HC VIỆN CHÍNH TR QUC GIA H CHÍ MINH
DƢƠNG THỊ HU
XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC THEO
TƢ TƢNG H CHÍ MINH TÂY NGUYÊN HIN NAY
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH: H CHÍ MINH HỌC
Mã số: 9310204
HÀ NỘI - 2025
Công trình đƣợc hoàn thành tại
Hc viện Chính trị quc gia H Chí Minh
Nời ng dn khoa hc: 1. PGS.TS. Trn Minh Trƣởng
2. TS. Trung Kn
Phn bin 1: ............................................................
...........................................................
Phn bin 2: ............................................................
...........................................................
Phn bin 3: ............................................................
...........................................................
Lun án s đƣc bo v trƣc Hi đng chm luận án cp hc vin
hp ti Hc viện Chính trị quc gia H Chí Minh
vào hồi ...... giờ........ ngày....... tháng....... năm 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại: Thƣ viện Quc gia
và Thƣ viện Hc viện Chính trị quc gia H Chí Minh
1
M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Dân tộc Việt Nam truyền thng trng dụng trí thức, người hiền tài
và luôn đt h v trí hàng đầu trong các giai tầng xã hội: “nhất sĩ nhì nông”,
“sĩ - nông - công - thương”, Đại học Thân Nhân Trung (thời Hậu Lê) đã
khẳng định “Hiền tài nguyên khí của quốc gia”. Thực tiễn phát triển ca
lch s dân tộc nhân loại đã cho thấy, không phải tài nguyên thiên nhiên,
mà tri thức mi là nguồn ca cải giá trị nhất thúc đẩy s phát triển của xã hội.
Trong đó, lực lượng tiên phong sáng tạo, nm bắt và ph biến nhng tri thc,
góp phần quan trng cho s phát triển ca lch s đất nước và nhân loại chính
là đội ngũ trí thc.
Kế thừa, phát triển tưởng của các bậc tiền nhân, Chủ tch H Chí
Minh đặc biệt quan tâm, chú ý đến vic phát hiện, bồi dưỡng trọng dng
những người tài đức” phục v cho s nghiệp cách mạng. Ngay sau khi nước
Việt Nam Dân chủ Cộng hoà mới được thành lp, ngày 14/11/1945, Chủ tch
H CMinh đã viết thư gửi đến các địa phương trong cả ớc, kêu gọi “Tìm
người tài đức”. Người viết: Kiến thiết cần nhân tài. Nhân tài nước ta
chưa nhiều lắm nhưng nếu chúng ta khéo lựa chọn, khéo phân phối, khéo
dùng thì nhân tài càng ngày ng phát triển càng thêm nhiều” [46, tr.114].
Những “người tài đứctrong tưởng H Chí Minh, trước hết đội ngũ trí
thc, những người trình độ hc vn, am hiểu văn hóa, khoa học, k thut,
tâm đức cng hiến phc v T quc nhân dân. Người luôn khẳng định
và đánh giá cao vai trò của trí thức; s cn thiết phải xây dựng đội ngũ trí thức
phc v cho s nghiệp cách mng gii phóng dân tộc, xây dựng đất nước hnh
phúc, phồn vinh.
Trong tưởng H CMinh, trí thức vốn liếng quý báu của dân tộc,
s nghiệp cách mạng càng phát triển càng cần nhiu trí thức. Vi tầm nhìn
chiến lược, H CMinh yêu cu phải nhanh chóng xây dựng đội ngũ trí thức
cách mạng, vận động, tp hợp trí thức trong khối đại đoàn kết dân tộc, trong
đó hạt nhân là “liên minh công - nông - trí”. Dưới s ch đạo của Người, bng
nhiu bin pháp đúng đắn, sáng tạo, kết hp vi phong cách làm việc dân chủ,
th hin s trân trọng, u thương, bao dung, do đó đã thu hút được đông đảo
nhân sĩ, trí thức tham gia s nghip kng chiến, kiến quốc”, góp phần làm
nên thắng li vĩ đại của dân tộc ta trong thế k XX. Tư tưởng H Chí Minh về
trí thức xây dựng đội ngũ trí thức mt di sản quý u cần tiếp tục được
nghiên cứu, vn dụng và phát triển sáng tạo trong bi cnh mi ca đấtc.
2
Ngày nay, khoa học và công nghệ phát triển như vũ bão, loài người đang
ớc vào thời đại kinh tế tri thc, đội ngũ trí thức ngày càng trở thành nguồn
lc quan trọng vai trò quyết định đến hiu qu, sc cnh tranh ca nn
kinh tế, nhân tố đảm bảo đối vi s phát triển nhanh, bn vng của đất
ớc. Quán trit, vn dụng tư ng H Chí Minh về v trí, vai trò của đội ngũ
trí thức, Đảng Cng sn Việt Nam trong quá trình đổi mới đã chú ý chăm lo,
xây dựng, trng dụng phát huy vai trò của đội ngũ trí thc trong s nghip
xây dựng và bảo v T quốc. Sau 15 năm (2008 - 2023) thc hin Ngh quyết
s 27-NQ/TW (khoá X) Về xây dựng đội ngũ trí thức trong thi k đẩy mnh
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng đã tiếp tục ban hành Nghị quyết
s 45-NQ/TW Hi ngh ln th tám Ban chấp hành Trung ương (khóa XIII),
trong đó khẳng định: “Xây dựng đội ngũ trí thức vng mạnh toàn diện đầu
tư cho xây dựng, bồi đắp “ngun khí quốc gia” phát triển bn vững” [24].
