1460
THIẾT KẾ WEBSITE GIÁO DỤC GIỚI TÍNH HỖ TRỢ DẠY HỌC NI
DUNG CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ, MÔN KHOA HỌC LỚP 5
Nguyễn Công Thùy Trâm, Nguyễn Thị Hải Yến
Trường Đại học sư phạm, Đi học Đà Nẵng
TÓM TẮT
Tui dy thì ở trẻ em ngày càng đến sớm kéo theo nhiều hệ lụy liên quan
đến sức khỏe giới tính xâm hại tình dục. Do đó, giáo dục giới tính sớm cho
học sinh ngay tiểu học một trong những nhiệm vụ quan trọng ca Chương
trình Giáo dục ph thông. Bài viết trình y quy trình thiết kế y dựng
website giáo dục giới tính hỗ trdạy học nội dung “Con người sức khoẻ”,
môn Khoa học lớp 5. Website được thiết kế gồm 4 phần: Trang chủ; Nội dung
kiến thức; Thông tin liên quan; Giải đáp thắc mắc. Kết quả khảo sát ý kiến của
giáo viên tiểu học cho thấy website đảm bảo về hình thức, nội dung, tính kh
dụng thể khai thác, sử dụng làm nguồn học liệu để dạy học nội dung
Con người và sức khe”, môn Khoa học lớp 5.
Từ khóa: Website; Giáo dc giới tính; Khoa hc lớp 5
1. Giới thiu
Hiện nay tuổi dậy thì của trẻ em đến sớm hơn so với trước đây (Breehl &
Caban, 2018). Trong giai đoạn dậy thì, tr em xuất hiện những thay đổi vhình
thể, tâm sinh thường xuất hiện những cảm xúc mạnh mẽ đặc biệt tình
dục (Đỗ & Phạm, 2018). Đây một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng
yêu đương và quan hệ tình dục sớm tr(Wood và cs., 2019). Giáo dục giới tính
(GDGT) nhằm trang bị kiến thức, knăng, thái đvề giới tính, tình dục, mối
quan hệ nam nữ các giá trị cần thiết cho học sinh, giúp cho các em thể
những định hướng, lựa chọn đúng những vấn đề liên quan đến an toàn sức khe
của bản thân hay liên quan đến GDGT, tránh những hậu quả đáng tiếc do yêu
đương và quan hệ tình dục sm là cần thiết.
Một trong những cách GDGT cho trthông qua cha mẹ hoặc những
người chăm sóc trực tiếp, tuy nhiên, nhiều phụ huynh còn e ngại khi nhắc về
những vấn đề liên quan đến GDGT. Do đó, GDGT thông qua các nội dung các
môn học tại trường đóng vai trò quan trọng. Trong Chương trình Giáo dục phổ
thông (GDPT) m 2018, nội dung GDGT được đưa giảng dạy trong các môn
Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học và một số môn học khác như Đạo Đức, Hoạt
1461
động trải nghiệm (Bộ Giáo dục Đào tạo, 2018b). Đây nội dung khá nhạy
cảm, cần phải được thiết kế phù hợp với đặc điểm tâm, sinh cũng như nhận
thức của học sinh, từ đó giúp các em thể tiếp nhận các nội dung kiến thức
GDGT bản, thiết thực. Do đó, việc tìm kiếm các nguồn tài liệu nhằm khai
thác trong hoạt động dạy học phần nội dung liên quan GDGT cần được chú trọng.
Thông qua việc khai thác các nguồn học liệu liên quan, giáo viên thể đặt ra
các câu hỏi, bài tập, tình huống để học sinh thảo luận, trao đổi đưa ra đưc
các câu trả lời, các phương án giải quyết phù hợp nhất thông qua đó hình
thành một số kỹ năng mềm liên quan đến GDGT.
Trong thời đại chuyển đổi số trong giáo dục, học sinh ngày càng cơ hi
tiếp xúc với học liệu số trên không gian mạng. Do đó, việc ứng dụng công ngh
thông tin để tạo ra các kênh học tập như website đóng vai trò quan trọng trong
việc htrợ hoạt đng GDGT diễn ra dễ dàng và hiệu quả hơn. Chính vì thế, xây
dựng website GDGT nhằm mục đích góp phần tạo thêm nguồn học liệu khai thác
trong hoạt động dạy học phần nội dung Con người sức khỏe môn Khoa hc
lớp 5 là một trong những hướng đi phù hợp.
2. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: các tài liệu là bài báo, công trình khoa
học, sách chuyên khảo, các văn bản liên quan đến website học tập, GDGT ở cấp
tiểu học được thu thập, phân tích để hệ thống hóa cơ sở lý luận.
- Phương pháp tham vấn chuyên gia: đường link truy cập website GDGT
được gửi đến giáo viên giảng dạy môn Khoa học lớp 5 để xin ý kiến về sự phù
hợp của nội dung, mức độ hiệu quả khả thi khi sdụng website làm nguồn
học liệu để tchức GDGT nội dung “Con người sức khoẻ” môn Khoa học
lớp 5.
3. Kết quả và thảo luận
3.1. sở của việc y dựng website giáo dục giới tính làm liệu trong dạy
học nội dung “Con người và sức khoẻ” môn Khoa học lớp 5
3.1.1. Nội dung “Con người và sức khomôn Khoa học lớp 5
Chủ đề “Con người và sức khỏetrong môn Khoa học lớp 5 gồm ba mạch
kiến thức: Sự sinh sản và phát triển ở người; Chăm sóc sức khỏe tuổi dậy thì; An
toàn trong cuộc sống: Phòng tránh bị m hại. Mỗi mạch kiến thức đặt ra các
yêu cầu cần đạt khác nhau học sinh cần đạt được như sau (Bộ Giáo dục
Đào tạo, 2018a):
- Sự sinh sản phát triển người: u được ý nghĩa của sự sinh sản
người; phân biệt được đặc điểm sinh học và đặc điểm xã hội của nam và nữ, thể
1462
hiện được thái độ và thực hiện tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới; sử dụng
được sơ đồ và một số thuật ngữ (trứng, tinh trùng, sự thụ tinh...) để trình bày quá
trình hình thành thể người; phân biệt được một số giai đoạn phát triển chính
của con người (tuổi ấu thơ, tuổi dậy thì, tuổi trưởng thành...).
- Chăm sóc sức khỏe tuổi dậy thì: nêu và thực hiện được những việc cần
làm để chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ về thể chất tinh thần tuổi dậy thì; giải
thích được sự cần thiết phải giữ vệ sinh thể, đặc biệt tuổi dậy thì; ý
thức kng thực hiện vệ sinh thể, đặc biệt vệ sinh quan sinh dục
ngoài.
- An toàn trong cuộc sống: Phòng tránh bị xâm hại: nói được về cảm giác
an toàn và quyền được an toàn, bảo vệ sự toàn vẹn của cá nhân và phản đối mọi
sự xâm hại; trình y được nguy cơ dẫn đến bị m hại tình dục và cách phòng
tránh, ứng phó khi có nguy cơ bị xâm hại; lập được danh sách những người đáng
tin cậy để được giúp đỡ khi cần; đưa ra được yêu cầu giúp đỡ khi bản thân hoặc
bạn bè có nguy cơ bị xâm hại.
3.1.2. Website hỗ trợ dạy học
Website hỗ trợ dạy học một nền tảng tương tác khổng lồ cung cấp nhiều
thông tin khác nhau cho nhiều đối tượng khác nhau như người học, người dạy,
phụ huynh. Website có thể giúp cho người học có thể tiếp cận thông tin, nội dung
mọi nơi, mọi lúc (Cook, 2007). Tất cả các phần trong website phải được cân
đối sắp xếp logic nhằm giúp cho người dùng thể dễ ng tìm thấy những
điều mình muốn và cũng thông qua đó quá trình học tập của học sinh được theo
dõi một cách rõ ràng (Karakaya và cs., 2023). Để phát triển một trang web giáo
dục hiệu quả, Cook (2004) đề xuất c bước cần thực hiện bao gồm: phân tích
nhu cầu và xác định mục tiêu; xác định các nguồn lực và nhu cầu kỹ thuật; phát
triển nội dung kết hợp chặt chẽ với thiết kế trang web (sử dụng hợp lý đa phương
tiện, siêu liên kết giao tiếp trực tuyến); khuyến khích học tập chủ động (làm
cho trang web có thể truy cập và thân thiện với người dùng); chạy thử trang web
trước khi triển khai đầy đủ; lập kế hoạch giám sát duy trì trang web bằng
cách giải quyết các vấn đề k thuật, cập nhật nội dung thường xuyên (Cook &
Dupras, 2004).
