Văn hóa tổ
chức công
Phân tích các yếu tố cấu thành văn hoá tổ chức công và
vai trò của văn hoá trong tổ chức công?
a. Quan niệm về tổ chức công
Tchức ng là tchức đặt dưới sự qun trực tiếp của nhà nước để
tiến hành một ng việc chuyên ngành của nhà nước. Tổ chức ng t
chức thực hiện chế điều hành, kiểm st công việc nh chính, i
soạn thảo văn bản để thực hiện công vụ, đảm bảo thông tin cho hoạt động
của bmáy quản nhà nước, i phối hợp hoạt động thực hiện một nhim
vđược nhà nước giao. i tiếp nhận yêu cu, đề nghị, khiếu nại của
công n. Do đó, tổ chức công là một bộ phận hợp thành tất yếu của thiết
chế bộ máy qun lý nhà nước.
b. Quan niệm về văn hoá
Văn hoá toàn b những hoat động sáng tạo và giá trcủa nhân n
một nước, một dân tộc vmặt sản xuất vật chất và tinh thần trong snghiệp
dựng nước và giớc.n hoá là tất cả những gì làm cho dân tộc này khác
với n tộc khác, từ những sản phm tinh vi hiện đại nhất cho đến tín
ngưỡng, phong tục tập quán, lối sống và lao động.
c. Quan niệm về văn hoá tổ chức, văn hoá tổ chức công
Văn hoá tổ chức là hthống những giá trị niềm tin, smong đợi của các
thành viên trong tchức, tác động qua li vi c cấu chính thức và tạo
nên những chun mực hành động như những giả thiết không bchất vn về
truyền thống và cách thức là việc của tổ chức mà mọi người trong đó đều
tuân theo khi làm việc.
Văn hoá tổ chức công là một hệ thống được hình thành trong qtrình
hoạt đng ca tổ chức ng, tạo nên nim tin giá trvề thái độ của các nhân
viên làm việc trong tổ chức ng, nh hưởng đến cách làm việc trong t
chức công và hiu quả hoạt động của nó.
Xây dựng n hoá tchức ng là y dựng một nề nếp làm việc khoa
học, kỉ cương n chủ. đòi hỏi các nhà lãnh đạo, quản cũng như
các thành viên của cơ quan phải quan m đến hiệu quhoạt động chung của
quan mình. Muốn như thế n bộ phải tôn trọng kĩ luật quan, phải c
ý đến danh dự của quan trong xử với mọi người, đoàn kết và hợp tác
trên nhng nguyên tắc chung, chống lại bệnh quan liêu, hách dịch, cơ hội.
d. Các yếu tố cấu thành văn hoá tổ chức công
4.1. Các yếu tố bên trong
- Con người: Đây là yếu tố quan trọng bậc nhất, quyết định văn hoá tổ
chức công. Con người là nhân t bản, ý nghĩa quyết định đến chất
lượng và hiu quca tổ chức ng. Tinh thần tquản, tính tự giác của cán
bcông chức làm việc trong tổ chức công cao hay thấp, mối quan hệ giữa
các thành viên trong tchức, xung đột giữa các thành viên trong quan
mức đ lớn hay nhỏ, cách giải quyết các xung đột, trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ cao hay thấp,…tất cả những yếu tđó tạo n văn hoá tchức
công.
- Thể chế: Hthống thể chế trong các tổ chức công cũng là vn đề cần
bàn tới. Thể chế hoàn thin, đảm bảo tính nghiêm minh được mọi
nhân trong t chức tuân thủ thì kluật trong tổ chức ng mi được đảm
bảo. Từ đó mọi hoạt động của các tổ chức công diễn ra một cách hệ
thống, theo chuẩn mực đã được đề ra, tạo điều kin cho việc nâng cao chất
lượng ca các cơ quan, đơn vị đó. Sự phối hợp hoạt động giữa các quan,
các bphn và các tchức khác nhau trong tổ chức ng cũng là một yếu tố
nh ng đến chất lượng. Các công việc, các nhim vụ sđược thực
hiện một cách suôn sẻ, đạt mục tiêu khi có sphối hợp nhịp nhàng, đng b
giữa mọi tổ chức, quan mi lĩnh vực trong cmt hệ thống rộng lớn tổ
chức công.
- Tài chính: i chính của mọi tchức công đều phụ thuộc vào ngun
ngân sách nhà nước. Nguồn i chính mà nhà nước được là rất hạn hẹp.
Việc sdụng nguồn tài chính đó để tiến hành các hoạt động ca các tổ chức
cần được xem xét hợp lí, tránh việc thâm hụt ngân sách, lãng phí tin bạc
của nhà nước, làm gim hiệu quả chất lượng tổ chức công.
- Văn hóa tổ chức: Nn tảng văn hóa của tổ chức là yếu tố nh hưởng
ln đến đạo đức, tác phong làm việc của các thành viên trong tchức ng.
Vấn đề đạo đức và trách nhim của người quản và các thành viên trong t
chức là nhân ttinh thn, tác động. n hóa tổ chức là cách ứng xử, giao
tiếp, cách phối hợp thực hiện ng việc giữa c thành viên trong tchức và
giữa các nhân viên với công dân. Phải m sao để nhân viên trong tchức
thấy rằng h cơ hội để làm việc tốt nhất. Họ tin rằng ý tưởng của mình
được tính đến, họ cảm thấy những đồng nghiệp của họ cam kết với chất
lượng. Htạo ra một sự liên kết trực tiếp giữa công việc của mình vi sứ
mệnh của tổ chức. Tạo được niềm tin giữa các thành viên trong tchức với
nhau giữa khách hàng vi tổ chức đặc biệt là coi trọng vấn đề đạo đức
công v, nhấn mnh nền hành chính phục vụ nhân dân thì hiệu quả cũng như
chất lượng của tổ chức công cũng theo đó mà tăng lên.
- Thông tin: Thông tin vc văn bản hành chính, tng tin vcác loại
thtục (các loại giy tờ biểu mẫu, quy trình thực hiện, thi gian giải quyết,
phí l phí…) khi được công khai s tạo điều kiện cho người dân th
hưởng tốt hơn dịch vụ nhà nước cung cấp. Trong mọi tổ chức ng, sự
công khai thông tin là điều quan trọng không thể thiếu.
- Mục tiêu tổ chức: Các mục tiêu được đề ra thích đáng và mức độ hoàn
thành công việc theo mục tiêu cao hay thấp. Có những trường hợp đề ra mục
tiêu quá cao trong khi tchức đó không có đủ điều kiện để thực hiện thì mức
độ hoàn thành công việc cũng không cao. Cho n khi đề ra các mục tiêu
cần c ý tới điều kiện hoàn cnhtrong tổ chức đó.
- Cơ cấu tổ chức: Việc sắp xếp bố trí nhân sự trong các tổ chức công
phù hợp hay không cũng là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến chất
lượng. Nhân viên làm việc trong các quan tổ chức có được sắp xếp vào
đúng vị trí, đúng ngành nghề, phù hợp vi năng lực mà hcó, phát huy
được năng lực làm việc hay không cũng là vn đề cần cý vì liên quan
đến chất lượng, đến hiệu quả làm vic trong các tổ chức công.
4.2. Các yếu tố bên ngoài
- Môi trường chính tr:
- Hệ thng sở pháp luật ca nhà nước
- Xu thế hoạt động của thế gii