Transport and Communications Science Journal, Vol 75, Issue 08 (10/2024), 2208-2222
2208
Transport and Communications Science Journal
DEVELOPMENT OF SOFTWARE TO EVALUATE THE
RELIABILITY AND SAFETY OF ROLLING STOCK IN
OPERATION ON THE CAT LINH - HA DONG URBAN RAILWAY
LINE
Nguyen Duc Toan, Do Duc Tuan*
University of Transport and Communications, No 3 Cau Giay Street, Hanoi, Vietnam
ARTICLE INFO
TYPE: Research Article
Received: 25/06/2024
Revised: 07/10/2024
Accepted: 10/10/2024
Published online: 15/10/2024
https://doi.org/10.47869/tcsj.75.8.5
* Corresponding author
Email: ddtuan@utc.edu.vn; Tel: +84-913905814
Abstract: Currently, it is still all-new in evaluating the reliability and safety of urban railway
systems in Vietnam which needs to be gradually researched. To resolve the issue, it is
necessary to establish a model to evaluate the reliability and safety of rolling stock, and then
develop calculation programs or software. Based on the model to evaluate the reliability and
safety of urban rail rolling stock established, the article presents the software development
process to evaluate the reliability and safety of rolling stock in operation on the Cat Linh -
Ha Dong urban railway line. The software is created in Java programming language with
many customizable functions, pure Vietnamese interfaces, and can evaluate conveniently,
quickly and accurately the reliability and safety of rolling stock on the Cat Linh - Ha Dong
line. This is the first software in Vietnam in the field of urban rail rolling stock that is a
reference for developing evaluation software for other subjects of the Cat Linh - Ha Dong
line in particular and urban railway lines in Vietnam in general.
Keywords: software, reliability evaluation, safety, urban rail rolling stock, Cat Linh - Ha
Dong.
@ 2024 University of Transport and Communications
Tp chí Khoa hc Giao tng Vn ti, Tp 75, S 08 (10/2024), 2208-2222
2209
Tp chí Khoa hc Giao thông Vn ti
XÂY DNG PHN MM ĐÁNH GIÁ ĐỘ TIN CY V AN TON
CA PHƯƠNG TIN ĐƯNG ST ĐÔ TH TUYN CÁT LINH -
H ĐÔNG TRONG QUÁ TRNH KHAI THÁC
Nguyn Đc Ton, Đỗ Đc Tuấn*
Trường Đại học Giao thông vận tải, số 3 Cầu Giấy, Hà Nội
THÔNG TIN BÀI BÁO
CHUYÊN MC: Công trnh khoa hc
Ngày nhn bài: 25/06/2024
Ngày nhn bài sa: 07/10/2024
Ngày chp nhận đăng: 10/10/2024
Ngày xut bn Online: 15/10/2024
https://doi.org/10.47869/tcsj.75.8.5
* Tác gi liên h
Email: ddtuan@utc.edu.vn; Tel: +84-903905814
Tóm tt: Hin nay vấn đ đnh gi độ tin cy và an toàn ca h thống đường st đô th trong
điu kin Vit Nam cn hoàn toàn mi mẻ, do đ cần đưc tng bước nghiên cu và hoàn
thin. Đ gii quyt vấn đ đt ra, cn thit lp mô hnh đnh gi độ tin cy và an toàn ca
phương tin, sau đ xây dng cc chương trnh hoc phn mm tnh ton. Trên s hnh
đnh gi độ tin cy và an toàn ca phương tin đưng st đô th đ đưc nhm tc gi thit
lp, bài bo trnh bày qu trnh xây dng phn mm đnh gi độ tin cy và an toàn ca phương
tin đường st đô th tuyn Ct Linh-Hà Đông trong qu trnh khai thc. Phn mm đưc xây
dng trên s ngôn ng lp trnh Java vi nhiu chc năng ty bin, c giao din thun
Vit, cho php đnh gi độ tin cy và an toàn ca phương tin đường st đô th tuyn Ct
Linh-Hà Đông mt cch thun li, nhanh chng và chnh xc. Đây là phn mm lần đầu tiên
đưc xây dng Vit Nam trong lnh vc phương tin đường st đô th, là cơ s tham kho
cho vic xây dng phn mm đnh gi cho cc đối tưng khc ca tuyn Ct Linh-Hà Đông
ni riêng và cc tuyn đường st đô th Vit Nam ni chung.
T khóa: phn mm, đnh gi độ tin cy, an toàn, phương tin đường st đô th, Ct Linh
Hà Đông.
