Vic thc thi thúc đẩy dân ch ca M
Nguyn Anh Cường(*)
Tóm tt: M được biết đến vi nhng hot động không ngng trong vic can thip vào
công vic ni b ca các nước khác nhm truyn bá nhng giá tr được xem là ưu vit ni
bt ca h. Trong nhng giá tr đó có dân ch. Nhưng có phi giá tr dân ch mà M tìm
cách thúc đẩy trên toàn cu li được chào đón nhit thành bi các quc gia khác nhau?
Hay vic thúc đẩy dân ch ca M có thc cht là vì li ích ca chính h? Bài viết phân
tích mt s hành động ca chính quyn M t Woodrow Wilson đến Joe Biden nhm góp
phn gii đáp nhng câu hi này. Nghiên cu ch ra rng, cho dù có nhiu hành động
khác nhau trong tng thi k, nhưng vic thúc đẩy dân ch vn luôn được quan tâm trong
chính sách đối ngoi và nó phn ánh li ích trước hết là cho nước M và nim tin tích cc
mun được lan ta ca h.
T khóa: Dân ch, Thúc đẩy dân ch, Chính quyn M, Tng thng M, Giá tr M
Abstract: The United States is known for its relentless e orts in foreign intervention
policy to instill its so-called superior values, including democracy. But are democratic
values, which the United States seeks to promote globally, warmly welcomed by di erent
nations? Or is America's push for democracy actually in its interest? The paper analyzes
the actions of US administrations from Woodrow Wilson to Joe Biden to help answer these
questions. It reveals that although actions vary during each presidential administration,
the promotion of democracy has always been a concern in US foreign policy, which re ects
the primary interests of the United States and the positive belief they want to spread.
Keywords: Democracy, Democracy Promotion, US Government, US President, American
Values
1. M đầu1(*)
Mt s hc gi và nhà lý thuyết chính
tr như A.D. Tocqueville, G. Myrdal,
L. Hartz đã ch ra, nn dân ch t do và
lý tưởng dân ch là ct lõi ca văn hóa và
chính tr M, điu này phân bit M vi
châu Âu c và làm cho nó khác bit vi các
khu vc khác ca thế gii (Tocqueville,
(*) PGS.TS., Trường Đại hc Khoa hc xã hi và
nhân văn, Đại hc Quc gia Hà Ni;
Email: nguyenanhcuong@ussh.edu.vn
1966). Tocqueville (1966) cho rng, đặc
trưng ca nước M là mt xã hi vi ưu
thế có s bình đẳng v điu kin sng.
Theo ông, s tách bit v địa lý, s thnh
vượng v kinh tế, s thun li trong điu
kin xã hi và các di sn tri thc, gm các
lý tưởng khai sáng t nước Anh, trong đó
có vic bo đảm quyn bình đẳng, t do và
quyn s hu đã góp phn h tr nn dân
ch M. Tương t như vy, Myrdal (1944)
khng định rng M khác vi các nước
13
Vic thc thi thúc đẩy…
khác là ch nó có s thng nht theo Tín
điu M (The American’s Creed) đại din
cho các lý tưởng tng hp ca nn dân
ch. Myrdal còn nhn mnh “Tín điu M
được xác định vi hình nh đặc bit ca
ch nghĩa dân tc M mang đến cho người
M bình thường cm giác v s mnh lch
s ca nước M đối vi thế gii” (Myrdal,
1944: 5).
Nhưng thc cht người Mđại din
là chính quyn M có thc hin s mnh
truyn bá giá tr đó đến thế gii, hay đó
ch là nhng nhn xét hào nhoáng và thiếu
thc tế? Hành động ca chính quyn M
vì nước M hay vì thế gii? Các quc gia -
dân tc có chào đón giá tr dân ch ca M
không? Để có th cm nhn rõ ràng hơn v
bc tranh đầy màu sc này, bài viết phân
tích quan đim ca mt s hc gi trên thế
gii và nhng hành động trong thc tin
ca chính quyn M.