Do đó, việc xây dựng đội ngũ trí thức ln mạnh, phát triển c v s ng
chất lượng vấn đề ý nghĩa cấp thiết trong bi cnh Vit Nam đang bước
vào kỷ nguyên phát trin mi ca dân tộc.
Tây Nguyên bao gm 5 tỉnh (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắc Nông,
Lâm Đồng), dân số trên 6 triệu người, nơi hi t của 54 n tộc ca Vit Nam
(tính đến ngày 11/6/2025); vùng đất nhiều tiềm ng phát triển kinh tế,
đồng thi địa bàn tầm chiến lược, ý nghĩa quốc phòng - an ninh trng
yếu của nước ta. Chính vì vậy, xây dựng đội ngũ trí thức y Nguyên không
ch là trc tiếp nâng cao trình độ dân trí, phát triển ngun nguồn nhân lực, góp
phần phát triển kinh tế - hội, còn ý nghĩa đc bit quan trng trong
vic cng c khối đại đoàn kết các dân tộc, bo đảm ổn định chính trị vùng
đất Tây Nguyên. Xuất phát từ v trí, tầm quan trọng đó, Đảng, Nhà nước đã
ban hành nhiều chương trình, nghị quyết riêng cho Tây Nguyên trong phát
trin kinh tế, văn hóa - hội, quốc phòng - an ninh, nh đó mt s địa
phương đã sự bứt phá đi lên đạt được nhng thành tựu quan trng. Tuy
nhiên, Tây Nguyên vẫn n những hn chế, yếu kém về phát triển kinh tế -
hi. Mt trong những nguyên nhân hạn chế, là lĩnh vực giáo dục - đào tạo còn
chuyn biến chậm, chưa đáp ứng u cu; nhất là sự thiếu ht nguồn nhân lực
chất lượng cao, bởi chính sách thu hút, đãi ngộ, s dụng và trng dụng trí thức
chưa tương xứng, ít hiệu qu. Mặt khác, điều kin vt cht, trang thiết b phc
v nghiên cu khoa học và môi trường làm việc cho đội ngũ trí thức chưa theo
kp s phát triển của Tây Nguyên trong bối cnh mới. thế, còn diễn ra hin
ợng “chảy máu chất xám”; số ợng chất ợng đội ngũ trí thức y
3
Ngun hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Mặc trong xu thế
chuyn đổi s hội nhp quc tế, nhưng trên địa bàn Tây Nguyên còn thiếu
lực lượng trí thức trình độ cao; cấu còn bất hợp về ngành nghề. Đây
được coi “đim nghn” nút thắt” trong phát triển kinh tế - xã hội ca
Tây Nguyên hiện nay. Để rút ngắn khoảng cách của Tây Nguyên so với các
vùng, min, thc hiện thành công mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn 2045
vùng phát triển nhanh, bn vng, cn thiết phải những chính sách ưu tiên
cho đầu tư phát triển, xây dựng đội ngũ trí thức bảo đảm đủ v s ợng, nâng
cao v chất lượng, góp phần khơi thông ngun lực và nguồn động lực làm cho
tiềm năng của vùng đất Tây Nguyên trỗi dậy, vươn mình mạnh m cùng sự
phát triển chung ca c c trong bi cnh mi.
Xuất phát từ nhng do trên, nghiên cứu sinh đã lựa chọn đề tài: Xây
dựng đội ngũ trí thức theo tư tưởng H Chí Minh ở y Nguyên hiện nay” làm
luận án tiến sĩ ngành Hồ Chí Minh học.
2. Mục đích và nhiệm v nghiên cứu
2.1. Mục đích
Nghn cứu làm rõ những ni dung cơ bản tư tưởng H Chí Minh về xây
dng đội ngũ trí thức trong s nghip cách mng Vit Nam; trên cơ sở đó vận
dụng vào xây dựng đội ngũ trí thức Tây Nguyên hiện nay.
2.2. Nhim v
- Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án, qua đó
nhận xét, đánh giá c đnh nhng khong trng luận án cần tiếp tục đi
u nghiên cu.
- Làm các khái niệm liên quan (“trí thức”, đội ngũ trí thức”, xây
dựng đội ngũ trí thức”, “tư tưởng H Chí Minh về xây dựng đội ngũ trí thức”,
xây dựng đội ngũ trí thức y Nguyên hiện nay theo tưởng H C
Minh), tp trung lun gii ni dung tưởng H Chí Minh về y dựng đội
ngũ trí thức và s vn dng trong xây dựng đội ntrí thức Tây Nguyên.
- Khái quát tình hình Tây Nguyên; phân tích, đánh giá thc trng xây
dng đội ngũ trí thức Tây Nguyên (thành tựu, hn chế nguyên nhân), trên
sở đó xác định nhng vn đề đặt ra đối vi việc xây dựng đội ngũ trí thức
Tây Nguyên hiện nay theo tư tưởng H Chí Minh.
- D báo những nhân tố c động đến việc xây dựng đội ngũ trí thức
Tây Nguyên; trên sở kết qu nghiên cứu, đề xuất phương ng giải
pháp y dựng đội ngũ trí thức Tây Nguyên theo tưởng H Chí Minh
ến m 2030, tầm nhìn đến năm 2045).