@2024 Trường Đại hc Giao thông vn ti
Transport and Communications Science Journal, Vol 75, Issue 08 (10/2024), 2208-2222
2210
1. ĐẶT VẤN Đ
Cho đn nay, ti Hà Ni đ c hai tuyn đường st đô th đưc trin khai xây dng, đ là
tuyn Cát Linh - Hà Đông (tuyn 2A) và tuyn Nhn - Ga Hà Ni (tuyn s 3); trong đ tuyn
Cát Linh - Đông đ đưc đưa vào khai thc ngày 6 thng 11 năm 2021, tuyn Nhn Ga
Hà Nội (đoạn trên cao Nhn Cu Giy) đ đưc đưa vào khai thc ngày 8 thng 8 m 2024.
Ti thành ph H CMinh tuyn Bn Thành - Sui Tiên (tuyn s 1) cũng đang đưc gp
rt hoàn thành và s đưa vào khai thc cuối năm 2024. Cc d n đường st đô th Vit Nam
đu do cc nhà thầu nước ngoài thc hin, ch làm nhim v xây dng và bàn giao cho Vit
Nam s dng và khai thc. Vn đ đnh gi độ tin cy và an toàn ca h thống đường st đô th
ni chung trong điu kin Vit Nam là hoàn toàn mi mẻ, chưa c tin l kinh nghim, do
đ cần đưc tng bước nghiên cu và hoàn thin. Đ đnh gi độ tin cy và an toàn ca h
thống đường st đô th, trước ht cần đnh gi độ tin cy và an toàn ca cc phân h trong h
thống, trong đ c phương tin đường st đô th hay đoàn tàu metro. Cc bước thc hin bao
gm: xây dng hnh đnh gi độ tin cy ca phương tin, trên cơ s đ xây dng công c
đnh gi độ tin cy và an toàn dưới dng cc chương trnh my tnh hoc phn mm và cui
cng là đnh gi độ tin cy và an toàn ca phương tin trên s s liu thng kê v tr ngi
chy tàu trên tuyn, s liu thng v bảo dưng, sa cha ti depo v.v. Vic xây dng
hnh đnh gi độ tin cy và an toàn ca phương tin đường st đô th ni chung và phương tin
đường st đô th tuyn Ct Linh Hà Đông ni riêng đ đưc thc hin trong [1,2]. Trong bài
bo này trnh bày qu trnh xây dng phn mm đnh gi độ tin cy và an toàn ca phương tin
đường st đô th tuyn Ct Linh Hà Đông.
2. XÂY DNG PHN MM ĐÁNH GIÁ ĐỘ TIN CY V AN TON PHƯƠNG TIN
ĐƯNG ST ĐÔ TH TUYN CÁT LINH - H ĐÔNG
2.1. Ngôn ng lp trnh
Phn mm đưc xây dng trên s ngôn ng lp trnh Java, ngôn ng lp trình ph
bin mnh m, đưc phát trin bi Sun Microsystems (nay mt phn ca Oracle
Corporation) vi mt s đc đim ni bt như [3-5]: Đa nn tng; C php đơn gin và d hiu;
H tr đa lung; Bo mt cao; Thư vin phong phú; H trngun m; Tính nht quán
bo trì d dàng. Bên cạnh đ, phn mm s dng h qun tr cơ s d liu SQLite, h qun
tr s d liu quan h ngun m, đưc phát trin bi Dwayne Richard Hipp vào năm
2000 vi mt s đc đim ni bt như [6-9]: ngun m và min phí; Không cn máy ch;
Nh và nhanh; Kh năng di động; H tr chun SQL; D trin khai.
2.2. Mt s chc năng cơ bản ca phn mm
Căn c H k thut [10], tuyn đường st đô th Ct Linh-Hà Đông c 13 đoàn tàu, cu
hnh mỗi đoàn tàu là Tc1 + M0 + M1 + Tc2, như vậy c tng s 52 toa xe với 26 toa xe động
lc (M) và 26 toa xe ko theo (T). Đồng thi theo [1-2], phương tin đường st đô th (đoàn tàu
metro) tuyn Ct Linh-Hà Đông đưc phân chia thành 6 phân h, mi phân h lại đưc phân
chia thành cc tiu phân h, mi tiu phân h lại đưc phân chia thành cc phn t, c th như
sau: 1. Phân h Thân xe đưc phân chia thành 6 Tiu phân h vi tng s 11 phn t. 2. Phân
h B phn chy phân chia thành 1 Tiu phân h và 13 phn t. 3. Phân h truyn động phân
chia thành 1 Tiu phân h và 10 phn t. 4. Phân h Thit b hm phân chia thành 1 Tiu phân
h và 15 phn t. 5. Phân h Điu khin phân chia thành 1 Tiu phân h và 10 phn t. 6. Phân
h Thit b ph đưc phân chia thành 6 Tiu phân h vi tng s 30 phn t. Như vậy trong
tng s 6 phân h c 16 tiu phân h và 89 phn t. Phn mm đưc cu thành t cc mô đun
phn t, tiu phân h, phân h, đồng thi cc mô đun đưc tch hp đ to ra nhiu chc năng
Tp chí Khoa hc Giao tng Vn ti, Tp 75, S 08 (10/2024), 2208-2222
2211
khc nhau cho toàn b h thng.
