2400
VN NN HÀNG GI, HÀNG NHÁI TRÊN CÁC TRANG
THƯƠNG MI ĐIN T TI VIT NAM
H Hng Giang
Khoa Qun tr Kinh doanh, Trường Đại hc Công ngh TP. H Chí Minh
GVHD: TS. Quang Hùng, Th ư Tho
TÓM TT
Trong nhng năm gn đây, thương mi đin t phát trin lên mt cách nhanh chóng đem li s
thoi mái cho ngưi tiêu dùng Vit Nam cũng như to điu kin để cho các doanh nghip kinh
doanh mt cách thun li hơn. Vn nn hàng gi, hàng nhái mt trong nhng vn đ cp bách
ca thương mi đin t nói chung hi nói riêng, đang din ra ngày mt phc tp hơn khó
kim soát gây nh ng không ít đến sc khe ngưi tiêu dùng, uy tín ca nhà doanh nghip
chân chính cũng như s phát trin ca ngành thương mi đin t Vit Nam. Bài nghiên cu đã
phân tích, đánh giá thc trng cũng như đề ra mt s kiến ngh để ngăn chn hàng gi, hàng nhái
tràn lan vào th trường thương mi đin t đem li s an toàn cho ngưi mua hàng góp phn
cho s phát trin vng mnh ngành thương mi đin t.
T khóa: Hàng gi, hàng nhái, thương mi đin t.
1 ĐẶT VN ĐỀ
Ngày nay, vi s phát trin không ngng ca ng ngh c thiết b đin t, cuc sng ca
con người ngày càng tr n hin đi hơn bao gi hết. p phn cho s phát trin ca công
ngh tính hin đại trong cuc sng chúng ta phi k đến ngành thương mi đin t, vi nh
thc kinh doanh trc tuyến đã giúp cho vic thc hin giao dch, mua bán, trao đổi thanh toán
din ra nhanh chóng. Vi tc độ tăng trưởng v th tng thương mi đin t trong nhng năm
gn đây, Vit Nam đã ng ti mc tiêu 13 t USD trong năm 2020. Chính vy, các trang
thương mi đin t ngày ng bùng n n nhm đáp ng nhu cu mua sm ca con ngưi,
đồng thi to nên s các tin ích khác giúp chúng ta tiết kim đưc thi gian. Thế nhưng, tc
s tin li ca các trang thương mi đin t đem li, đây cũng hi cho nhng người chuyên
s dng chiêu trò t trn vào bng vic li dng các hình nh bt mt người tiêu dùng để bán
hàng gi, hàng nhái nhm thu đưc li nhun cao. Do đó, vic ngăn chn buôn bán hàng gi,
hàng nhái trên các trang thương mi đin t vn đề cn phi x cp ch đ trao li ng tin
cho ngưi mua hàng cũng như s phát trin toàn din mnh m ca ngành thương mi đin
t. T nhng do trên, tác gi quyết định nghiên cu v vn nn hàng gi, hàng nhái trên c
trang thương mi đin t Vit Nam.
2401
2 THC TRNG HÀNG GI, HÀNG NHÁI CÁC SÀN TMĐT
2.1 Tràn lan bán hàng gi, hàng nhái trên các trang TMĐT
Trong nhng năm gn đây, hàng lot các trang thương mi đin t uy tín như: Shopee, Lazada,
Sendo, Tiki, đưc phát trin mt cách nhanh chóng vi nhng tin ích ti ưu bt nht đem đến s
hài lòng cho ngưi tiêu ng ti đây h vàng s la chn khi mua mt sn phm bt kì.
Tuy nhiên, thương mi đin t cũng to ra mt s thách thc trong vic qun kinh doanh, ni tri
nht vn nn buôn bán cho ngưi tiêu dùng nhng sn phm hàng gi, ng nhái đã gây nh
ng không ch vi ngưi mua còn gây nh ng nghiêm trng đến các thương hiu ni
tiếng, làm mt đi khách hàng ca h, khiến ngưi tiêu dùng hiu lm sai v cht ng sn phm.
