1409
XÂY DỰNG BÀI HỌC STEM VÀO DẠY HỌC MCH NỘI DUNG
THỦ CÔNG - KỸ THUẬT TIỂU HỌC
Hồ Văn Thùy
Trường Đại học sư phạm Huế
TÓM TẮT
Tích hợp giáo dục STEM vào dạy học một phương pháp giáo dục nhằm
kết nối các lĩnh vực khoa học, toán học và công nghệ, kỹ thuật thực hành. Thông
qua hoạt động thực hành trải nghiệm, thiết kế, sử dụng các loại vật liệu, học
sinh phát triển kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và hợp tác vi bạn bè. Trên
sở mạch nội dung Thủ công - Kthuật, giáo dục STEM được tích hợp bằng cách
xây dựng bài học cụ thxác định mục đích yêu cầu cần đạt cho mỗi bài học
STEM nhằm nâng cao năng lực sáng tạo cho học sinh, làm phong phú thêm
chương trình giảng dạy, giúp học sinh hứng thú hơn với việc học tập và chuẩn bị
tốt hơn cho những cấp học tiếp theo.
Từ khóa: Giáo dục STEM; công nghệ; dạy hc thcông - kỹ thuật; giáo
dục phổ thông; tích hợp
1. Giới thiệu
Giáo dục STEM hiện nay đang ngày càng được chú trọng phát triển.
Tuy nhiên, để thực sự phát huy hiệu quả, cần sự đầu đúng mức từ các
quan giáo dục, sự hỗ trợ từ cộng đồng sự sáng tạo, nhiệt huyết của các giáo
viên. Giáo dục STEM tạo hội để học sinh tích hợp kiến thức, k năng các
môn học đặc thù như: Tự nhiên - Xã hội, Khoa học, Toán, M thuật, Công nghệ,
t đó học sinh tiếp nhận, vận dụng hiệu quả những kiến thức, k năng được
để giải quyết các vấn đề sáng tạo mỗi chủ đgiáo dục STEM. Nhờ vậy, học
sinh có cơ hội trải nghiệm, khám phá thực tế cuộc sống,những hiểu biết ban
đầu liên quan đến lĩnh vực STEM (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018a).
Dạy học công nghệ tiểu học nhằm: (1) giúp học sinh làm quen với các
khái niệm cơ bản về công nghệ, bước đầu hình thành và phát triển năng lực công
nghệ trên sở 2 mạch nội dung: Công nghệ đời sống, Thủ công - Kỹ thuật;
(2) khơi gợi sự hứng thú ở học sinh phát triển duy, giải quyết vấn đề và sáng
tạo; (3) Học sinh s dụng được một số sản phẩm công nghệ thông dụng trong gia
đình đúng cách, an toàn; (4) thiết kế được sản phẩm thủ công đơn giản, trao đổi
1410
được một số thông tin về các sản phẩm ng nghệ trong phạm vi gia đình, nhà
trường (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018b).
Trên sở mạch nội dung Thủ công - Kthuật (lớp 4), chúng tôi mạnh
dạn đề xuất y dựng bài học STEM xác định yêu cầu cần đạt của bài học,
đáp ứng yêu cầu khoa học của bộ môn, nội dung bài học, phù hợp với đối ợng,
đem lại sự hứng thú và tích cực cho học sinh.
2. Phương pháp nghiên cứu
2.1. Nghiên cứu tài liệu
Để thực hiện bài viết, chúng tôi đã tìm hiểu các tài liệu liên quan đến chủ
đề nghiên cứu bao gồm bài báo, sách, bài báo khoa học, tài liệu điện tử, các tài
liệu khác. Tn cơ sở phân tích và tổng hợp để có nhận định và kết lun.
2.2. Phỏng vấn khảo sát
Để đảm bảo sở thực tiễn cho quá trình nghiên cứu, chúng tôi chọn 2
trường trên điạ bàn của địa phương Trường Tiểu học Lý Tờng Kiệt, TP. Huế;
Tờng Tiểu học V Dạ, TP. Huế. Nghiên cứu tiến hành phỏng vấn, trao đổi, chia
sẻ với giáo viên để hiểu hơn về quan điểm và kinh nghiệm, kết hợp phân tích
dữ liệu phỏng vấn.
2.3. Thực nghiệm, đánh giá
Tiến thành thực nghiệm thông qua dạy học trên lớp, thử nghiệm phương
pháp giảng dạy, dụng cụ, vật liệu, tổ chức hoạt độngthực hiện điều chỉnh cần
thiết từ những phản hồi của giáo viên học sinh để tối ưu hoá tài liệu, kế hoạch bài
dạy. Kết quả thực nghiệm là sở c định tính khả thi của vic xây dựng bài học
STEM vào dạy học mạch nội dung Thủ công - Kỹ thuật (môn Công nghệ), từ đó
xem xét khả năng triển khai ở các lớp học khác.
Thông tin vquá trình kết quả học tập của học sinh được thu thập
phân tích nhằm xem xét mức độ học sinh đã đạt được các mục tiêu học tập.
