
TÓM TẮT
Đề tài “Các yếu tố ảnh hƣởng tới lòng tin của ngƣời tiêu dùng đối với hành
vi mua hàng trực tuyến sản phẩm công nghệ, điện tử”, đƣợc tiến hành tại Hà Nội,
thời gian từ tháng 11/2017 đến tháng 5/2018 trong giai đoạn thị trƣờng thƣơng mại
điện tử, kinh doanh trực tuyến bùng nổ và phổ biến với nhiều tầng lớp.
Mục tiêu của nghiên cứu là: Phân tích các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng tin
trong mua sắm trực tuyến của ngƣời tiêu dùng tại thị trƣờng Hà Nội. Trên cơ sở đó
đề xuất các giải pháp phù hợp cho các công ty kinh doanh trực tuyến nâng cao lòng
tin của ngƣời tiêu dùng, từ đó có thể nâng cao hiệu quả công việc kinh doanh trực
tuyến, cũng nhƣ giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về thị trƣờng kinh doanh trực
tuyến tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.
Phƣơng pháp nghiên cứu bao gồm nghiên cứu định tính và nghiên cứu định
lƣợng. Trong phân tích nghiên cứu định tính, tác giả chủ yếu sử dụng phƣơng pháp
nghiên cứu tại bàn để thu thập các thông tin từ các nghiên cứu để làm cơ sở lý luận
cho nghiên cứu. Trong phân tích nghiên cứu định lƣợng thực hiện thống kê mô tả,
kiểm định thang đo, phân tích hồi quy đa biến và kiểm định sự khác biệt giữa các
nhóm đặc điểm nhân khẩu học của ngƣời tiêu dùng. Số mẫu chọn khảo sát là 155
đƣợc thực hiện thông qua bảng câu hỏi khảo sát và chọn ngẫu nhiên các cá thể.
Nghiên cứu sử dụng phân tích hồi quy đa biến thông qua phần mềm SPSS 20.0.
Kết quả nghiên cứu đã xác định đƣợc 6 yếu tố ảnh hƣởng đến lòng tin khi
mua sắm trực tuyến: Danh tiếng, Quy mô, Chất lƣợng website, Bảo mật, Nhóm
tham khảo, Chất lƣợng dịch vụ cảm nhận, trong đó 3 yếu tố có tác động mãnh mẽ
nhất tới lòng tin trong mua sắm trực tuyến là Danh tiếng, Quy mô và Nhóm tham
khảo.