2. Bàn lun v hành động thúc đẩy dân
ch ca M
M luôn có lun điu ng h thúc đẩy
dân ch nước ngoài. Cách th hin ca
h đã được lp đi lp li qua nhiu thế h.
Đầu tiên, t thế k XVIII khi Nhà nước
Hoa K ra đời, nhiu v lp quc đã tin
rng vn mnh ca nhà nước mi là bo
v t do trên toàn thế gii. Tuy nhiên, trên
thc tế, M vn thiết lp các liên minh vi
các quc gia khác nhau. Th hai, thc tế
các quan h quc tế được đặc trưng bi
tình trng vô chính ph v chính tr, nên
không mt chính quyn khôn ngoan nào
li không dành ưu tiên cho các vn đề an
ninh quc gia. Do đó, khi mt quc gia
cm thy mình b đe da ch quyn, thì
vic thúc đẩy và bo v các quyn con
người, bao gm c các quyn chính tr gn
lin vi dân ch s được xếp sau (Forsythe
và McMahon, 2003). Điu này cũng đúng
đối vi M và bt k quc gia nào khác.
Th ba, chính sách đối ngoi ca M
nhng áp lc mnh m ngay t bên trong
là phi nâng cao li ích kinh tế hơn là thúc
đẩy dân ch.
Ngoài ra, có mt khuynh hướng khác
là nhng người theo ch nghĩa t do
phn ng đối vi nhng người theo ch
nghĩa hin thc khi h chng li vic ưu
tiên thúc đẩy dân ch nước ngoài. Theo
nhng người ca ch nghĩa t do, vic M
tr thành nước đi đầu trong thúc đẩy dân
ch là vì li ích quc gia ch không phi
là k tt hu trong cam kết (Holsti, 2000:
156-157).
khía cnh khác, khi nói đến văn
hóa, các nn văn hóa dường như cũng b
đe da bi s thúc đẩy dân ch. Trên khp
thế gii, người ta đang nhn thy rng có
mt nn văn hóa chung đang hình thành và
nn văn hóa này được truyn cm hng t
các chính sách ca M. Nn văn hóa chung
này được cho là có bn cht phương Tây
và tư bn, và trên thc tế nn văn hóa này
có th làm xói mòn các truyn thng địa
phương và mi quc gia.
Thúc đẩy dân ch chiu kích tôn giáo
bt ngun t văn hóa chính tr M và kinh
nghim lch s ca M. Truyn thng tôn
giáo này thường tìm kiếm người để ci
đạo vi tt c nhng li ha tt đẹp trước
nhng khó khăn, vì vy nó có th xy ra
vi thc tin thúc đẩy dân ch ca M.
H thng giá tr ca M có nn tng t
mt tp hp các nim tin không thay đổi.
Mong mun và n lc thúc đẩy dân ch
trên toàn thế gii phn ánh nhng nim tin
này (Ney, 2008).
Mc dù có nhiu tranh lun, nhưng có
mt điu được s đông tha nhn, đó là
vic thúc đẩy dân ch ca M đã là mt
phn ca chương trình ngh s và thông l
Thông tin Khoa hc xã hi, s 4.2023
14
ca chính sách đối ngoi trong ít nht mt
thế k. Nn tng lý tưởng ca nó nm ch
nghĩa ngoi l M, nghĩa là, quan nim M
là mt quc gia duy nht trên thế gii, mt
th nghim cho vic định hình nn cng
hòa và dân ch. Điu này có mi liên quan
mt thiết vi nhng người lp quc và chính
bn hiến pháp mà h đã to ra. Xã hi “tôn
giáo dân s” hình thành quan đim v mt
“thành ph trên ngn đồi”, trong thành ph
đó người M coi mình là tm gương cho
phn còn li ca thế gii noi theo. Dân ch
được coi là mt yếu t ca chính sách đối
ngoi k t giai đon đầu tiên ca quá trình
m rng nh hưởng ca M vào cui thế k
XIX (Mateo, 2020).
