
Bài Làm
A. ĐT V N ĐÊẶ Ấ
Môi gi i b t đng s n là m t ho t đng mang tính ngh nghi p. ớ ấ ộ ả ộ ạ ộ ề ệ Chính vì
th ,ế t ch c, cá nhân ho t đng môi gi i b t đng s n chuyên nghi p bênổ ứ ạ ộ ớ ấ ộ ả ệ
c nh vi c ch p hành pháp lu t còn ph i tuân th theo các yêu c u đo đcạ ệ ấ ậ ả ủ ầ ạ ứ
ngh nghi p. các n c phát tri n, v n đ đo đc ngh nghi p môi gi iề ệ Ở ướ ể ấ ề ạ ứ ề ệ ớ
b t đng s n r t đc coi tr ngấ ộ ả ấ ượ ọ , bi u hi n vi cể ệ ở ệ ban hành b tiêu chu n quyộ ẩ
t c đo đc ngh nghi p b t h i viên ph i tuân theoắ ạ ứ ề ệ ắ ộ ả , tr ng h p vi ph m quyườ ợ ạ
t c đo đc ngh nghi p, nh h ng đn uy tín c a ngh môi gi i thì h iắ ạ ứ ề ệ ả ưở ế ủ ề ớ ộ
viên đó s b khai tr và b t c ch ng ch hành ngh môi gi i b t đng s n,ẽ ị ừ ị ướ ứ ỉ ề ớ ấ ộ ả
th m chí còn b c m hành ngh vĩnh vi n n u vi ph m nghiêm tr ng quy t cậ ị ấ ề ễ ế ạ ọ ắ
đo đc ngh nghi p môi gi i b t đng s n. ạ ứ ề ệ ớ ấ ộ ả Vi t Nam hi n nay ch a cóỞ ệ ệ ư
quy đnh c a Hi p h i b t đng s n Vi t Nam v B Quy t c đo đc nghị ủ ệ ộ ấ ộ ả ệ ề ộ ắ ạ ứ ề
nghi p, đây chính là m t yêu c u c n thi t đ ghi nh n nh ng đo đc nghệ ộ ầ ầ ế ể ậ ữ ạ ứ ề
nghi p đi v i lo i d ch v này trong m t văn b n pháp lý có giá tr , kh ngệ ố ớ ạ ị ụ ộ ả ị ẳ
đnh đc v trí c aị ượ ị ủ ngh môi gi i b t đng s n đc xã h i tôn tr ng nhề ớ ấ ộ ả ượ ộ ọ ư
bao ngh nghi p cao quý khác.ề ệ
B. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
I. Khái quát chung v đo đc ngh nghi p c a nhà môi gi iề ạ ứ ề ệ ủ ớ
b t đng s nấ ộ ả
1. Môi gi i b t đng s nớ ấ ộ ả
a. Môi gi i b t đng s nớ ấ ộ ả là trung gian trong giao d ch liên quan đnị ế
b t đng s n, là c u n i đ các bên khách hàng g p g nhau. Thông qua ho tấ ộ ả ầ ố ể ặ ỡ ạ
đng này, con đng tìm đn nhau c a các bên s ng n l i r t nhi u và đmộ ườ ế ủ ẽ ắ ạ ấ ề ả
b o cho các giao d ch đc th c hi n m t cách an toàn, đúng pháp lu t. Trênả ị ượ ự ệ ộ ậ
th c t , ho t đng môi gi i b t đng s n không ch thu n túy làm c u n iự ế ạ ộ ớ ấ ộ ả ỉ ầ ầ ố
trung gian đ bên bán v i bên mua, bên thuê v i bên chi thuê b t đng s n tìmể ớ ớ ấ ộ ả
PL Kinh doanh b t đng s nấ ộ ả KT33A nhóm 2
1

đc đn nhau mà nhà môi gi i còn ph i h tr , giúp đ các bên thu h pượ ế ớ ả ỗ ợ ỡ ẹ
kho ng cách b t đng đ đi đn vi c xác l p m t giao d ch thành công.ả ấ ồ ể ế ệ ậ ộ ị
b. N i dungộ c a môi gi i b t đng s nủ ớ ấ ộ ả
