Bài giảng Phân tích đo lường công việc

KN Giao Việc - Ủy Quyền: Hướng Dẫn Chi Tiết và Mẫu Chuẩn

KN giao viec-uy quyen

KỸ NĂNG GIAO VIỆC/UỶ QUYỀN.....10/24/14 1..  Các hình thức giao việc..  Phân loại công việc giao theo nhân viên: theo mức chuyên. môn, theo tính khí, cá tính, phẩm chất..  Phân biệt giao việc và uỷ quyền..  Quy trình giao việc..  Giao việc cho ai, tại sao? Căn cứ là gì?.  Theo dõi giao việc..  Đánh giá giao việc......10/24/14 2.. 1. Phân biệt giao việc và uỷ quyền..  Giao việc mang tính chất giao nhiệm vụ cho nhân. viên...  Uỷ quyền mang tính sự vụ, giao nhiệm vụ và trách. nhiệm quyền hạn......10/24/14 3.. 2. Lợi ích của giao việc.  Nhiều công việc được thực hiện trong cùng thời gian sẽ tạo điều. kiện thuận lợi cho việc hoàn thành mục tiêu...  Trách nhiệm nhân viên được xác định và nâng lên, nhân viên trở. nên quan tâm và có trách nhiệm...  Sự phân công trách nhiệm quyền hạn rõ ràng sẽ giúp cho việc kiểm. tra của nhà lãnh đạo bớt khó khăn hơn...  Tân dụng hết nguồn nhân sự và năng suất làm việc tăng lên...  Nếu không biết giao việc dẫn đến NV tự làm, hỏng nhiều và nhà. quản lý phải xử lý sự vụ nhiều hơn......10/24/14 4.. 2. Lợi ích của giao việc (tt).  Nhân viên trưởng thành tiến bộ...  Chất lượng làm việc của từng cá thể được đánh giá chính xác hơn...  Những việc bổi dưỡng, khen thưởng liên quan trực tiếp tới mọi. người. Nhân viên cảm thấy thoả mãn và dễ đồng tình hơn...  Người lãnh đạo có thời gian để làm những công việc mà không thể. giao cho người khác được. Người lảnh đạo có nhiều thời gian để. lập kế hoạch, tỗ chức, thực hiện cà kiển tra......10/24/14 5.. 3. Những biểu hiện. của bệnh phân công tồi.  Công việc thường trễ hạn, và tổ chức hay gặp khó khăn do. những quyết định đưa ra chận trễ...  Không tìm được ngườI trong tổ chức để giao việc...  Một số nhân viên quá bận rộn - Một số nhân viện ngồi không...  Các nhân viên được giao những nhiện vụ không liên quan gì tới. chuyên môn và nghiệp vụ của họ...  Các nhân viên không tự tin vào quyền hạn của mình...  Quyết định của nhnâ viên thường vựơt quá hạn của mình và. dường như chẳng ai biết ai là người đảm trách dự án......10/24/14 6.. 3. Những biểu hiện. của bệnh phân công tồi.  Các nhân viên có liên quan không được thông báo những thong. tin nằm trong kế hoạch và mục tiêu...  Các nhân viên có năng lực đôi khi cảm thấy nhàn chán, tổ chứa. có nhiều nhân viên xin thôi việc...  NgườI lảnh đạo dôi khi can thiệp vào việc đã được giao mà. không thông qua người đã phân qua việc đó...  Người L. đạo thường quá bận rộn không có thời T. gian quan tâm. tới nhân viên......10/24/14 7.. 4. Những trở ngại từ nhà lãnh đạo trong. giao việc.  Nhà lãnh đạo không biết điều hành, phân công...  Nhà lãnh đạo cho rằng họ có thể làm việc này tốt hơn. những ngườI khác trong tổ chức.” Tôi tự làm mọi việc thì. nhanh hơn và dễ dàng hơn, bởI vì tôi hiểu chúng rõ hơn và. biết cách làm”. Hay “Công tác quản lý đòi hỏI tôi ph ảI đảm. trách những nhiệm vụ thật sự quan trọng theo một cách. riêng”
35 trang
17 lượt xem
0 lượt tải
KN: Động viên nhân viên hiệu quả, tạo động lực làm việc

