intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CẨM NANG LÁI XE

Chia sẻ: Nguyen Thi Thanh Hang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:39

233
lượt xem
96
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để có được tấm bằng lái xe ô tô thật không hề đơn giản chút nào. Các bạn sẽ phải trải qua hai kỳ thi. Thi chứng chỉ nghề: Hình thức thi này do các trường dạy lái xe tự tổ chức thi và chấm. Xe thi của trường, giám khảo là giáo viên của trường. Có hai môn thi là lý thuyết và thực hành lái xe trong sa hình. - Thi sát hạch cấp bằng: Hình thức thi này do Sở Giao thông công chính tổ chức thi và chấm. Xe thi là của trung tâm sát hạch, có...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CẨM NANG LÁI XE

  1. Cẩm nang lái xe CẨM NANG LÁI XE 1
  2. Cẩm nang lái xe Kinh nghiệm học và thi lái xe ( Thực hành)..........................................................................4 Mẹo thi lý thuyết 405 câu hỏi sát hạch GPLX....................................................................10 Kỹ năng học lái xe ô tô số tay .............................................................................................15 Phương pháp phanh xe......................................................................................................... 18 Phương pháp quay đầu xe....................................................................................................19 Phương pháp lùi xe ôtô.........................................................................................................20 Dành cho người mới lái xe...................................................................................................22 Phương pháp khởi động và tắt động cơ..............................................................................23 Thao tác tăng và giảm số......................................................................................................25 Kỹ năng vượt xe an toàn...................................................................................................... 28 Hướng Dẫn Sử Dụng Xe Số Tự Động ..............................................................................30 Kỹ thuật điều khiển tốc độ xe............................................................................................ 33 Hệ thống biển phụ đường bộ............................................................................................. 34 Biển chỉ dẫn đường bộ........................................................................................................35 Biển báo nguy hiểm.............................................................................................................37 Biển báo cấm........................................................................................................................38 2
  3. Cẩm nang lái xe Kinh nghiệm học và thi lái xe ( Lý thuyết ) Để có được tấm bằng lái xe ô tô thật không hề đơn giản chút nào. Các bạn sẽ phải trải qua hai kỳ thi. Thi chứng chỉ nghề: Hình thức thi này do các trường dạy lái xe tự tổ chức thi và chấm. Xe thi của trường, giám khảo là giáo viên của trường. Có hai môn thi là lý thuyết và thực hành lái xe trong sa hình. - Thi sát hạch cấp bằng: Hình thức thi này do Sở Giao thông công chính tổ chức thi và chấm. Xe thi là của trung tâm sát hạch, có gắn chíp. Giám khảo là người của Sở. Có ba môn thi là lý thuyết, thực hành lái xe trong sa hình và lái xe trên đường trường. Môn thi được coi là khó nhất và có nhiều người trượt nhất là thực hành lái xe trong sa hình. Trước đây, khi thi môn này giám khảo ngồi bên cạnh chấm điểm nên có thể không thấy hết lỗi hoặc châm chước cho hoặc có khi còn nhắc giúp cho nên làm thế nào, nhưng giờ thi xe có gắn chíp, người thi ngồi một mình trên xe, mọi lỗi đều được chip ghi nhận vào báo ngay về trung tâm nên người học phải tự dựa vào sức mình. THI LÝ THUYẾT Thi lý thuyết tổ chức theo hình thức trắc nghiệm, sử dụng máy tính. Có tất cả 300 câu hỏi và đáp án. Do vậy ai thuộc cả 300 câu này thì coi như chắc ăn. - Khi vào thi, sau khi người thi điền vào hạng (B1, B2, C, ...), khoá học và số báo danh, máy tính sẽ lần lượt hiện 30 câu hỏi (rút trong bộ đề 300 câu). Mỗi