Môi gi i b t đng s n là m t lo i hình kinh doanh d ch v b t d ng s nớ ấ ộ ả ộ ạ ị ụ ấ ộ ả
đc pháp lu t quy đnh t i kho n 2 Đi u 9 Lu t kinh doanh b t đng s nượ ậ ị ạ ả ề ậ ấ ộ ả
năm 2006, n i dung c a ho t đng này bao g m:ộ ủ ạ ộ ồ
+ Tìm ki m đi tác đáp ng các đi u ki n c a khách hàng đ tham giaế ố ứ ề ệ ủ ể
đàm phán, kí k tế
+ Đi di n theo y quy n đ th c hi n các công vi c liên quan đn ho tạ ệ ủ ề ể ự ệ ệ ế ạ
đng kinh doanh b t đng s nộ ấ ộ ả
+ Cung c p thông tin, h tr cho các bên trong vi c đàm phán, kí k t h pấ ỗ ợ ệ ế ợ
đng mua bán, chuy n nh ng, thuê, thuê mua b t đng s n.ồ ể ượ ấ ộ ả
c. Nhà môi gi i b t đng s nớ ấ ộ ả
Nhà môi gi i b t đng s n là ch th quan tr ng không th thi u đcớ ấ ộ ả ủ ể ọ ể ế ượ
c a ho t đng môi gi i b t đng s n. N u thi u nhà môi gi i b t đng s n thìủ ạ ộ ớ ấ ộ ả ế ế ớ ấ ộ ả
m t ho t đng kinh doanh d ch v v b t d ng s n không đc g i là ho tộ ạ ộ ị ụ ề ấ ộ ả ượ ọ ạ
đng môi gi i b t đng s n. S ra đi và phát tri n c a đi ngũ các nhà môiộ ớ ấ ộ ả ự ờ ể ủ ộ
gi i chuyên nghi p đã góp ph n quan tr ng vào vi c thúc đy ho t đng c aớ ệ ầ ọ ệ ẩ ạ ộ ủ
th tr ng b t đng s n. Do đc đào t o bài b n, ho t đng mang tínhị ườ ấ ộ ả ượ ạ ả ạ ộ
chuyên nghi p, tuân th pháp lu t và các quy t c đo đc ngh nghi p, nhàệ ủ ậ ắ ạ ứ ề ệ
môi gi i b t đng s n đã và đang d n thay th “cò” nhà, đt và t o d ng m tớ ấ ộ ả ầ ế ấ ạ ự ộ
hình nh m i trong nh n th c c a xã h i v ho t đng môi gi i thông qua uyả ớ ậ ứ ủ ộ ề ạ ộ ớ
tín, th ng hi u và hi u qu công vi c.ươ ệ ệ ả ệ
Nhà môi gi i thu c nhóm cung c p d ch v b t đng s n( nhóm giúp chớ ộ ấ ị ụ ấ ộ ả ủ
đu t có th chuy n các ý t ng c a h thành hi n th c công trình có giá trầ ư ể ể ưở ủ ọ ệ ự ị
kinh t cao h n t b t đng s n).ế ơ ừ ấ ộ ả
Nhà môi gi i b t đng s n ch u trách nhi m cho thuê ho c bán các lo iớ ấ ộ ả ị ệ ặ ạ
b t đng s n cho khách hàng, h ch y u tham gia vào các d án l n và làấ ộ ả ọ ủ ế ự ớ
PL Kinh doanh b t đng s nấ ộ ả KT33A nhóm 2
2

ng i cân đi các nhu c u khách hàng v i các ph ng án tài chính c a chườ ố ầ ớ ươ ủ ủ
đu t . Các nhà môi gi i b t đng s n đóng vai trò ch ch t trong k ho chầ ư ớ ấ ộ ả ủ ố ế ạ
ti p th , h g i ý, trình bày các đc đi m c a s n ph m, các ch c năng và l iế ị ọ ợ ặ ể ủ ả ẩ ứ ợ
nhu n, th ng th o h p đng, đng th i cung c p các thông tin ph n h i vậ ươ ả ợ ồ ồ ờ ấ ả ồ ề
