Trong xu thế đổi mới giáo dục hiện nay, dạy học không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ tri thức, mà còn hướng đến mục tiêu sâu xa hơn: hình thành và phát triển ở người học những phẩm chất đạo đức, năng lực tư duy, hành động và thích nghi với thực tiễn. Để thực hiện được điều này, đội ngũ giáo viên không chỉ cần đổi mới phương pháp dạy học mà còn cần có một hệ thống tài liệu hỗ trợ phù hợp, có chiều sâu và sát với yêu cầu chương trình.
Tài liệu "Lý luận và phương pháp dạy học hiện đại" trình bày cơ sở tâm lý, phương pháp dạy học tích cực, kỹ năng kiểm tra đánh giá, phát triển năng lực, các hệ thống đào tạo và thiết kế, tổ chức triển khai bài học.
Nghiên cứu này tập trung vào việc định hướng dạy học tăng cường năng lực giao tiếp và hợp tác thuộc khung năng lực số cho học sinh tiểu học, nhằm đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số. Bằng phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp và phân tích nội dung, nghiên cứu đã tổng hợp và đánh giá 27 nguồn tài liệu từ các tổ chức và cá nhân trong nước và quốc tế về năng lực số, đặc biệt là năng lực giao tiếp và hợp tác trong môi trường kỹ thuật số.