câu hỏi sẽ có 2, 3 hoặc 4 phương án trả lời. Nếu thấy phương án nào đúng thì bạn dùng bàn phím nhập con số tương ứng với phương án đó, tức là đánh 1, hoặc 2, hoặc 3, hoặc 4. Sau đó dùng phím mũi tên xuống để chuyển sang câu tiếp theo. Cứ thế cho đến hết 30 câu trong khoảng thời gian thi là 25 phút. - Trong quá trình hoặc sau khi trả lời xong cả 30 câu, bạn lại có thể chuyển trở lại kiểm tra những câu đã trả lời. - Trong 30 câu thường có 15 câu lý thuyết chung, 9 câu hỏi về ý nghĩa các loại biển báo và 6 câu về giải sa hình. - Trong các câu hỏi về biển báo, thường người ta cho ba biển và hỏi ý nghĩa của một trong các biển đó. Chỗ này có thể có "bẫy". Ví dụ câu hỏi có dạng "Biển nào báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên?", bên dưới có ba hình vẽ và chú thích từ Hình 1 đến Hình 3. Sau đó là các phương án trả lời: 1. Hình 1. 2. Hình 2. 3. Hình 3. Nếu bạn thấy biển ở hình 2 là đúng thì chọn phương án trả lời là số 2. Nhưng rất có thể các phương án trả lời lại sắp xếp thế này: 1. Hình 1. 2. Hình 3. 3. Hình 2. Như vậy, cũng hình 2 là đúng nhưng phương án trả lời lại là số ... 3! Không đọc kỹ các câu trả lời mà ấn luôn số 2 là mất điểm đó. Để trả lời các câu hỏi về sa hình, bạn nhớ các nguyên tắc về ưu tiên sau: * Xe nào đã vào ngã tư thì xe đó có quyền ưu tiên đi trước cao nhất. * Tiếp đó đến các xe ưu tiên. Trong các xe ưu tiên thì xe cứu hoả có ưu tiên cao hơn xe quân sự, xe công an, xe cứu thương. * Tiếp đó nếu cùng là xe ưu tiên hoặc cùng là xe không ưu tiên thì xét đến đường ưu tiên, tức là xe nào nằm trên đường ưu tiên thì có quyền đi trước. * Xe nào không vướng xe khác ở bên phải có quyền đi trước, nhưng trong vòng xuyến thì phải nhường đường cho xe đến từ bên trái. 3
  4. Cẩm nang lái xe * Thứ tự ưu tiên tiếp theo: Xe rẽ phải, xe đi thẳng, xe rẽ trái. Kinh nghiệm học và thi lái xe ( Thực hành) Thi lái xe trong sa hình. Có 10 bài thi chính: 1. Xuất phát 2. Dừng xe nhường đường cho người đi bộ 3. Dừng xe, khởi hành trên dốc lên (thường gọi là đề-pa lên dốc) 4. Đi xe qua hàng đinh 5. Đi xe qua đường vuông góc (chữ Z) 6. Đi xe qua đường vòng quanh co (chữ S) 7. Ghép xe vào nơi đỗ (lùi chuồng) 8. Dừng xe nơi giao nhau với đường sắt 9. Tăng tốc, tăng số 10. Kết thúc Ngoài ra còn có những bài thi phụ là Dừng xe nguy hiểm và Cho xe qua ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Tôi nghĩ rằng bí quyết lớn nhất của thi lái xe trong sa hình là đi chậm, thật chậm. Đi chậm sẽ giúp ta đánh lái được chính xác, không vội vàng (khi qua chữ Z, chữ S, vào chuồng), có thời gian căn chỉnh bánh 4
  5. Cẩm nang lái xe phải đi vào hàng đinh, dừng đúng chỗ và nhẹ nhàng tại điểm dừng xe nhường đường cho người đi bộ, trên dốc và trước đường sắt. Các xe tập lái và thi thường để ga-răng-ti cao nên vào số 1, không đặt vào chân ga thì xe đi cũng đã khá nhanh. Vì vậy muốn xe đi chậm thì phải đỡ được côn, tức là chân trái ấn côn vào sâu gần hết (không ấn hết côn) và giữ nguyên ở mức đó cho đến khi xe đi chậm như mình mong muốn. Nếu đỡ côn rồi mà xe có chỗ vẫn còn nhanh thì rà phanh, tức là đạp phanh khoảng một nửa cho xe đi chậm hơn. Đỡ được côn và rà được phanh sẽ giúp bạn điều khiển chiếc xe được theo ý mình. Bài 1. Xuất phát Yêu cầu của bài này là khi xuất phát phải bật đèn xi-nhan trái (với ý nghĩa là xe chuẩn bị đi ra làn đường bên ngoài, hoà vào dòng xe trên đường). Có chỗ yêu cầu phải tắt xi-nhan đúng lúc, để xi-nhan bật lâu quá trừ 5 điểm. Có chỗ yêu cầu trước khi xuất phát về đưa số về 0, khi cho lệnh xuất phát mới vào số 1 để đi. Trước lúc xuất phát, khi mới lên xe, bạn cần kiểm tra lại ghế ngồi xem có phù hợp với người không, nếu cần thiết thì chỉnh xa vành tay lái hoặc gần lại để đạp hết được côn, phanh, ga. Kiểm tra hai gương sao cho nhìn thấy được điểm bánh xe sau tiếp xúc với mặt đường. Khi có lệnh xuất phát, bạn vào số 1, nhả côn từ từ để xe đi. Khi đèn xanh trong xe tắt hoặc khi qua vạch xuất phát rồi thì tắt xi-nhan. Khi xe đã đi, bạn có thể nhả hết côn ra cho xe tự bò, không cần đặt chân vào bàn đạp ga. Nhưng theo tôi, bạn không nên nhả hết mà cứ đỡ côn ở mức một nửa để xe đi chậm, chuẩn bị vào bài 2. Bài 2. Dừng xe nhường đường cho người đi bộ Yêu cầu của bài này là