Xây mi hay mua li?
Mua li mt doanh nghip đang hot động d dàng được vay tin hơn là
xây dng mi.
Có ba khái nim đúc kết t triết lý kinh doanh ca Karin Mills, đó là: tân trang
li, tái quay vòng, tái s dng. "Nếu tôi có th tân trang li mt bng kinh doanh và
máy móc thiết b, tôi s tiết kim được hàng ngàn đô la chi phí cho nhng vic khác,"
n ch nhân ca nhà hàng Carrboro, North Carolina nói. "Tôi cũng không biết s làm
gì vi mt miếng đất và quyết định xem nên xây cái gì trên đó. Thng thn mà nói là
như vy." Đó là vì Mills và đối tác kinh doanh ca cô, Linda Bourne, 39 tui, đã phi
đối mt vi nhng tình hung khó x. Khi ln đầu bt tay vào kinh doanh vi ca
hàng Spotted Dog Restaurant & Bar năm 1998, h phi hot động trong mt toà nhà
hình ch V có li đi rt hp. Sau đó h dn đến kinh doanh ca hàng ăn trên toa xe –
địa đim này được h sa cha để to thành mt ca hàng nước ngt kiu c.
C hai ln, h đều tn dng được cơ hi hiếm có mà không cn ngun tài chính
ln. Công vic kinh doanh ca h tăng trưởng nhanh chóng, đặc bit là sau khi h kết
hp c vic bán thc phm, nhưng cơ s ca h được trang b quá kém để theo kp vi
sn lượng tăng nhanh. Cô Mills, 37 tui nh li: “Bn th tưởng tượng xem, chúng tôi
làm kem trên mt toa tàu.”
Thi đim đánh du bước ngot ca h ti: mt quán cà phê đang phát đạt được
rao bán vùng Durham, Bc Carolina gn đó. Nơi này không ch rng rãi hơn mà còn
cho phép h m rng công vic kinh doanh kem ca h. Ngay trong quán cà phê này
có mt dây chuyn làm kem kiu Itali và kem hoa qu, Mills và Bourne có th làm
thêm c “kem đậu nành đó." Khi có thêm mt bng và thiết b, h có th biến nó
thành nhà hàng ăn cho c vùng đưc.
Để hoàn thành được các giao dch này, hai cô cn s giúp đỡ ca bn bè và gia
đình - nhng ngun tài chính bên ngoài duy nht mà h cn cho ti thi đim này. Và
mc dù h đã thành công t trước, nhưng h đã phi rt vt v mi vay được tin t
ngân hàng. Mc dù h mua li mt cơ s kinh doanh đang hot động vi lượng khách
hàng có sn, nhưng ngân hàng cn bo đảm nhiu hơn thế. Mills nh li: "Chúng tôi
phi tr li câu hi liu chúng tôi có làm quá sc mình hay không. Chúng tôi biết vic
m rng kinh doanh làm cho công vic d dàng hơn nghe khá k cc, nhưng v lâu v
dài, nó li gii quyết được nhiu vn đề." Mt ngân hàng địa phương đã đồng ý cp
vn v giao dch này vào đầu năm 2003. Tuy vy, nếu nhng ph n này mun xây
dng mt cơ s riêng mi hoàn toàn thì kết cc có l đã khác hn. Mills tha nhn:
"Chúng tôi có l không được vay tin."
Thc tế là trin vng được vay tin ca Mills khá hơn nếu cô tiếp tc mua ch
không xây mi. Nhng người cho vay thường có thin cm vi các v mua li hơn, vì
doanh nghip được mua có lai lch tài chính rõ ràng, có tài sn và khách hàng n định.
Mc dù rõ ràng vic mua li là có li— ngay lp tc thu được tin bán hàng và
vn hành các cơ s h tng có sn— nhưng đây ch là mt mt ca s vic. Các doanh
nghip thường phi thu hút nhân công và tn nhiu chi phí hot động ban đầu. Hơn
na, bên mua có th gp khó khăn khi tiếp cn các ngun tài chính truyn thng khi
các ch n ca h có xu hướng đánh giá quá cao các tài sn da trên giá tr tin mt
ch không phi chi phí thay thế.