Theo Hasan (2012), hiệu quả của một website khi sử dụng hỗ trợ dạy học
có thể dựa trên các tiêu chí như Bảng 1.
1463
Bảng 1. Tiêu chí đánh giá website học tập (Hasan, 2012)
TT
Tiêu chí
Nội dung tiêu chí
1
Điều
hướng
- Trang web bao gồm các công cụ chính hay không (menu
điều hướng, công cụ tìm kiếm) .
- Các liên kết tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng liên kết
với các trang web khác.
2
Tổ chức
- Cấu trúc thông tin của trang webđược chia thành nhóm
rõ ràng, hợp lý và thông tin liên quan của mỗi nhóm.
- Menu đơn giản hay phức tạp.
3
Hình thức
- Trang web thiết kế hấp dẫn, phù hợp với độ tuổi người
sử dụng.
- Phong chữ ràng, dễ dọc, hình ảnh, video sử dụng trong
có gây rối mắt.
- Chính tả và ngữ pháp sử dụng trong văn bản.
4
Nội dung
Nội dung chứa thông tin yêu cầu của môn học hay không.
5
Tính khả
dụng
Trang web dễ sử dụng hay không.
Quá trình truy cập, tải thông tin, nội dung từ trang web.
3.2. Thiết kế website giáo dục giới tính sử dụng trong dạy học nội dung “Con
người và sức khỏe” môn khoa học lớp 5
3.1.1. Quy trình thiết kế
Việc y dựng website đảm bảo tuân theo các nguyên tắc sau: tính mục
tiêu; tính hệ thống và vừa sức tính thực tiễn khả thi; kích thích sự hứng thú,
nhu cầu học tập của học sinh. Dựa vào các nguyên tắc đó các bước để thiết
lập website học tập của (Cook & Dupras (2004), chúng tôi đề xuất qui trình thiết
kế website GDGT theo 03 giai đoạn:
Giai đoạn 1. Chuẩn bị nội dung: Trong giai đoạn y, các tài liệu liên
quan đến việc xây dựng website, yêu cầu cần đạt và nội dung phần “Con người
sức khoẻmôn Khoa học lớp 5, nguồn tài liệu sử dụng trong dạy học được
thu thập và phân tích để xây dựng nội dung kiến thức về GDGT để tích hợp với
website. Tiêu chí lựa chọn tài liệu: phù hợp với lứa tuổi lớp 5; phợp với đặc
điểm tâm sinh lý và nhận thức học sinh lớp 5; phù hợp với mục tiêu, yêu cầu cần
đạt, nội dung dạy học.
Giai đoạn 2. Thiết kế website: Xây dựng, tìm kiếm nội dung, video, hình
ảnh đưa lên giao diện website. Google Sites - ứng dụng trực tuyến miễn phí đã
được sử dụng.
Giai đoạn 3. Khảo nghiệm sư phạm và hoàn thiện: Website được gửi đến
1464
giáo viên dạy môn Khoa học lớp 5 m phiếu khảo sát để tham vấn ý kiến về
hình thức, nội dung, tính khả thi và hiệu quả khi sử dụng. Các ý kiến được tiếp
thu để tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện website trước khi đưa vào sử dụng.
3.3.2. Nội dung website
Website được thiết kế gồm các phần: Trang chủ; Nội dung kiến thức;
Thông tin liên quan; Giải đáp thắc mắc (Hình 1).
Hình 1. Sơ đồ tổ chức website
Hình 2. Trang chủ website
Giao diện Trang chủ: Trang chđược thiết kế có tên “Giáo dục giới tính
với giao diện gồm các nội dung: Một số bài báo về vấn đề GDGT; Khái niệm
GDGT; Trò chơi luyện tập và Thông tin liên h(Hình 2). Từ trang chủ, website
điều hướng đến các nội dung của trang khác như: Nội dung kiến thức; Thông tin
liên quan; Giải đáp thắc mắc.
Giao diện trang nội dung kiến thức: gồm các trang Học sinh; Giáo
viên; Phụ huynh. Giao diện trang Học sinh Giáo viên được cấu trúc tương
đồng gồm 3 chủ đề: Sự sinh sản phát triển người; Chăm sóc sức khỏe tuổi
dậy thì; An toàn trong cuộc sống: Phòng tránh bị xâm hại. Ở trang Học sinh, học
liệu bao gồm các truyện tranh, video, infographic… phù hợp với các yêu cầu cần