2.1.2. Cc chc năng tng qut
1. Đnh gi độ tin cy và tnh sn sàng ca phương tin trong qu trnh vn hành trên tuyn.
2. Đnh gi tnh sn sàng và kh năng bảo dưng ca phương tin trong qu trnh bảo dưng,
sa cha ti depo. 3. Đnh gi độ tin cy và thi hn làm vic ca b trc bnh xe do hao mn
trong qu trnh vn hành trên tuyn. 4. Đnh gi độ an toàn ca phương tin trong qu trnh vn
hành trên tuyn. 5. Đnh gi trng thi xc sut gii hn ca phương tin trong qu trnh vn
hành trên tuyn.
2.1.2. Cc chc năng c th
a. Chc năng đnh gi đ tin cy ca đi tưng
a1. Đi vi đi tưng hư hng đt ngt c phc hi
1. Nhp s liu đầu vào cho tng phn t c th, t đ xc đnh cc ch tiêu độ tin cy ca
phn t đang xt: hàm mật độ phân b thi gian làm vic gia cc ln hng
( )
ft
và đồ th, hàm
mật độ phân b thi gian phc hi
và đồ th, thi gian làm vic trung bnh gia cc ln
hng
( )
at
, thi gian phc hi
( )
a
, cường đ hng
, cường độ phc hi
, hàm sn sàng
( )
St
và đồ th, h s sn sàng
S
, hàm không sn sàng
( )
Kt
và đồ th, h s không sn sàng S.
2. Tch hp và tnh ton cc ch tiêu độ tin cy và an toàn cho tiu phân h: thi gian làm vic
trung bnh gia cc ln hng
( )
s
ET
, thi gian phc hi trung bnh
( )
s
E
, cường độ hng
s
,
ờng độ phc hi
s
, hàm sn sàng
và đồ th, h s sn sàng
s
S
, hàm không sn sàng
( )
s
Kt
và đồ th, h s không sn sàng
s
K
. 3. Tch hp và tnh ton cc ch tiêu độ tin cy cho
phân h. Cc ch tiêu độ tin cy ca phân h đưc xc đnh tương t như đối vi tiu phân h.
4. Tch hp và tnh ton cc ch tiêu độ tin cy cho h thống (phương tin). Cc ch tiêu độ tin
cy ca h thống đưc xc đnh tương t như đối vi tiu phân h và phân h.
a2. Đi vi đi tưng c hư hng do hao mn
Nhp s liu đầu vào cho tng phn t c th, t đ xc đnh cc ch tiêu độ tin cy ca
phn t đang xt: k vng ton cường độ hao mn
( )
ac
, độ lch chun ca cường độ hao mn
( )
c
, h s bin động ca cường độ hao mn
( )
c
, hàm mật độ phân b ờng độ hao mn
( )
fc
và đồ th, hàm tin cy
( )
Pt
và đồ th, hàm xc sut hng
( )
Qt
và đồ th và thi hn làm
vic gamma phần trăm
%
t
.
b. Chc năng đnh gi đ an ton ca đi tưng
1. Căn c hướng dn trong [11-12], nhp s liu đầu vào cho tng phn t c th, gm:
tng s người cht, tng s người b thương nng, tng s người b thương nhẹ, tng thit hi
tài sn (triu đồng); t đ xc đnh cc ch tiêu độ an toàn ca phn t đang xt: tng s tai nn
đc bit nghiêm trng (mc 1), tn sut tai nạn đc bit nghiêm trng (1/h); tng s tai nn rt
nghiêm trng (mc 2), tn sut tai nn rt nghiêm trng (1/h); tng s tai nn nghiêm trng
(mc 3), tn sut tai nn nghiêm trng (1/h); tng s tai nn t nghiêm trng (mc 4), tn sut
tai nn t nghiêm trng (1/h); tng s tai nn không nghiêm trng (mc 5), tn sut tai nn
không nghiêm trng (1/h). 2. Tch hp và tnh ton cc ch tiêu độ an toàn cho tiu phân h; 3.
