XÂY D NG CHI N D CH SMS
MARKETING T NG TH
Khi l p chi n d ch Internet Marketingế thì ch c h n chúng ta
không b qua vi c marketing trên Mobile, m t xu h ng đang ướ
th nh hình t i Vi t Nam trong vài năm tr l i đây. Trong kênh
Marketing qua Mobile thì hình th c đang đ c s d ng b phi n ượ ế
v i chi phí không quá cao là: SMS Marketing.
SMS Marketing là gì: Đây là hình th c g i tin nh n qua đi n
tho i t i đ i t ng khách hàng m c tiêu nh m m c đích ượ
marketing, qu ng cáo, chăm sóc khách hàng.... Hình th c này hi n
nay đang đ c ng d ng cho các lĩnh v c kinh doanh: D ch v ,ượ
Th ng m i, Tài chính - Ngân hàng, Phân ph i, Qu n lý...ươ
Hi n nay có r t r t nhi u doanh nghi p đang s d ng hình th c
SMS Marketing này tuy nhiên đ đ t đ c k t qu mong mu n ượ ế
thì không ph i doanh nghi p nào cũng thu đ c. Lý do chính là ượ
Quy trình th c hi n SMS Marketing c a doanh nghi p l p ra
ch a đ y đ và phù h p v i k ho ch Internet Marketing t ngư ế
th .
D i đây là 6 b c xây d ng chi n l c SMS Marketing b n cóướ ướ ế ượ
th tham kh o:
B-1: L p k ho ch Internet Marketing t ng th : ế
* Đ a ra n i dung cũng nh h th ng hóa n i dung cho c kư ư ế
ho ch (trên mobile, m ng xã h i, website, forum seeding...)
* L p các tiêu chí đánh giá và k t qu mong mu n đ t đ c ế ượ
B-2: Thu th p d li u, thông tin khách hàng m c tiêu:
* T o ch ng trình khuy n mãi, cu c thi, s ki n có th ng ươ ế ưở
(online và offline)
* Yêu c u khách hàng đi n thông tin cá nhân vào form đăng ký
(online và offline)
* Đ xu t khách hàng đăng ký nh n tin m i qua tin nh n (sms)
* Đ a ra các chiêu th c đ khách hàng đi n s mobile (kích ho tư
gi i th ng, trò ch i...) ưở ơ
B-3: Xây d ng chi n d ch SMS ế
* Chi n d ch b n đ a ra có th là gi m giá, gi i thi u s n ph mế ư
m i, s ki n, tri ân khách hàng, h i th o dùng th s n ph m.
B-4: Xây d ng và g i thông đi p t i khách hàng:
* T o tin nh n mà b n mu n g i t i khách hàng m c tiêu (n i
dung tin nh n (SMS) nên d i 160 ký t , ng n g n, rõ ràng, d ướ
hi u, th hi n đ c n i dung mu n truy n t i) ượ
* B n nên chia t ng nhóm đ i t ng đ d theo dõi. ượ
B-5: G i thông đi p :
* Ch n công c (h th ng) g i tin, b n nên thuê (n u ch a có) ế ư
c a nh ng nhà cung c p d ch v uy tín
* B n c n l a ch n th i đi m g i tin nh n phù h p t i đ i
t ng khách hàng (thông qua vi c nghiên c u/ tìm hi u thói quenượ
c a h )
B-6: Đo l ng & Đánh giáườ
Sau khi g i xong và đ i m t kho ng th i gian nh t đ nh cho vi c
ph n h i thì b n c n t p h p nh ng s li u sau đ đánh giá k t ế
qu c a chi n d ch SMS marketing: ế
* T ng s tin g i thành công
* T ng s tin g i th t b i
* T l truy c p vào link, website, s đi n tho i (n u có) ế
* S l ng khách hàng liên h tr c ti p ượ ế
* Doanh s bán hàng, đ n đ t hàng có tăng và KPIs chung c a ơ
chi n d chế Internet Marketing t ng th .
Chú ý:
* B n c n cam k t không ti t l thông tin cá nhân khách hàng ế ế
* B n không nên g i spam tin nh n mà ch g i tin cho nh ng
khách đã đăng ký
* Chi n d ch c a b n c n bám sát theo n i dung và thông đi pế
c a chi n d ch ế Internet Marketing t ng th .
Trên đây là nh ng chia s c a tôi v cách xây d ng m t chi n ế
d ch SMS Marketing. N u các b n có thêm ý ki n khác r t mong ế ế
nh n đ c comment đ bài vi t hoàn thi n h n. ượ ế ơ
Chân thành c m n đã theo dõi. ơ