
TIỂU LUẬN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC – GVHD: TS ĐINH THÁI HOÀNG`
NHÓM 4 – LỚP ĐÊM 3 – KHÓA 22 1
Tiểu luận
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng internet của các
Công ty quốc tế trên thị trường chuyển tiếp tại Việt Nam

TIỂU LUẬN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC – GVHD: TS ĐINH THÁI HOÀNG`
NHÓM 4 – LỚP ĐÊM 3 – KHÓA 22 2
MỤC LỤC
Trang
MỤC LỤC..................................................................................................................................... 1
A. NỘI DUNG BÀI NGHIÊN CỨU........................................................................................ 2
CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ NGHIÊN CỨU............................................. 2
1.Mục đích nghiên cứu (mục tiêu) .............................................................................................. 2
2. Thiết kế/phương pháp/cách tiếp cận ....................................................................................... 2
3. Những phát hiện ........................................................................................................................ 2
4. Hạn chế/khuyến nghị của nghiên cứu .................................................................................... 3
5. Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu ........................................................................................... 3
6. Giá trị của nghiên cứu .............................................................................................................. 3
CHƯƠNG II : TỔNG QUAN LÝ THUYẾT VÀ CÁC GIẢ THUYẾT .......................... 3
1. Tổng quan lý thuyết .................................................................................................................. 3
2. Cơ sở lý thuyết .......................................................................................................................... 4
CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................... 6
1. Đo lường .................................................................................................................................... 6
2.Tiến trình nghiên cứu ................................................................................................................ 7
3.Sàng lọc biến ............................................................................................................................ 10
CHƯƠNG IV : KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................................10
1. Phân tích số liệu ...................................................................................................................... 10
2. Nhận xét & đánh giá ............................................................................................................... 12
CHƯƠNG V: THẢO LUẬN...................................................................................................12
CHƯƠNG VI: KẾT LUẬN.....................................................................................................13
1. Khuyến nghị về mặt quản trị ................................................................................................. 13
2. Hạn chế..................................................................................................................................... 14
3. Hướng dẫn nghiên cứu trong tương lai ................................................................................ 14
B. BÌNH LUẬN CHUNG VỀ NỘI DUNG BÀI NGHIÊN CỨU ....................................15
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................................16

TIỂU LUẬN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC – GVHD: TS ĐINH THÁI HOÀNG`
NHÓM 4 – LỚP ĐÊM 3 – KHÓA 22 3
FACTORS AFFECTING THE UTILIZATION OFTHE INTERNETBY
INTERNATIONALIZING FIRMSIN TRANSITION MARKET
Evidence
from
Vietnam
- Dr. Nguyen Dinh Tho
“Các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng internet của các Công ty quốc tế trên thị trường
chuyển tiếp tại Việt Nam” – Tiến sĩ: Nguyễn Đình Thọ
A. NỘI DUNG BÀI NGHIÊN CỨU:
I. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ NGHIÊN CỨU:
1. Mục đích nghiên cứu: (Mục Tiêu)
- Điều tra các yếu tố chính ảnh hưởng đến việc sử dụng internet của các công ty
kinh doanh quốc tế trong một thị trường chuyển đổi: Việt Nam.
“Purpose - This study investigates key factors that influence the utilization of
the internet by internationalizing firms in one transition market, Vietnam”
2. Thiết kế/phương pháp/cách tiếp cận:
- Khảo sát 306 công ty kinh doanh quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh
- Sử dụng phương pháp khảo sát bằng bảng câu hỏi để kiểm tra các mô hình lý
thuyết.
- Phân tích dữ liệu bằng phương pháp mô hình cấu trúc
“Design/methodology/approach - A systematic sample of 306
internationalizing firms in Ho Chi Minh City was surveyed to test the theoretical
model. Structural equation modelling was used to analyze the data”
3. Những phát hiện:

TIỂU LUẬN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC – GVHD: TS ĐINH THÁI HOÀNG`
NHÓM 4 – LỚP ĐÊM 3 – KHÓA 22 4
- Nghiên cứu này cho thấy rằng hai khái niệm quan trọng trong mô hình chấp
nhận công nghệ (TAM) là nhận thức sự hữu ích và nhận thức sự dễ sử dụng của
internet, có thể được sử dụng để dự đoán việc sử dụng internet của các tổ chức.
- Định hướng thị trường cũng là một yếu tố dự báo cho việc sử dụng internet.
- Định hướng học hỏi tạo điều kiện cho nhận thức sự hữu ích và nhận thức sự dễ
sử dụng của internet của các công ty quốc tế, và do đó tạo tiền đề cho việc sử
dụng internet.
4. Hạn chế/khuyến nghị của nghiên cứu:
- Cần thiết phải tiếp tục nghiên cứu để điều tra những tiền đề khác cũng như kết
quả của việc sử dụng internet tại các công ty kinh doanh quốc tế.
“Research limitations/implications - Further research is needed to investigate
other antecedents as well as outcomes of internet utilization by internationalizing
firms”
5. Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu:
- Nghiên cứu cho thấy các chương trình hỗ trợ và đào tạo của các công ty kinh
doanh quốc tế cần:
o Đẩy mạnh nhận thức về sự hữu ích và dễ sử dụng của internet
o Thúc đẩy định hướng thị trường và định hướng học hỏi.
This study suggests that programmes for the assistance and training of
internationalizing firms should promote the usefulness and ease of use of the
internet, and foster market orientation and learning orientation, in order to
stimulate them to use the Internet effectively in the pursuit of marketing success in
international markets”
6. Giá trị nghiên cứu:
- Nghiên cứu này mở rộng khả năng bao quát của mô hình TAM trong việc dự
đoán việc sử dụng Internet của các công ty kinh doanh quốc tế.
“This study expands the explanatory power of the TAM in predicting the
utilization of the Internet by internationalizing firms”
Nhận xét:
- Nghiên cứu kết cấu rõ ràng, đủ tiêu chuẩn của một nghiên cứu
- Phần tóm tắt và phần giới thiệu được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu.
II. TỔNG QUAN LÝ THUYẾT VÀ CÁC GIẢ THUYẾT:
1. Tổng quan lý thuyết:

TIỂU LUẬN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC – GVHD: TS ĐINH THÁI HOÀNG`
NHÓM 4 – LỚP ĐÊM 3 – KHÓA 22 5
a) Các nghiên cứu trước:
Các Nghiên Cứu Về Lợi Ích Của Internet
o Hamill, 1997 : Internet, một mạng lưới toàn cầu phép trao đổi thông tin,
cung cấp một số ứng dụng thương mại và tạo ra một nguồn thông tin
phong phú về xu hướng thị trường…
o McDonald và Adam, 2003; Weible và Wallace năm 2001; Wilson và
Laskey, 2003 :thông tin từ internet mang tính hứa hẹn cao bởi vì nó tiết
kiệm chi phí và đạt được thông tin một cách nhanh chóng
o Porter và Millar, 1985 sự cải tiến của công nghệ thông tin và truyền
thông cơ hội để các công ty trên toàn thế giới
Các nghiên cứu trước về các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng Internet:
o Dholakia và Kshetri, 2004 Điều tra các yếu tố ảnh hưởng đến việc áp
dụng và sự dụng internet trong doanh nghiệp
o Obra et al, 2002 Việc sử dụng internet
o Javalgi et al, 2005 : Thành công tiếp thị internet quốc tế
b) Lỗ hổng nghiên cứu:
- Tập trung chủ yếu vào nền kinh tế tiên tiến hoặc công nghiệp hóa
- Ít chú ý đến việc sử dụng internet của các công ty kinh doanh quốc tế trong các
thị trường chuyển đổi, chẳng hạn như Việt Nam
- Bỏ qua việc ứng dụng mô hình TAM để giải thích việc sử dụng Internet - TAM:
(Technology Acceptance Model) được chứng minh về khả năng dự đoán cho
việc sử dụng công nghệ thông tin (Adams et al, 1992;. Lucas và Spitler, 1999)
Nghiên cứu này được thực hiện để lắp vào lỗ hổng nghiên cứu trước đó
2. Cơ sở lý thuyết:
- Mô hình TAM (Technology Acceptance Model - Mô hình chấp nhận công nghệ).
Hai yếu tố cơ bản của mô hình:
o Nhận thức sự hữu ích: là “mức độ để một người tin rằng sử dụng hệ
thống đặc thù sẽ nâng cao sự thực hiện công việc của chính họ”
o Nhận thức sự dễ sử dụng: là “mức độ mà một người tin rằng sử dụng hệ
thống đặc thù mà không cần sự nỗ lực”