3. Nghch lý trong thc tin
Các đời tng thng M và các nhà
hoch định chính sách khác ca M trong
sut lch s đã coi vic thúc đẩy dân ch
mt trong nhng mc tiêu trng tâm ca
chính sách đối ngoi. Tuy nhiên, bt chp
vic các cơ quan hành chính M thường
xuyên xác nhn mc tiêu này, thì ch đề
thúc đẩy dân ch vn ít nhn được s chú
ý ca gii hc thut. Thúc đẩy dân ch
thc s là mt ưu tiên ca các nhà hoch
định chính sách M, hay là cách khơi gi
nhm mc đích giành được s ng h ca
công chúng và Quc hi đối vi chính sách
đối ngoi? (Walker, 2008).
Các nhà lãnh đạo M t Woodrow
Wilson đến Bill Clinton, George W. Bush,
Barack Obama, Donald Trump và Joe
Biden đã nhn mnh cam kết ca M trong
vic h tr nn dân ch nước ngoài. Tuy
nhiên, trong nhiu năm, hành động ca
M trái ngược vi lun điu ca h. “Đặc
quyn” (re-alpolitik) v an ninh và li ích
kinh tế đối ngoi ca M đã ln át “ch
nghĩa lý tưởng” (idealpolitik). Thúc đẩy
dân ch được thc hin dưới nhiu hình
thc, bao gm các bin pháp trng pht và
ban thưởng kinh tế, áp lc ngoi giao và
can thip quân s, h tr dân ch, vin tr
vi mc tiêu thúc đẩy nn dân ch mt
quc gia khác, đó là nhng ví d d thy
nht v s tri dy ca vic thúc đẩy dân
ch ca M sau Chiến tranh Lnh.
Hin nay, Chính ph M chi hàng t
đô la hng năm vi mc đích thúc đẩy nn
dân ch, nhân quyn và qun tr tt nước
ngoài. Vic này được thc hin thông qua
các chương trình giáo dc công dân, h tr
các nhóm xã hi dân s, đào to gii truyn
thông và khuyến khích ph n tranh c vào
các chc v chính tr. Đây là nhng vic
M không làm trong nhng năm 1980.
Nhìn qua lăng kính ca Chiến tranh
Lnh, chính sách ca M tp trung vào
vic ngăn chn Ch nghĩa Cng sn. Trong
sut nhng năm 1970 và 1980, khi cái gi
là “làn sóng th ba” ca nn dân ch còn sơ
khai, M đã bt đầu mt s thay đổi, coi s
tiến b nn dân ch toàn cu là phc v li
ích ca M và toàn cu.
Nhng n lc ca M nhm kích thích
nhng thay đổi đáng chú ý trên toàn cu
bt đầu t cui nhng năm 1970, vi s
gia tăng đáng k các nn dân ch trên toàn
thế gii. Chc chn, s phc hi sau chiến
tranh ca các nn dân ch ln châu Âu
và Nht Bn đã góp phn vào s đánh giá
tích cc hơn đối vi hình thc phát trin
xã hi dân ch trên toàn thế gii. S tr li
ca nn dân ch Tây Ban Nha và B Đào
Nha, được h tr t bên ngoài bi các t
chc liên kết vi đảng chính tr ca Đức,
và cuc cách mng “quyn lc ca nhân
dân” Philippines năm 1986 đưa Corazon
Aquino lên nm quyn sau mt cuc bu
c tng thng “chp nhoáng”, tt c đã
nh hưởng đến nhng thay đổi dân ch
M Latin. S sp đổ ca Bc tường Berlin
15
Vic thc thi thúc đẩy…
và s sp đổ ca Liên Xô đã thúc đẩy t
chc các hi ngh quc gia nhm m ra
nhng chuyn đổi chính tr mt s quc
gia châu Phi.
M hin đang v thế va là người
chiến thng trong Chiến tranh Lnh nhưng
cũng va là người bo v trt t t do mi
sau Chiến tranh Lnh. Tuy nhiên, vic thúc
đẩy dân ch cũng b ch trích mnh m khi
thúc đẩy dân ch ca M được xác định là
mt công c thng tr ca tư bn đối vi
khát vng dân ch ca người dân. Nó b
lên án là nn dân ch tư li cường độ thp,
nhm đảm bo s thng tr liên tc quyn
lc giai cp ca gii tinh hoa Tư bn xuyên
quc gia (Gills và các cng s, 1993).