dừng xe đúng chỗ trước vạch trắng và đường vằn dành cho người đi bộ. Đỗ già quá (chạm vào vạch trắng) hoặc non quá (quá xa vạch trắng) đều bị trừ 5 điểm. Các sân thi thường "giúp" học viên bằng cách đánh dấu sẵn bằng vạch đỏ trên vỉa ba-toa hoặc ngay trên mặt đường. Vạch đỏ trên vỉa ba-toa để chỉ khi vai người lái xe đến ngang vạch đó thì phải dừng. Còn với vạch đỏ trên mặt đường thì phải nhìn qua gương thấy bánh xe sau cách vạch đỏ chừng hơn gang tay là dừng. Hoặc người lái cũng có thể lấy cột biển báo hiệu người đi bộ trồng bên phải đường để làm cột mốc dừng cho mình. Sau khi xuất phát, bạn để xe đi chậm. Càng vào đến bài thi càng chậm, để khi bạn thấy đúng vị trí thì chỉ cần ấn nhẹ phanh là xe đã dừng ngay và dừng nhẹ nhàng (không giật nẩy lên). Dừng xe xong, bạn lại nhả côn cho xe đi tiếp luôn. Dừng lâu quá 30 giây sẽ bị trừ điểm. 3. Dừng xe, khởi hành trên dốc lên Yêu cầu của bài này là xe không vượt quá vạch quy định (vượt sẽ bị loại ngay!), không bị tuột dốc quá 50 cm, phải vượt khỏi dốc trong khoảng thời gian 30 giây, không được tăng ga quá lớn (số vòng quay động cơ không quá 3 hoặc 4 nghìn vòng/phút). Chính vì nếu vượt quá vạch quy định là bị loại ngay nên nhiều người đành phải đỗ non khi chưa đến đúng vị trí, chấp nhận mất 5 điểm cho chắc ăn. Sau khi qua bài 2, bạn nhả hết côn, phanh cho xe tự bò lên dốc. Về bản chất, bài này giống bài 2 ở chỗ dừng xe rồi lại đi tiếp. Nhưng vì xe đang ở trên dốc nên bạn không thể đỡ côn cho xe đi chậm lại vì nếu đỡ côn thì xe sẽ bị trôi ngược về chân dốc. Vì thế, chỉ có thể nhắm đúng vị trí cần đỗ (qua vạch đỏ trên ta-luy hoặc mặt đường) để đạp côn, phanh đúng lúc. 5
  6. Cẩm nang lái xe Nếu như ở bài 2, sau khi dừng xe, để đi tiếp bạn chỉ việc bỏ chân phanh ra rồi mới từ từ nhả côn. Nhưng ở bài 3 thì không thể làm như vậy vì xe đang trên dốc, bỏ phanh chân ra thì xe sẽ trôi. Do vậy cách xử lý ở bài 3 khác bài 2. Có hai cách: - Cách 1: Là cách dạy chính thống trong trường. Sau khi xe đã dừng trên dốc, bạn kéo phanh tay với mục đích là thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Khi đó, bạn có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga mớm lên. Đồng thời chân trái nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên (báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên. - Cách 2: Là cách các lái già thường làm trong thực tế, không dùng đến phanh tay. Sau khi xe dừng, bạn nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên thì nhả nhẹ phanh chân, nghe ngóng. Nếu cảm thấy xe trôi thì đạp phanh vào, làm lại. Nếu thấy xe không trượt thì thả cho hết phanh chân, xe sẽ tự bò lên. Nếu nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên thì tiếp vào chân ga một chút, đồng thời hơi nhả côn ra thêm. Khi xe đã đi thì giữ nguyên vị trí chân côn và ga cho đến khi xe qua khỏi đỉnh dốc. Nhiều người mới học lại thấy cách làm này dễ hơn cách 1, vì không cần dùng đến phanh tay mà chỉ tập trung vào hai chân điều chỉnh côn, phanh (thực tế khi hạ phanh tay, những người chưa quen có thể bị choạng tay lái hoặc ấn mạnh vào bàn đạp ga làm rú ga). 4. Đi xe qua hàng đinh Yêu cầu của bài này là hai bánh xe bên phải phải đi lọt qua một đoạn đường có bề rộng khoảng 30-35 cm. Nếu chạm vào mép bên nào cũng là bị trừ 5 điểm. Khi rẽ vào đường đi hàng đinh, bạn nên đánh lái muộn một chút để xe áp sát vỉa ba-toa bên phải xe. Đi thật chậm và nhìn gương phải để quan sát bánh xe phía sau. Các sân thi thường kẻ sẵn vạch đánh dấu màu đỏ để giúp học viên căn đường. Vạch này bằng với mép ngoài của hàng đinh. Vì vậy, nếu bánh xe cách vạch đỏ khoảng 10-15 cm thì nhiều khả năng xe sẽ đi qua hàng đinh mà không chạm mép hai bên. Ngoài việc nhìn gương phải, bạn cũng phải căn và bám vào một điểm mốc ở phía trước, thường là một vạch đánh dấu trên vỉa ba-toa trước mặt. Vì có khi lúc đầu xe đi đúng khoảng cách với vạch đỏ, nhưng sau đó do giữ lái không tốt nên xe bị chệch ra hoặc chệch vào. 5. Đi xe qua đường vuông góc (chữ Z) Yêu cầu của bài này là khi cho xe đi không bị chạm vạch ở gần vỉa hè hai bên đường, nếu chạm vạch trừ 5 điểm. Sau khi đi qua hàng đinh, bạn thấy người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên trái thì đánh hết lái sang