TIỂU LUẬN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GVHD: TS ĐINH THÁI HOÀNG`
NHÓM 4 LỚP ĐÊM 3 KHÓA 22 1
Tiểu luận
Các yếu tố ảnh hưởng đến vic s dng internet của các
ng ty quốc tế trên th trường chuyn tiếp ti Vit Nam
TIỂU LUẬN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GVHD: TS ĐINH THÁI HOÀNG`
NHÓM 4 LỚP ĐÊM 3 KHÓA 22 2
MC LC
Trang
MỤC LC..................................................................................................................................... 1
A. NI DUNGI NGHIÊN CU........................................................................................ 2
CHƯƠNG I : GII THIỆU SƠ LƯỢC V NGHIÊN CU............................................. 2
1.Mục đích nghiên cứu (mục tiêu) .............................................................................................. 2
2. Thiết kế/phương pháp/cách tiếp cận ....................................................................................... 2
3. Những phát hiện ........................................................................................................................ 2
4. Hạn chế/khuyến ngh của nghiên cứu .................................................................................... 3
5. Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu ........................................................................................... 3
6. Giá tr của nghiên cứu .............................................................................................................. 3
CHƯƠNG II : TNG QUAN LÝ THUYẾT C GI THUYT .......................... 3
1. Tổng quan lý thuyết .................................................................................................................. 3
2. Cơ s lý thuyết .......................................................................................................................... 4
CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................... 6
1. Đo lường .................................................................................................................................... 6
2.Tiến tnh nghiên cứu ................................................................................................................ 7
3.Sàng lc biến ............................................................................................................................ 10
CHƯƠNG IV : KT QUẢ NGHIÊN CU ........................................................................10
1. Phân tích s liu ...................................................................................................................... 10
2. Nhn xét & đánh giá ............................................................................................................... 12
CHƯƠNG V: THẢO LUẬN...................................................................................................12
CHƯƠNG VI: KẾT LUẬN.....................................................................................................13
1. Khuyến ngh về mặt qun trị ................................................................................................. 13
2. Hạn chế..................................................................................................................................... 14
3. Hướng dẫn nghiên cứu trong tương lai ................................................................................ 14
B. BÌNH LUN CHUNG V NI DUNGI NGHIÊN CỨU ....................................15
TÀI LIU THAM KHẢO .......................................................................................................16
TIỂU LUẬN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GVHD: TS ĐINH THÁI HOÀNG`
NHÓM 4 LỚP ĐÊM 3 KHÓA 22 3
FACTORS AFFECTING THE UTILIZATION OFTHE INTERNETBY
INTERNATIONALIZING FIRMSIN TRANSITION MARKET
Evidence
from
Vietnam
- Dr. Nguyen Dinh Tho
“Các yếu tố ảnh hưởng đến vic sử dụng internet của các Công ty quc tế trên thị trường
chuyển tiếp ti Việt Nam” – Tiến sĩ: Nguyễn Đình Thọ
A. NỘI DUNG BÀI NGHN CỨU:
I. GIỚI THIU SƠ LƯỢC V NGHN CỨU:
1. Mục đích nghiên cứu: (Mc Tiêu)
- Điu tra các yếu tchính ảnh hưởng đến vic sdụng internet của các công ty
kinh doanh quốc tế trong một thị trường chuyn đi: Vit Nam.
“Purpose - This study investigates key factors that influence the utilization of
the internet by internationalizing firms in one transition market, Vietnam
2. Thiết kế/phương pháp/cách tiếp cận:
- Khảo sát 306 công ty kinh doanh quốc tế tại thành phHồ Chí Minh
- S dụng phương pháp khảo sát bằng bảng câu hỏi để kiểm tra các hình
thuyết.
- Phân tích dữ liu bằng phương pháp mô hình cu trúc
“Design/methodology/approach - A systematic sample of 306
internationalizing firms in Ho Chi Minh City was surveyed to test the theoretical
model. Structural equation modelling was used to analyze the data”
3. Những phát hiện:
TIỂU LUẬN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GVHD: TS ĐINH THÁI HOÀNG`
NHÓM 4 LỚP ĐÊM 3 KHÓA 22 4
- Nghiên cứu này cho thấy rằng hai khái niệm quan trọng trong hình chấp
nhận công nghệ (TAM) là nhận thức sự hữu ích và nhận thức sự dễ sử dụng của
internet, thể được sử dụng để dự đoán việc sử dụng internet của các tổ chức.
