
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Nhân tố then chốt liên quan đến thành công trong dài hạn của
một tổ chức là khả năng đo lƣờng mức độ thực hiện công việc của
nhân viên. Đánh giá thành tích là tiến trình nhằm đảm bảo rằng nhân
viên đạt đƣợc các tiêu chuẩn hiện hành và cải thiện việc thực hiện
công việc qua thời gian. Việc xây dựng một hệ thống đánh giá tốt
không những giúp tổ chức đạt đƣợc những mục tiêu mà còn tối ƣu
đƣợc năng lực tổ chức và đặc biệt là thu hút, duy trì và phát triển
nguồn nhân lực.
Vấn đề đặt ra đối với hệ thống đánh giá thành tích là việc tạo
ra đƣợc động lực làm việc, kích thích, thu hút, khai thác mọi tiềm
năng và sức sáng tạo của nhân viên. Trong quá trình đánh giá thành
tích, việc đảm bảo khía cạnh đạo đức và nhất là làm cho nhân viên
cảm thấy công bằng và chính xác là vô cùng quan trọng, việc đánh
giá đúng và đủ thành tích mà một nhân viên làm đƣợc sẽ là công cụ
để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, tạo sự công bằng trong
toàn Công ty. Để đạt đƣợc điều này hệ thống đánh giá thành tích phải
thực hiện tốt việc thu thập thông tin lƣu giữ trong quá khứ và có thể
truy xuất khi thực hiện đánh giá thành tích nhân viên.
Thực tế tại Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung
(gọi tắt là Công ty) đã xây dựng Quy chế thi đua làm cơ sở đánh giá
kết quả thực hiện công việc. Từ đó phân bổ quỹ tiền lƣơng và tiền
thƣởng cho các cá nhân, tập thể trong công ty. Tuy nhiên, khi áp
dụng quy chế vào đánh giá do hệ thống thông tin giám sát việc thực
hiện công việc của nhân viên và cách thức lƣu trữ để phục vụ việc
đánh giá hiện nay tại Công ty còn thực hiện thủ công, gần nhƣ không
đƣợc truy xuất phục vụ cho việc đánh giá nên việc đánh giá thành