Xem lọat tranh A.C.I.D của Bùi

Anh Phong: Vài ghi chú về một

sự khởi đầu…

Nguyên Hưng

Phong tự ví mình là chú Tễu. Lơ ngơ giữa chốn thị thành. Thấy gì cũng

mới lạ, cũng hấp dẫn. Nhưng, thấy gì cũng sợ. Tưởng mình là “trung

tâm của thế giới”, ai cũng xét nét nhìn mình. Cái-nhìn-người-khác trở

thành một ám ảnh. Và, người khác, không phải là những cá tính, mà là

những thái độ. Nhiều khi là những thách thức, đe dọa. Chú muốn giống

người khác, nhưng người khác, vẫn luôn là người lạ. Sự hòa nhập của

chú vào cuộc sống mới, bởi vậy, là một quá trình tự định nghĩa không

ngừng. Về mình, và về người khác. Tâm thế chú giao động giữa mặc

cảm “người-ở-trung-tâm” với “người-ở-bên-lề”, và, luôn luôn phải tự

hòa giải. Bằng ý chí vươn lên. Bằng những phép “thắng lợi tinh thần”.

Bằng mong ước được tôn trọng, cảm thông và sẳn sàng ban phát sự tôn

trọng,cảm thông v.v… và v.v…

Phong không phải là chú Tễu. Nhưng cái tình cảnh Tễu, cái tâm thế

Tễu thì đã từng có trong Phong. Đó là một kinh nghiệm. Sự nhìn lại, có

lẽ là nguyên cớ dẫn Phong quay về với công việc của một họa sĩ. Nó là

nguồn cảm hứng, là đối tượng, là nguồn tài nguyên, là chất liệu… để

Phong khám phá, biểu hiện. Sáng tác trong chiều hướng này, với

Phong, trở thành quá trình nắm bắt những tượng trưng và ẩn dụ, quá

trình trừu xuất ý tượng từ những trãi nghiệm nội quan-những trãi

nghiệm mang đậm màu sắc thi ca và triết học…

Đối tượng chính trong loạt tranh mới này của Phong là những gương

mặt người, những giao lộ và biển báo giao thông. Gọi tên là vậy, nhưng

tất cả, chỉ mỗi tác phẩm “Chân dung em bé được đánh dấu” là rõ mặt

người-dường như ở đây có một sự thương cảm đặc biệt nào đó-còn lại,

đều chỉ là những hình hiệu đơn giản, tồn tại đan xen vào nhau, chia cắt

lẫn nhau. Sự biến đổi cấu tạo hình diện và sự khác biệt của các hình

thức đan xen, chia cắt, thể hiện trong sự tương phản nhiều cấp độ của

các yếu tố tạo hình-từ mảng hình, kết cấu bề mặt vật liệu, đến bố cục,

màu sắc…-đã tạo cho tác phẩm của Phong có cấu trúc tạo nghĩa và sắc

thái biểu cảm hết sức đa dạng. Phong tỏ ra thuần thục trong việc sử

dụng ngôn ngữ tự trị của hình và màu (không phụ thuộc thế giới đối

tượng). Cũng là hình hiệu mặt người, nhưng ở “Bước vào”, chỉ như

một bóng đổ mờ nhạt, hư ảo trên những vạch đường sơn đỏ nghiệt

ngã… Trong “Bong bóng bay lên”, hình hiệu mặt người kia, lại như

một-khối-nhiệt-tâm đầy ẩn ức và đơn độc. Cái vạch đỏ chạy ngang ở

trên thật kỳ lạ. Nó hiện diện như một thách đố-biến không gian xanh

thẳm phía sau trở thành cái gì hết sức xa xôi, bí ẩn… “Con gái tôi, khẩu

trang xanh,lá non cùng trôi trên phố” là một trong những tác phẩm

đáng chú ý nhất trong lọat tranh này. Cái tên,có thể gợi liên tưởng về

một hình ảnh bình yên, thơ mộng nào đó. Nhưng, những gì hiện diện

trên mặt tranh chỉ gợi nên những cảm xúc âm u, âu lo… Sự trái ngược

này không phải là một thất bại. Nó khiến cho cái cảm xúc âm u,âu lo

trở thành một chấn động… kia

Từ cảm nhận Tễu đến tác phẩm hội họa của Phong là một quá trình

chuyển hóa của các trãi nghiệm. Nó mang tính nội tại. Và, đó là nguồn

cơn tạo ra năng lượng, tính chân thực, cũng như sự thống nhất trong

phong cách hội họa của Phong. Có lẽ, phải thật hồn nhiên trong tư duy

và thực sự yêu nghệ thuật, Phong mới có thể có được khởi đầu như vậy.

Phong sinh năm 1976. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà

Nội năm 2000. Sau khi ra trường, Phong một mình vào TP Hồ Chí

Minh, và cả thời gian dài sinh sống bằng các họat động trong ngành

quảng cáo. Phong mới gác hết mọi chuyện, tập trung cho việc vẽ trong

vòng một năm trở lại đây.

Về phần mình, tôi mới biết Phong chưa đầy hai tháng. Nhưng chỉ qua

vài lần trò chuyện, xem qua lọat tranh mới của Phong, tôi đã cảm thấy

đặc biệt yêu thích. Tôi yêu thích cái hành động dám từ bỏ mà chung

thủy với hội họa trong thời gian dài đi làm quảng cáo của Phong trước

đây. Và,yêu thích cái tính cách điềm tỉnh mà bạo liệt của Phong trong

hành động sáng tạo nghệ thuật hiện tại. Với tôi, như vậy là đủ…!