
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐHSP HÀ NỘI
-------------------o0o--------------------
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 3
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
MÔN: CÔNG NGHỆ
HÀ NỘI, NĂM 2020

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CHƯƠNG TRÌNH ETEP
TRƯỜNG ĐHSP HÀ NỘI
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 3
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
MÔN: CÔNG NGHỆ
HÀ NỘI, NĂM 2020

BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU
TS Nguyễn Thị Thanh Huyền
Chủ biên
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
PGS.TS Lê Huy Hoàng
Thành viên
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
PGS.TS Nguyễn Trọng Khanh
Thành viên
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
PGS.TS Nguyễn Văn Khôi
Thành viên
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
TS. Nguyễn Thị Mai Lan
Thành viên
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
TS Nguyễn Cẩm Thanh
Thành viên
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
CỘNG TÁC VIÊN
PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền
Thành viên
Trường ĐH Sư phạm – ĐH Thái Nguyên
TS. Nguyễn Ngọc Tú
Thành viên
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2
TS. Nguyễn Thị Thanh Trà
Thành viên
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Các từ viết tắt
Viết đầy đủ
GDPT
Giáo dục phổ thông
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
KTĐG
Kiểm tra, đánh giá
PPDH
Phương pháp dạy học
THCS
Trung học cơ sở
THPT
Trung học phổ thông

MỤC LỤC
Trang
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔ ĐUN ........................................................................................... 1
1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ MÔ ĐUN ......................................................................... 1
2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT .............................................................................................................. 1
3. CẤU TRÚC CỦA MÔ ĐUN .................................................................................................. 1
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA MÔ ĐUN .......................................... 2
5. TÀI LIỆU ĐỌC ...................................................................................................................... 15
NỘI DUNG 1: CÁC XU HƯỚNG HIỆN ĐẠI VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT
QUẢ HỌC TẬP, GIÁO DỤC NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ ......................................................................................... 16
1.1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC .. 16
1.1.1. Các khái niệm cơ bản ............................................................................... 16
1.1.2. Các loại hình đánh giá trong giáo dục ...................................................... 17
1.2. QUAN ĐIỂM HIỆN ĐẠI VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC
TẬP, GIÁO DỤC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC
SINH ................................................................................................................. 18
1.2.1. Đánh giá vì học tập ................................................................................... 18
1.2.2. Đánh giá là học tập ................................................................................... 19
1.3. ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ............................................................................ 20
1.4. NGUYÊN TẮC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN
PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ ................................ 21
1.5. QUI TRÌNH KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN
PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ ................................ 22
NỘI DUNG 2: SỬ DỤNG HÌNH THỨC, PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
KẾT QUẢ HỌC TẬP, GIÁO DỤC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT,
NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ ................................................................. 24
2.1. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP TRONG
DẠY HỌC, GIÁO DỤC HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ ....................................... 24
2.1.1. Đánh giá thường xuyên ............................................................................ 25