Cấu Tạo Của Hệ Thống Chống Bó Cứng Phanh ABS

Cấu Tạo Của Hệ Thống Chống Bó Cứng Phanh ABS

Sơ đồ bố trí các bộ phận của hệ thống trên xe.

Sơ đồ điều khiển phanh của hệ thống

Cảm biến tốc độ (Speed sensors)

a) Cấu tạo

Cảm biến tốc độ bánh xe trước và sau bao gồm một nam châm vĩnh cữu, cuộn dây

và lõi từ.Vị trí lắp cảm biến tốc độ hay rôto cảm biến cũng như số lượng răng của

rôto cảm biến thay đổi theo kiểu xe.

b) Hoạt động

Vành ngoài của các rôto có các răng, nên khi rôto quay, sinh ra một điện áp xoay

chiều có tần số tỷ lệ với tốc độ quay của rôto.

Điện áp AC này báo cho ABS ECU biết tốc độ bánh xe.

Cảm biến giảm tốc (chỉ có ở vài xe)

Việc sử dụng cảm biến giảm tốc cho phép ABS đo trực tiếp sự giảm sốc của bánh

xe trong quá trình phanh. Ví vậy cho phép nó biết rỏ hơn trạng tthái của mặt

đường . Kết quả là, mức độ chính xác khi phanh được cải thiện để tránh cho các

bánh xe không bị bó cứng.

Cảm biến giảm tốc còn được gọi là cảm biến “G”

a) Cảm biến giảm tốc đặt dọc

Cảm biến giảm tốc bao gồm hai cặp đèn LED và phototransistor, một đĩa xẻ rảnh

và một mạch biến đổi tín hiệu.

Cảm biến giảm tốc nhận biết mức độ giảm tốc độ bánh xe và gửi các tín hiệu về

ABS ECU.

ECU dùng những tín hiệu này để xác định chính xác tình trạng mặt đường và thực

hiện các biện pháp điều khiển thích hợp.

Khi mức độ giảm tốc của xe thay đổi, đĩa xẻ rảnh lắc theo chiều dọc xe tương ứng

với mức độ giảm tốc độ. Các rảnh trên đĩa cắt ánh sáng tứ đèn LED đến

phototransistor và làm phototransistor đóng, mở. Người ta sử dụng 2 cặp đèn LED

và phototransistor. Tổ hợp tạo bởi các phototransistor này tắt và bật, chia mức độ

giảm tốc làm 4 mức và gửi về ABS ECU dưới dạng tín hiệu.

b) Cảm biến gia tốc ngang

Cảm biến gia tốc ngang được trang bị trên một vài kiểu xe, giúp tăng khả năng

ứng xử của xe khi phanh trong lúc đang quay vòng, có tác dụng làm chậm quá

trình tăng moment xoay xe. Trong quá trình quay vòng, các bánh xe phía trong có

xu hướng nhấc lên khỏi mặt đất do lực ly tâm và các yếu tố góc đặt bánh xe.

Ngược lại, các bánh xe bên ngoài bị tì mạnh xuống mặt đường, đặc biệt là các

bánh xe phía trước bên ngoài. Vì vậy, các bánh xe phía trong có xu hướng bó cứng

dễ dàng hơn so với các bánh xe ở ngoài. Cảm biến gia tốc ngang có nhiệm vụ xác

định gia tốc ngang của xe khi quay vòng và gởi tín hiệu về ECU.

Trong trường hợp này, một cảm biến kiểu phototransistor giống như cảm biến

giảm tốc được gắn theo trục ngang của xe hay một cảm biến kiểu bán dẫn được sử

dụng để đo gia tốc ngang. Ngoài ra, cảm biến kiểu bán dẫn cũng được sử dụng để

đo sự giảm tốc, do nó có thể đo được cả gia tốc ngang và gia tốc dọc.

Bộ chấp hành ABS (Brake actuator)

Bộ chấp hành cấp hay ngắt áp suất dầu từ xi lanh chính đến mỗi xi lanh phanh đĩa

theo tín hiệu từ ECU để điều khiển tốc độ bánh xe .