- Định hướng thị trường cũng là một yếu tố dự báo cho việc sử dụng internet.
- Định hướng học hỏi tạo điều kiện cho nhận thức sự hữu ích và nhận thức sự dễ
s dụng của internet của các công ty quốc tế, và do đó tạo tiền đề cho việc sử
dụng internet.
4. Hạn chế/khuyến nghị của nghiên cứu:
- Cần thiết phải tiếp tục nghiên cứu để điều tra những tiền đề khác cũng như kết
quả của vic sử dụng internet tại các công ty kinh doanh quốc tế.
“Research limitations/implications - Further research is needed to investigate
other antecedents as well as outcomes of internet utilization by internationalizing
firms”
5. Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu:
- Nghiên cứu cho thy các chương trình hỗ tr đào tạo của các công ty kinh
doanh quốc tế cần:
o Đy mnh nhận thức v shữu ích và dễ sử dụng của internet
o Thúc đẩy đnh hưng th trường và định hưng học hỏi.
This study suggests that programmes for the assistance and training of
internationalizing firms should promote the usefulness and ease of use of the
internet, and foster market orientation and learning orientation, in order to
stimulate them to use the Internet effectively in the pursuit of marketing success in
international markets”
6. Giá trị nghiên cứu:
- Nghiên cứu y mở rộng khả ng bao quát của hình TAM trong việc dự
đoán vic sdụng Internet của các công ty kinh doanh quc tế.
“This study expands the explanatory power of the TAM in predicting the
utilization of the Internet by internationalizing firms”
Nhận t:
- Nghiên cứu kết cu rõ ràng, đ tiêu chuẩn của một nghiên cu
- Phn tóm tt và phn giới thiu đưc trình y ngắn gọn, dễ hiểu.
II. TỔNG QUAN LÝ THUYT VÀ C GIẢ THUYT:
1. Tng quan lý thuyết:
TIỂU LUẬN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GVHD: TS ĐINH THÁI HOÀNG`
NHÓM 4 LỚP ĐÊM 3 KHÓA 22 5
a) c nghiên cứu trước:
Các Nghiên Cứu Về Li Ích Của Internet
o Hamill, 1997 : Internet, một mng ới toàn cu phép trao đổi thông tin,
cung cp một s ứng dụng thương mi tạo ra một nguồn thông tin
phong phú về xu hưng th trường
o McDonald Adam, 2003; Weible Wallace năm 2001; Wilson và
Laskey, 2003 :thông tin tinternet mang tính hứa hẹn cao bởi nó tiết
kiệm chi phí và đạt đưc thông tin một cách nhanh chóng
o Porter Millar, 1985 s ci tiến của công nghệ thông tin truyn
thông hội để các công ty trên toàn thế giới
Các nghiên cứu trước về các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dng Internet:
o Dholakia Kshetri, 2004 Điu tra các yếu t nh hưởng đến việc áp
dụng và sdụng internet trong doanh nghiệp
o Obra et al, 2002 Vic sdụng internet
o Javalgi et al, 2005 : Thànhng tiếp th internet quốc tế
b) Lỗ hổng nghiên cứu:
- Tp trung chủ yếu vào nền kinh tế tiên tiến hoặc công nghip hóa
- Ít chú ý đến việc sdụng internet của các công ty kinh doanh quốc tế trong các
th trường chuyn đi, chng hạn như Việt Nam
- Bỏ qua việc ứng dụng hình TAM để giải thích vic sdụng Internet - TAM:
(Technology Acceptance Model) được chng minh v khả ng dự đoán cho
việc sử dụngng nghệ thông tin (Adams et al, 1992;. Lucas và Spitler, 1999)
Nghiên cu này đưc thực hiện để lp vào lỗ hổng nghiên cứu trước đó
2. Cơ sở lý thuyết:
- nh TAM (Technology Acceptance Model - Mô hình chấp nhận công ngh).
Hai yếu tbản ca mô hình:
o Nhận thức sự hữu ích: “mức độ để một người tin rằng sdụng hệ
thống đặc thù s ng cao sự thực hin công vic của chính họ”
o Nhận thức sự dễ sử dụng: là “mức độ mà một ni tin rằng sử dụng hệ
thống đặc thù mà không cần sự nỗ lực”