trái. Đi từ từ và trả lái, đến khi người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên phải thì lại đánh hết lái sang phải. Qua khỏi điểm vuông góc thứ hai, nhớ trả lái cho xe thẳng. Để có thể đánh hết lái và trả lái cho nhanh, trong quá trình học bạn nên tập cho thuần thục động tác xoay vô-lăng. Phương pháp hiện nay là khi rẽ bên phải thì tay trái sẽ là tay chính, không rời khỏi vô- lăng trong suốt lúc xoay, còn tay phải chỉ dùng để kéo vành lái phía bên phải nhằm hỗ trợ khi tay trái di chuyển xuống điểm dưới của vô-lăng (lúc đó lực xoay của tay trái không được mạnh). Đối với rẽ trái thì quá trình ngược lại, tay phải là tay xoay chính, tay trái hỗ trợ. Khi trả lái cũng tương tự. 6. Đi xe qua đường vòng quanh co (chữ S) Yêu cầu của bài này giống bài 5. 6
  7. Cẩm nang lái xe Khác với bài 5, do chữ S là đường cong liên tục nên bạn phải điều chỉnh tay lái theo đường cong. Các lái xe có câu "Tiến bám lưng, lùi bám bụng", có nghĩa là khi xe vào đường cua (ôm cua) nên căn theo phía đường cong dài hơn. Như vậy, khi vào đường chữ S, bạn cho xe bám sát về bên phải, đánh lái sang trái cho xe đi nửa vòng cua đầu tiên, sau đó lại bám sang lề đường bên trái, trả lái và đánh lái sang phải cho xe qua nốt nửa vòng cua còn lại. 7. Ghép xe vào nơi đỗ (lùi chuồng) Yêu cầu của bài này là trong vòng 2 phút bạn phải cho xe lùi được vào nơi đỗ (chuồng), không chạm vạch và tiến ra khỏi chuồng. Không được để xe chèn lên vỉa ba-toa, nếu không sẽ bị loại. Khi bắt đầu rẽ vào khu vực chuồng, bám sát lề đường bên trái. Đi chậm. Khi người đi ngang qua c ửa chuồng thì đánh hết lái về bên phải. Khi thấy xe ở khoảng 45 độ so với đường ngang cửa chuồng thì dừng xe, trả lái cho bánh xe thẳng. Vào số lùi. Nhiều người sợ bài này vì không biết trong khi lùi lúc nào nên đánh lái sang trái để xe vào đúng cửa chuồng. Do vậy, bạn phải chỉnh gương sao cho nhìn được chỗ bánh sau bên trái xe tiếp xúc với mặt đất. Lùi thẳng xe cho đến khi thấy chỗ bánh sau này cắt ngang đường vạch trắng bên trong chuồng kéo dài ra thì đánh hết lái sang trái, nhiều khả năng xe sẽ vào đúng cửa chuồng. Còn nếu không, ngay từ khi xe bắt đầu lùi, bạn đã đánh lái sang trái một chút. Khi xe lùi một đoạn, vào gần cửa chuồng hơn thì nhìn qua gương, bạn có thể hình dung vị trí tương đối của xe so với cửa chuồng, từ đó quyết định lùi thẳng tiếp, đánh thêm lái sang trái hoặc sang phải. Khi xe đã vào đến cửa chuồng và thân xe song song với hai bên chuồng, trả lái sang phải cho bánh xe thẳng. Nếu chưa quen, trước khi trả lái, bạn dừng hẳn xe lại rồi mới xoay tay lái (gọi là đánh lái chết). Lùi từ từ thẳng vào chuồng cho đến khi nghe hiệu lệnh "Đã kiểm tra" thì dừng lại. Về số 1 và tiến ra khỏi chuồng. Lưu ý khi tiến ra, người phải ra khỏi cửa chuồng hoặc hơn một chút nữa bạn hãy đánh lái rẽ sang phải để tránh trường hợp bánh sau chưa ra khỏi cửa chuồng mà đã rẽ sẽ bị chèn vạch, trừ điểm. Nếu lỡ lùi chưa chính xác, đuôi xe cách xa cửa chuồng, có thể chèn lên vạch hoặc vỉa ba-toa, bạn cứ bình tĩnh về lại số 1, tiến lên phía trước, đánh lái sao cho xe ở vào vị trí thẳng trước cửa chuồng, sau đó vào số lùi để làm lại việc lùi vào chuồng. Thà bị trừ điểm do chèn vạch hoặc thực hiện bài thi lâu quá 2 phút còn hơn là bị loại do chèn lên vỉa ba-toa! 8. Dừng xe nơi giao nhau với đường sắt Yêu cầu và thực hành của bài này giống bài 2. 9. Tăng tốc, tăng số Yêu cầu của bài này là phải lên được số 2 và đạt tốc độ trên 20 km/h trước biển báo 20 màu xanh (biển báo tốc độ tối thiểu phải đạt 20 km/h), sau đó lại phải về số 1 và giảm tốc độ xuống dưới 20 km/h trước biển báo 20 màu trắng (biển báo tốc độ tối đa không quá 20 km/h). Sau khi qua nơi giao nhau với đường sắt, bạn rẽ sang đường chuẩn bị tăng tốc. Chỉnh lái cho xe thẳng, giữ chắc tay lái, nhả hết côn, phanh. Nhấn ga để xe tăng tốc. Qua biển "Tăng số, tăng tốc", bạn đạp côn, vào số 2. Xong nhả côn ra, lại nhấn ga tiếp. Qua biển 20 màu xanh, đạp cả côn và phanh cho xe đi chậm lại, thậm chí dừng hẳn, về số 1. Nhả phanh, rồi nhả côn từ từ để xe đi qua biển 20 màu trắng. 7