cho các nhà đu t đ k p th i đi u ch nh d án.ầ ư ể ị ờ ề ỉ ự
2. Đo đc ngh nghi p c a nhà môi gi iạ ứ ề ệ ủ ớ
Trong m i ngành, ngh ỗ ề bên c nh nh ng yêu c u đc thù cho m i ngànhạ ữ ầ ặ ỗ
ngh đc ghi nh n theo quy đnh c a pháp lu t thì ề ượ ậ ị ủ ậ đu có nh ng yêu c u đoề ữ ầ ạ
đc ngh nghi p ứ ề ệ đc coi là nh ng chu n m c xã h i màượ ữ ẩ ự ộ các t ch c, cá nhânổ ứ
khi hành ngh ph i tuân thề ả ủ. "Đo đc ngh nghi p"ạ ứ ề ệ đc hi u là các chu nượ ể ẩ
m c v đo đc kinh doanh, hành vi ng x nh : tính trung th c, c n tr ng,ự ề ạ ứ ứ ử ư ự ẩ ọ
chuyên nghi p, tuân th pháp lu t...ệ ủ ậ Đo đc ngh nghi p là m t y u t quanạ ứ ề ệ ộ ế ố
tr ng đ phát tri n s nghi pọ ể ể ự ệ , quy t đnh kh năng t n t i trong th tr ng laoế ị ả ồ ạ ị ườ
đng.ộ
Môi gi i b t đng s n ngày càng kh ng đnh vai trò quan tr ng trong vi cớ ấ ộ ả ẳ ị ọ ệ
h tr , thúc đy s phát tri n c a th tr ng b t đng s n theo h ng côngỗ ợ ẩ ự ể ủ ị ườ ấ ộ ả ướ
khai, minh b ch. Th c t cho th y r ng th tr ng b t đng s n không thạ ự ế ấ ằ ị ườ ấ ộ ả ể
thi u các nhà môi gi i b t đng s n chuyên nghi p, tính chuyên nghi p đâyế ớ ấ ộ ả ệ ệ ở
th hi n c vi c nhà môi gi i b t đng s n đáp ng không ch nh ng yêuể ệ ở ả ệ ớ ấ ộ ả ứ ỉ ữ
c u v m t tiêu chu n hành ngh theo quy đnh c a pháp lu t mà còn hi nầ ề ặ ẩ ề ị ủ ậ ệ
di n h nh ng chu n m c đo đc ngh nghi p c n thi t. Yêu c u đoệ ở ọ ữ ẩ ự ạ ứ ề ệ ầ ế ầ ạ
đc đi trong ngh tr c h t là ph i có s trung th c khi th c hi n d ch vứ ố ề ướ ế ả ự ự ự ệ ị ụ
môi gi i, không dùng các th thu t đ m u l i cho mình, c n có tinh th n tráchớ ủ ậ ể ư ợ ầ ầ
nhi m khi môi gi i gi a ng i mua và ng i bán làm sao cho cu c mua bánệ ớ ữ ườ ườ ộ
thành công nh ng an toàn cho các bên, không đc cho ng i khác m n, thuêư ượ ườ ượ
ch ng ch hành ngh ; hành ngh không đúng v i n i dung ghi trong ch ng ch ,ứ ỉ ề ề ớ ộ ứ ỉ
n u có d u hi u vi ph m thì ph i tuân th quy đnh c a pháp lu t v x lý viế ầ ệ ạ ả ủ ị ủ ậ ề ử
ph m hành chính trong kinh doanh d ch v b t đng s n. V nạ ị ụ ấ ộ ả ấ đ đo đc c aề ạ ứ ủ
PL Kinh doanh b t đng s nấ ộ ả KT33A nhóm 2
3

ng i môi gi i b t đng s n là v n đ h t s c quan tr ng đ đm b o quy nườ ớ ấ ộ ả ấ ề ế ứ ọ ể ả ả ề
l i cho các bên tham gia giao d ch b t đng s nợ ị ấ ộ ả c n ph i có nh ng quy đnhầ ả ữ ị
