Bài Làm
A. ĐT V N ĐÊ
Môi gi i b t đng s n là m t ho t đng mang tính ngh nghi p. Chính vì
th ,ế t ch c, cá nhân ho t đng môi gi i b t đng s n chuyên nghi p bên
c nh vi c ch p hành pháp lu t còn ph i tuân th theo các yêu c u đo đc
ngh nghi p. các n c phát tri n, v n đ đo đc ngh nghi p môi gi i ư
b t đng s n r t đc coi tr ng ượ , bi u hi n vi c ban hành b tiêu chu n quy
t c đo đc ngh nghi p b t h i viên ph i tuân theo , tr ng h p vi ph m quyườ
t c đo đc ngh nghi p, nh h ng đn uy tín c a ngh môi gi i thì h i ưở ế
viên đó s b khai tr và b t c ch ng ch hành ngh môi gi i b t đng s n, ướ
th m chí còn b c m hành ngh vĩnh vi n n u vi ph m nghiêm tr ng quy t c ế
đo đc ngh nghi p môi gi i b t đng s n. Vi t Nam hi n nay ch a có ư
quy đnh c a Hi p h i b t đng s n Vi t Nam v B Quy t c đo đc ngh
nghi p, đây chính là m t yêu c u c n thi t đ ghi nh n nh ng đo đc ngh ế
nghi p đi v i lo i d ch v này trong m t văn b n pháp lý có giá tr , kh ng
đnh đc v trí c a ượ ngh môi gi i b t đng s n đc xã h i tôn tr ng nh ượ ư
bao ngh nghi p cao quý khác.
B. GI I QUY T V N Đ
I. Khái quát chung v đo đc ngh nghi p c a nhà môi gi i
b t đng s n
1. Môi gi i b t đng s n
a. Môi gi i b t đng s n là trung gian trong giao d ch liên quan đn ế
b t đng s n, là c u n i đ các bên khách hàng g p g nhau. Thông qua ho t
đng này, con đng tìm đn nhau c a các bên s ng n l i r t nhi u và đm ườ ế
b o cho các giao d ch đc th c hi n m t cách an toàn, đúng pháp lu t. Trên ượ
th c t , ho t đng môi gi i b t đng s n không ch thu n túy làm c u n i ế
trung gian đ bên bán v i bên mua, bên thuê v i bên chi thuê b t đng s n tìm
PL Kinh doanh b t đng s n KT33A nhóm 2
1
đc đn nhau mà nhà môi gi i còn ph i h tr , giúp đ các bên thu h pượ ế
kho ng cách b t đng đ đi đn vi c xác l p m t giao d ch thành công. ế
b. N i dung c a môi gi i b t đng s n
Môi gi i b t đng s n là m t lo i hình kinh doanh d ch v b t d ng s n
đc pháp lu t quy đnh t i kho n 2 Đi u 9 Lu t kinh doanh b t đng s nượ
năm 2006, n i dung c a ho t đng này bao g m:
+ Tìm ki m đi tác đáp ng các đi u ki n c a khách hàng đ tham giaế
đàm phán, kí k tế
+ Đi di n theo y quy n đ th c hi n các công vi c liên quan đn ho t ế
đng kinh doanh b t đng s n
+ Cung c p thông tin, h tr cho các bên trong vi c đàm phán, kí k t h p ế
đng mua bán, chuy n nh ng, thuê, thuê mua b t đng s n. ượ
c. Nhà môi gi i b t đng s n
Nhà môi gi i b t đng s n là ch th quan tr ng không th thi u đc ế ượ
c a ho t đng môi gi i b t đng s n. N u thi u nhà môi gi i b t đng s n thì ế ế
m t ho t đng kinh doanh d ch v v b t d ng s n không đc g i là ho t ượ
đng môi gi i b t đng s n. S ra đi và phát tri n c a đi ngũ các nhà môi
gi i chuyên nghi p đã góp ph n quan tr ng vào vi c thúc đy ho t đng c a
th tr ng b t đng s n. Do đc đào t o bài b n, ho t đng mang tính ư ượ
chuyên nghi p, tuân th pháp lu t và các quy t c đo đc ngh nghi p, nhà
môi gi i b t đng s n đã và đang d n thay th “cò nhà, đt và t o d ng m t ế
hình nh m i trong nh n th c c a xã h i v ho t đng môi gi i thông qua uy
tín, th ng hi u và hi u qu công vi c.ươ
Nhà môi gi i thu c nhóm cung c p d ch v b t đng s n( nhóm giúp ch