  8. Cẩm nang lái xe Chú ý là bạn không thể cắt côn để xe trôi từ từ qua biển 20 màu trắng, vì yêu cầu ở đây là bạn phải đi qua biển này khi xe có gài số. Vì thế nếu bạn cắt côn làm bánh răng số không quay thì sẽ bị trừ 5 điểm. 10. Kết thúc Yêu cầu của bài này là đi thẳng qua vạch kết thúc, trước đó phải bật đèn xi-nhan phải (với ý nghĩa là xe tấp vào lề đường bên phải, chuẩn bị dừng hoặc đỗ xe). Sau khi vòng qua ngã tư lần cuối cùng, bạn chỉnh xe cho thẳng và để xe đi từ từ về vạch xuất phát. Bật xi-nhan bên phải. Chú ý sau khi đã bật xi-nhan thì giữ thẳng tay lái, không đánh lái sang trái sẽ làm tắt đèn xi-nhan, mất điểm. Để cho chắc ăn, bạn có thể dùng ngón giữa tay trái giữ cần xi-nhan để không cho cần này bật xuống, hoặc hơi đánh lái sang phải một chút. Ngoài 10 bài thi trên, còn có 2 bài thi phụ. Gọi là phụ, nhưng bạn cũng có thể mất điểm ở những bài này không khác bài chính. 11. Dừng xe nguy hiểm Khi xe đi qua một số vị trí trên tuyến đường thi, loa trong xe có thể vang lên "Dừng xe nguy hiểm! Dừng xe nguy hiểm!". Khi nghe hiệu lệnh này, bạn nhanh chóng dừng hẳn xe, ấn vào nút đèn cảnh báo (nút có vẽ hình tam giác). Khi nào loa hết hiệu lệnh trên thì ấn nút lần nữa để tắt đèn và đi tiếp. Trên sân thi có thể có nhiều vị trí dừng xe nguy hiểm, nhưng mỗi lần thi xe chỉ gặp một lần phải dừng theo kiểu này. Có nghĩa là đã dừng ở chỗ này thì không phải dừng ở chỗ kia nữa. 12. Cho xe qua ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển giao thông Trong toàn bộ bài thi, có 4 lần bạn phải đi qua ngã tư ở giữa sân thi, hai lần đi thẳng, một lần rẽ trái và một lần rẽ phải. Cũng giống như ở ngoài đường, tại ngã tư này có đèn tín hiệu và bạn chỉ được cho xe qua ngã tư khi có đèn xanh. Nếu bạn cho xe qua ngã tư khi đang đèn đỏ sẽ bị trừ 10 điểm. Nếu khi xe vừa đến ngã tư mà có đèn xanh thì bạn có thể qua luôn, còn nếu đèn đỏ thì phải dừng lại trước vạch trắng, nếu vượt quá vạch bị trừ 5 điểm. Khi qua ngã tư có rẽ trái và rẽ phải thì cần bật xi-nhan tương ứng, nếu quên trừ 5 điểm. Có sân thi ngoài vạch trắng còn có vạch vàng ở phía dưới và yêu cầu xe đỗ phải đúng vị trí giữa vạch trắng và vạch vàng, nếu không cũng trừ điểm. Yêu cầu này tương đối khó, vì thế ở những sân này học viên thường "trốn" bằng cách đỗ dưới vạch vàng, tức là xa ngã tư hơn, nhưng như vậy khi có đèn xanh thì phải nhanh chóng khởi hành đi tiếp, nếu không rất có thể đèn đã chuyển sang đỏ khi bạn gần vào đến ngã tư - trừ điểm. 8
  9. Cẩm nang lái xe THI LÁI XE TRÊN ĐƯỜNG TRƯỜNG Những người đã thi đạt lái xe trong sa hình (điểm từ 80 trở lên) được đưa ra một con đường ở gần sân thi để thi lái xe trên đường trường. Mục đích của bài thi này là kiểm tra tác phong, tư thế và kỹ năng cơ bản khi lái xe. Khác với lái xe trong sa hình phải thật chậm, lái xe ở đây phải càng giống thật càng tốt. Trên xe đã ngồi sẵn một hoặc hai giám khảo. Khi mở cửa bước vào ghế lái, bạn nên có thái độ lịch sự, nhã nhặn với các giám khảo, tốt nhất là nên "Chào các thầy!" một câu. Đóng cửa xe vừa phải (không dập mạnh quá), chỉnh ghế, chỉnh gương, lắc thử cần số xem đã về số 0 chưa, thắt dây an toàn (có nơi thi họ đã thắt sẵn ra phía sau rồi, thí sinh khỏi phải thắt). 9
  10. Cẩm nang lái xe Mẹo thi lý thuyết 405 câu hỏi sát hạch GPLX Đây là phần mẹo thi lý thuyết, các bạn cứ đọc qua một tý cộng với đọc cuốn sách 405 Câu hỏi, đảm bảo khi thi sẽ đạt 28-30/30 điểm ngay !!! Đầu tiên là phần cơ sở lý luận phần mẹo, bạn đọc những cái này và suy ngẫm, cái này giúp bạn cách tư duy để trả lời, không phải là học vẹt mà là chọn lọc kiến thức, khi quên bạn cũng có thể tư duy được: !!! 1. Phân biệt: Bộ GTVT + Tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ. + Siêu trường siêu trọng Chính phủ + Dùng xe vận tải chở hàng hóa để chở người + Quy định và cấp giấy phép danh mục hàng nguy hiểm UBND Cấp tỉnh: + Quy định đường cấm, đg 1 chiều, cấm dừng, cấm đỗ. Cơ quan quản lý GT có thẩm quyền: Cấp giấy phép cho xe chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn của đường bộ 2. Tốc độ (km/h): chú ý các từ: - Trong khu vực đông dân cư: + Trên (40) + Đến (50) - Ngoài khu vực đông dân cư: + Xe gắn máy: 50 km/h + Xe môtô: 60 km/h + Trên: 70 km/h + Đến: 30 km/h 3. Vòng xuyến: + Quyền ưu tiên bên trái, phía trong. 4. Còi: 10
