
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
---------------------
NGUYỄN HOÀNG LONG
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG TỚI LÒNG TIN CỦA
NGƢỜI TIÊU DÙNG ĐỐI VỚI HÀNH VI MUA HÀNG
TRỰC TUYẾN SẢN PHẨM CÔNG NGHỆ, ĐIỆN TỬ
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG
Hà Nội – 2019

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
---------------------
NGUYỄN HOÀNG LONG
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG TỚI LÒNG TIN CỦA
NGƢỜI TIÊU DÙNG ĐỐI VỚI HÀNH VI MUA HÀNG
TRỰC TUYẾN SẢN PHẨM CÔNG NGHỆ, ĐIỆN TỬ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60 34 01 02
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. NGUYỄN THỊ PHI NGA
Hà Nội – 2019

LỜI CAM ĐOAN
Luận văn “Các yếu tố ảnh hƣởng tới lòng tin của ngƣời tiêu dùng đối với
hành vi mua hàng trực tuyến sản phẩm công nghệ, điện tử” do tôi nghiên cứu,
tìm hiểu vấn đề,vận dụng kiến thức đã học và trao đổi với giảng viên hƣớng dẫn.
Những số liệu, tài liệu đƣợc sử dụng trong luận văn có chỉ rõ nguồn trích dẫn trong
danh mục tài liệu tham khảo và kết quả khảo sát điều tra của cá nhân.
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệuvà
kết quả trong luận văn này là trung thực.
Hà Nội, ngày 9 tháng 6 năm 2019
Ngƣời thực hiện luận văn
Nguyễn Hoàng Long

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận văn này, không thể thiếu sự động viên và tận tình giúp
đỡ của quý thầy, cô và các bạn.
Trƣớc tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các Quý Thầy Cô học viện
Quản trị kinh doanh, đại học Kinh tế, đại học Quốc gia Hà Nội đã giúp tôi trang bị
tri thức, tạo môi trƣờng điều kiện thuận lợi nhất trong suốt quá trình học tập và thực
hiện luận văn này.
Và xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cô - TS Nguyễn Phi Nga đã khuyến
khích, chỉ dẫn tận tình cho tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn này.
Cuối cùng, xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè và Anh (Chị) học viên
cùng lớp cao học (K25-QTKD1) của Viện Quản trị Kinh doanh đã hỗ trợ tôi trong
suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài.
Trong quá trình thực hiện luận văn, mặc dù đã cố gắng hoàn thành luận văn
tốt nhất song cũng không thể tránh khỏi thiếu sót. Rất mong nhận đƣợc ý kiến của
quý Thầy, Cô.
Xin chân thành cảm ơn.
Hà Nội, ngày 9 tháng 6 năm 2019
Ngƣời thực hiện luận văn
Nguyễn Hoàng Long

TÓM TẮT
Đề tài “Các yếu tố ảnh hƣởng tới lòng tin của ngƣời tiêu dùng đối với hành
vi mua hàng trực tuyến sản phẩm công nghệ, điện tử”, đƣợc tiến hành tại Hà Nội,
thời gian từ tháng 11/2017 đến tháng 5/2018 trong giai đoạn thị trƣờng thƣơng mại
điện tử, kinh doanh trực tuyến bùng nổ và phổ biến với nhiều tầng lớp.
Mục tiêu của nghiên cứu là: Phân tích các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng tin
trong mua sắm trực tuyến của ngƣời tiêu dùng tại thị trƣờng Hà Nội. Trên cơ sở đó
đề xuất các giải pháp phù hợp cho các công ty kinh doanh trực tuyến nâng cao lòng
tin của ngƣời tiêu dùng, từ đó có thể nâng cao hiệu quả công việc kinh doanh trực
tuyến, cũng nhƣ giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về thị trƣờng kinh doanh trực
tuyến tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.
Phƣơng pháp nghiên cứu bao gồm nghiên cứu định tính và nghiên cứu định
lƣợng. Trong phân tích nghiên cứu định tính, tác giả chủ yếu sử dụng phƣơng pháp
nghiên cứu tại bàn để thu thập các thông tin từ các nghiên cứu để làm cơ sở lý luận
cho nghiên cứu. Trong phân tích nghiên cứu định lƣợng thực hiện thống kê mô tả,
kiểm định thang đo, phân tích hồi quy đa biến và kiểm định sự khác biệt giữa các
nhóm đặc điểm nhân khẩu học của ngƣời tiêu dùng. Số mẫu chọn khảo sát là 155
đƣợc thực hiện thông qua bảng câu hỏi khảo sát và chọn ngẫu nhiên các cá thể.
Nghiên cứu sử dụng phân tích hồi quy đa biến thông qua phần mềm SPSS 20.0.
Kết quả nghiên cứu đã xác định đƣợc 6 yếu tố ảnh hƣởng đến lòng tin khi
mua sắm trực tuyến: Danh tiếng, Quy mô, Chất lƣợng website, Bảo mật, Nhóm
tham khảo, Chất lƣợng dịch vụ cảm nhận, trong đó 3 yếu tố có tác động mãnh mẽ
nhất tới lòng tin trong mua sắm trực tuyến là Danh tiếng, Quy mô và Nhóm tham
khảo.