Transport and Communications Science Journal, Vol 75, Issue 08 (10/2024), 2208-2222
2212
Tch hp và tnh ton cc ch tiêu độ an toàn cho phân h; 4. Tch hp và tnh ton cc ch tiêu
độ an toàn cho h thống (phương tin).
c. Chc năng đnh gı xc sut gii hn chuyn tip ca đi tưng
Tch hp s liu thng kê v hư hng đột ngt c phc hi ca cc phn t, tin hành xc
đnh xc sut gii hn chuyn tip trng thi ca cc phân h và h thống (phương tin).
d. Chc năng la chn cc t hp phương n tnh ton, hin th v lưu tr d liu
1. La chn vic đnh gi độ tin cy và an toàn cho tng loi toa xe c th như Tc1, M0,
M1 và Tc2. 2. La chn vic đnh gi độ tin cy và an toàn cho tng nhm toa xe, chng hn
nhm toa xe động lc (M0+M1) và nhm toa xe ko theo (Tc1+Tc2) hoc bt k t hp nào
khc. 3. La chn vic đnh gi độ tin cy và an toàn cho tng đoàn tàu (t HN001 đn HN013)
hoc cc nhm đoàn tàu bt k. 4. La chn vic đnh gi độ tin cy và thi hn làm vic ca
b trc bnh xe theo hao mn mt lăn, hao mn g bnh, độ gia tăng chiu cao g bnh c xt
ti cc bnh xe bên phi, bnh xe bên tri mt cch riêng r đối vi tng loi toa xe, tng nhm
toa xe động lc và toa xe ko theo, tng đoàn tàu hoc nhm đoàn tàu hoc bt k t hp nào
khc. 5. La chn vic đnh gi độ tin cy và an toàn cho cc đối tưng nêu trên theo thi gian:
theo thng, theo qu, theo năm hoc cho một giai đoạn bt k nào đ. 6. Phn mm c chc
năng hin th và lưu tr cc s liu đ nhp, hin th kt qu tnh ton dưới dạng đô th ca cc
hàm s, cc bng kt qu tnh ton đưc lưu tr và c th sao chp ra file word hoc excel.
2.3. Xây dng cc lưu đ thut ton
Phn mm gồm 13 lưu đồ thut ton như sau.
1. Lưu đồ thut toán tính toán các ch tiêu độ tin cy ca phương tin; 2. Lưu đồ thut toán
tính toán trng thái gii hn ca phương tin; 3. Lưu đồ thut toán tính toán các ch tiêu độ tin
cy ca phân h; 4. Lưu đồ thut toán tính toán các ch tiêu độ tin cy ca tiu phân h; 5. Lưu
đồ thut toán tính toán các ch tiêu độ tin cy ca phn t; 6. Lưu đồ thuật ton tnh ton độ tin
cy và thi hn làm vic ca b trc bánh xe theo hao mòn mt lăn; 7. Lưu đồ thut toán tính
ton độ tin cy và thi hn làm vic ca b trc bánh xe theo hao mòn g bánh; 8. Lưu đồ thut
ton tnh ton độ tin cy và thi hn làm vic ca b trc bnh xe theo độ gia tăng chiu cao g
bánh; 9. Lưu đồ thut toán x s liu thng kê; 10. Lưu đồ thut toán tính toán các ch tiêu
v an toàn ca phương tin; 11. Lưu đồ thut toán tính toán các ch tiêu v an toàn ca phân h;
12. Lưu đồ thut toán tính toán các ch tiêu v an toàn ca tiu phân h; 13. Lưu đ thut toán
tính toán các ch tiêu v an toàn ca phn t. Do khuôn kh bài bo c hn, không th trnh bày
đưc sơ đồ ca 13 lưu đồ thut ton đ nêu.
2.4. Xây dng cc giao din ca phn mm
2.4.1. Giao din tng qut đnh gi đ tin cy v an ton ca cc phân h, tiu phân h v
phn t
Cc giao din tng qut đnh gi độ tin cy và an toàn ca cc phân h, tiu phân h và
phn t đối vi cc phân h thân xe, phân h b phn chy, phân h truyn động, phân h thit
b hm, phân h điu khin và phân h thit b ph hin trên cc hnh 1-6.