  11. Cẩm nang lái xe + Không dùng còi từ 22h đến 5h sáng. + Không nhỏ hơn 65 dB(A) và không lớn hơn 116 dB(A) 5. Độ rơ vành tay lái: - Xe con: 10 độ - Xe khách: 20 độ - Xe tải: 25 độ 6. Thể tích: - VC: 1 - VH: 2 - VS: 3 7. Nghiệp vụ vận tải: - Chống mưa: 3 - Nghiệp vụ còn lại: 2 8. Phần trả lời đúng (đã sắp thứ tự ưu tiên): - Tất cả - Tuyệt đối cấm, tuyệt đối không - Cấm - Bắt buộc - Cả hai, cả ba - Không - Câu dài nhất Với dạng câu hỏi lý thuyết, cứ hễ nhìn thấy ý cuối là: "Tất cả các ý trên", "Tất cả các quy định trên" "Tất cả các trường hợp trên", đánh luôn vào khỏi phải suy nghĩ đảm bảo đúng. 9. Chú ý, đề thi hay bẫy ở những chỗ hết sức "vớ vẩn", như kiểu, ý 1: Biển 2, ý 2: Biển 3, ý 3: Biển 1, nhưng hấp tấp không chú ý là mất điểm. 10. Cứ gặp câu hỏi cách đường ray bao nhiêu, thì là 5 mét. 11. Hễ gặp nồng độ cồn, thì là 40 và 80 hay nhớ luôn là 4 và 8. Khí thở loãng hơn là 4, máu thì đặc hơn, chắc chắn là 8. Do vậy 40 trên khí thở, 80 trên máu. 12. Khoảng cách an toàn với xe đang chạy phía trước: thì lấy tốc độ lưu hành lớn nhất trừ đi 30 (ví dụ: 100 km/h đến 120 km/h thì lấy 120 - 30 = 90m). 13. Cắt ngang đoàn xe, đoàn người đi lại có tổ chức, bao gồm cả đoàn xe tang: cấm chỉ, do vậy cứ hễ gặp đoàn người đoàn xe là ôtômatích không có cắt ngang qua. 14. Giải sa hình + Xe vào đường giao nhau trước -> đi trước + Xe Ưu tiên đi trước theo thứ tự: Hỏa Quân Công Thương + Xe trên đường Ưu tiên đi trước• Xe bên phải không vướng được đi trước + Xe rẻ phải được đi trước + Sa hình có 6 xe ở hai hướng đối diện chọn Ý 1. 11
  12. Cẩm nang lái xe + Sa hình có xe cứu hỏa -> Ý 2 + Sa hình có chú Công An -> Ý 3 + Sa hình có xe kéo nhau là Vi phạm -> Không đúng + Có xe đạp chọn Ý 4 + Có chử “Nhường” chọn Ý 1 + Xe CA nằm ở ngả tư phía dưới -> Chọn Ý 4 + Xe CA nằm ở ngả tư phía trên -> Chọn Ý 1• Vòng xuyến: Ưu tiên bên trái, phía trong 15. Biển báo + Biển báo cấm (Hình tròn, viền đỏ) - Vẽ hình gì báo cấm điều đó. + Biển báo nguy hiểm (Hình tam giác vàng, viền đỏ) - Vẽ hình gì báo nguy hiểm điều đó. + Biển báo hiệu lệnh (Hình tròn xanh, hiệu lệnh màu trắng) - khi gặp biển này bắt buộc phải thi hành theo. + Biển báo chỉ dẫn (Hình vuông, hoặc hình chữ nhật màu xanh, chỉ dẫn màu trắng) Sau khi học xong, đến lúc gần thi bạn có thể là một con vẹt, và nhớ những cái sau, cái này bổ trợ cho cái trên như một bảo hiểm: 1. Đường bộ: bến phà đường bộ. 2. Công trình đường bộ: thiết bị phụ trợ khác. 3. Phần đường xe chạy: ko có câu dải đất dọc hai bên đường. 4. Làn đường: có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn. 5. Khổ giới hạn của đường bộ: chiều cao, chiều rộng. 6. Đường cao tốc: ko giao cắt cùng mức với đường khác. 7. Phương tiện giao thông đường bộ: cơ giới và thô sơ. 8. Phương tiện giao thông cơ giới: tàn tật. 9. Phương tiện giao thông thô sơ: xe súc vật kéo. 10. Người tham gia giao thông phải làm gì để đảm bảo ATGT: nghiêm chỉnh. 11. Xe quá tải: tải trọng trục đơn. 12. Người tham gia GT phải đi như thế nào là đúng qui tắc giao thông: bên phải, đúng, chấp hành. 13. Điều khiển xe ra khỏi đường cao tốc: chuyển dần. 14. ĐK xe trên đường cao tốc thì: ko được cho xe chạy ở phần lề đường. 12
  13. Cẩm nang lái xe 15. ĐK phương tiện GT trong hầm: xe thô sơ phải có đèn. 16. Xe đi làm nhiệm vụ khẩn cấp có tín hiệu còi, cờ, đèn.:hoặc tình trạng khẩn cấp. 17. Khi có tín hiệu xe ưu tiên: tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải. 18. Xe kéo nhau trên đường đèo dốc.: dùng thanh nối cứng. 19. Vận chuyển hàng bằng xe ôtô phải chấp hành các quy định: mui, bạt, tấm che đậy. 20. Hàng siêu trường, siêu trọng: có kích thước hoặc trọng lượng thực tế. 21. Đường bộ trong khu vực đông dân cư: nội thị xã và những đoạn đường bộ. 22. Xe máy kéo, công nông, lam, lôi máy.: tốc độ 30km/h. 23. ĐK xe dừng trên dốc lên: đạp nhẹ phanh, về số 1 (một). 24. ĐK xe trên đường trơn: ko đánh lái ngoặt và phanh gấp. 25. ĐK xe qua cầu hẹp: Dùng số thấp giữ đều ga. 26. Bảo dưỡng thường xuyên: giữ gìn được hình thức bên ngoài. 