Việc xác định điểm mạnh điểm yếu sẽ giúp giáo viên học sinh nhận ra
những điểm cần cải thiện. Từ đó đưa ra phản hồi kịp thời và cthể để cung cấp
thông tin cho việc ra quyết định về mức độ phù hợp, yêu cầu cần đạt của bài hc
STEM.
3. Kết quả và thảo luận
3.1. Quan hệ gia môn Công nghệ với các môn học khác
Bản thân môn Công nghệ kết nối với các môn học khác giúp tạo ra một
tri nghiệm học tập toàn diện và hỗ trợ sự phát triển đa chiều của hc sinh trong
nhiều lĩnh vực khác nhau. Những liên kết y giúp tăng cường sự hấp dẫn
hiệu quả của quá trình học tập, đồng thời giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách công
1411
nghệ ảnh ởng đến nhiều khía cạnh của cuc sống hàng ngày, tạo ra một môi
trường học tập đa dạng phong phú. ới đây một scách môn Th
công - Kỹ thuật có thể kết ni với các môn học khác:
Toán học: Trong quá trình thiết kế y dựng các sản phẩm thủ công,
học sinh có thể áp dụng kiến thức toán học để đo lường, tính toán diện tích, chu
vi, tlệ kích thước. dụ, khi vẽ hình, gấp, cắt dán, hoặc xây dựng các
hình, học sinh có thể áp dụng các khái niệm toán học cơ bản.
Khoa hc: Trong quá trình làm việc với các vật liệu khác nhau thực
hiện các thí nghiệm đơn giản, học sinh có thhiểu cấu trúc vật liệu, vật liệu tự
nhiên, vật liệu công nghiệp, vật liệu tái sdụng, tái chếm hiểu các nguyên
khoa học bản, chẳng hạn như hiệu ứng nhiệt, các yếu tố ngoại cảnh tác
động đến y trồng… Trong các nội dung bài học: Hoa và cây cảnh đối với đời
sống con người; Trồng hoa hoa cây cảnh trong chậu, học sinh cần phải liên
ởng và vận dụng kiến thức của các môn học Tự nhiên xã hội, Khoa học… như
vậy Công nghệ thể htrviệc thực hành và thí nghiệm trong các bài học khoa
học và ngưc lại.
Tin học: Học sinh thể sử dụng y tính hoặc thiết bị di động để m
kiếm thông tin, xem video, tài liệu, thao tác các phầm mềm trong hoạt động học
tập.
Ngôn ngữ: Môn Thủ công - K thuật cung cấp hội cho học sinh thực
hành kỹ năng giao tiếp tả thông qua việc giải thích quá trình làm việc
kết quả của học tập. Học sinh có thể học cách sử dụng ngôn ngữ mô tả ý tưởng,
màu sắc, hình dạng, và chất liệu khi mô tả các sản phẩm.
Mỹ thut: Thủ công - Kỹ thuật Mthuật thường mối quan hệ mật
thiết. Học sinh có thể áp dụng các kỹ thuật nguyên liệu từ môn Thủ công - Kỹ
thuật vào việc tạo ra các tác phẩm nghệ thuật đa dạng, từ việc vẽ hình, trang trí,
làm móc đan, đến việc xây dựng các sản phẩm 3D.
Giáo dục STEM: Môn ng nghệ ở trường phổ thông có mối quan hệ với
nhiều lĩnh vực giáo dục khác, góp phần thúc đẩy giáo dục stem phthông, xu
ớng đang được coi trọng nhiều quốc gia trên thế giới (BGiáo dục Đào
tạo, 2018b).
3.2. Vị trí, vai trò của Thủ công - Kỹ thuật trong giáo dục STEM
Quá trình tạo sản phẩm của môn học Công nghệ, nội dung Thủ công - Kỹ
thuật, luôn mang tính tích hợp, gắn với thực tiễn, liên hệ chặt ch với toán học
và khoa học. Sản phẩm thường là các đồ vật trang trí, đồ chơi thủ công, hoặc các
vật dụng nhỏ, mô hình đơn giản có tính thực tiễn. Đặc điểm này là cơ sở để tăng
1412
ờng ngay trong dạy học môn Công nghệ dựa vào hoạt động thiết kế kỹ thut,
hoạt động nghiên cứu khoa học kthut. Trong môn Công nghệ, giáo dục STEM
được thực hiện thông qua dạy học các chủ đề, mạch nội dung, chuyên đề học tập
như: Mô hình điện gió, ngôi nhà thông minh, các mô hình khoa học, các thiết kế
kỹ thuật và công nghệ cho các vấn đề cụ thể, các dự án nghiên cứu khoa học k
thuật. Sản phẩm thể đa dạng hơn, không chvật thể vật còn các
báo cáo nghiên cứu, các bài thuyết trình hoặc các mô hình số học.