Trước khi tài tr cho bt k d án pt trin kinh doanh nào, nhà cho vay mun
biết rõ người vay có cơ hi phát trin thc s hay không và có năng lc cn thiết để
tn dng cơ hi đó hay không. "Nếu có đủ các điu kin trên, thì người cho vay hiu
rng yếu t khiến các nhà kinh doanh chưa đạt được thành công là do thiếu tin," Mary
Speight, tr lý giám đốc khu vc ca Trung tâm phát trin công ngh và kinh doanh
nh Bc Carolina Durham nhn xét. "Đó là lý l thuyết phc đối vi các ngân hàng."
La chn gia m rng cơ s hin có và mua li doanh nghip đang hot động,
các nhà cho vay đều nhn thy phương án sau là ít ri ro hơn. "Tôi cho rng mua mt
doanh nghip có sn thường ít ri ro hơn bi vì nó vn thu hút được s khách hàng cũ
và không có đối th cnh tranh mi," Emilia DiMenco, phó ch tch điu hành ca
Ngân hàng Harris Trust & Saving Chicago nói, tuy nhiên, nên cnh giác khi giá mua
cao hơn 25% tng chi phí hot động. Vi mt thương v ln, năng lc tài chính ca
người đi vay là yếu t quyết định. "Mt doanh nghip mnh," Emilia cho biết, "có th
duy trì hot động và kim soát ri ro tài chính tt hơn nhng doanh nghip yếu."
Doanh nhân, mt khía cnh khác, thường mua li vi giá r hơn nhiu khi h
đầu tưy dng mi trên cơ s h tng đang có. Tuy nhiênm theo các chuyên gia, điu
này không phi lúc nào cũng xy ra. "H cn phi tăng tài sn," ông Richard Cheney,
giám đốc điu hành Trung tâm phát trin doanh nghip nh Storrs, Connecticut nhn
mnh. "H cũng cn tăng vn lưu động thường xuyên." Trong thc tế, đánh giá thp
hơn thc tế các chi phí là mt sai lm mà các nhà doanh nghip thường mc phi .
"Thiết b có th b h giá còn rt thp và trong vài năm đầu h phi thay thếđi."
Cô Mills đã rút được kinh nghim v chi tiêu sau ln mua bán này. "Chúng tôi
đã không th tiếp tc mt s vic mà ch trước đã tng làm như qung cáo chng
hn," cô nói. Thêm vào đó, mt vài kế hoch nâng cp như thay thế máy ra bát cũng
ch được tiến hành sau khi xem xét k lưỡng cht lượng s dng. Nhng chi phí này
cũng đáng giá khi nhng ch nhân mi này gi đây hàng năm có doanh thu 1 triu
USD. Mills nói: "Tôi nướng bánh để cung cp cho các nhà hàng khác và làm bánh
cưới đây để bán cho các công ty cung cp thc phm. Cái chúng tôi thc s cn là
đây có đủ mt bng để hot động."
Trước khi bn mua li mt doanh nghip, các chuyên gia khuyên bn nên phân
tích tht k lưỡng công ty mà bn mun mua. So sánh nó vi các doanh nghip khác
trong ngành và khám phá nhng điu nm ngoài nhng li qung cáo ca người bán.
Nếu nhng đánh giá này để l ra thc cht vn đề, thì bn có th dùng nó để đàm phán
ly mc giá thp hơn hay để vay tin người bán. Người bán thường không ch đưa ra
nhng điu khon mm hơn, mà h còn thường ch yêu cu ký qu tài sn doanh
nghip, trong khi các nhà cho vay truyn thng li đòi hi c tài khon cá nhân ca
người vay.
Vic xác định giá tr ca mt doanh nghip không có mt công thc chính xác
nào, vì thế đàm phán vi các nhà cho vay truyn thng rt d tht bi do không nht trí
được giá mua. Nhng đim không nht trí thường nm giá tr nhng tài sn vô hình
như v trí kinh doanh hay cơ s khách hàng truyn thng có th gây khó khn cho bn.
Ông Cheney nói. "Nếu bên mua không có đủ tài sn ký qu thì cn yêu cu s tài tr
t người bán". Phn ln các v tài tr t bên bán có thi hn là 5 năm, nhưng nó có th
kéo dài lâu hơn, khi phn ln khon vay vn chưa được thanh toán vào thi đim hết
hn hp đồng. Người mua phi tìm các ngun tài chính bên ngoài để thanh toán “phn
tăng lên” cu khon n. Khon tr ban đầu, trước khi mt ch n bên ngoài nhp cuc,
có th là rt ln. Ông Cheney nói, "Bn phi tr rt nhiu tin, nhưng vi lãi sut thp
hơn."