân của số;
Đọc, mô tả biểu đồ thống kê; Hình thành và giải quyết vấn đề đơn giản xuất hiện
từ các số liệu biểu đồ thống kê; Thực hiện giải quyết những vấn đthc tiễn
liên quan đã học… (Trần Thúy Ngà, 2021.
3.3.2. Dạy học tích hợp GDTC thông qua các tình huống trong SGK
Trong Chương trình giáo dục môn Toán 2018 cấp Tiểu học, nội dung
GDTC được xây dựng bản đầy đủ, phù hợp, hệ thống, logic từ lớp 2 đến lớp
5. Giáo viên cần biết khai thác hướng dẫn, mở rộng những hiểu biết cho học sinh,