Tự thân môn Công nghệ đã phản ánh 2 lĩnh vực công nghệ kthuật,
hơn nữa trong quá trình dạy học luôn tích hợp gắn với thực tiễn, liên hệ cht
chvới toán học khoa học. Ngoài ra, với đặc thù của kthuật, công nghệ
hoạt động thiết kế, giải quyết vấn đề và sáng tạo về kiểu mẫu, kiểu dáng màu sắc
trang trí làm đẹp sản phẩm. Môn ng nghlợi thế trong việc giáo dục
hướng nghiệp, trong đó định hướng nghề STEM. Dạy học Công nghệ quan
tâm định hướng hành động, thực hành, sản phẩm.
Dạy học môn Công nghệ với mạch nội dung Thcông - Kỹ thuật đóng
vai trò quan trọng trong việc phát triển giáo dục STEM vì những lý do sau đây:
3.2.1. Vị trí của môn Thủ công - Kỹ thuật trong giáo dục STEM
Trong ngữ cảnh giáo dục, STEM chú trọng đến dạy học các môn học
thuộc lĩnh vực STEM theo tiếp cận tích hợp liên môn, gắn với thực tiễn, hình
thành phát triển phẩm chất, năng lực người học (BGiáo dục và Đào tạo,
2018c).
- Th công - Kỹ thuật là một phần cốt lõi của giáo dục STEM: Do đặc
thù của môn học, nội dung Thủ công - Kỹ thuật là một phần không thể thiếu của
giáo dục STEM chúng cung cấp những kỹ năng thực tiễn cần thiết cho học
sinh trong quá trình hc tập và phát triển.
- Kết nối lý thuyết với thực hành: Các hoạt động thủ công kỹ thuật
giúp học sinh áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế, thông qua thực hành từ đó
củng cố mở rộng hiểu biết vcác khái niệm trong khoa học, công nghệ, k
thut và toán hc.
3.2.2. Vai trò của môn Thủ công - Kthuật trong giáo dục STEM
- Phát trin k năng thực hành duy ng tạo: Học sinh hội
thực hành những kỹ ng thủ công, k thuật ncắt, dán, lắp p, thiết kế y
dựng. Những hoạt động y khuyến khích sự sáng tạo khả năng duy độc
lập.
1413
- Khuyến khích gii quyết vấn đề: Thông qua các dự án bài tập k
thuật, học sinh phải tìm cách giải quyết các vấn đề thực tế, từ đó phát triển khả
năng tư duy phân tích và sáng tạo.
- Tăng ng k năng làm việc nhóm: Nhiều hoạt động thủ công k
thuật yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, giúp phát triển kỹ năng giao tiếp
hợp tác, điều này rất quan trọng trong môi trường làm việc thực tế hiện nay.
- Kích thích s hng thú và đam mê với các hoạt động STEM: Các hoạt
động thủ công k thuật thường hấp dẫn thú vị, giúp học sinh yêu thích và
đam mê học tập các môn học STEM hơn.
- Chun b cho tương lai nghề nghip: Việc học các kỹ năng k thuật từ
sớm giúp học sinh có nền tảng vững chắc để theo đuổi các ngành nghề liên quan
đến STEM trong tương lai.
- Phát triển duy hệ thng k năng quản d án: Học sinh học
cách lập kế hoạch, quản tài nguyên và thời gian để hoàn thành các dự án thủ
công và k thuật, giúp phát triển tư duy hệ thống và kỹ năng quản lý dự án.
những đặc điểm đặc thù nói trên, môn Công nghệ với mạch nội dung
Thủ công - K thuật có một vị trí đặc biệt đóng vai trò thiết yếu trong việc
thúc đẩy giáo dục STEM. Chúng không chỉ cung cấp kỹ năng thực hành mà còn
kích thích sự sáng tạo, phát triển duy giải quyết vấn đề chuẩn bị cho học
sinh những kỹ năng cần thiết trong thế kỷ 21 (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2023).
3.3. Thực tiễn tích hợp giáo dục STEM vào dạy học Thủ công - Kỹ thuật tiu
học
Vic tích hợp giáo dục STEM vào dạy học Thủ công - Kỹ thut bậc tiểu
học đang trở thành một xu hướng giáo dục đang phát triển mạnh mẽ tại Việt
Nam, mang lại nhiều lợi ích cho học sinh. Mặc đã đạt được những kết quả
đáng kể, nhưng quá trình này vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức và hạn chế.
ới đâymột số đặc điểm cụ thể của thc trạng này:
3.3.1. Nhận thức và hiểu biết về giáo dục STEM
Nhiều giáo viên nhà quản giáo dc bậc tiểu học đã nhận thức
hơn tầm quan trọng của việc tích hợp giáo dục STEM vào dạy học Thcông -
Kỹ thuật. Họ hiểu rằng việc này sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện các knăng
cần thiết trong bối cảnh hội ngày nay. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều giáo viên
chưa nắm vững được khái niệm và cách thức tích hợp giáo dục STEM một cách
hiệu quả. Mức độ phổ biến của giáo dục STEM không đồng đều, chyếu tp
trung ở các thành phố lớn các trường thc. Ở vùng nông thôn và các trường
công lập, việc triển khai giáo dục STEM còn gặp nhiều khó khăn.