chung mang tính b t bu c t o cho ngành ngh này m t con đng phát tri nắ ộ ạ ề ộ ườ ể
đáp ng k p th i cho nhu c u phát tri n c a th tr ng b t đng s n.ứ ị ờ ầ ể ủ ị ườ ấ ộ ả
II. Nh ng yêu c u đo đc ngh nghi p c a nhà môi gi iữ ầ ạ ứ ề ệ ủ ớ
1. Th c tr ng ho t đng môi gi i b t đng s n Vi t Namự ạ ạ ộ ớ ấ ộ ả ở ệ
Đ đa ra nh ng yêu c u đo đc ngh nghi p môi gi i b t đng s n ể ư ữ ầ ạ ứ ề ệ ớ ấ ộ ả ở
n c ta, tr c h t, chúng ta c n tìm hi u, phân tích th c tr ng ho t đng môiướ ướ ế ầ ể ự ạ ạ ộ
gi i b t đng s n hi n nay đã và đang phát tri n nh th nào, đã đt đcớ ấ ộ ả ệ ể ư ế ạ ượ
nh ng thành t u gì, và ch a đt đc nh ng gì đ t đó tìm ra nguyên nhân vàữ ự ư ạ ượ ữ ể ừ
đa ra nh ng yêu c u đo đc ngh nghi p b t đng s n nh th nào choư ữ ầ ạ ứ ề ệ ấ ộ ả ư ế
đúng, cho phù h p, góp ph n vào s phát tri n c a th tr ng b t đng s n nóiợ ầ ự ể ủ ị ườ ấ ộ ả
chung và ngh môi gi i b t đng s n nói riêng.ề ớ ấ ộ ả
Nh chúng ta đã bi t, pháp lu t v môi gi i b t đng s n hình thành kư ế ậ ề ớ ấ ộ ả ể
t khi lu t kinh doanh b t đng s n ban hành năm 2006, m c dù lĩnh v c phápừ ậ ấ ộ ả ặ ự
lu t này m i ra đi và đang trong quá trình hoàn thi n song qua th c t thi hànhậ ớ ờ ệ ự ế
cho th y đã đt đc nh ng k t qu nh t đnh. Lu t kinh doanh b t đng s n,ấ ạ ượ ữ ế ả ấ ị ậ ấ ộ ả
Ngh đnh c a chính ph s 153/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007 quy đnh chi ti tị ị ủ ủ ố ị ế
các h ng d n thi hành Lu t kinh doanh b t đng s n và các văn b n quyướ ẫ ậ ấ ộ ả ả
ph m pháp lu t khác có liên quan đã t o c s pháp lý đ đa ho t đng môiạ ậ ạ ơ ở ể ư ạ ộ
gi i b t đng s n đi vào n n p. Cho đn nay, c n c đã có g n 1.000 sànớ ấ ộ ả ề ế ế ả ướ ầ
b t đng s n đc thành l p và đăng ký ho t đng, có kho ng 30.000 ng iấ ộ ả ượ ậ ạ ộ ả ườ
đc c p ch ng ch hành ngh môi gi i, đnh giá b t đng s n, ượ ấ ứ ỉ ề ớ ị ấ ộ ả các t ch cổ ứ
môi gi i b t đng s n chuyên nghi p ho t đng d i nh ng hình th c nhớ ấ ộ ả ệ ạ ộ ướ ữ ứ ư
công ty c ph n, công ty TNHH… các công ty môi gi i b t đng s n ra đi,ổ ầ ớ ấ ộ ả ờ
ho t đng tuân th pháp lu t và mang tính chuyên nghi p đã góp ph n thúcạ ộ ủ ậ ệ ầ
đy s phát tri n c a th tr ng b t đng theo h ng công khai, minh b chẩ ự ể ủ ị ườ ấ ộ ướ ạ ,
PL Kinh doanh b t đng s nấ ộ ả KT33A nhóm 2
4

t ng b c đi m i di n m o th tr ng b t đng s n, thay đi căn b n nh nừ ướ ổ ớ ệ ạ ị ườ ấ ộ ả ổ ả ậ