đu t có th chuy n các ý t ng c a h thành hi n th c công trình có giá tr ư ưở
kinh t cao h n t b t đng s n).ế ơ
Nhà môi gi i b t đng s n ch u trách nhi m cho thuê ho c bán các lo i
b t đng s n cho khách hàng, h ch y u tham gia vào các d án l n và là ế
PL Kinh doanh b t đng s n KT33A nhóm 2
2
ng i cân đi các nhu c u khách hàng v i các ph ng án tài chính c a chườ ươ
đu t . Các nhà môi gi i b t đng s n đóng vai trò ch ch t trong k ho ch ư ế
ti p th , h g i ý, trình bày các đc đi m c a s n ph m, các ch c năng và l iế
nhu n, th ng th o h p đng, đng th i cung c p các thông tin ph n h i v ươ
cho các nhà đu t đ k p th i đi u ch nh d án. ư
2. Đo đc ngh nghi p c a nhà môi gi i
Trong m i ngành, ngh bên c nh nh ng yêu c u đc thù cho m i ngành
ngh đc ghi nh n theo quy đnh c a pháp lu t thì ượ đu có nh ng yêu c u đo
đc ngh nghi p đc coi là nh ng chu n m c xã h i màượ các t ch c, cá nhân
khi hành ngh ph i tuân th . "Đo đc ngh nghi p" đc hi u là các chu nượ
m c v đo đc kinh doanh, hành vi ng x nh : tính trung th c, c n tr ng, ư
chuyên nghi p, tuân th pháp lu t... Đo đc ngh nghi p là m t y u t quan ế
tr ng đ phát tri n s nghi p , quy t đnh kh năng t n t i trong th tr ng laoế ườ
đng.
Môi gi i b t đng s n ngày càng kh ng đnh vai trò quan tr ng trong vi c
h tr , thúc đy s phát tri n c a th tr ng b t đng s n theo h ng công ườ ướ
khai, minh b ch. Th c t cho th y r ng th tr ng b t đng s n không th ế ườ
thi u các nhà môi gi i b t đng s n chuyên nghi p, tính chuyên nghi p đâyế
th hi n c vi c nhà môi gi i b t đng s n đáp ng không ch nh ng yêu
c u v m t tiêu chu n hành ngh theo quy đnh c a pháp lu t mà còn hi n
di n h nh ng chu n m c đo đc ngh nghi p c n thi t. Yêu c u đo ế
đc đi trong ngh tr c h t là ph i có s trung th c khi th c hi n d ch v ướ ế
môi gi i, không dùng các th thu t đ m u l i cho mình, c n có tinh th n trách ư
nhi m khi môi gi i gi a ng i mua và ng i bán làm sao cho cu c mua bán ườ ườ
thành công nh ng an toàn cho các bên, không đc cho ng i khác m n, thuêư ượ ườ ượ
ch ng ch hành ngh ; hành ngh không đúng v i n i dung ghi trong ch ng ch ,
n u có d u hi u vi ph m thì ph i tuân th quy đnh c a pháp lu t v x lý viế
ph m hành chính trong kinh doanh d ch v b t đng s n. V n đ đo đc c a
PL Kinh doanh b t đng s n KT33A nhóm 2
3
ng i môi gi i b t đng s n là v n đ h t s c quan tr ng đ đm b o quy nườ ế
l i cho các bên tham gia giao d ch b t đng s n c n ph i có nh ng quy đnh
chung mang tính b t bu c t o cho ngành ngh này m t con đng phát tri n ườ
đáp ng k p th i cho nhu c u phát tri n c a th tr ng b t đng s n. ườ
II. Nh ng yêu c u đo đc ngh nghi p c a nhà môi gi i
1. Th c tr ng ho t đng môi gi i b t đng s n Vi t Nam
Đ đa ra nh ng yêu c u đo đc ngh nghi p môi gi i b t đng s n ư
n c ta, tr c h t, chúng ta c n tìm hi u, phân tích th c tr ng ho t đng môiướ ướ ế
gi i b t đng s n hi n nay đã và đang phát tri n nh th nào, đã đt đc ư ế ượ
nh ng thành t u gì, và ch a đt đc nh ng gì đ t đó tìm ra nguyên nhân và ư ượ
đa ra nh ng yêu c u đo đc ngh nghi p b t đng s n nh th nào choư ư ế
đúng, cho phù h p, góp ph n vào s phát tri n c a th tr ng b t đng s n nói ườ
chung và ngh môi gi i b t đng s n nói riêng.