Hình 1: Thng s v khách hàng khiếu ni Lazada năm 2017
hành vi vi phm quyn li người tiêu dùng
(Ngun: Din đàn dân trí Vit Nam)
Theo Nguyn Khánh (2018), thng s liu năm 2017 ch tính riêng trang thương mi đin t
Lazada, khách hàng khiếu ni Lazada tng trên 1400 v, trong đó 3 mt hàng b khiếu ni nhiu
nht hàng hóa tiêu dùng vi 177 v, tiếp đến đó đồ đin t gia dng chiếm 147 trường hp
đin thoi, vin thông 114 trường hp vi phm quyn li ngưi tiêu dùng. Trên thc tế 3 mt hàng
này trong th trường thương mi đin t rt nhiu hàng gi hàng nhái t các ngun gc khác
nhau, gây nên mt mát v tin bc cũng như cht ng hàng hóa ca ngưi mua hàng bng hình
thc online.
Theo Nht Thu (2019), đại din hãng Nike cho biết, để đánh giá thc tế bao nhiêu hàng gi đang
đưc bày bán trên các trang TMĐT, Nike đã tiến hành mua ngu nhiên các mu t nhiu ngưi
bán. C th, vi 30 mu mua kho sát, bao gm 10 đôi giày nhãn hiu Nike, 10 đôi giày nhãn hiu
Converse, 10 sn phm qun áo Nike, thì kết qu cho thy t l hàng tht ln t 0%; 10% 0%.
Cho thy vic hàng gi, nhái các sn phm ca Nike ph biến nht trong th trường thi trang nói
chung trên trang thương mi đin t nói riêng.
2402
2.2 Người tiêu dùng tiếp tay cho hàng gi, hàng nhái
Xu ng ngày nay ca người Vit h thường ưa chung hình thc mua sm thông qua các trang
mng đin t hơn so vi vic mua hàng theo cách truyn thng bi s thun li trong giao dch
cũng như tiết kim đưc thi gian ca h.
Theo Nielsen, nhân t thúc đẩy mua sm trên các trang thương mi đin t đến 85% người
mua quan m đến c chương trình khuyến i 72% người tiêu dùng so nh giá vi các
nh khác. Ngưi Vit Nam cng ta thường tâm mua hàng chn nhng sn phm giá
r, giá khuyến mãi để mua quên mt s cht ng trong tng sn phm. vy, người mua
đã nh động tiếp tay cho các sn phm hàng gi, hàng nhái đưc bán ra d dàng hơn.
Ngoài ra, vic trang b thiếu kiến thc v phân bit hàng tht, hàng gi dn đến không ít ngưi
tiêung đã nh s dng hàng gi nhưng vn không biết thm chí đã ng h mua sn phm
đó trong nhng ln tiếp theo.
Bên cnh đó, vn đề ngi kin cáo ca ngưi tiêu dùng cũng chính do người bán hàng gi,
hàng nhái ngày càng nhiu. l, do ngưi tiêu dùng thói quen mua xong không gi li hóa
đơn, đến khi mun hoàn tin đơn hàng hay kin cáo thì h cũng ch biết ‚can tâm chu rút kinh
nghim‛ ch không th đòi bi thường đưc không s, bng chng để thưa kin. Phn còn
li, chính s hiu biết v pháp lut ca ni mua không đủ nên h ngi động chm đến
nhng vn đề kin tng cũng như trong suy nghĩ người Vit Nam s không mt món đồ vi giá
thành r m tn thi gian công sc ca h.
2.3 Tình trng hàng gi nhiu, x ít
Trên thc tế cho thy, vic buôn bán hàng gi, hàng nhái trên các trang thương mi cùng ph
biến nhưng chưa đưc kim soát cht ch, không nhng gây nh ng đến quyn li ca ngưi
tiêu dùng v sc khe ln tinh thn khi b ra s tin để mua mt món đồ gi kém cht ng
còn làm mt đi uy tín, danh d cũng như thit hi ln v kinh tế ca các thương hiu khi h b gi
hàng. d trên shopee đến hàng trăm đôi giày Nike đưc rao bán vi giá ch t 100.000-
300.000 đồng mt đôi, vi mc giá này hoàn toàn không hp vi thương hiu.