KN dong vien nhan vien

1.....KỸ NĂNG ĐỘNG VIÊN NHÂN VIÊN.. 2..I/ LÝ THUYẾT VỀ ĐỘNG VIÊN.. 3..1. Tại sao phải quan tâm tới động cơ làm việc ?...• Động cơ chỉ sức mạnh tác động lên một người hoặc. sức mạnh rảy sinh ngay trong lòng anh ta, thúc đẩy. người đó hành động hướng tới một mục tiêu nhất định.. Một nhân viên có động cơ làm việc cao là một người. năng động, chịu đầu tư sức lực và tinh thần để hoàn. thành công việc của mình và đạt được chỉ tiêu đề ra..• Một nguyên tắc cơ bản trong quản trị là : Hiệu qu ả làm. việc : f (năng lực * động cơ). Do đó nhiệm vụ của nhà. quản lý là khơi nguồn động cơ và xây dựng một h ệ. thống động viên có hiệu quả... 4..2. Các cấp bậc nhu cầu theo Maslow.NHU CẦU TỰ THỂ HIỆN :.• Giao trách nhiệm, ủy quyền.• Mở rộng công việc..NHU CẦU ĐƯỢC TÔN TRỌNG :.• Biểu dương / khen thưởng..• Kêu gọi tham gia.. Tự thể hiện.NHU CẦU XÃ HỘI :.• Tạo không khí thoải mái.. Được tôn trọng.• Xây dựng tinh thần đồng đội.• Cung cấp thông tin.. Xã hội.NHU CẦU AN TOÀN :.• Cải tiến điều kiện làm việc.. An toàn.• Tiền thưởng / thù lao.NHU CẦU SINH LÝ : Sinh lý..• Tiền lương..• Điều kiện làm việc.. 5..2. Các cấp bậc nhu cầu theo Maslow.. Nguyên tắc hoạt động của kim tự tháp này là : cho đến khi. nào những nhu cầu ở phía dưới còn chưa được thỏa mãn thì th ật. khó mà tiếp tục lên các nhu cầu ở cấp cao hơn... Áp dụng trong lãnh vực động cơ làm việc :.• Những nhu cầu sinh lý : Đó là những nhu cầu cơ bản và thiết yếu. để tồn tại. Bao gồm những nhu cầu như ăn mặc, trú ngụ dưới một. mái nhà... Nhu cầu sinh lý thường không kích thích nhân viên đ ạt. hiệu quả tốt hơn trong công việc của mình..• Những nhu cầu về an toàn : Khi các cá nhân nghĩ đến việc bảo. đảm cho tương lai thì có nghĩa là họ đang có những nhu cầu về an. toàn trong công ăn việc làm, trong tiết kiệm, trong việc đóng bảo. hiểm, ..... 6..2. Các cấp bậc nhu cầu theo Maslow.• Những nhu cầu về xã hội : Nhu cầu giao tiếp với người khác và gặt. hái những lợi ích từ các mối quan hệ với bên ngoài xã hội, muốn có. cảm giác được là thành viên của một tập thể, một hội đoàn, một. nhóm bạn bè...• Nhu cầu được tôn trọng : Bây giờ con người lại mong muốn cảm. thấy mình là người có ích trong một lãnh vực nào đó, được người. khác công nhận và đánh giá cao và xứng đáng được như vậy. Đấy. là những nhu cầu nhận được sự tôn trọng từ những người khác.. Đây có thể là nguồn động viên rất lớn trong công việc...• Nhu cầu tự thể hiện : Nhu cầu này thúc đẩy con người phải thực. hiện được điều gì họ mong ước, đạt được những mục tiêu mà họ. đã đề ra, phát triển tiềm năng cá nhân trong lãnh vực mà h ọ đã. chọn... 7..3. Thuyết 2 nhóm yếu tố của Herzberg... Herzberg phân biệt hai loại yếu tố :..• Những yếu tố về môi trường có khả năng làm giảm. động cơ làm việc nếu như không được thỏa mãn, nhưng. ngược lại, trong trường hợp được thỏa mãn thì động cơ. làm việc cũng không tăng lên mấy...• Những yếu tố động viên có khả năng động viên khi. chúng được thỏa mãn. Nhưng khi không được thỏa mãn. thì động cơ làm việc cũng không giảm... 8.Những yếu tố về môi trường có khả năng gây.ra sự không thỏa mãn.• Chính sách và phương thức quản lý của doanh nghiệp...• Phương pháp kiểm tra...• Tiền lương (tương ứng với chức vụ)...• Mối quan hệ với cấp trên...• Điều kiện làm việc...• Các mối quan hệ khác và không khí việc...• Cuộc sống riêng... 9.Những yếu tố động viên có khả năng tạo nên.sự thỏa mãn.• Tín
35 trang
21 lượt xem
0 lượt tải