ABS ECU ( Antilock Bracking System Electronic Control Unit) [07/12/2009]
ABS ECU ( Antilock Bracking System Electronic Control Unit)
I. Nhim v , cu to , sơ đồ mch , nguyên lý ca ABS ECU:
1 Nhim v
ABS ECU nhn biết được tc độ góc ca tt c các bánh xe và tc độ ca xe thông qua
h thng các cm biến. Đưa các tín hiu điu khin b chp hành để điu khin áp sut
trong các xy lanh bánh xe mt cách phù hp nht.
ABS ECU còn có mt s chc năng sau:
Chc năng kim tra ban đầu
Chc năng chn đoán
Chc năng kim tra
Chc năng d phòng
2. cu to:
3. Sơ đồ mach đin ABS ECU.
Chc năng các chân ca ABS ECU:
BAT: Ni dương accu, cung cp dòng đin 12V cho ABS ECU.
STP: Ni cm biến báo đèn hng, khi đèn phanh b hng báo v ABS ECU.
FR+; FR-: Ni vi cm biến tc độ bánh xe trước bên phi, nhn tín hiu t cm biến tc
độ bánh xe trước bên phi và báo v cho ABS ECU.
FL+; FL: Ni vi cm biến tc độ bánh xe trước bên trái, nhn tín hiu t cm biến tc độ
bánh xe trước bên trái và báo v cho ABS ECU.
RR+; RR-: Ni vi cm biến tc độ bánh xe sau bên phi, nhn tín hiu t cm biến tc độ
bánh xe sau bên phi và báo v cho ABS ECU.
RL+; RL-: Ni vi cm biến tc độ bánh xe sau bên trái, nhn tín hiu t cm biến tc độ
bánh xe sau bên trái và báo v cho ABS ECU.
TC; TS: Ni vi gic kim tra, phc v cho kim tra, sa cha.
GS1; GS2; GST: Ni vi cm biến gim tc, nhn tín hiu t cm biến gim tc và báo v
cho ABS ECU.
GND: Ni mass
W: Ni vi đèn báo ABS, cho dòng qua đèn khi ABS làm vic.
IG: Ni vi cc IG ca công tc, khi bt công tc cung cp dòng cho ABS ECU.
MR: Ni cun dây ca rơle mo tơ, cho dòng qua cun dây để đóng công tc rơle motơ.
MT: Ni motơ ca b chp hành ABS, khi bơm hot động báo v cho ABS ECU.
Sơ đồ mch đin ABS ECU
AST: Ni đin tr trong b chp hành ABS và ni công tc ca rơle van đin.
SFR: Ni cun dây bánh xe trước phi trong b chp hành ABS
SFL: Ni cun dây bánh xe trước trái trong b chp hành ABS
SRR: Ni cun dây bánh xe sau phi trong b chp hành ABS
SRL: Ni cun dây bánh xe sau trái trong b chp hành ABS
SR: Ni cun dây ca rơle van đin, cho dòng qua d điu khin
R-T: Ni vi cun dây rơle mo tơ, cho dòng qua để điu khin rơle motơ.
4. Nguyên lý điu khin tc độ bánh xe.
Khi phanh xe áp sut du trong mi xy lanh bánh xe bt đầu tăng, tc độ mi bánh xe bt
đầu gim. Nếu có mt bánh xe nào b bó cng, ABS ECU s điu khin b chp hành làm
gim áp sut trong xy lanh bánh xe đó. Nghĩa là ABS ECU s tính toán sao cho, khng để
xy ra hin tựơng trượt ca bánh xe vi mt đường.
Nguyên lý điu khin gm các giai đon sau:
Các giai đon điu khin tc độ bánh xe
+ Giai đon A:
ABS ECU đặt van đin ba v trí chế độ gim áp, theo tc độ gim tc ca các bánh xe.
Vì vy, gim áp sut du trong xy lanh ca mi bánh xe. Sau khi áp sut gim, ECU
chuyn van ba v trí sang chế độ gi để theo dõi s thay đổi ca tc độ bánh xe. Nếu ABS
ECU thy cn gim áp sut du thì nó điu khin gim áp sut.