th c xã h i. Hi n, môi gi i b t đng s n đã đc công nh n chính th c là m tứ ộ ệ ớ ấ ộ ả ượ ậ ứ ộ
ngh có đy đ quy n và nghĩa v theo đúng quy đnh c a pháp lu t.ề ầ ủ ề ụ ị ủ ậ
Tuy nhiên, số l ng các nhà môi gi i b t đng s n ượ ớ ấ ộ ả l iạ ch y u t p chungủ ế ậ
các đô th l n nh th đô Hà ở ị ớ ư ủ N i và ộTp. H Chí Minh. các đa ph ngồ Ở ị ươ
khác, do th tr ng b t đng s n ch m phát tri n nên s l ng các nhà môiị ườ ấ ộ ả ậ ể ố ượ
gi i chuyên nghi p còn r t ítớ ệ ấ , đc bi t là các quy đnh v môi gi i b t đngặ ệ ị ề ớ ấ ộ
s n còn chảa đng b . Đi u d nh n ra nh t là vi c ch a xây d ng đc bư ồ ộ ề ễ ậ ấ ệ ư ự ượ ộ
quy t c, ng x đo đc ngh nghi p c a ho t đng môi gi i b t đng s n.ắ ứ ử ạ ứ ề ệ ủ ạ ộ ớ ấ ộ ả
Đi u này làm gi m hi u qu c a vi c th c thi pháp lu t v môi gi i b t đngề ả ệ ả ủ ệ ự ậ ề ớ ấ ộ
s n. ả
Chính vì th , v n đ b t c p nh t hi n nay là ph n l n các cá nhân ho tế ấ ề ấ ậ ấ ệ ầ ớ ạ
đông môi gi i nhà đt không có đo đc ngh nghi p, không đc đào t o, tớ ấ ạ ứ ề ệ ượ ạ ư
v n ki n th c. H hành ngh ch y u d a vào m i quan h quen bi t và kinhấ ế ứ ọ ề ủ ế ự ố ệ ế
nghi m b n thân. Do đó, ho t đng c a l c l ng này nhi u khi gây tình tr ngệ ả ạ ộ ủ ự ượ ề ạ
nhi u thông tin, c n tr vi c ki m soát th tr ng c a chính ph . H n n a v nễ ả ở ệ ể ị ườ ủ ủ ơ ữ ấ
đ đo đc ngh nghi p trong ho t đng môi gi i b t đng s n còn th p, cóề ạ ứ ề ệ ạ ộ ớ ấ ộ ả ấ
m t s l ng không nh t ch c, cá nhân môi gi i b t đng s n do ch y theoộ ố ượ ỏ ổ ứ ớ ấ ộ ả ạ
l i nhu n đã b t ch p pháp lu t, hành x mang tính ch p d t, thi u văn hóa,ợ ậ ấ ấ ậ ử ộ ậ ế
đo đc kinh doanh, th m chí còn t ch c th c hi n hành vi l a đo, vi ph mạ ứ ậ ổ ứ ự ệ ừ ả ạ
pháp lu t xâm ph m nghiêm tr ng đn quy n và l i ích h p pháp c a ng iậ ạ ọ ế ề ợ ợ ủ ườ
dân ho c ch đu t kinh doanh b t đng s n. ặ ủ ầ ư ấ ộ ả M t khác, nhi u trung tâm môiặ ề
gi i b t đng s n còn th c hi n hành vi mua bán b t đng s n v i m c đíchớ ấ ộ ả ự ệ ấ ộ ả ớ ụ
đu c tích tr , chuy n nh ng l i ki m l i.ầ ơ ữ ể ượ ạ ế ờ
2. Nh ng yêu c u đo đc ngh nghi p c a nhà môi gi iữ ầ ạ ứ ề ệ ủ ớ b tấ
đng s nộ ả
Nguyên nhân c a nh ng b t c p ủ ữ ấ ậ t th c tr ng ừ ự ạ trên là do vi c ch m ra điệ ậ ờ
các quy t c đo đc ngh nghi p môi gi i b t đng s n nh h ng tiêu c cắ ạ ứ ề ệ ớ ấ ộ ả ả ưở ự
PL Kinh doanh b t đng s nấ ộ ả KT33A nhóm 2
5