ĐẠI HC QUC GIA THÀNH PH H CHÍ MINH
ĐẠI HC KINH T - LUT
KHOA KINH T ĐỐI NGOI
---oOo---
XUT KHU TRÀ ĐEN TÚI LC
HƯƠNG THO MC THƯƠNG
HIU TÂM CHÂU SANG
CHLB ĐỨC
GVHD: TS Phm T Mai
Nhóm 10_K09402B
Nguyn Hà An K094020261
Dương Trung Hiếu K094020287
Võ Khánh Ngc K094020326
Nguyn Hu Minh Phúc K094020339
Dương Nguyn Thùy Trang K094020370
Thành ph H Chí Minh, tháng 11 năm 2011
1
MC LC
Li m đầu ...........................................................................................................................2
PHN 1: GII THIU V DOANH NGHIP VÀ SN PHM ......................................3
1.1 Gii thiu v doanh nghip ......................................................................................3
1.2 Gii thiu v sn phm xut khu ............................................................................4
PHN 2: GII THIU V TH TRƯỜNG ĐỨC ...............................................................5
2.1 Vài nét v CHLB Đức ..............................................................................................5
2.2 Môi trường Đức .......................................................................................................5
2.2.1 Môi trường chính tr ........................................................................................5
2.2.2 Môi trường kinh tế ..........................................................................................5
2.2.3 Môi trường pháp lý .........................................................................................6
2.2.4 Môi trường văn hóa .........................................................................................7
PHN 3: PHÂN TÍCH SWOT ............................................................................................8
PHN 4 : SƠ LƯỢC V CHIN LƯỢC THÂM NHP .................................................10
4.1 Chiến lược sn phm ..............................................................................................10
4.2 Chiến lược phân phi .............................................................................................13
4.3 Chiến lược xúc tiến ................................................................................................16
4.4 Chiến lược giá ........................................................................................................18
4.5 Tiến độ thc hin ...................................................................................................20
4.6 Chi phí thc hin d trù .........................................................................................21
Tài liu tham kho .............................................................................................................22
2
LI M ĐẦU
T ngày xa xưa, hình nh con người Vit Nam đã gn vi hình nh m trà, bát tru.
Nhng người nông dân khi đi rung đều mang theo m trà để gii cơn khác lúc làm vic,
khách kha đến nhà cũng mi nhau bát trà, ngay c vua chúa cũng ung trà thưởng
trăng… Có th nói, trà đã tr thành mt trong nhng đặc sn ca Vit Nam, đậm đà, bình
d mà thm đẫm cái tình người ca dân tc Vit Nam. Cái tình, cái đặc sc đó không ch
th hin trong ngh thut trà đạo ca dân tc, mà còn th hin qua nhiu loi trà khác
nhau: Trà đen nng đượm, trà Lài thanh tao, trà xanh du dàng, dân dã…
Thi đại toàn cu hóa, đất nước m ca, nn kinh tế phát trin mnh m giúp cho vic
qung bá hình nh trà Vit Nam ra thế gii d dàng hơn. Nhng bn bè trên thế gii khi
đến Vit Nam, nếu có dp thưởng thc trà Vit đều khen ngon vì hương v trà độc đáo,
dân dã nhưng thanh tao. Thế nhưng, s liu xut khu trà ca Vit Nam cho thy đa phn
trà xut ra nước ngoài đều là trà thô, ch mi qua công đon sơ chế, trà thành phm tuy có
xut nhưng chưa nhiu như trà thôi, và ch mi mt vài th trường như Anh, Đài Loan,
Pakistan… Vì sao vy? Vì sao trà ca chúng ta ch xut thô? Xut thô không nhng làm
mt đi cái tính dân tc ca trà Vit, mà nhng người nông dân trng trà không kiếm được
thu nhp cao mà nn kinh tế cũng không được li nhiu. Điu nay đã thôi thúc chúng tôi
phi tìm hiu và xây dng mt chiến lược nhm thâm nhp th trường trà nước ngoài,
qung bá hình nh trà Vit vi bn bè thế gii. Trong quá trình làm vic, do thiếu thông
tin, ngun s liu cũng như hn chế v kiến thc nên bài làm đôi khi còn thiếu sót, mong
cô và các bn đọc b qua. Nhóm xin chân thành cm ơn các anh/ch chi nhánh Tâm
Châu TPHCM, anh Hùng – Trưởng phòng xut nhp khu Tâm Châu tr s Bo Lc đã
giúp chúng tôi thc hin đề tài này.