Nh chúng ta đã bi t, pháp lu t v môi gi i b t đng s n hình thành kư ế
t khi lu t kinh doanh b t đng s n ban hành năm 2006, m c dù lĩnh v c pháp
lu t này m i ra đi và đang trong quá trình hoàn thi n song qua th c t thi hành ế
cho th y đã đt đc nh ng k t qu nh t đnh. Lu t kinh doanh b t đng s n, ượ ế
Ngh đnh c a chính ph s 153/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007 quy đnh chi ti t ế
các h ng d n thi hành Lu t kinh doanh b t đng s n và các văn b n quyướ
ph m pháp lu t khác có liên quan đã t o c s pháp lý đ đa ho t đng môi ơ ư
gi i b t đng s n đi vào n n p. Cho đn nay, c n c đã có g n 1.000 sàn ế ế ướ
b t đng s n đc thành l p và đăng ký ho t đng, có kho ng 30.000 ng i ượ ườ
đc c p ch ng ch hành ngh môi gi i, đnh giá b t đng s n, ượ các t ch c
môi gi i b t đng s n chuyên nghi p ho t đng d i nh ng hình th c nh ướ ư
công ty c ph n, công ty TNHH… các công ty môi gi i b t đng s n ra đi,
ho t đng tuân th pháp lu t và mang tính chuyên nghi p đã góp ph n thúc
đy s phát tri n c a th tr ng b t đng theo h ng công khai, minh b ch ườ ướ ,
PL Kinh doanh b t đng s n KT33A nhóm 2
4
t ng b c đi m i di n m o th tr ng b t đng s n, thay đi căn b n nh n ướ ườ
th c xã h i. Hi n, môi gi i b t đng s n đã đc công nh n chính th c là m t ượ
ngh có đy đ quy n và nghĩa v theo đúng quy đnh c a pháp lu t.
Tuy nhiên, s l ng các nhà môi gi i b t đng s n ượ l i ch y u t p chung ế
các đô th l n nh th đô Hà ư N i và Tp. H Chí Minh. các đa ph ng ươ
khác, do th tr ng b t đng s n ch m phát tri n nên s l ng các nhà môi ườ ượ
gi i chuyên nghi p còn r t ít , đc bi t là các quy đnh v môi gi i b t đng
s n còn cha đng b . Đi u d nh n ra nh t là vi c ch a xây d ng đc bư ư ượ
quy t c, ng x đo đc ngh nghi p c a ho t đng môi gi i b t đng s n.
Đi u này làm gi m hi u qu c a vi c th c thi pháp lu t v môi gi i b t đng
s n.
Chính vì th , v n đ b t c p nh t hi n nay là ph n l n các cá nhân ho tế
đông môi gi i nhà đt không có đo đc ngh nghi p, không đc đào t o, t ượ ư
v n ki n th c. H hành ngh ch y u d a vào m i quan h quen bi t và kinh ế ế ế
nghi m b n thân. Do đó, ho t đng c a l c l ng này nhi u khi gây tình tr ng ượ
nhi u thông tin, c n tr vi c ki m soát th tr ng c a chính ph . H n n a v n ườ ơ
đ đo đc ngh nghi p trong ho t đng môi gi i b t đng s n còn th p, có
m t s l ng không nh t ch c, cá nhân môi gi i b t đng s n do ch y theo ượ
l i nhu n đã b t ch p pháp lu t, hành x mang tính ch p d t, thi u văn hóa, ế
đo đc kinh doanh, th m chí còn t ch c th c hi n hành vi l a đo, vi ph m
pháp lu t xâm ph m nghiêm tr ng đn quy n và l i ích h p pháp c a ng i ế ườ
dân ho c ch đu t kinh doanh b t đng s n. ư M t khác, nhi u trung tâm môi
gi i b t đng s n còn th c hi n hành vi mua bán b t đng s n v i m c đích
đu c tích tr , chuy n nh ng l i ki m l i. ơ ượ ế
2. Nh ng yêu c u đo đc ngh nghi p c a nhà môi gi i b t
đng s n
Nguyên nhân c a nh ng b t c p t th c tr ng trên là do vi c ch m ra đi
các quy t c đo đc ngh nghi p môi gi i b t đng s n nh h ng tiêu c c ưở
PL Kinh doanh b t đng s n KT33A nhóm 2
5