Chương trình ngh s dân ch ca
Tng thng George W. Bush (Bush con)
ban đầu không có gì đặc bit, ngoài vic
nhn mnh vào Trung Đông, vì ông ch
đơn gin là mô phng tm gương ca nhiu
người tin nhim. Bill Clinton, người mà
ông Bush tng kin khi còn là ng c viên
tng thng vì đã chi quá nhiu ngun lc
ca nước M vào vic xây dng quc gia,
đã biến “m rng dân ch” tr thành trng
tâm trong chính sách đối ngoi ca mình.
George H.W. Bush (Bush cha) cũng đã
tng tuyên b ng h nn dân ch nước
ngoài, trong khi Ronald Reagan tng kêu
gi mt “cuc thp t chinh vì t do” trên
toàn cu. Có l người ng h mnh m nht
đối vi nn dân ch nước ngoài là Tng
thng Woodrow Wilson, mt người đã ri
Nhà Trng được 80 năm, trước khi George
W. Bush tuyên th nhm chc ln đầu. Tuy
nhiên, thế h sau còn ghi đậm vào lch s
nước M hơn Wilson (Walker, 2008).
Vic thúc đẩy dân ch ca M dường
như không th b ngăn cn, và thm chí
còn tr nên quyết lit hơn sau v khng b
ngày 11/9/2001. Chính quyn G.W. Bush
đã có phn ng ngay lp tc trước hành
động gây hn này. Đó là cuc tn công va
mang tính vt cht va mang tính ý thc
h, được minh chng bng các cuc xâm
lược Afghanistan và Iraq. Chính quyn
Bush đã đưa ra nhng cam kết hùng hn
đối vi vic thúc đẩy dân ch như mt
phn ng an ninh đối vi s kin ngày
11/9, cui cùng được chuyn thành Ngh
trình T do (Freedom Agenda) trên thc tế:
T do và dân ch là quyn vĩnh vin và s
m rng toàn cu ca chúng là s đảm bo
cho an ninh ca M (Bush, 2005). Bn thân
vic tích cc thúc đẩy dân ch này không
to thành mt s thay đổi mô hình mà là
s tiếp ni mnh m hơn cho cam kết thúc
đẩy dân ch trên toàn cu ca chính quyn
tin nhim. Tuy nhiên, vic xác định Ngh
trình T do bng cuc xâm lược và chiếm
đóng Afghanistan và Iraq nhng năm 2000
và sau đó đã vượt ra ngoài nhng chun
mc ca M trong hot động thúc đẩy dân
ch, t đó chính quyn Obama phi thay
đổi chính sách trong mô hình hin có. Nói
mt cách cường điu, s thay đổi này là s
lp li các bài din thuyết trong quá kh
và cam kết ca h trong vic ci cách ch
nghĩa t do và dân ch xã hi. Rõ ràng, mô
hình dân ch t do và kinh tế th trường
t do vn là ct lõi ca nhng gì được M
thúc đẩy trên toàn cu.
Khi Tng thng B. Obama nhm
chc, vic thúc đẩy dân ch ca M din
ra trong lúc đang gii quyết hu qu ca
hai chn động ln để li t chính quyn
trước: (1) mi liên kết gia thúc đẩy dân
ch vi cuc chiến chng khng b toàn
cu và cuc xâm lược Iraq và Afghanistan;
và (2) nhng tai tiếng v “thành tích” dân
ch ca M do vi phm nhân quyn và lm
dng pháp lut gây ra trong cuc chiến
chng khng b quc tế (Carothers, 2006).