Hin ti Ngh định s 53/2013/NĐ-CP ca chính ph v thương mi đin t quy định v vic kim
soát hot động kinh doanh ca các trang thương mi đin t cũng như các phương thc x các
hành vi vi phm. Tuy nhiên, mc độ kim soát x vi phm ca Ngh định vn còn lng lo, s
v x còn rt thp, s phi hp gia các quan nc chưa đưc cht ch chếi x pht
ít mang tính răn đe ngưi vi phm. T đó, hot động buôn bán hàng gi, hàng nhái trên các sàn
thương mi đin t vn còn tiếp din.
3 MT S KIN NGH NGĂN CHN HÀNG GI, HÀNG NHÁI
3.1 V phía doanh nghip kinh doanh thương mi đin t
Trong hot động kinh doanh, đặc bit kinh doanh trên các trang thương mi đin t doanh
nghip phi trách nhim bo v quyn li ca ngưi tiêu dùng sn phm ca mình. Trước hết
doanh nghip cn ph biến tuyên truyn vi ngưi mua hàng các đặc đim phân bit hàng tht,
2403
hàng gi cũng như cung cp chính xác thông tin v sn phm s dng tem chng hàng gi trên
mi sn phm.
Ngoài ra, doanh nghip phi theo dõi cht ch th trường để kp thi phát hin t cáo các trường
hp làm gi, nhái các sn phm ca mình nhm bo v quyn s hu trí tu, thương hiu cũng
như ngăn chn mt hàng hàng gi đến tay ngưi tiêu dùng. Đặc bit, phi biết kim soát, nm
danh sách bán hàng cũng như tình trng đơn hàng tn tình gii đáp thc mc ca khách hàng
cũng như tiếp nhn s phn hi ca ngưi mua để tránh vic xâm nhp ca hàng gi th trường
thương mi đin t.
Trong vic đăng bán hàng trc tuyến, doanh nghip kinh doanh thương mi đin t phi yêu cu
bt buc ngưi bán cung cp thông tin nhân ràng, chính xác phi xut trình đưc giy t
ngun gc hàng hóa mi ln nhp hàng bán. Ngưi bán phi khai s ng hàng hóa mun
bán hàng hóa phi đưc kim tra trước khi rao bán, t đó doanh nghip kim soát s ng
hàng bán ra ch cho phép bán đúng s ng hàng ngưi bán đã khai.
3.2 V phía người tiêu dùng
Khi mua hàng trên các trang thương mi đin t, ngưi tiêu dùng trước hết phi trang b cho mình
kiến thc v thông tin sn phm cũng như các phương pháp, đặc đim để phân bit hàng tht,
hàng gi nên tham kho nhng đánh giá, phn hi ca các ngưi mua trước để hiu hơn v
nơi mình mun mua hàng cũng n cht ng sn phm nhm cnh giác nhng chiêu trò
ca ngưi bán.
Khi mua hàng, ngưi tiêu dùng cn quan tâm đến cht ng sn phm nhiu hơn quan tâm giá
c không nên mua mt món đồ nào đó ch thông qua qung cáo hình nh bi nhng qung
cáo thường tính cht thi phng sn phm khiến ngưi mua lm ng v giá tr tht ca món
đồ đó hãy tiếp cn thông tin sn phm t nhiu phía. Bên cnh đó, ngưi mua phi t ý thc
trong vic bo v quyn li cho chính mình cũng như ngưi khác bng cách phn hi, đánh giá
ngay trên trang thương mi đin t sau nhng ln mua hàng hoc đến các s sn xut hay
quan nhà c khi phát hin hàng gi, hàng nhái.