Có nhiều kiểu bộ chấp hành ABS ở đây chúng ta sẽ mô tả 4 van điện 3 vị trí trong

bộ chấp hành ABS.

Bộ chấp hành thủy lực có chức năng cung cấp một áp suất dầu tối ưu đến khi các

xylanh phanh bánh xe theo sự điều khiển của ABS ECU, tránh hiện tượng bị bó

cứng bánh xe khi phanh.

Cấu tạo của một bộ chấp hành thủy lực gồm có các bộ phận chính sau: các van

điện từ, motor điện dẫn động bơm dầu, bơm dầu và bình tích áp.

a/ Van điện từ:

Van điện từ trong bộ chấp hành có hai loại, loại 2 vị trí và 3 vị trí. Cấu tạo chung

của một van điện gồm có một cuộn dây điện, lõi van, các cửa van và van một

chiều. Van điện từ có chức năng đóng mở các cửa van theo sự điều khiển của ECU

để điều chỉnh áp suất dầu đến các xylanh bánh xe.

b/ Motor điện và bơm dầu:

Một bơm dầu kiểu piston được dẫn động bỡi một motor điện, có chức năng đưa

ngược dầu từ bình tích áp về xylanh chính trong các chế độ giảm và giữ áp. Bơm

được chia ra làm hai buồng làm việc độc lập thông qua hai piston trái và phải được

điều khiển bằng cam lệch tâm. Các van một chiều chỉ cho dòng dầu đi từ bơm về

xylanh chính.

c/ Bình tích áp:

Chứa dầu hồi về từ xylanh phanh bánh xe, nhất thời làm giảm áp suất dầu ở

xylanh phanh bánh xe.

ECU của ABS

Trên cơ sở tín hiệu từ các cảm biến tốc độ của các bánh xe, ABS ECU biết được

tốc độ góc của các bánh xe cũng như tốc độ xe.trong khi phanh mặc dù tốc độ góc

của bánh xe giảm, mức độ giảm tốc sẽ thay đổi phụ thuộc vào cả tốc độ xe khi

phanh và tình trạng mặt đường, như nhựa asphalt khô, mặt đường ướt hoặc đóng

băng……

Nói cách khác, ECU đánh giá được mức độ trượt giữa các bánh xe và mặt đường

do sự thay đổi tốc độ góc của bánh xe khi phanh và điều khiển bộ chấp hành ABS

để cung cấp áp suất dầu tối ưu đến các xi lanh bánh xe. ABS ECU cũng bao gồm

chức năng kiểm tra ban đầu, chức năng chẩn đoán,chức năng kiểm tra cảm biến

tốc độ và chức năng dự phòng.

1 . Điều khiển tốc độ xe

ECU liên tục nhận được các tín hiệu tốc độ bánh xe từ bốn cảm biến tốc độ xe

bằng cách tính toán tốc độ và sự giảm tốc của mỗi bánh xe.

Khi đạp phanh, áp suất dầu tại mỗi xy lanh bánh xe bắt đầu tăng và tốc độ mỗi

bánh xe bắt đầu giảm.

Nếu có bất kì bánh xe nào sắp bị bó cứng, ECU giảm áp suất dầu trong xi lanh

bánh xe đó.

- Giai đoạn A

ECU đặt van điện 3 ở chế độ giảm áp theo mức độ giảm tốc của các bánh xe,vì

vậy giảm áp suất dầu trong xi lanh của mỗI xi lanh phanh bánh xe.

Sau khi áp suất giảm,ECU chuyển van điện 3 vị trí sang chế độ “giữ” để theo dõi

sự thay đổI về tốc độ của bánh xe.nếu ECU thấy áp suất dầu cần giảm hơn nữa nó

sẽ lạI gaimr áp suất.

- Giam đoạn B

Khi áp suất dầu bên trong xi lanh bánh xe giảm (giai đoạn A) áp suất dầu cấp cho

bánh xe cũng giảm.

