Ai hoch định - Ai điu hành -
Ai đánh giá?
Hoch định - Điu hành - Đánh giá là ba hot động rt cơ bn ca nhà lãnh đạo
doanh nghip. Vit Nam, phn ln c ba chc năng này đều đổ dn vào mt cá
nhân - giám đốc doanh nghip.
Dù rng trách nhim ca giám đốc vi nhng hot động này là đương nhiên,
nhưng vic tp trung vào hot động nào hay nói đúng hơn là cân đối chúng thế nào
li là vic cn bàn. Trong phm vi bài viết này, người viết xin chia s vài nhn
định mong giúp được phn nào cho các v lãnh đạo trong vic qun lý doanh
nghip ca mình.
Hoch định, điu hành, đánh giá
Hoch định
Như mt nhà kinh tế tng nói: “Hu hết các doanh nghip đều được bt đầu bi
mt doanh gia vi mt ý tưởng nào đó”. Khái nim hoch định nói chung được
hiu là vic phác tho và hoàn thin các ý tưởng kinh doanh.
Tiếp đến là thiết lp ra t chc mà c th hơn là b máy nhân s để thc thi ý
tưởng đó. Hoch định là hot động mang tính chiến lược cao và cùng vi s phát
trin ca công ty thì vai trò ca nó cũng ngày mt quan trng hơn. Cui cùng, nó
tr thành xương sng chi phi mi hot động cũng như văn hóa doanh nghip.
Hoch định có đặc tính cơ bn là nó luôn mang tính ch quan rt cao. Nói chung,
mi doanh nhân đều rt tâm đắc vi ý tưởng kinh doanh ca mình và có khuynh
hướng tìm nhng người cùng “chí hướng” để thc thi ý tưởng này. Vy nếu thy
người mà mình d định cùng chung vai gánh vác doanh nghip có quá nhiu ý
kiến phn bác, dù lý l ca người đó có thuyết phc ti c nào chăng na thì vic
mà bn nên làm là “cm ơn vì đã cnh báo”.
Bn hãy luôn gi quyn quyết định có hoc không khi trin khai ý tưởng, tuyt
nhiên không nên nghe theo nhng ý kiến “chnh lý” ca người khác. Bi l bước
chiến lược mà nhà lãnh đạo không khng định được bn lĩnh cá nhân ca mình thì
chưa th đủ điu kin để tr thành mt nhà lãnh đạo thành công trong tương lai.
Tóm li, người cùng bn hoch định chiến lược phi là người bàn “nên làm vic
gì” và “có th làm vic gì” ch không phi là “không nên làm vic gì” hay “không
th làm vic gì”. Tuy vy, ta cũng không được ph nhn hoàn toàn vai trò ca
người can gián hay bàn ra mà ngược li rt cn s đóng góp ca h để hoàn thin
ý tưởng ca mình.
Tiếc rng không my doanh nhân biết cách và thích thú vi vic duy trì nhng
người này lâu dài trong t chc. Tr lương cho mt người để anh ta phn bác mình
xem ra không my d chu!
Điu hành
Khi b máy đã thành hình, các ngun lc đã bo đảm cho b máy hot động thì s
xut hin yêu cu vn hành b máy đó. Điu hành là nhng hot động mang nng
tính k thut và đòi hi khá cao v trình độ chuyên môn. Khác hn vi hoch định,
điu hành luôn cn bài bn, lp lang rõ ràng.
Đây chính là lý do ra đời ca ngh giám đốc điu hành. Khi doanh nghip đã phát
trin ti mt mc độ nào đó, ch doanh nghip khó có th đóng cùng mt lúc hai
vai. Thc tế cho thy nhng ông ch ôm đồm cùng lúc hai vai trò khó mà phát
trin được doanh nghip v b rng.
nước ta, vic thuê giám đốc điu hành còn chưa ph biến bi lý do: các “ông
ch” cũng như bn thân doanh nghip còn khá tr, th trường chưa có mt đội ngũ
đông đảo giám đốc điu hành chuyên nghip, thêm na h thng pháp lut nói
chung còn chưa hoàn thin để ch doanh nghip có th yên tâm giao tài sn ca
mình cho người khác điu hành và qun lý.
