
XÂY D NG CHI N D CH SMSỰ Ế Ị
MARKETING T NG THỔ Ể
Khi l pậ chi n d ch Internet Marketingế ị thì ch c h n chúng taắ ẳ
không b qua vi c marketing trên Mobile, m t xu h ng đangỏ ệ ộ ướ
th nh hình t i Vi t Nam trong vài năm tr l i đây. Trong kênhị ạ ệ ở ạ
Marketing qua Mobile thì hình th c đang đ c s d ng b phi nứ ượ ử ụ ổ ế
v i chi phí không quá cao là:ớ SMS Marketing.
SMS Marketing là gì: Đây là hình th c g i tin nh n qua đi nứ ử ắ ệ
tho i t i đ i t ng khách hàng m c tiêu nh m m c đíchạ ớ ố ượ ụ ằ ụ

marketing, qu ng cáo, chăm sóc khách hàng.... Hình th c này hi nả ứ ệ
nay đang đ c ng d ng cho các lĩnh v c kinh doanh: D ch v ,ượ ứ ụ ự ị ụ
Th ng m i, Tài chính - Ngân hàng, Phân ph i, Qu n lý...ươ ạ ố ả
Hi n nay có r t r t nhi u doanh nghi p đang s d ng hình th cệ ấ ấ ề ệ ử ụ ứ
SMS Marketing này tuy nhiên đ đ t đ c k t qu mong mu nể ạ ượ ế ả ố
thì không ph i doanh nghi p nào cũng thu đ c. Lý do chính làả ệ ượ
Quy trình th c hi n SMS Marketing c a doanh nghi p l p raự ệ ủ ệ ậ
ch a đ y đ và phù h p v i k ho ch Internet Marketing t ngư ầ ủ ợ ớ ế ạ ổ
th .ể
D i đây là 6 b c xây d ng chi n l c SMS Marketing b n cóướ ướ ự ế ượ ạ
th tham kh o:ể ả
B-1: L p k ho ch Internet Marketing t ng th :ậ ế ạ ổ ể
* Đ a ra n i dung cũng nh h th ng hóa n i dung cho c kư ộ ư ệ ố ộ ả ế
ho ch (trên mobile, m ng xã h i, website, forum seeding...)ạ ạ ộ
* L p các tiêu chí đánh giá và k t qu mong mu n đ t đ cậ ế ả ố ạ ượ
B-2: Thu th p d li u, thông tin khách hàng m c tiêu:ậ ữ ệ ụ
* T o ch ng trình khuy n mãi, cu c thi, s ki n có th ngạ ươ ế ộ ự ệ ưở
(online và offline)
* Yêu c u khách hàng đi n thông tin cá nhân vào form đăng kýầ ề
(online và offline)
* Đ xu t khách hàng đăng ký nh n tin m i qua tin nh n (sms)ề ấ ậ ớ ắ

* Đ a ra các chiêu th c đ khách hàng đi n s mobile (kích ho tư ứ ể ề ố ạ
gi i th ng, trò ch i...)ả ưở ơ
B-3: Xây d ng chi n d ch SMSự ế ị
* Chi n d ch b n đ a ra có th là gi m giá, gi i thi u s n ph mế ị ạ ư ể ả ớ ệ ả ẩ
m i, s ki n, tri ân khách hàng, h i th o dùng th s n ph m.ớ ự ệ ộ ả ử ả ẩ
B-4: Xây d ng và g i thông đi p t i khách hàng:ự ử ệ ớ
* T o tin nh n mà b n mu n g i t i khách hàng m c tiêu (n iạ ắ ạ ố ử ớ ụ ộ
dung tin nh n (SMS) nên d i 160 ký t , ng n g n, rõ ràng, dắ ướ ự ắ ọ ễ
hi u, th hi n đ c n i dung mu n truy n t i)ể ể ệ ượ ộ ố ề ả
* B n nên chia t ng nhóm đ i t ng đ d theo dõi.ạ ừ ố ượ ể ễ
B-5: G i thông đi pử ệ :
* Ch n công c (h th ng) g i tin, b n nên thuê (n u ch a có)ọ ụ ệ ố ử ạ ế ư
c a nh ng nhà cung c p d ch v uy tínủ ữ ấ ị ụ
* B n c n l a ch n th i đi m g i tin nh n phù h p t i đ iạ ầ ự ọ ờ ể ử ắ ợ ớ ố
t ng khách hàng (thông qua vi c nghiên c u/ tìm hi u thói quenượ ệ ứ ể
c a h )ủ ọ
B-6: Đo l ng & Đánh giáườ
Sau khi g i xong và đ i m t kho ng th i gian nh t đ nh cho vi cử ợ ộ ả ờ ấ ị ệ
ph n h i thì b n c n t p h p nh ng s li u sau đ đánh giá k tả ồ ạ ầ ậ ợ ữ ố ệ ể ế
qu c a chi n d ch SMS marketing:ả ủ ế ị

* T ng s tin g i thành côngổ ố ử
* T ng s tin g i th t b iổ ố ử ấ ạ
* T l truy c p vào link, website, s đi n tho i (n u có)ỷ ệ ậ ố ệ ạ ế
* S l ng khách hàng liên h tr c ti pố ượ ệ ự ế
* Doanh s bán hàng, đ n đ t hàng có tăng và KPIs chung c aố ơ ặ ủ
chi n d chế ị Internet Marketing t ng th .ổ ể
Chú ý:
* B n c n cam k t không ti t l thông tin cá nhân khách hàngạ ầ ế ế ộ
* B n không nên g i spam tin nh n mà ch g i tin cho nh ngạ ử ắ ỉ ử ữ
khách đã đăng ký
* Chi n d ch c a b n c n bám sát theo n i dung và thông đi pế ị ủ ạ ầ ộ ệ
c a chi n d chủ ế ị Internet Marketing t ng th .ổ ể
Trên đây là nh ng chia s c a tôi v cách xây d ng m t chi nữ ẻ ủ ề ự ộ ế
d ch SMS Marketing. N u các b n có thêm ý ki n khác r t mongị ế ạ ế ấ
nh n đ c comment đ bài vi t hoàn thi n h n.ậ ượ ể ế ệ ơ
Chân thành c m n đã theo dõi.ả ơ