“Chìa khóa” ca lãi sut
Nếu NHNN chp nhn cho thu phí thì phi b trn lãi sut cơ bn, còn
nếu để trn lãi sut, phi x lý dt đim vic thu phí nhm lp li k
cương trong hot động tín dng.
“Ngay thng” thì thit
Có mt thc tế là tin huy động ca nhng ngân hàng chp hành
đúng quy định trn lãi sut ca NHNN đang chy sang nhng ngân hàng
“xé rào” lãi sut. Đại din mt ngân hàng quc doanh cho biết: “Các
khon tin gi đến hn hu hết đều ra đi mà không tái tc k hn mi.
Khách hàng yêu cu nâng lãi sut, nhưng chúng tôi không th làm như
các t chc tín dng c phn. Tht không công bng” - và ông kiến ngh -
“Hoc tt c phi cùng được phá rào lãi sut, hoc cùng chu chung mt
quy định. Không th anh làm anh không. Không th để nhng ai ngay
thng phi chu thit”.
Hin tượng nhân viên các ngân hàng gi đin đến các khách hàng có
khon tin gi t 10 t đồng tr lên để tha thun lãi sut ngày càng ph
biến. K hn mt tháng cho khon gi 10 t đồng được chào mi lãi sut
Trên hp đồng tín dng, lãi sut vay bao gi cũng là 12%/năm, nhưng đi
kèm theo nó là muôn hình vn trng các loi phí, như phí qun lý tài sn
thế chp, phí gii ngân, phí thm định d án, thm chí c phí theo dõi tiến
độ s dng vn hoc phí qun lý h tin trong trường hp người vay gi
li mt t l nht định ca khon vay cho ngân hàng gi h… Người vay
chp nhn tr các khon phí đó vì h cn vn và h không có ca để vay
đúng lãi sut quy định. Hơn na, “c làng tr phí ch đâu phi mình tôi”!
Vì sao các ngân hàng phi thu phí? Vì giá thành huy động đầu vào cao
nên đầu ra phi cao hơn. Không tìm cách tr thêm cho người gi tin, thì
h không gi. Ngân hàng không huy động được vn, ly gì cho vay? Cu
cao mà cung thp, giá thành đồng vn phi chy lên. Quy lut bt thành
văn đó đang chi phi toàn b th trường tín dng.
Nhng cnh báo t lãi sut liên ngân hàng
Theo thông cáo báo chí ca NHNN đăng ti trên website, tun qua lãi
sut tin đồng liên ngân hàng k hn qua đêm gim xung 9%/năm, k
hn 1-2 tun gim còn khong 11%/năm, trong khi lãi sut cho vay ngoi
t tăng thêm chng 0,5%/năm tùy k hn. Có ba lý do gii thích cho s
gim đó.
Th nht là vì không vay được tin đồng, mt s doanh nghip chuyn
sang vay ngoi t ngn hn vi hy vng trong thi gian vay t giá hi
đoái n định. Do đó lãi sut vay đô la M tăng lên, nhưng ch tăng ch
yếu các k hn ngn. Th hai, mt s ngân hàng ngng cho khách hàng
vay k t khi NHNN tiến hành thanh tra lãi sut. Thay vào đó h tăng
cường cho vay trên th trường liên ngân hàng, to thêm ngun cung cho
khu vc này. Th ba, NHNN đã tăng gp đôi lượng vn “bơm” ra th
trường thông qua kênh th trường m.
Đang có nhng đề ngh t phía mt s b, ngành liên quan yêu cu
NHNN tăng hơn na khi lượng giao dch hàng ngày ca th trường m,
không phi ch 15.000 t đồng, mà có th lên ti 30.000 t đồng/ngày.
Tin đưa ra nhanh và hút vào nhanh s giúp ci thin mnh hơn thanh
khon các ngân hàng.
Tuy nhiên vic ngân hàng gim hoc ngưng cho khách hàng vay, tp
trung kinh doanh trên th trường liên ngân hàng chng khác nào đóng
thêm mt van tín dng, đẩy doanh nghip vào ch khó khăn. Doanh
nghip bt buc phi chn hoc không vay được, hoc vay vi mc phí
cao. thi đim cui năm thì nhiu công ty chn phương án thà vay vi
chi phí cao còn hơn không có tin.
Mt khác, vic nâng doanh s giao dch ca th trường m cũng ch gii
quyết được thanh khon cho các ngân hàng trước mt, có tính tm thi,
git gu vá vai. Để thanh khon ca t chc tín dng n định lâu dài,
NHNN phi tháo g c vn đề k hn, như nâng k hn giao dch trên th
trường m lên 1-2 tháng, thm chí 3-6 tháng nếu cn, ch không phi duy
nht mt k hn là by ngày, hoc ti đa là 14 ngày như hin nay.
“Chìa khóa” nào m ca lãi sut?
Đim gút ca lãi sut đang nm đâu? Tr li câu hi này là li gii cho
kênh cung ng tin. Ông Lê Xuân Nghĩa, Phó ch tch y ban Giám sát
tài chính quc gia, phân tích: “Tiến độ tăng trưởng cung tin năm ngoái
khong 27%, thp hơn năm 2006 và cao hơn không nhiu so vi các năm
2002-2003. Năm 2006 tc độ tăng cung tin trên 31%”. Tăng trưởng tín
dng năm 2009, theo NHNN, là 37,73%. Như vy mc chênh lch gia
tăng trưởng cung tin và tăng trưởng tín dng xp x 10%.
Bên cnh đó, s tăng trưởng ca cung tin năm 2009 dường như đã b ly
bt đi tác dng đối vi nn kinh tế thông qua vic NHNN bán ra ngoi t,
can thip vào th trường ngoi hi, hút bt tin đồng v. S liu ca Ngân
hàng Phát trin châu Á (ADB) và Qu Tin t quc tế (IMF) cho biết d
tr ngoi hi ca Vit Nam đã gim t 23 t đô la M vào cui năm 2008
xung khong 17 t đô la M vào tháng 6-2009. Khong 6 t đô la M đã
Gn đây nht, NHNN thng kê s tin gi ngoi t mà các tp đoàn, tng
công ty nhà nước phi bán cho ngân hàng là 1,9 t đô la M. Nếu các
doanh nghip bán hết s ngoi t trên cho ngân hàng và ngân hàng bán li
cho NHNN, thì s tin đồng tương đương đưa ra có th là 34.000 t đồng.
Đây là mt khi lượng đáng k ci thin cung tin đồng. Thế nhưng cho
đến gi vn chưa có s liu chính thc các ngân hàng đã mua được bao
nhiêu ngoi t t s 1,9 t đô la M. Tp đoàn Du khí cho biết đã bán
cho ngân hàng vài trăm triu đô la M, tp đoàn Than và Khoáng sn bán
20 triu đô la M. Nhng con s đó quá nh so vi lượng h phi bán.
Kim chế lm phát mc mt con s là lý do chính buc NHNN kim soát cht tăng
trưởng cung tin đồng. Nhưng s kim soát cung tin và điu hành t giá có v như
chưa ăn khp và linh hot vi nhau. V dài hn, nếu ngun cung tin đồng ca các t
chc tín dng không tăng lên, thì vic cho vay s còn “ăn đong” và lãi sut khó mà
không vượt rào quy định. “Chìa khóa” m ca lãi sut đang nm khâu tăng trưởng
cung tin. NHNN có s dng chìa khóa đó không và s dng đến mc nào để đạt mc
tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% năm nay? Nhìn t khía cnh đó, vic phá trn lãi sut và
thu phí cho vay ca ngân hàng đang tr thành kết qu ca chính sách tin t!