27. Nguyên nhân làm cho xăng ko được đưa vào buồng phao của bộ chế hoà khí: tắc bầu lọc xăng. 28. Phương pháp khắc phục giclơ: khí nén. 29. Nguyên nhân thông thường khi đ/c diezel không nổ: nhiên liệu lẫn không khí. 30. Đánh lửa: + Muộn sang sớm: Muộn thì ngược + Sớm sang muộn: sớm thì theo 31. Độ rơ góc tối đa của vô lăng lái: Con, khách, tải: 10, 20, 25 32. Công dụng của động cơ ôtô: nhiệt năng được biến đổi thành cơ năng. 33. Công dụng hệ thống làm mát của động cơ: làm giảm nhiệt độ của các chi tiết bị nóng 34. Công dụng cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền: biến chuyển động tịnh tiến. 35. Công dụng cơ cấu phân phối khí: vào các xy lanh ở kỳ hút. 36. Công dụng của hệ thống cung cấp nhiên liệu đ/c xăng: hoà trộn xăng với KK sạch. 37. Công dụng hệ thống truyền lực ôtô: Dùng để truyền mômen quay. 38. Công dụng ly hợp: truyền hoặc ngắt truyền động. 39. Công dụng của hộp số: đảm bảo cho ôtô chuyển động lùi. 13
  14. Cẩm nang lái xe 40. Công dụng của hệ thống lái: ko có câu đảm bảo ôtô chuyển động lùi. 41. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt: tuyến biểu đồ vận hành. 42. Tuyến vận tải khách: địa danh này, địa danh khác. Ngoài ra còn có các thần chú như "tăng 2 giảm 1", "máu 1, thở 2", "câu nào ít chữ ý 3" , "8-4-1, 7-2, 6-4, 5-3" v..v.. rất hữu ích, khi bạn bắt đầu tham gia học sẽ được mọi người truyền tụng. 14
  15. Cẩm nang lái xe Kỹ năng học lái xe ô tô số tay Học lái xe không hề khó đối với chúng ta, chỉ cần bạn tập trung học tập trong khoảng từ 10 tới 15 buổi ,mỗi buổi khoảng 2 tới 4 tiếng chắc chắn chúng ta sẽ dễ dàng vượt qua nhưng kỹ thi khó nhất. Cơ bản: 1)Nhìn xuống dưới sàn xe phía dưới chân người lái bạn ngồi sẽ thấy 3 cái bàn đạp theo thứ tự từ trái qua phải: clutch – thắng – chân ga. -Clutch( chân côn): phải đạp sát xuống hết tới sàn xe mỗi lần ta muốn sang từ số này qua số kia, thí dụ từ 1 qua 2, từ 2 qua 3 v.v. -Thắng: ngừng -Chân ga: tăng ga tốc độ 2)Cẩn thận nghiên cứu và nhớ thật kỹ vị trí của cái cần sang số bên cạnh tay phải của bạn. Hãy tưởng tượng theo hình chữ H. Cái gạch ngang ở giữa của chữ H là số 0 hay còn gọi là neutral (lắc qua lắc lại thấy nhẹ tênh ở giữa là cài đúng số 0 rồi đó, tập thói quen này luôn tay khi ta đang đậu ở đèn xanh đèn đỏ hoặc chưa muốn cho xe chạy) 15
  16. Cẩm nang lái xe Ghi chú: Luôn luôn ghi nhớ kéo thắng tay lên trước khi nổ máy xe và vị trí của xe nằm trên mặt bằng phẳng để bảo đảm sự an toàn. Sang số và chạy: 1)Bắt đầu dùng chân trái đạp cái clutch( chân côn) xuống hết dưới sàn xe, cùng lúc tay phải lắc qua lắc lại cần sang số ở gạch ngang của chử H. Ta muốn chắc ăn là nó nằm ở vị trí số 0 (chưa cho xe chạy) 2)Vặn chìa khóa xe theo chiều kim đồng hồ để nổ máy xe lên. Khi xe đã nổ máy, nhấp nhấp chút chân ga cho máy nổ đều. Chiếc xe trong lúc này vẫn chưa nhúc nhích tại vì đang cài ở số 0. 3)Chân trái vẫn đè cái clutch sát xuống sàn xe. Chân phải bây giờ bạn hãy chuyển từ chân ga qua và đạp lên bàn thắng, cùng lúc đó thì tay phải kéo thắng tay thả ra. Chiếc xe đã sẵn sàng trong tư thế để chạy tới. Bây giờ thì tay phải gạt cần số lên vào vị trí số 1 4)Chân phải nhấc ra khỏi bàn thắng và chuyển sang rà nhẹ lên chân ga. Cùng lúc chân phải rà nhẹ trên chân ga thì chân trái thả nhẹ clutch lên, thả ít thôi chừng 1/3 khoảng cách của sàn xe. Nếu thả nhanh quá hay thả hết lên cao thì xe sẽ bị giựt và tắt máy. Tới lúc này bạn cảm thấy chiếc xe bắt đầu lăn bánh từ từ rồi. Kế tiếp bạn có thể thả clutch cho nó lên cao hết (vẫn quy luật thả chậm nhẹ nhàng), đồng thời cho thêm chút ga (liếc nhanh thấy kim đồng hồ tốc độ cỡ 10 miles/hour là tới lúc phải sang số kế tiếp là số 2) -Số 1 – 5-10miles[8-16km]/giờ -Số 2 – 10-20miles[16-32km]/giờ -Số 3 – 20-25-30miles[32-40-48km]/giờ -Số 4 – 30-35-40-45miles[48-56-64-72km]/giờ -Số 5 – 45miles[72km] trở lên -Số 0 – bánh xe không lăn bánh (khi ta đậu lại tại đèn xanh đỏ) -Số de – de ngược lại (chỉ có 1 số) 5)Mỗi lần sang số khác 2,3,4,5 hoặc trở về số 0 hay số de bạn cần phải lập lại những động tác: -đạp clutch xuống -thả bàn chân ga ra 16
  17. Cẩm nang lái xe -sang số kế tiếp -nhả clutch ra từ từ -đạp thêm chút ga Sang số cho đều và nhuyễn thì xe chạy không bị giựt. Lưu ý: Bài viết này chỉ nhằm mục đích dành cho những bạn muốn biết thêm một chút khái niệm về lý thuyết lái xe hơi ô tô với số tay trước khi có người kinh nghiệm thật sự hướng dẫn tập lái ở bên ngoài. Không nên và không được tự tập một mình bằng mọi giá bởi vì rất nguy hiểm. Tác giả hoàn toàn không chiụ trách nhiệm dưới mọi hình thức. 17