Nó cho phép bánh xe gần bị bó cứng lạI tăng tốc độ.Tuy nhiên,nếu áp suất dầu

giảm, lực phanh tác dụng lên bánh xe trở nên quá nhỏ.Để tránh hiện tượng này

ECU liên tục đặt van điện 3 vị trí lần lượt ở các chế độ”tăng áp”và chế độ “giữ”

khi bánh xe gần bị bó cứng phục hồi tốc độ.

- Giai đoạn C

Khi áp suất dầu bên trong xi lanh bánh xe tăng từ từ bởI ECU(giai đoạn B)bánh xe

có xu hướng lại bị bó cứng.

Vì vậy, ECU lại chuyển van điện 3 vị trí đến chế độ “giảm áp” để giảm áp suất

dầu bên trong xi lanh bánh xe. -

Giai đoạn D

Do áp suất dầu bên trong xi lanh bánh xe lạI giảm(giai đoạn C),ECU bắt đầu lạI

tăng áp như giai đoạn B

2 Điều khiển các rơle

+Điều khiển rơ le van điện

ECU bật rơle của van điện khi tất cả các điều kiện sau được thỏa mãn:

- Khóa điện bật - Chức năng kiểm tra ban đầu (nó hoạt động ngay lập tức sau khi

khóa điện bật) đã hoàn thành. - Không tìm thấy hư hỏng trong quá trình chuẩn

đoán (trừ mã 37) ECU tắt rơle van điện nếu một trong các điều kiện trên không

được thỏa mãn.

+Điều khiển rơle môtơ bơm

ECU bật rơle môtơ bơm khi tất cả các điều kiện sau được thỏa mãn:

- ABS đang hoạt động hay chức năng kiểm tra ban đầu đang được thực hiện. -

Rơle van điện bật ECU tắt rơle môtơ nếu một trong các điều kiện trên không được

thỏa mãn.

3 Chức năng kiểm tra ban đầu

ABS ECU kích hoạt van điện và môtơ bơm theo thứ tự để kiểm tra hệ thống điện

của ABS. Chức năng này hoạt động khi tốc độ xe lớn hơn 6 km/h với đèn phanh

tắt. Nó chỉ hoạt động một lần sau mỗi lần bật khóa điện.

4 Chức năng chuẩn đoán

Nếu hư hỏng xảy ra trong bất cứ hệ thống tín hiệu nào,đèn báo ABS trên bảng

đồng hồ sẽ bật sáng để báo cho lái xe biết hư hỏng đã xảy ra,ABS ECU cũng sẽ

lưu mã chẩn đoán của bất kỳ hư hỏng nào.

5 Chức năng kiểm tra cảm biến

Bên cạnh chức năng chẩn đoán, ABS ECU cũng bao gồm chức năng kiểm tra tốc

độ (nó chẩn đoán tính năng của các cảm biến tốc độ và roto). Một vài kiểu xe cũng

bao gồm chức năng kiểm tra cảm biến giảm tốc để chẩn đoán cảm biến giảm tốc.

+Chức năng kiểm tra cảm biến tốc độ

- Kiểm tra điện áp ra của tất cả các cảm biến

- Kiểm tra sự dao động điện áp ra của tất cả các cảm biến

+Chức năng kiểm tra cảm biến giảm tốc

(chỉ cảm biến giảm tốc kiểu phototransistor)

- Kiểm tra điện áp ra của cảm biến giảm tốc

- Kiểm tra hoạt động của đĩa xẻ rãnh

Những chức năng này được thiết kế chuyên dùng cho kĩ thuật viên,vớI các điều

kiện hoạt động được thiết lập bởi các quy trình đặt biệt để chẩn đoán các tính năng

từng cảm biến.

6 Chức năng dự phòng

Nếu xảy ra hư hỏng trong hệ thống truyền tín hiệu đến ECU, dòng điện từ ECU

đén bộ chấp hành bị ngắt.Kết quả là,hệ thống phanh hoạt động giống như khi ABS

không hoạt động,do đó đảm bảo được các chức năng phanh bình thường.