3
PHN 1: GII THIU V DOANH NGHIP VÀ SN
PHM
1.1 GII THIU V DOANH NGHIP:
Doanh nghip: Công ty TNHH Tâm Châu (tên tiếng Anh Tam Chau Company
Limited)
Thi gian thành lp: 04/05/1999
Tr s chính: 11 Kim Đồng, P.2, Tx. Bo Lc, Lâm Đồng
Vn điu l: 50.000.000.000 ( năm mươi t đồng)
Ngành ngh kinh doanh:
o Lĩnh vc chính: chuyên sn xut, chế biến và kinh doanh các loi trà, cà
phê phc v cho th trường trong nước và xut khu.
o Ngoài ra, công ty còn kinh doanh mt s lĩnh vc khác bao gm: kinh
doanh hàng th công m ngh, sn xut nông lâm, du lch sinh thái, du
lch lưu trú, lp làng ngh truyn thng.
Triết lý kinh doanh: Ly ch tín và s hài lòng ca khách hàng làm hàng đầu.
Tên Tâm Châu mang ý nghĩa “Tm lòng trong sáng”, “Tâm sáng như ngc”.
Định hướng phát trin: không ngng m rng th trường và sn phm xut
khu, tr thành thương hiu trà xut khu có uy tín trên thế gii.
Công ty TNHH Tâm Châu là mt trong nhng công ty phát trin nhanh nht ti Lâm
Đồng chuyên sn xut, chế biến và kinh doanh các loi trà, cà phê phc v cho th trường
trong nước cũng như xut khu. Tr s chính to lc ngay ti trung tâm th xã Bo Lc.
Công ty có mt trung tâm Trà – Cà phê ln nht Bo Lc chuyên gii thiu và bán các
sn phm ca công ty và đặc sn trên mi min đất nước. Ni lin vi trung tâm là mt
nhà hàng thanh lch, tin nghi vi sc cha trên 1500 người và mt công ty chi nhánh ti
thành ph H Chí Minh. Để đảm bo và n định cht lượng sn phm, kết hp vi sn
xut công nông nghip khép kín, cũng như đảm bo được ngun cung, công ty chúng tôi
đã xây dng 2 nông trường trên 400ha và mt nhà máy sn xut có din tích trên 5ha vi
h thng trang thiết b hin đại nht ca M, Nht Bn và Đài Loan. Chúng tôi hướng
4
đến sn xut các sn phm trà hu cơ đảm bo yêu cu ca c nhng th trường khó tính
nht như Nht Bn, Đức,... Trong nước, chúng tôi đã đạt được nhng gii thưởng như
Sao vàng Đất Vit 2004 – 2006, gii thưởng hàng Vit Nam cht lượng cao 2006 – 2007
chng t Tâm Châu đã to được lòng tin đối vi người tiêu dùng trong nước, và vi th
trường nước ngoài, công ty đã xut khu sang Trung Quc, Đài Loan, Nht Bn… và
đang tiến ti m rng các th trường khó tính như EU, mà c th đây là Đức.
1.2 GII THIU V SN PHM XUT KHU:
Sn phm d kiến xut khu: Trà đen túi lc hương tho mc.
Tâm Châu hin sn xut và cung cp nhiu dòng sn phm trà cho th trường
trong nước và xut khu. Có th đim qua các mt hàng chính như sau: trà Oolong, trà
Oolong cao cp, trà lài, trà xanh Nht Bn, trà xanh Vit Nam cao cp, trà đen, trà xanh
túi lc, trà đen túi lc,trà lài túi lc, trà Oolong túi lc, trà Atiso túi lc,… Đặt mc tiêu
đưa sn phm trà Tâm Châu thành công vào mt trong nhng th trường tim năng và
khó tính là Đức, công ty đã đầu tư vào sn xut và chế biến trà đen túi lc hương tho
mc - sn phm chiến lược trong vòng 3 năm ti.
Th trường sn phm d tính thâm nhp và m rng: CHLB Đức.
Theo U ban trà quc tế (ITC), Đức là nước tiêu th trà ln th 3 trong Liên minh châu
Âu (EU), chiếm 8,8% th phn trên th trường thế gii trong năm 2006. Năm 2006, tng
mc tiêu th trà ca Đức đã gim 1% xung còn 21 nghìn tn. Trong giai đon 2002-
2006 mc tiêu th trà bình quân đầu người Đức khá n định vi 0,25kg/người/năm
(ITC, 2007).
Ti EU, công ty ch yếu xut khu thô mt hàng trà, nên công ty mun đưa thành phm
xâm nhp vào EU, trước hết là Đức. Ti sao li chn Đức? Đức là mt th trường khó
tính, đòi hi tiêu chun cht lượng cao, cũng như là nơi quy t nhiu mt hàng trà khác
nhau. Đó là bt li nhưng đồng thi cũng là mt li thế cc ln đối vi công ty. Đạt đựơc
nhng tiêu chun, yêu cu ca Đức thì vic thâm nhp vào các nước EU còn li là điu d
dàng. Do đó, công ty quyết định xây dng chiến lược thâm nhp vào Đức, góp phn xây
dng thương hiu trong EU.