3.3 V phía Nhà c
quan nhà c cn phi soát, sa đổi, b sung chế chính sách các lut thương mi đin
t khc khe hơn, thường xuyên thc hin kho sát trên tng địa bàn để phát hin x kp thi
các s sn xut hàng gi, hàng nhái để trit tiêu ngun hàng này hn chế đưc ng hàng
gi, hàng nhái, hàng kém cht ng xâm nhp vào th trường thương mi đin t.
Ngoài ra, nhà c phi nghiêm minh x các trường hp vi phm pháp lut, sn sàng xóa b,
c quyn hot động thương mi đin t khi trang thương mi đin t đó không chp hành đúng
lut kinh doanh, hành vi bao che cho nhân, tp th bán các sn phm hàng gi, hàng nhái.
quan Nhà c, đặc bit hi quan phi nghiêm túc b trí lc ng kim soát cht ch n
các hàng hóa vn chuyn t c ngoài nhp vào Vit Nam nhm tránh tình trng hàng gi, hàng
nhái không ngun gc t c ngoài đưc rao bán trên các sàn thương mi đin t.
2404
4 KT LUN
Vic nghiên cu vn nn hàng gi, hàng nhái trên các trang thương mi đin t cùng cp
bách trong thi đại ngày nay. giúp hn chế đưc nhng ri ro khi mua hàng tìm ra đưc
phương ng x vn nn này tt hơn. Kết qu ca cuc nghiên cu chính s giúp cho
ngưi mua hàng s la chn chu đáo, k càng hơn trong vic mua sm trc tuyến cũng như
nâng cao vic qun hàng hóa trên các trang thương mi đin t.
Qua cuc nghiên cu, kho sát chúng ta biết đưc hành vi mua hàng ca ngưi tiêu dùng ra sao,
vn nn hàng gi, hàng nhái trên c trang thương mi đin t bùng n lên đến mc nào. T đó
chúng ta th đưa ra nhng gii pháp phù hp để ngăn chn tình trng này, đem đến s tin
ng cho khách hàng phát trin vng mnh ngành thương mi đin t Vit Nam.
Đứng trước thi phát trin ca ngành thương mi đin t, nhu cu mua sm trc tuyến mt
trong nhng th thiết yếu nht ca con ngưi trong cuc sng hin đại ngày nay. Chính vy,
trong mi chúng ta cn phi t ý thc đưc quyn li ca ngưi tiêu dùng hãy ngưi tiêu dùng
thông minh, ngưi bán trung thc trách nhim.
TÀI LIU THAM KHO
[1] Nguyn Khánh (2018), Lazada b khiếu ni n ng cũ, giao hàng không như qung cáo,
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/lazada-bi-khieu-nai-vi-ban-hang-cu-giao-hang-khong-
nhu-quang-cao-20180310074004316.htm, 01/05/2020.
[2] Nht Thu (2019), Vn nn hàng gi trong thương mi đin t: Gii pháp nào để hn chế?,
https://baophapluat.vn/tieu-dung-va-du-luan/van-nan-hang-gia-trong-thuong-mai-dien-tu-
giai-phap-nao-de-han-che-486478.html, 01/05/2020.
[3] Khi Minh (2019), Mua sm trc tuyến s ging như tiêu dùng hng ngày trong 5 năm ti,
https://cafebiz.vn/tmdt-viet-nam-se-giong-nhu-tieu-dung-hang-ngay-trong-5-nam-toi-
20190620142035.chn, 01/05/2020.
[4] Uyên Hương (2020), Thương Mi đin t Vit Nam ng ti mc tiêu 13 T USD,
https://www.vietnamplus.vn/thuong-mai-dien-tu-viet-nam-huong-toi-muc-tieu-13-ty-
usd/616596.vnp, 01/05/2020.
[5] Hin (2019), Chng ng gi, hàng nhái, https://baoquocte.vn/chong-hang-gia-hang-
nhai-105601.html, 01/05/2020.
[6] Thế Lâm (2019), Bán hàng cm qua mng: Mc pht ‚gãi nga‛ không đủ răn đe,
https://laodong.vn/kinh-te/ban-hang-cam-qua-mang-muc-phat-gai-ngua-khong-du-ran-
de-658491.ldo, 01/05/2020.