  18. Cẩm nang lái xe Phương pháp phanh xe Sử dụng phanh là kỹ thuật quan trọng. Kiến thức về thao tác phanh sẽ giúp bạn sử dụng hệ thống an toàn chủ động này một cách hiệu quả, tránh được những thiệt hại về người và xe. Trước hết, cần nắm được đặc điểm của loại phanh được trang bị trên chiếc xe của mình. Các hệ thống tiên tiến nhất hiện nay là ABS, EDB, BA... Chúng hỗ trợ đắc lực cho lái xe, giúp việc phanh xe dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Để sử dụng tốt chức năng này, cần hiểu biết và thao tác khá tinh tế. Vị trí chân và tư thế ngồi phải đúng, không quá xa để lực đạp đủ mạnh khi phanh gấp. Nhưng ghế quá gần thì lại gây khó khăn trong việc chuyển chân từ bàn đạp ga sang phanh, hơn nữa, sức nặng của chân lại ép liên tục lên pê-đan, gây tình trạng rà phanh khi xe chạy. Quan sát và phán đoán tình huống là kỹ năng hàng đầu trong khi lái xe, tạo khoảng thời gian c ần thiết để xử lý sự cố. Quyết định phanh đến từ bối cảnh phía trước, nhưng mức độ phanh còn phụ thuộc vào việc kiểm soát gương hậu, nếu không muốn trở thành nạn nhân của những xe phía sau. Việc phanh gấp dễ gây trượt xe, khó kiểm soát tay lái. Với hệ thống ABS, thao tác phanh gấp khi vào cua có thể khiến xe mất ổn định. Nên tránh đạp phanh đúng chỗ xóc, vì khi tốc độ giảm thì động năng của xe dồn lên phanh và bộ nhún, cộng thêm tác động từ mặt đường xấu, các cơ cấu này sẽ nhanh hỏng. Tốt nhất là giảm ga rà phanh từ trước những ổ gà. Cách đạp phanh phổ biến nhất là ép mạnh pê-đan cho đến khi cảm nhận được xe bắt đầu trượt thì từ từ nhả bớt, ngay sau đó lại tiếp tục ép phanh rồi nhả chậm cho đến khi xe dừng lại. Vận tốc càng lớn càng đòi hỏi lực đạp mạnh. Đây là kỹ thuật hiệu quả khi xe chạy trên 100 km/h. Tài xế thành thạo kỹ thuật này sẽ tránh được tình trạng trượt bánh mất lái. Phanh kết hợp về số là kỹ năng hiệu quả nhất, đặc biệt trên những đoạn đường trơn trượt (láng nước, băng tuyết hay bùn...). Thao tác này đòi hỏi lái xe phải linh hoạt và tỉnh táo, đầu tiên rà phanh kiểu ép mạnh dần. Khi xe bắt đầu giảm tốc độ và có triệu chứng rê bánh lập tức dồn số xuống nấc thấp hơn, kết hợp nhả phanh và côn để tiếp tục chu trình phanh và về số tiếp theo, tới số 1 là xe đã phải dừng hẳn. Cách phanh này mượn tỷ số truyền ngược của hộp số vào hệ thống xi-lanh piston của động cơ, hãm vòng quay của bánh xe mà không làm nó bị rê đi nên rất hiệu quả. Trên loại xe không có ABS, cách phanh phỏng theo nguyên tắc này cũng khá hiệu quả. Đạp nhả liên tục pê-đan sẽ giúp cho xe không rê bánh và dừng lại nhanh chóng. Thực hành nhiều lần kỹ năng này sẽ hoàn thiện, số lần đạp nhả sẽ tăng lên, chân phanh điêu luyện hơn. 18
  19. Cẩm nang lái xe Phương pháp quay đầu xe Để đảm bảo an toàn khi quay đầu xe, người lái xe phải quan sát và thực hiện các thao tác theo trình tự sau - Quan sát biển báo hiệu để biết nơi được phép quay đầu. - Quan sát kỹ địa hình nơi chọn để quay đầu. - Lựa chọn quỹ đạo để quay đầu xe (tiến, lùi) cho thích hợp. - Thực hiện quay đầu xe với tốc độ nhỏ nhất. - Thường xuyên báo tín hiệu, tốt nhất có người báo hiệu ở phía sau. Nếu quay đầu xe ở nơi có địa hình nguy hiểm thì đưa đầu xe về phía nguy hiểm đưa đuôi xe về phía an toàn và thực hiện tiến, lùi liên tục cho đến khi quay được đầu xe. Chú ý: Khi dừng xe lại để tiến và lùi nên sử dụng cả phanh chân và phanh tay, nếu cần thiết chèn cả bánh xe để đảm bảo an toàn. 19
  20. Cẩm nang lái xe Phương pháp lùi xe ôtô Các bạn lái xe ôtô thường gặp những trường hợp phải lùi xe, như lùi vào gara, thao tác tiến lùi xoay trở ở bãi đỗ xe hoặc gặp chỗ đường hẹp để tránh xe ngược chiều... Vấn đề đặt ra là phải lùi xe an toàn. Các chuyên gia xin cung cấp để các bạn tham khảo về kỹ thuật lùi xe 1. Kiểm tra an toàn khi lùi xe ôtô Điều khiển xe ôtô chuyển động lùi khó hơn tiến vì: - Không quan sát được chính xác phía sau. - Khó điều khiển ly hợp. - Tư thế ngồi lái không thoải mái. Do vậy, việc chú ý đến an toàn khi lùi xe ôtô là rất quan trọng. Phương pháp kiểm tra được thực hiện bằng các cách: - Xuống xe quan sát. - Nhìn ra xung quanh. - Mở cửa xe quan sát. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2