Còn mt lý do khác na là các doanh nghip Vit Nam đa s quy mô nh, trong
khi chi phí thuê giám đốc điu hành chc chn là không nh.
Đánh giá
Nh đánh giá mà người ta mi có th biết mình đã làm được nhng gì và vi mc
độ hài lòng đến đâu. Hot động này thường được thc hin thông qua mt s tiêu
chun nht định đã được quy định trước. Đánh giá phi được thc hin mt cách
đồng b và rng khp mi cp độ, mi lĩnh vc. Và ngược tr lên thì có th nói
các kết qu đánh giá chính là mt cơ s quan trng phc v cho vic hoch định
chiến lược.
Đánh giá chính là mt đim yếu có th coi là “c hu” ca nhiu loi hình t chc
ti nước ta. Hot động này đòi hi phi có tính công bng, minh bch nhưng trong
thc tế li thường được thc hin mt cách phiến din và rt ch quan.
Kết qu thì ai cũng đã thy rõ: nhân viên thường hoang mang, chán nn và thm
chí chng đối lãnh đạo vì không nht trí được vi cách thc đánh giá v kết qu
công vic. Có nhng lãnh đạo đánh giá thành tích theo ch quan, ch da vào mt
vài tiêu thc nào đó nên nhiu khi thiếu logic. Có nhng nhân viên nhiu năm
không được đánh giá mt cách công bng, n lc không được ghi nhn hoc ghi
nhn ri để đó.
Khác vi hoch định và điu hành, hot động đánh giá không đơn gin ch da vào
các tiêu chun định trước hay ý chí ch quan ca người lãnh đạo, nó còn cn phi
có s đồng thun ca các nhân viên, phi đạt được tính công bng. Đạt đưc
nhng điu này, các kết lun đánh giá mi có th được coi là có giá tr thc s.
Vy nên vic đánh giá ít nhiu là mt ngh thut.
Quan h gia ba hot động này
Để phi hp tt c ba chc năng này, người lãnh đạo cn có ba phm cht tương
ng là kiên định, linh hot, công bình.
C th là trong vic hoch định chiến lược cn phi kiên định. Khi đưa ý tưởng
kinh doanh ra bàn tho, người lãnh đạo phi t tin; khi đưa vào thc hin thì phi
kiên quyết. Nếu trong quá trình bàn tho mà cm thy không đạt được mc độ
đồng thun cao thì thà gác li hoc loi b ch đừng để ý tưởng ca mình b un
lch đi so vi ý định ban đầu.
Trong công tác điu hành, k nht xưa nay là s cng nhc. Cho dù giám đốc có
nm vng ch trương và kế hoch ti c nào đi chăng na mà thiếu uyn chuyn
khi trin khai s khó đạt được thành công. Bi l điu hành là công vic mà hàng
ngày bn phi đối mt vi nhng biến c không nhà hoch định nào có th
lường trước được.
Đánh giá là vic mà lãnh đạo công ty thường xuyên thc hin ch không phi ch
làm vào các đợt tng kết hay báo cáo định k. Sau khi giao nhim v cho cp
dưới, lãnh đạo không ch bám sát và nm tình hình thc hin mà còn phi liên tc
đánh giá nhm điu chnh tc thi (khi công vic mi hoàn thành mt phn), hoc
có s động viên hay phê bình kp thi để cp dưới hiu được mc độ hoàn thin
công vic mà h đang làm.
Nếu doanh nghip không có được mt quy trình đánh giá công bng và xuyên sut
cũng như h thng tiêu chun hp lý để đánh giá thì ri ro v t chc (con người)
là rt ln dù rng nó không ti ngay.