+ Giai đon B:
Khi áp sut du trong xy lanh bánh xe gim, nó cho phép bánh xe gn b bó cng tăng tc
độ. Tuy nhiên, nếu áp sut gim, lc phanh tác dng lên bánh xe s nh. Lúc này ABS
ECU liên tc đặt van đin ba v trí ln lượt các chế độ “tăng áp” và “gi” khi bánh xe gn
b bó cng.
+ Giai đon C:
Khi áp sut du trong xy lanh bánh xe tăng, bánh xe có xu hướng b bó cng. Vì vy, ECU
li chuyn van đin ba v trí đến chế độ “gim áp” để gim áp sut du bên trong xy lanh
bánh xe.
+ Giai đon D:
Khi áp sut gim, lúc này ABS ECU li bt đầu tăng áp sut. Như vy, lc phanh bánh xe
được điu khin mt cách ti ưu.
5. Mt s chc năng ca ABS ECU.
+ Chc năng kim tra ban đầu.
Tín hiu chc năng kim tra ban đầu
ABS ECU kích hot van đin và motor bơm theo th t, để kim tra h thng đin ca
ABS. Chc năng này ch hot động được khi tc độ xe ln hơn 6 km/h và đèn phanh tt.
nó ch hot động mt ln sau mi ln bt công tt đin.
+ Chc năng chun đoán.
Tín hiu chc năng chn đoán
Nếu có hư hng nào xy ra trong quá trình hot động, đèn báo ABS trên bng đồng h s
bt sáng để báo hiu có hư hng trong h thng. Đồng thi, ABS ECU s lưu mã chun
đoán ca bt k h thng nào.
+ chc năng điu khin các rơle.
Mch đin điu khin rơ le
+ Chc năng d phòng.
Nếu có hư hng nào trong h thng truyn tín hiu t cm biến đến ECU và dòng điu
khin ca ABS ECU đến b chp hành b ngt. Lúc này, h thng ABS không hot động.
H thng thng s hot động như h thng thng thường, đảm bo an toàn trong quá trình
điu khin xe.
+ Chc năng kim tra cm biến.
ABS ECU ngoài các chc năng trên còn có thêm chc năng kim tra cm biến. Thông
thường ABS ECU ch kim tra cm biến tc độ ca bánh xe. Đối vi mt s xe có thêm
cm biến gim tc, ABS ECU s có thêm chc năng kim tra cm biến gim tc.
II. Cm biến gim tc (loi này ch có mt vài loi xe).
1. Nhim v:
Cm biến gim tc cho phép ABS ECU đo trc tiếp s gim tc ca xe trong quá trình
phanh. Cho biết rõ hơn trng thái ca mt đường. Xe có cm biến gim tc thì độ chính
xác khi phanh được ci thin, tránh cho bánh xe không b bó cng.
Cm biến gim tc thường được s dng trên các xe 4WD.
2. Cu to:
Cm biến gim tc gm có hai cp đèn led (diode phát quang) và phototransistor
(transistor quang), mt đĩa x rãnh và mt mch biến đổi tín hiu.
Cm biến gim tc nhn biết mc độ gim tc ca xe và gi các tín hiu v ABS ECU.
ABS ECU dùng nhng tín hiu này để xác định chính xác tình trng mt đường và thc
hin các bin pháp điu chnh thích hp.
Cu to và nguyên lý làm vic ca cm biến gim tc
3. Nguyên lý làm vic .
Khi mc độ gim tc ca xe thay đổi, đĩa x rãnh lc theo chiu dc ca xe tương ng vi
mc độ gim tc. Các rãnh trên đĩa ct ánh sáng t đèn led đến phototransistor và làm
phototransistor đóng m. Có hai cp đèn led và phototransistor, các transistor này tt và
bt, chia mc độ gim tc thành 4 mc và gi tín hiu v ABS ECU.
Đánh giá bài viết: ABS ECU ( Antilock Bracking System Electronic