Thông tin Khoa hc xã hi, s 4.2023
16
Ý định v nn dân ch có th xut khu
và mt chính sách đáng mơ ước đã thành
tro bi (Goldsmith, 2008). Do đó, chính
quyn Obama đã chn rút b phn nào và
chuyn vic thúc đẩy dân ch thành h tr
phát trin kinh tế trong kế hoch chiến lược
ca mình. Tng thng B. Obama tp trung
vào vic bo v an ninh và li ích kinh tế
ca M trong mt thế gii đang thay đổi và
phm vi cũng như vai trò ca vic thúc đẩy
dân ch gim dn (Carothers, 2012: 43-
48). Thúc đẩy dân ch, vi tư cách là mt
chiến lược vin tr phát trin, nm trong
chính sách ca Obama v phát trin toàn
cu và là đối tượng ca các mnh lnh kinh
tế trên con đường hin đại hóa các nước
đang phát trin (Bridoux, 2013).
Hc thuyết ca G.W. Bush (con) gn
hot động can thip quân s vi bo v quá
trình dân ch, nhưng điu mâu thun là
ch cuc chiến chng khng b li vi phm
nhân quyn (rõ nht là Guantánamo và
Abu Ghraib). Điu này buc Obama ban
đầu phi rút vic thúc đẩy dân ch ra khi
chính sách đối ngoi. Sau đó, ông đã xây
dng li mt cách tiếp cn “hào nhoáng”
để bo v nn dân ch và coi đó như mt
nguyên tc, gn lin vi chương trình ngh
s rng ln hơn da trên quyn con người
và s lãnh đạo bng vic làm mu. Theo
đó, Chiến lược An ninh Quc gia đầu tiên
ca ông Obama khng định: “Cam kết ca
M đối vi dân ch, nhân quyn và pháp
quyn là ngun sc mnh và nh hưởng
thiết yếu ca chúng ta trên thế gii” (Dn
theo: States, 2010).
Tuy nhiên, ông Obama cũng không
thoát khi nhng mâu thun mi. Chính
sách đối ngoi ca ông cũng gây ra nhng
xáo trn Trung Đông sau s kin Mùa
xuân Rp, bi nhng phn ng do d,
và vic ng h các hot động can thip t
bên ngoài vào Libya (lc lượng NATO can
thip vào năm 2011). Chính sách đối ngoi
thc dng ca Obama đã cho thy cách tiếp
cn “t do có chn lc” để thúc đẩy dân
ch (Smith, 2012: 378).
Nhng cú sc t bên ngoài làm thay
đổi chiến lược trong chính sách đối ngoi
ca M, nó cũng làm chuyn hướng ưu tiên
vin tr nước ngoài t cui Chiến tranh
Lnh đến khi s kin ngày 11/9 xy ra
(Fleck và Kilby, 2010). Nhng chuyn đổi
tương t đã xác định các ưu tiên mi đối
vi h tr dân ch và cam kết ngày càng
tăng v mc ngân sách, kết hp vi quy
tc dân ch và nhân quyn, vi các li ích
chính tr và an ninh trong chính sách đối
ngoi ca M, ít nht là cho đến khi ông D.
Trump đắc c vào năm 2016.
Trong nhim k Tng thng, ông
Trump yêu cu ngân sách cui cùng được
Nhà Trng gi ti Quc hi (cho năm tài
chính 2020) kêu gi ct gim 50% qu
dành cho dân ch và h tr qun tr, mc
ct gim sâu hơn so vi mc 30% được đề
xut vào năm 2019. Đối vi tài khóa 2021,
đề xut ngân sách điu hành s gim 22%
đối vi qu vin tr nước ngoài (Morello,
2020).
Vic b vin tr nước ngoài có th
được hiu là kết qu ca ch nghĩa dân tc
và chng ch nghĩa toàn cu được tóm tt
bi phương châm “Nước M trên hết” ca
ông Trump, cùng vi nhng li ch trích và
ct gim đóng góp tài chính cho các t chc
quc tế, chính sách bo h thương mi và
nhng thách thc khác đặt ra đối vi ch
nghĩa quc tế t do. Ngay c trong chiến
dch tranh c ca mình, ông Trump cũng
đã đề cp đến vic M nên “ngng gi
vin tr cho các quc gia không ưa chúng
ta” (Quinn, 2016). Vic ông Trump công
khai đánh giá cao vai trò ca các nhà lãnh